ถ้าพูดถึงครีมกันแดด เรียกได้ว่าเป็น สกินแคร์พื้นฐานที่ขาดไม่ได้ ต้องหยิบมาใช้เป็นประจำในทุกวัน  ยิ่งเป็นไอเทมที่ต้องใช้ทุกวัน เสี่ยงผิวพังได้ง่าย ๆ เลย ถ้าจะให้เลือกครีมกันแดดสักหนึ่งตัว ก็คงต้องเลือกครีมกันแดดที่ดีมีคุณภาพสูง และแน่นอนว่าควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผิว เหมาะกับสภาพผิวของตัวเราด้วย เพราะฉะนั้นเวลาจะเลือกกันแดดมาใช้สักตัวคงต้องดูลึกไปถึงส่วนผสมกันหน่อยว่า มีความอ่อนโยน เสี่ยงก่อให้เกิดการระคายเคืองรึเปล่า อย่างเจ้าแอลกอฮอล์เนี่ย เป็นอีกหนึ่งสารประกอบที่ควรระวังเอาไว้เลย โดยเฉพาะกับคนผิวบาง บทความนี้เลยไม่พลาดเอา " ครีมกันแดด ไม่มีแอลกอฮอล์ " คัดมาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย จะมีตัวไหนน่าสนใจไปดูกัน


สารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง


  • แอลกอฮอล์ : บอกเลยว่าในหมู่เครื่องสำอางและสกินแคร์ แอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงมาก ๆ ไม่ใช่แค่คนผิวบาง แต่ไม่ว่าจะผิวแบบไหน ผิวก็อาจจะถูกทำร้ายจากแอลกอฮอล์ได้ เพราะแอลกอฮอล์เป็นสารที่มีส่วนทำลายเกราะป้องกันผิวชั้นบน และยังทำลายจุลินทรีย์ชนิดดี ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและเสียสมดุลด้วยค่ะ
  • น้ำหอม : น้ำหอมที่ผสมในสกินแคร์ส่วนใหญ่จะมาจากหัวน้ำหอมหลากหลายกลิ่นมาผสมกัน สารจากน้ำหอมเหล่านั้นมีส่วนทำให้ผิวระคายเคืองสูงนั่นเองค่ะ
  • ซัลเฟต : เป็นอีกหนึ่งสารที่มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาด ชำระล้างความมัน แต่ข้อเสียที่ตามมาก็คือสารตัวนี้จะดึงเอาความชุ่มชื้น และน้ำมันธรรมชาติออกไปด้วย เลยอาจจะมีผลให้ผิวบางลง เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองขึ้นได้
  • พาราเบน : นิยมใช้เป็นสารกันเสียในสกินแคร์และเครื่องสำอาง มีคุณสมบัติยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ทำให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานยิ่งขึ้น แต่เจ้าสารกันเสียตัวนี้อาจจะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย น่ากลัวต่อคนผิวบางด้วยเหมือนกันค่า
  • สเตียรอยด์ : อีกหนึ่งสารเคมีที่มีคุณสมบัติชำระล้างความมัน คุณสมบัติทำความสะอาดได้หมด แต่ข้อเสียที่ตามมาก็คือดึงเอาความชุ่มชื้น น้ำมันธรรมชาติออกไปด้วย สำหรับคนผิวบางถ้าเจอสารตัวนี้จะทำให้ผิวบางลงกว่าเดิม และเกิดอาการแพ้ได้ง่ายค่า

อาการบ่งบอกเมื่อแพ้สกินแคร์ หรือเครื่องสำอาง


  1. รู้สึกคับยิบๆ หลังใช้สกินแคร์ สำหรับอาการคับเล็ก ๆ หลังใช้ เป็นอาการที่ไม่ได้เป็นอันตรายมาก แต่ก็ควรหยุดใช้แล้วลองตรวจสอบส่วนผสม หรือสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันให้แน่ชัดถึงจะใช้สกินแคร์ต่อได้
  2. มีผื่นขึ้น รู้สึกแสบร้อนบริเวณผิวหนัง ส่วนมากเกิดจากการแพ้น้ำหอมและวัตถุกันเสียในสกินแคร์ต่าง ๆ จะมีอาการผิวหนังแดง บวม เป็นตุ่มคันคล้ายเป็นลมพิษ ถ้ารุนแรงจะมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย ให้หยุดใช้สกินแคร์ทันที ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด
  3. ผิวไวต่อแสงแดดมากขึ้น อีกหนึ่งอาการแพ้ที่มักเกิดจากอาการแพ้น้ำหอมหรือสารเคมีที่เป็นกรด ลักษณะอาการจะเกิดผิวหมองคล้ำ และมีรอยดำขึ้นได้ง่าย
  4. อาการกระสีขาว สำหรับอาการแพ้ลักษณะนี้เป็นอาการแพ้สารปรอทที่ทำลายผิว มีผลข้างเคียงทำให้ผิวกระดำกระด่าง ไม่สม่ำเสมอ เป็นอาการที่ค่อนข้างรุนแรง ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างเร่งด่วน
  5. สิวเห่อขึ้นผิดปกติ ลักษณะอาการแพ้จะมีสิวผดหรือสิวอักเสบผุดขึ้นมาก เกิดขึ้นหลังจากใช้สกินแคร์ที่ไม่เคยใช้มาก่อนในช่วง 1 เดือน ถ้าเกิดอาการเหล่านี้ควรงดใช้สกินแคร์ทันที

7 ครีมกันแดด ไม่มีแอลกอฮอล์ พร้อมปกป้องผิวบอบบางจากแสงยูวี


ครีมกันแดด ไม่มีแอลกอฮอล์ Mizumi UV Water Serum SPF 50+ PA+++

รูปภาพ:https://www.konvy.com/static/team/2021/0430/16197760966662_600x600.jpg

มาเริ่มกันที่ Mizumi UV Water Serum SPF 50+ PA+++ กันแดดสูตรน้ำที่ทำมาเพื่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ค่อนข้างมั่นใจในความอ่อนโยนได้เลย แถมยังปราศจากสารกันแดดแบบเคมี 100% ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำมัน น้ำหอม พาราเบน และสีสังเคราะห์ มาพร้อมกับเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทิ้งคราบ ช่วยป้องกันทั้งรังสี UVA1 UVA2 และ UVB ต้นเหตุของความหมองคล้ำ ริ้วรอยก่อนวัย


กันแดดไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ Anessa Perfect UV Sunscreen Aqua Booster Mild SPF50+ PA++++

รูปภาพ:https://www.beauticool.com/product_images/59c67ed0696a7.png

ตามมาด้วย Anessa Perfect UV Sunscreen Aqua Booster Mild SPF50+ PA++++ อีกหนึ่งกันแดดสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สารกันเสีย มิเนอรัล ออยล์ และไม่มีน้ำหอมด้วย เหมาะกับทั้งคนผิวบอบบางแพ้ง่ายและคนเป็นสิว อีกหนึ่งจุดเด่นของกันแดดตัวนี้ก็คือเนื้อน้ำนม เกลี่ยง่ายเนียนกลืนไปกับผิว และยังซึมง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ กันน้ำ กันเหงื่อได้ดีอีกด้วย


ครีมกันแดดที่ไม่มีแอลกอฮอล์ KA UV Sunscreen Sensitive Skin SPF50+ PA++++

รูปภาพ:https://www.konvy.com/static/team/2023/0628/16879269182376_600x600.jpg

ต่อด้วย KA UV Sunscreen Sensitive Skin SPF50+ PA++++ สำหรับตัวนี้เป็นกันแดดสูตรกันน้ำ ที่เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ผิวมีโอกาสเป็นสิว และผิวเด็ก โดยผ่านการทดสอบ Hypoallergenic มาแล้วว่าเหมาะกับทุกสภาพผิว และไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่มีสารก่อให้เกิดการระคายเคืองถึง 9 ชนิด นอกจากปกป้องผิวจากแสงแดด รังสี UV ยังมีส่วนช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะอีกด้วย


ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ไม่มีแอลกอฮอล์ Cute Press Ci - Lab Sensitiv Ultra Mild Tone Up Sunscreen SPF 50+ PA++++

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0407/16493249019061.jpg

มาถึงกันแดด Cute Press Ci - Lab Sensitiv Ultra Mild Tone Up Sunscreen SPF 50+ PA++++ กันบ้าง สำหรับตัวนี้เป็นอีกหนึ่งกันแดดสูตรอ่อนโยน ไม่มีแอลกอฮอล์ และผ่านการทดสอบว่าไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน และนอกจากเป็นกันแดดแล้ว ตัวนี้ยังเป็นโทนอัพด้วยในตัว ช่วยปรับผิวให้สว่างขึ้น มาพร้อมกับเนื้อครีมเกลี่ยง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ เบาสบายผิวทั้งวัน ไม่รบกวนการแต่งหน้า แถมยังช่วยคุมความันได้ถึง 12 ชั่วโมงอีกด้วย


กันแดดไม่มีแอลกอฮอล์ Curel UV Protection Essence SPF30 PA+++

รูปภาพ:https://th-test-11.slatic.net/p/921684ae55253ef4d3ae43741f3d9f6e.png

ตามมาด้วย Curel UV Protection Essence SPF30 PA+++ กันแดดเอสเซนส์ อีกหนึ่งตัวที่สามารถใช้เป็นเมคอัพเบสได้ และยังเป็นกันแดดสูตร Non-chemical ไม่มีส่วนผสมของสารกันแดดที่เป็นเคมี ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีความอ่อนโยนเหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย แถมยังมีส่วนผสมช่วยบำรุงอย่างสารสกัดยูคาลิปตัส และส่วนผสมเสมือนเซราไมด์ ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวให้ดูแข็งแรง ชุ่มชื้น ดูสุขภาพดี



กันแดดแบบไม่มีแอลกอฮอล์ MISTINE Aqua Base Ultra Protection Matte & Light Facial Sunscreen Pro SPF50+ PA++++

รูปภาพ:https://www.konvy.com/static/team/2023/0809/16915750439790_600x600.jpg

ต่อด้วย MISTINE Aqua Base Ultra Protection Matte & Light Facial Sunscreen Pro SPF50+ PA++++ กันแดดผสมน้ำแร่ธรรมชาติ ที่มีเทคโนโลยี Aqua Trapped Polymer กักเก็บโมเลกุลของน้ำในปริมาณสูง เวลาทาแล้วจะให้สัมผัสเย็นสบาย แถมยังมีส่วนผสมของสารสกัดช่วยบำรุงจากพืช 9 ชนิด นอกจากปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ยังช่วยปกป้องผิวจากมภาวะ และไม่มีแอลกอฮอล์ มาพร้อมกับเนื้อแมตต์ บางเบา ไม่หนักหน้า ไม่ทำให้หน้าเยิิ้มระหว่างวันด้วย


โลชั่นกันแดด ไม่มีแอลกอฮอล์ Earths Ultra Sensitive Sunscreen SPF50+PA+++

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0044120.png

ตามมาด้วย Earths Ultra Sensitive Sunscreen SPF50+PA+++ อีกหนึ่งกันแดดสูตรอ่อนโยน ไม่มีทั้งแอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ น้ำหอม สารกันเสีย น้ำมัน พาราเบน ซิลิโคน และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันอีกด้วย นอกจากความอ่อนโยน คุณสมบัติของกันแดดตัวนี้ยังช่วยปกป้องได้ทั้งแสงแดด แสงสีฟ้า และมลภาวะ ที่เป็นสาเหตุของจุดด่างดำ ฝ้า กระ และริ้วรอย


สรุป


และนี่ก็คือ ครีมกันแดด ไม่มีแอลกอฮอล์ ที่เราเอามาฝากเพื่อน ๆ ในบทความนี้ สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีผิวบอบบาง หรือกังวลในเรื่องของการอุดตัน ลองเลือกกันแดดไม่มีแอลกอฮอล์ไปลองใช้ น่าจะช่วยบรรเทาปัญหาผิวกวนใจเหล่านี้ไปได้ด้วย ว่าแล้วก็ขอตัวไปสอยกันแดดไม่มีแอลกอฮอล์มาใช้บ้างแล้วค่า บ๊ายบาย


ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ