สวัสดีค่าา ถ้าพูดถึงตอนเรียนเพื่อน ๆ ทุกคนเคยได้เรียนวรรณคดีในวิชาภาษาไทยและได้เห็นนางในวรรณคดีผ่านตากันมาบ้างแล้ว นอกจากจะมีเนื้อเรื่องที่สนุกสนานให้พวกเราจินตนาการตาม และที่สำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยในบทเรียน ก็คือ " นางในวรรณคดีไทย " ที่แต่ละคนจะมีความงามแตกต่างกันออกไปในรูปแบบของตัวเอง สวยกันแบบจึ้งมากจริง ๆ ทั้งรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณที่สวยงามตามฉบับสาวไทยเลย ซิสชอบเรียนเรื่องนี้มากและจินตนาการถึงรูปร่างหน้าตาของนางในวรรณคดีตลอด ว่า เอ๋...จะสวยขนาดไหนกันน้า จะเหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า ซิสรวบรวม 10 นางในวรรณคดีจากเรื่องต่าง ๆ ที่เราได้เรียนกันในวัยเด็ก บอกเลยว่าสวยจนต้องตะลึงมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน ตามมาดูกันเลยค่า !


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


พาส่อง 10 นางในวรรณคดีไทย สวยจนต้องตะลึง!


นางในวรรณคดีไทย 1. พระเพื่อนพระแพง จากลิลิตพระลอ


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก คุณ Akacin Jung เว็บไซต์ Picpost.postjung.com

" พระเพื่อน-พระแพง " สองพี่น้องสุดสวย เธอทั้งคู่เป็นธิดาเจ้าเมืองสรอง และเป็นผู้หลงรัก "พระลอ" กษัตริย์เมืองสรวง พี่น้องคู่นี้นอกจากจะเป็นลูกหลานที่มีเชื้อสายของเจ้าเมือง มีต้นตระกูลที่สูงส่งแล้ว นางทั้งคู่ยังมีหน้าตาสวยมาก ผิวพรรณดี และมีรูปร่างที่งดงามทั้งคู่เลยค่า งานนี้รักจะรักพี่เสียดายน้องมั้ยเนี่ยในเมื่อสวยกันทั้งคู่ขนาดนี้



ตัวละครผู้หญิงในวรรณคดีไทย 2. นางบุษบา จากเรื่องอิเหนา


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก คุณ Wasunpas Pengsomya เว็บไซต์ Picpost.postjung.com

" นางบุษบา " เป็นลูกสาวของท้าวดาหาและประไหมสุหรีดาหราวาตี แห่งกรุงดาหา ตามในวรรณคดีบอกไว้ว่า เป็นหญิงสาวที่มีหน้าตาสวยคม คิ้วเรียงเส้นสวย จมูกโด่งรับกับใบหน้า ดวงตากลมโตมีสเน่ห์ ผมดำ และริมฝีปากที่อวบอิ่มกำลังพอดี บอกเลยว่าสวยครบ ดูรวม ๆ มีสเน่ห์มากเลยทีเดียวค่า นอกจากหน้าตาที่สวยงามแล้ว นิสัยส่วนตัวของนางบุษบาเป็นคนที่มีกริยามารยาทเรียบร้อย ฉลาดพูดและมีไหวพริบที่ดีมาก นอกจากจะสวยครบเครื่องแบบหญิงไทย ยังเก่งและฉลาดมาก ๆ อีกด้วยค่า




นางเอกในวรรณคดีไทย 3. รจนา จากสังข์ทอง


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Thailand Thai Literature

" รจนา " เป็นลูกสาวสุดท้องจากจำนวนทั้งหมดเจ็ดคนของท้าวสามล และนางมณฑามเหสีเอก ลูกสาวทั้งเจ็ดคน แต่ละคนมีหน้าตาสวยงามมากทุกคนเลย จนมีคำบรรยายไว้ว่า “งามโฉมชะอ้อนอ่อนเอวองค์ งามขนงวงพักตร์โสภา” สวยแบบหวานหยดเหมือนพระจันทร์เดือนห้า เรียกได้ว่า สวยตามสูตรของหญิงไทย ทั้งหน้าตาที่หวานสวย จมูกเป็นสันเรียวเล็ก ผิวพรรณดี และผมที่ยาวสลวย โอ้โหสวยจนหาที่ติไม่ได้เลยทีเดียวค่า



ผู้หญิงในวรรณคดีไทย 4. อันโดรเมดา จากเรื่อง วิวาห์พระสมุทร


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก ละครยุค 90

อันโดรเมดา หญิงสาวโชคร้ายที่กำลังถูกจับถ่วงน้ำเพื่อบูชาเทพแห่งมหาสมุทร แต่มีเจ้าชายได้เข้ามาช่วยชีวิตไว้ หลายคนอาจจะไม่คุ้นกับเธอคนนี้ เรื่อง " วิวาห์พระสมุทร "เป็นบทพระราชนิพนธ์ในล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ซึ่งมีเค้าโครงมาจากนิยายกรีกที่เชื่อว่า หากใช้หญิงงามมาสังเวย ถวายแด่พระสมุทร ชาวเมืองจะปลอดภัย" อันโดรเมดา "เป็นนางผู้เสียสละที่แท้จริงในเรื่องนี้ค่ะ เธอมีหน้าตาที่สวยงามแบบไทย คิ้วโก่งเรียงเส้นสวย รูปร่างตัวเล็กสมส่วน สีผิวเป็นสีน้ำผึ้งมีสเน่ห์ และมีกริยามารยาทที่อ่อนช้อยอ่อนหวาน เป็นผู้หญิงคนนึงที่มีสเน่ห์และครบเครื่องมากคนนึงเลยค่ะ


นางวรรณคดีไทย 5. นางละเวงวัณฬา จากเรื่องพระอภัยมณี


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก titiparn.wordpress.com/

นางละเวงวัณฬา เป็นธิดากษัตริย์เมืองลังกาและเป็นน้องของอุศเรน เมื่อพ่อและพี่ชายของนางตาย นางก็ครองเมืองแทนโดยมีตราราหูเป็นของวิเศษประจำตัว นางต้องการแก้แค้นแทนพ่อและพี่ชาย นางละเวงวัณฬา เป็นหญิงสาวฝรั่ง บุคลิกค่อนข้างแปลกกว่าตัวนางในเรื่องอื่นๆ คือมีลักษณะเป็นทั้งนางเอกและผู้ร้ายก้ำกึ่งกัน โดยนางละเวงวัณฬามีหน้าตาที่เรียกได้ว่าสวยเก๋และแปลกจากคนหมู่มากในสมัยนั้น คือ นางเนี่ยสวยคมแบบสาวลูกครึ่งฝรั่ง ตาโตมาก ผิวพรรณขาวสวย ส่วนจมูกไม่ต้องพูดถึงพุ่งสุด ๆ เรียกได้ว่าสวยสไตล์ฝรั่งเลย



นางเอกจากวรรณคดีไทย 6. นางตะเภาทอง จากเรื่องไกรทอง


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Instagram: icepreechaya

นางตะเภาทอง เป็นสาวงามลูกของเศรษฐีเมืองพิจิตร มีพี่สาวฝาแผด ชื่อ นางตะเภาแก้ว เมื่อคราวพญาจระเข้ชื่อ ชาละวัน ออกอาละวาดในแม่น้ำ ได้คาบตัวนางตะเภาทองไป จนเกิดเป็นเรื่องราวความรักทั้งหมดนั่นเองค่ะ " นางตะเภาทอง " ถึงจะเป็นหญิงสาวชาวบ้านธรรมดา แต่ความสวยของนางไม่ใช่ธรรมดาเลยนะคะ ไม่งั้นพญาจระเข้อย่างชาละวันจะคาบนางมาไว้ที่ถ้ำทองเหรอ ว่ากันว่านางตะเภาทองมีรูปร่างหน้าตาที่สวยมาก ผิวพรรณผุดผ่องและเรียบเนียน ผมดำยาวสลวย และมีดวงหน้าที่สวยมีสเน่ห์มาก นางตะเภาทองนอกจากจะเป็นหญิงที่สวยมาก ยังเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน จงรักภักดีต่อสามี


นางในวรรณคดี 7. นางมโนห์รา จากเรื่องพระสุธน มโนราห์


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก คุณ Wasunpas Pengsomya เว็บไซต์ Picpost.postjung.com

" นางมโนราห์ " เป็นกินรี ( ร่างกายเป็นครึ่งคนครึ่งนก ) มีรูปโฉมที่งดงามม้าก เป็นคนที่กตัญญู รักนวลสงวนตัว รู้จักการให้อภัย หน้าตาสวยคมตามสไตล์สาวไทยแบบเป้ะๆ เป็นสาวสวยมากสเน่ห์ที่เต็มไปด้วยความสามารถมากมาย ด้วยทรวดทรงที่สวยงามพอดี หน้าตาสวยคมตามแบบสาวไทย ผมดำที่ขับผิวให้ผ่องเนียนสวย ถึงขนาดที่ว่าร่างกายเป็นครึ่งคนครึ่งนกยังไม่มีผลต่อความสวยของนางมโนราห์จริง ๆ ค่า


หญิงงามในวรรณคดีไทย 8. นางมัทนา จากเรื่องมัทนะพาธา


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Instagram: praewpitta

" นางมัทนา " เป็นหญิงที่มีรูปโฉมงดงาม มีน้ำเสียงวาจาที่ไพเราะอ่อนหวาน มีความสามารถในการใช้ภาษา ฉลาดเจรจา มีสัจจะ มีความซื่อตรงกล้าหาญ และที่สำคัญ...นางเป็นคนที่มั่นคงในความรัก ( จนโดนสาปให้กลายเป็นดอกกุหลาบไปตลอดกาล...น่าสงสาร ฮือT_T ) สำหรับนางมัทนามีหน้าตาและกริยาท่าทางตามแบบฉบับสาวไทย ที่มีหน้าตาสวยอ่อนหวาน และมีนิสัยที่อ่อนฉ้อย ถ่อมตน ถึงแม้จะมีนิสัยที่อ่อนน้อมแต่เรื่องความสามารถนางไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน บอกได้เลยว่า สวย ฉลาด มารยาทดี รักเดียวใจเดียว ครบมาก !



หญิงไทยในวรรณคดี 9. นางลำหับ จากเรื่องเงาะป่า


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Instagram: timemake_up

" นางลำหับ " เป็นสาวชาวเผ่าซาไกจากทางภาคใต้ มีความซื่อสัตย์ต่อคนรัก จนนำมาสู่โศกนาฏกรรมในที่สุด เศร้าอีกแล้ว 😢 นางลำหับของเราเนี่ยต้องบอกว่า สวยมีสเน่ห์ น่ารัก ขี้เล่น ผิวพรรณสวย มีหน้าตาที่สวยปนน่ารัก ตากลมโตกำลังพอดี จมูกเล็กกระทัดรัดรับกับใบหน้า คิ้วโก่ง ริมฝีปากสวยเป็นกระจับ ถึงแม้เรื่องราวจะพาซึม แต่ยิ่งมองดูยิ่งชื่นใจ สวย สดใสจริง ๆ ไม่บอกก็แทบไม่เชื่อเลยว่านางลำหับเป็นสาวจากชนเผ่าซาไก ไม่ธรรมดาจริง ๆ สำหรับสาวคนนี้


หญิงสวยในวรรณคดีไทย 10. นางวันทอง จากเรื่อง ขุนช้าง ขุนแผน


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Instagram: davikah

นางวันทอง ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นที่เลื่องลือเรื่องความสวยแค่ไหน เรียกได้ว่าสวยมาก เนื้อหอม จนเกิดเป็นเรื่องราวต่าง ๆ นา ๆ ตามมา อะ ๆๆ ถ้าพูดถึงนางวันทองเนี่ยให้นึกถึง คุณ ใหม่ ดาวิกา เลย ทั้งบุคลิก หน้าตา รูปร่าง ผิวพรรณ บอกเลยว่าสวยเป้ะเว่อร์ โครงหน้าเรียวมน ตากลมโต คิ้วโก่งเป็นทรงสวย และผิวที่ดีมากเนียนกริบบบ สวยครบเครื่อง คือที่ ! ถ้าใครได้เข้าไปอยู่ในเรื่องขุนช้าง ขุนแผน รับรอบว่าต้องตกหลุมรักนางวันทองเป็นแน่ค่า



✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ กับภาพของ นางในวรรณคดีไทย ที่เรานำมาให้ชมกัน สวยสดงดงามตระการตามากๆ เลยเนอะ แต่ความงามของพวกนางเหล่านั้นก็มาจากจินตนาการของผู้แต่งทั้งสิ้น เราไม่จำเป็นต้องสวยเหมือนแบบนางในวรรณคดีก็ได้ค่ะ แค่เราพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น และสวยในแบบของตัวเองที่ตัวเราเองพอใจที่จะเป็นก็พอเนอะ ทุกคนมีความงามที่อยู่ในตัว อยู่ที่ใครจะมองและให้คุณค่ากับมัน แต่ตัวเราเองต้องเห็นคุณค่าในตัวเองเสมอน้า ซิสหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยหวังว่าจะถูกใจกันนะคะ ถ้าใครไม่อยากพลาดบทความดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา ก็อย่าลืมติดตามพวกเรา SistaCafe กันไว้ด้วยน้าาาา สำหรับวันนี้ซิสขอตัวก่อนน้า บ้ายบายยยค่า ~ 💖


บทความแนะนำ




เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้