"ผมร่วง" ถือเป็นปัญหาหนักใจของใครหลาย ๆ คนเพราะผมเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นใจที่สำคัญมาก ๆ แต่ปกติแล้วมนุษย์เรามีเส้นผมประมาณ 100,000-150,000 เส้นและการร่วงของผมเป็นสิ่งที่ปกติของกระบวนการเจริญเติบโตของเส้นผมค่ะ ปริมาณผมที่ร่วงแต่ละวันมีค่าเฉลี่ยประมาณ 50-100 เส้น / วัน เพราะฉะนั้นผมร่วงเป็นกระบวนการธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุเพศ สภาวะสุขภาพ พันธุกรรม และสิ่งอื่น ๆ ที่กระทบต่อระบบเส้นผมและหนังศีรษะ แต่แบบไหนที่เรียกว่า ผมร่วงผิดปกติ ?

  • ผมร่วงมากผิดปกติ เกิน 200 เส้นต่อวัน
  • ผมร่วงเป็นกระจุก
  • เริ่มเห็นส่วนสีขาวของหนังศีรษะกว้างขึ้น

เพราะฉะนั้นการที่เรามีอาการผมร่วงผิดปกติ อาจจะต้องเข้ารับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาผมร่วงได้ตรงจุด แต่สำหรับสาว ๆ คนไหนที่รู้สึกว่าผมร่วงมากขึ้นแต่ไม่ถึงขั้นผิดปกติ อาจจะเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำลายเส้นผม การใช้ความร้อนหรืออื่น ๆ การป้องกันให้กับเส้นผมก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญค่ะ วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับ ยาสระผมแก้คัน แก้ผมร่วง ที่ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องของผมร่วงแต่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเส้นผมและทำให้หนังศรีษะสุขภาพดีค่ะ ก่อนอื่นเรามาทำเข้าใจกันก่อนว่าสาเหตุของผมร่วงมาจากอะไรได้บ้าง


สาเหตุของอาการหนังศีรษะคัน ผมร่วง

  1. พันธุกรรม
  2. สุขภาพของหนังศรีษะ
  3. โรคต่าง ๆ เช่น โรคภูมิแพ้
  4. การสูบบุหรี่และการดื่มสุรา
  5. การเครียดและภาวะสุขภาพจิต
  6. การรักษาด้วยเคมี เช่น การรักษามะเร็ง
  7. การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมี
  8. การใช้อุปกรณ์ตกแต่งผมที่มีความร้อนสูง เ
  9. การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล
  10. พักผ่อนไม่เพียงพอ



5 แบรนด์ ยาสระผมแก้คัน ผมร่วง ในราคาไม่เกิน 500


ยาสระผมแก้คัน แก้ผมร่วง PANTENE Hairfall Control Shampoo

รูปภาพ:ยาสระผมแก้คัน แก้ผมร่วง PANTENE Hairfall Control Shampoo

PANTENE เป็นแบรนด์ที่เราคุ้นเคยกันดีเพราะราคาไม่แพงและที่สำคัญคุณภาพก็ดีมาก ๆ ด้วย สิ่งที่รู้สึกชอบมาก ๆ เลยคือกลิ่นที่หอม ละมุน สดชื่นสุด ๆ อย่าง PANTENE HAIR FALL CONTROL SHAMPOO เป็นแชมพูแก้ผมร่วงสูตรโปร-วิตามินใหม่ของแพนทีน ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดูแข็งแรง รักษาความแข็งแรงของเส้นผมและป้องกันการขาดหลุดร่วงไม่ว่าจะขณะที่ผมเปียกหรือผมแห้ง  พร้อมไรซ์ออยล์เอสเซนส์ของญี่ปุ่นที่ช่วยความสะอาดและสร้างเปราะป้องกันให้ผมแข็งแรง ลดการพันกันของเส้นผมและปกป้องผมเสีย

ราคา : 150-300 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและโปรโมชั่น

ซื้อได้ที่ : ร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าออนไลน์

ที่มาของข้อมูล : https://www.pantene.co.th/th-th/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%93%E0%B...


ยาสระผมแก้หนังศีรษะคันFalless Extra Soft Hair Reviving Shampoo

รูปภาพ:Falless Extra Soft Hair Reviving Shampoo

Falless Extra Soft Hair Reviving Shampoo เป็นยาสระผมแบรนด์ไทยที่คุณภาพดีมาก ซึ่งชื่อก็บอกแล้วว่า Falless ต้องช่วยให้เรื่องของผมร่วงอย่างแน่นอน เพิ่มความพิเศษคือเขาช่วยเรื่องผมที่ขาดและหลุดร่วงด้วย ใครที่ชอบกลิ่นสมุนไพรน่าจะชอบมากเลยเพราะเขามีส่วนผสมจากน้ำมันสกัดเย็นจากผิวมะกรูด มะกรูดมีสรรพคุณในเรื่องของเส้นผมอยู่แล้ว และยังให้กลิ่นที่สดชื่นอีกด้วย

สูตร Extra Soft Hair Reviving เหมาะกับหนังศรีษะธรรมดาไปจนถึงหนังศรีษะที่มีความมัน เพราะช่วยลดความมันบนหนังศรีษะ ความมันของเส้นผมและให้ความอ่อนโยน เพิ่มสมดุลและความแข็งแรงให้กับเส้นผมของเรา แถมยังช่วยให้ผมนุ่ม สลวย จัดทรงง่ายด้วยนะ

ราคา : 160 / 215 บาท (180 / 300 ml.) ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและโปรโมชั่น

ซื้อได้ที่ : ห้างสรรพสินค้าทั่วไป ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าใกล้บ้านและร้านค้าออนไลน์


ยาสระผมแก้คัน ผมร่วง Smooth E Purifying Shampoo Anti-Hair Loss

รูปภาพ:Smooth E Purifying Shampoo Anti-Hair Loss

"เพราะ 90% ของผมร่วง มีสาเหตุมาจากหนังศีรษะอักเสบ รังแค และเชื้อรา" ประโยคนี้คือสิ่งที่ SMOOTH E สื่อสารกับเรา โดย Smooth E Purifying Anti Hair Loss Shampoo เป็นแชมพูสูตรอ่อนโยนเพราะสินค้าของสมูทอั ขึ้นชื่อเรื่องความอ่อนโยนและดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว Smooth E Purifying Anti Hair Loss Shampoo จะช่วยรักษาและบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรงและดูสุขภาพดี ช่วยเรื่องผมร่วงและรังแคจากปัญหาหนังศีรษะ ที่สำคัญคือ ปราศจากสาร SLS,Silicone และ Paraben ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอาการคัน รังแคและผมร่วงนั่นเองค่ะ

ส่วนผสมของ Smooth E Purifying Shampoo Anti-Hair Loss

  • Organic Argan Oil, Sunflower Seed Oil และ D-Panthenol ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะแข็งแรง
  • Omega 3 และ Omega 9 ทำให้ผมแข็งแรงและไม่แตกปลาย
  • Zinc Pyrithione ขจัดรังแคและลดอาการคัน
  • Sunflower Seed Oil ช่วยเสริมสร้างการงอกของผมใหม่
  • วิตามิน A, D, E และ K ช่วยให้ผมส่วนลึกแข็งแรง ผมนุ่มลื่น ไม่พันกันและจัดทรงง่าย
  • Plant Sterol ช่วยลดปัญหาหนังศีรษะแห้ง คันและระคายเคือง
  • D-Panthenol (Pro-Vitamin B5) ช่วยให้ผมชุ่มชื้นและลดความแห้งกรอบของเส้นผม

ราคา : 100 ml. 210 บาท / 250 ml. 460 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและโปรโมชั่น)

ซื้อได้ที่ : ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อและร้านค้าออนไลน์

ขอบคุณข้อมูลจาก smooth-e


ยาสระผมแก้คัน ผมร่วง Yves Rocher Purity Purifying Shampoo

รูปภาพ:Yves Rocher Purity Purifying Shampoo

Yves Rocher เป็นแบรนด์ที่เราเห็นคุ้นตาด้วยแพ็กเกจจิ้งที่ดูรักธรรมชาติและคลีนสุด ๆ Yves Rocher Purity Purifying Shampoo เป็นแชมพูสำหรับคนที่ผมมันโดยเฉพาะ ช่วยให้หนังศรีษะและเส้นผมสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรกที่อาจก่อให้เกิดความมัน อาการคันและรังแคเมื่อใช้แล้วจะรู้สึกได้เลยว่าผมมันน้อยลงและผมดูหนาขึ้น เพราะความมันเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผมลีบแบนค่ะ

Yves Rocher Purity Purifying Shampoo มีสารสกัดจากใบเนทเทิลช่วยควบคุมและยับยั้งการผลิตน้ำมันของต่อมน้ำมันใต้หนังศีรษะ และยังมีส่วนผสมจากว่านอะกาเว่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของของเลือดบนศรีษะทำให้รากผมแข็งแรง อาจไม่ได้ช่วยเรื่องผมร่วงโดยตรงแต่ก็ทำให้ผมดูแข็งแรงและสุขภาพดีจุดเด่นของเขาคือไม่มีพาราเบน ซิลิโคนและสีสังเคราะห์ใช้สารสกัดจากธรรมชาติและสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% ดีต่อเส้นผม ดี่อเราและโลกแน่นอนค่ะ

ราคา : 200-300 บาท

ซื้อได้ที่ : ShopYves Rocher ห้างสรรพสินค้า

ร้านค้าออนไลน์เช็คสาขาได้ที่ https://salehere.co.th/yves-rocher/branches


ยาสระผมแก้คัน แก้ปัญหาผมร่วง Dr.Pong Tsutsuji Gentle Shampoo

รูปภาพ:Dr.Pong Tsutsuji Gentle Shampoo

Dr.Pong Tsutsuji Gentle Shampoo เป็นแชมพูลดผมร่วงอีกตัวที่ดังมาก ๆ จริง ๆ ต้องบอกว่าช่วงนี้ผลิตภัณฑ์จาก Dr.Pong นั้นมาแรงมาก ๆ ปกติเราจะเห็นเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวซะส่วนใหญ่ เรามาดูฝั่งของเส้นผมกันบ้างดีกว่าค่ะ Dr.Pong Tsutsuji Gentle Shampoo เป็นแชมพูสูตรอ่อนโยน ที่ช่วยลดผมขาดหลุดร่วง ด้วยสารสกัดจากดอกกุหลาบพันปีของญี่ปุ่น "Tsutsuji" ตามชื่อแชมพูเลยค่ะ

คุณสมบัติเด่น

  • ช่วยบำรุงหนังศรีษะให้สะอาดและสุขภาพดี
  • เส้นผมและรากผมแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง
  • สดชื่น เย็นสบาย
  • ผมดูมีวอลลุม
  • อ่อนโยน

ราคา : 250-300 บาท

ซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์ shopee


วิธีดูแลเส้นผมให้ห่างจากอาการผมคัน ผมร่วง

  1. เลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมที่มีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงและเสริมความแข็งแรงของเส้นผม เช่น วิตามิน โปรตีน และสารสกัดจากพืชที่สามารถช่วยเสริมความแข็งแรงของเส้นผมได้
  2. ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วง พยายามควบคุมความเครียดโดยใช้เทคนิคการผ่อนคลาย เช่น โยคะ การนอนพักผ่อนเพียงพอและกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียด
  3. การรักษาความสะอาดของหนังศีรษะและผมช่วยป้องกันอาการคันและผมร่วง ใช้แชมพูและครีมนวดผมที่เหมาะสมและไม่ทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไป
  4. รับประทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น เหล็ก สังกะสี
  5. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำผมที่มีความร้อนสูง



รูปภาพ:ผมยาวสลวย

สรุปส่งท้าย

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าเพื่อนจะได้รับประโยชน์และความรู้เกี่ยวกับการดูแลเส้นผมกันไปนะคะ สำหรับ ยาสระผมแก้คัน ผมร่วง ที่เราเอามาแนะนำกันในวันนี้ บอกเลยน่าลองทุกตัว ที่สำคัญเลยก็คือ ต้องบอกกับตัวเองไว้เสมอว่าเส้นผมเป็นสิ่งที่สำคัญที่เป็นตัวเชื่อมโยงกับทั้งร่างกายและจิตใจ การที่เรามีอาการผิดปกติของผมร่วงหรืออื่น ๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามมาก ๆ เลยนะคะ:)


บทความแนะนำที่ไม่ควรพลาด