รูปภาพ:https://fertile.com/wp-content/uploads/Surrogate-Mother.jpg

เรื่องที่เราจะมาโฟกัสกันในวันนี้คือเรื่องของความสวยความงามค่ะ! เรารวม 6 ภาวะร่างกายเปลี่ยนแปลงของคุณแม่หลังคลอดมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ทั้งเรื่องของผิว และผม มีอะไรบ้างที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไป จะได้เตรียมตัวถูก พร้อมบอกวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ให้ด้วย จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วหลังคลอดสภาพผิวของเราจะเป็นแบบไหน ไปดูกันเลย!จริงๆ แล้วถ้าพูดถึงปัญหาหลังคลอด เราว่าคุณแม่หลายๆ คนน่าจะเจอกันหลายเรื่องอยู่เหมือนกันนะ โดยเฉพาะภาวะทางจิตใจอย่างโรคซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณแม่พูดถึงกันเยอะแบบสุดๆ ขนาดเราที่ยังไม่มีลูก ยังพอจะเข้าใจได้เลยว่า การมีลูกสักคน มันไม่ง่าย ก็ไม่แปลกที่เหล่าแม่ๆ จะมีอาการนี้เกิดขึ้น แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาเมาท์กันเรื่องนี้ค่ะ

รวม 6 ภาวะร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของ คุณแม่หลังคลอด


1. คุณแม่หลังคลอดมักรักแร้ดำ

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2021/jutharat/a1/zdd3.jpg

คุณแม่หลายๆ คนอาจจะกำลังเผชิญหน้ากับปัญหานี้อยู่ ก่อนท้อง รักแร้กระจ่างใส เนียนสวย ไร้ที่ติสุดๆ แต่พอตั้งท้องปุ๊บ ความดำคล้ำบังเกิด ยิงยาวยันคลอดลูกเสร็จ ความดำคล้ำก็ยังไม่หาย งงมาก! ซึ่งปัญหานี้ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ค่ะบางคนอาจมีเส้นดำ เป็นขีดสีดำกลางท้องด้วย แต่รอยดำที่เกิดขึ้นกับคนท้องจะค่อยๆ หายไปได้เองหลังจากคลอดลูกแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายกลับคืนสู่สภาวะปกติ แต่ถ้าหากไม่หายไป เราต้องเข้าไปดูhttps://sistacafe.com/summaries/91407ได้เลยค่ะ หลังคลอดแล้ว ให้บำรุงผิวบริเวณที่มีรอยดำคล้ำด้วยครีมบำรุงทุกวัน เท่านี้ก็ช่วยได้แล้ว

2. คุณแม่หลังคลอดผิวแตกลาย

รูปภาพ:http://cdn.mamaexpert.com/files/uploads/00051/3b71b/conversions/big.jpg

ปัญหาผิวแตกลาย เกิดขึ้นกับคุณแม่ทุกคนค่ะ จริงๆ แทบจะเป็นเรื่องปกติของคนท้องเลยก็ว่าได้ ซึ่งรอยแตกลายนั้น เกิดจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วตามขนาดของลูกน้อย จริงๆ แล้วเราสามารถดูแลและป้องกันได้ ตั้งแต่ตอนคลอดเลยวิธีก็คือทาครีมบำรุงที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้ หรือพวกออยล์ ก็ใช้ได้เช่นกัน หรือว่าจะดูhttps://sistacafe.com/summaries/94828ไว้กินก็ช่วยได้ทางที่ดีควรเริ่มทาครีมตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันการเกิดรอยแตกลายเมื่อหน้าท้องขยายขึ้น ทั้งนี้จุดที่ผิวมักจะแตกลายก็จะมีทั้งบริเวณหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ต้นแขน หน้าอก และหลังล่าง สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือการทาครีมบำรุง ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการลดรอยแตกลายโดยเฉพาะอาจจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูหน่อย แต่เราเชื่อว่า ถ้าเพื่อนๆ หมั่นทาครีมบำรุงทุกวัน ดูแลตัวเองดีๆ ผิวที่เคยแตกลาย ก็สามารถกลับมาเรียบเนียนได้สักวันนึงแน่นอนค่ะ

3. หลังคลอดลูก ผิวเป็นสิวง่าย

รูปภาพ:https://epark.jp/mocobe/wp-content/uploads/2022/09/lotion-judgment.jpg

คุณแม่หลายๆ มีปัญหาเรื่องผิวพังกันหนักมาก บางคนเครียดจัดจนสิวเห่อขั้นรุนแรง!ต้องบอกก่อนว่า ช่วงที่เราตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่ฮอร์โมนของคุณแม่จะขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนี่แหละ ที่จะไปกระตุ้นให้สิวขึ้นได้ และถึงแม้จะคลอดลูกไปแล้วก็ตาม แต่สิวและรอยสิวก็ยังคงอยู่!เพราะงั้นเพื่อป้องกันสิว วิธีดูแลผิวที่ง่ายที่สุดคือ การล้างหน้าให้สะอาด บวกกับการบำรุงผิวด้วยครีมบำรุง ที่เหมาะกับผิวของคุณแม่ตั้งครรภ์สมัยนี้ก็มีให้เลือกใช้เยอะแยะ ทั้งนี้การนอนหลับพักผ่อน รวมไปถึงการลดความเครียดก็สำคัญเช่นกันนะคะ เพื่อไม่ให้ปัญหาสิวส่งผลไปจนถึงหลังคลอด ก็ต้องเริ่มดูแลตั้งแต่ตอนท้องเลย หลังจากนั้น พอคลอดแล้ว ค่อยหันกลับมาดูแลอีกครั้งอย่างเต็มที ก็ยังไม่สาย

4. คุณแม่หลังคลอด ผิวแห้งขาดน้ำ

รูปภาพ:https://lidea.today/articles/uploads/003133_cover01b.jpg

ว่ากันว่าประมาณ 2 สัปดาห์หลังคลอดคุณแม่หลายๆ คนมักจะเจอกับปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ ซึ่งอาจจะเกิดจากมีการขับเอาน้ำที่สะสมในระหว่างตั้งครรภ์ออกไป ซึ่งจะทำให้คุณแม่บวมน้ำน้อยลง แต่ก็ส่งผลต่อสุขภาพผิวตามมา นั่นก็คือปัญหาผิวแห้งนั่นเอง ยิ่งถ้าคุณแม่ดื่มน้ำน้อยด้วยแล้ว ปัญหาผิวขาดน้ำยิ่งรุนแรงขึ้น คุณแม่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีปัญหานี้เพราะงั้นลองสังเกตตัวเองดูระหว่างวันที่เลี้ยงลูก รู้สึกปากแห้ง ปากแตก ปากลอกเป็นขุย กลืนน้ำลายแล้วรู้สึกเหนียวคอ ผิวแห้ง ผิวไม่สดใส ผมขาดหลุดร่วงง่าย น้ำนมออกน้อย ถ้าคุณแม่มีปัญหาเหล่านี้ แสดงว่าตอนนี้คุณแม่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาผิวขาดน้ำอยู่นะฉะนั้นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยป้องกันและดูแลปัญหานี้ได้คือ เราจะมาเติมน้ำให้ผิวกันค่ะ ด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป วิธีนี้จะเป็นการดูแลผิวและสุขภาพจากภายใน นอกจากจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่งแล้ว ยังช่วยทำให้มีน้ำนมเพียงพอสำหรับลูกน้อยอีกด้วยทั้งนี้จะเพิ่มการดูแลผิวจากภายนอกด้วยการบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงหรือออยล์ก็ได้นะ แต่ต้องเลือกตัวที่อ่อนโยนหน่อย โอเคมั้ย! สามารถเข้าไปดูครีมบำรุงลดราคาได้ทางhttps://store.boots.co.th/th/https://www.watsons.co.th/th/https://www.konvy.com/หรือhttps://www.lazada.co.th/ได้เลย

5. หลังคลอดลูกผิวหย่อนคล้อย

รูปภาพ:https://static.wixstatic.com/media/e23412_12743afc7c594a8f8bffc1778142c41b~mv2.jpg/v1/fit/w_1000%2Ch_1000%2Cal_c%2Cq_80/file.jpg

ปัญหาผิวที่มาควบคู่กับผิวแตกลายก็คือผิวหย่อนคล้อย นี่แหละ อีกหนึ่งปัญหาหนักใจของคุณแม่หลังคลอด ซึ่งผิวหย่อนคล้อย มักจะเกิดขึ้นทั้งที่บริเวณหน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน เกิดจากน้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วหลังการคลอด ผิวจึงสูญเสียคอลลาเจนและอีลาสตินไป ทำให้ผิวขาดความกระชับยิ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยอยู่แล้ว หลังคลอดอาจจะยิ่งหย่อนคล้อยหนักมากกว่าเดิมอีก ช่างน่าปวดใจจริงๆ ซึ่งวิธีการดูแลผิวหย่อนคล้อยหลังคลอด มีอยู่หลายวิธี นอกจาบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ดีๆ ที่ช่วยดูแลปัญหานี้โดยเฉพาะแล้ว ยังมีวิธีการนวดกระชับผิวบริเวณที่หย่อนคล้อยด้วย แต่อาจจะต้องพึ่งคลีนิคนะ ใครที่พอจะมีงบประมาณสักหน่อย แล้วอยากกำจัดปัญหานี้ให้หมดๆ ไป การเข้าคลีนิค ก็ถือว่าเป็นทางออกที่ไม่เลวเลยค่ะ

6. คุณแม่หลังคลอดมักผมร่วง

รูปภาพ:https://japanelgon2020.itembox.design/item/column/20dai-nukege-cover.jpg

และปัญหาสุดท้าย ที่คุณแม่หลังคลอดหลายๆ คนเจอ นั่นก็คือผมร่วงซึ่งอาการผมร่วงหลังคลอดมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายค่ะ เมื่อเราตั้งครรภ์ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผมร่วงลดลงและทำให้ผมดูมีสุขภาพดี แต่พอเราคลอดลูกเสร็จปุ๊บ ระดับฮอร์โมนที่ว่านี้จะลดลง ส่งผลให้ผมที่หยุดร่วงกลับสู่วงจรเดิมอีกครั้ง ด้วยเหตุนี้เลยทำให้ดูเหมือนว่าผมร่วงมากกว่าปกติ เพราะตอนท้องไม่มีปัญหานี้เลยนั่นเองวิธีการดูแลตัวเอง ในวันที่ผมร่วงหลังคลอดง่ายมากๆ เลยค่ะ เพียงแค่ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อาจจะมีทานอาหารเสริม หรือวิตามินบ้าง แต่ช่วงหลังคลอด ตอนให้นมลูก เว้นเรื่องอาหารเสริมไปก่อนก็จะดี เลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงผมแทนจะดีกว่า นอกจากนี้ให้หวีผมเบาๆ หรือจะตัดผมให้สั้นลงก็ได้ บวกกับบำรุงและดูแลเส้นผมด้วยออยล์บำรุงผม หรือhttps://sistacafe.com/summaries/95280ก็ดีนะ แล้วอย่าเพิ่งให้ผมโดนความร้อนหนักๆ ล่ะ ผมจะได้ไม่แห้ง ไม่ร่วงนะจ๊ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a6/69/da/a669da793832341cf4c102d1ef43f5b6.png

เป็นยังไงกันบ้างคุณแม่หลังคลอดทั้งหลาย! มีคนมีปัญหาที่ว่ามานี้หรือไม่เอ่ย แวะเข้ามาคอมเมนต์แชร์ประสบการณ์กันได้นะ หรือจะเข้าไปอ่านhttps://sistacafe.com/summariesกับทางhttps://sistacafe.com/จะได้เป็นประโยชน์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ ด้วยนะคะ

หลักๆ แล้ว เวลาเจอปัญหาอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับผิว ผม วิธีการดูแลก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก อาศัยความใส่ใจ การดูแล ก็สามารถฟื้นฟูความงามของเราให้กลับมาสดใสได้ค่ะ ฉะนั้นอย่าไปกังวลมากเกินไป จนป่วยนะ สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :kidasindahouse

Writer :belfry

บทความแนะนำ