บังเอิญไปได้ยินคำว่า Exosome มา นี่ก็เลยอยากจะรู้ว่า Exosome มันคืออะไร คนที่หยิบเรื่องนี้มารีวิวเล่าว่า ทำแล้วหน้าเด็ก หน้าเนียน ผิวใส เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ไม่อันตราย แถมได้ผิวที่ดูอ่อนเยาว์ และดูสุขภาพดีขึ้นด้วย แบบนี้ต้องรีบไปหาข้อมูลด่วน! สำหรับเพื่อนๆ คนไหน ที่อยากรู้เหมืนอกันว่า Exosome คืออะไร ทำแล้วได้อะไร เหมาะกับใคร อยู่ได้นานแค่ไหน วันนี้เรารวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับเจ้า Exosome มาแชร์ จะน่าสนใจขนาดไหน เอาเป็นว่า เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ


รูปภาพ:Exosome
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : vsquareclinic.com

Exosome คืออะไร?


หลายๆ คนอาจจะกำลังสงสัยกันอยู่แน่ๆ ว่า Exosome นี้ มันคืออะไร มันก็คือ สารชีวโมเลกุลกว่า 1,000 ชนิด โดยมีตัวที่สำคัญต่อผิว เช่น Growth Factors, Peptides, Amino Acids, Coenzymes, Hyaluronic Acids และโปรตีนต่างๆ มากมาย ที่ถูกปล่อยออกมาจากสเต็มเซลล์ ในรูป exosome บริสุทธิ์ ที่มีขนาดอนุภาคเล็ก ลักษณะเป็นถุงทรงกลมขนาดเพียง 30-100 นาโนเมตร เล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า

ซึ่งในปัจจุบัน เอ็กโซโซมมีการนำมาใช้ในวงการความงาม ที่ได้รับความสนใจ คือ ASCEplus SRLV Exosome ด้วยอนุภาคที่มีขนาดเล็กของ exosome ที่เล็กกว่าฝุ่น PM 2.5 ทำให้สามารถเข้าถึงเซลล์ต่าง ๆ และกระตุ้นการทำงานของเซลล์ได้ดี ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก


🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵


ข้อดีของการทำExosome


Exosome สามารถทำได้ทั่วใบหน้า หรือทำเฉพาะจุดที่มีปัญหาผิวหน้า ด้วยความที่เขาอัดแน่นไปด้วยสารบำรุงที่ดีต่อผิวมากมาย จึงทำให้ exosome มีส่วนช่วยลดริ้วรอย ให้ผิวตึงกระชับ ยืดหยุ่น หน้าเด็ก ดูอ่อนเยาว์ และป้องกันการเกิดริ้วรอยใหม่ พร้อมยับยั้งการเกิดเม็ดสี ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยดำ รอยแดงทำให้หน้าใส ผิวชุ่มชื้น อิ่มฟู ฉ่ำเด้ง ดูสุขภาพดี นอกจากนี้ ยังช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน ลดรอยแผลเป็น ลดรอยสิว และรักษาหลุมสิวให้ตื้นขึ้น รูขุมขนกระชับ ผิวจะดูเนียนขึ้น แถมแข็งแรงขึ้นอีกด้วย


รูปภาพ:
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : www.popsugar.com

ข้อควรระวังของการทำExosome


จำไว้ว่า การทำ exosome ต้องทำด้วยแพทย์ที่มีประสบการณ์ และรู้เทคนิคการทำ ใช้ตัวยาแท้เท่านั้น และที่ต้องระวังมากที่สุดเลยก็คือ ไม่ควรซื้อเอ็กโซโซมที่ขายทางออนไลน์มาใช้เองเด็ดขาด และไม่ควรทำกับคนที่ไม่ใช่แพทย์ เพราะการทำจะต้องทำในตำแหน่งที่ถูกต้อง คำนวณปริมาณตัวยาที่ใช้ และรู้เทคนิคการทำ เพื่อป้องกันความผิดพลาดต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้


🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵


Exosomeเหมาะกับใคร?


ใครจะทำก็ได้รึเปล่า จริงๆ แล้วจะพูดแบบนั้น ก็คงจะไม่ใช่ เพราะ exosome มักจะเหมาะกับคนที่มีริ้วรอย มีฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยดำ รอยแดง บนใบหน้า เป็นสิว หลุมสิวตื้นๆ รอยสิว รอยแผลเป็น หน้าไม่เรียบเนียน รูขุมขนกว้าง และผิวหมองคล้ำ แต่จะไม่เหมาะกับคนที่เป็นมะเร็ง แพ้เกสรดอกไม้ หรือรับประทานยากดภูมิ รวมไปถึงผู้ที่เป็นโรค Autoimmune (แพ้ภูมิตนเอง) แบะคุณแม่ที่ทั้งครรภ์ หรือให้นมบุตรอยู่นะจ๊ะ


รูปภาพ:

การเตรียมตัวก่อนทำexosome


  • ศึกษาข้อมูลที่จำเป็น ทั้งการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน การเลือกหมอ เทคนิคในการทำ รวมถึงวิธีการสังเกต exosome ตัวยาแท้
  • งดแอสไพริน, NSAIDs, วิตามิน St. John’s Wort, Ginkgo Biloba, Primrose Oil, Garlic, Ginseng, Vitamin E
  • งดคอร์สเลเซอร์ ดึงหรือโกนขนบริเวณที่จะทำ exosome
  • งดยาผลัดเซลล์ผิวละนวดหน้าอย่างน้อย 3 วัน ก่อนทำ
  • หากมีโรคประจำตัวหรือยาที่ต้องรับประทานประจำควรแจ้งแพทย์ก่อนทำทุกครั้ง

ขั้นตอนการทำexosome


  • ทำความสะอาดผิวหน้า และแปะยาชาเพื่อลดความเจ็บขณะทำ
  • รอยาชาออกฤทธิ์ประมาณ 30-45 นาที
  • แพทย์นำ exosome เข้าสู่ผิว
  • ใช้เวลาในการทำประมาณ 15-30 นาที
  • หลังทำอาจมีตุ่มนูน ๆ บริเวณที่ทำ เมื่อตัวยาซึมเข้าผิวจะยุบลงได้เอง
  • ไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ


รูปภาพ:

วิธีการดูแลตัวเองหลังทำ Exosome


หลังทำจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ในจุดที่ทำเป็นปกติ เพราะฉะนั้นอย่ามือบอน ไปแตะ ไปแกะ ไปเกาเด็ดขาด! ปล่อยไว้ แล้วมันจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 2 - 3 วันเอง ซึ่งในบางเคสอาจปวดระบมตามรอยเข็มในคืนแรกหลังทำ ห้ามนวด คลึง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ทำด้วยเช่นกันนะ

ทั้งนี้ควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งซ้ายและขวาใน 2 - 3 คืนแรกหลังทำ เพื่อป้องกันการกดทับใบหน้า และต้องดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย วันละ 8 - 10 แก้วด้วย หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และการทำทรีตเมนต์หรือกลุ่มเลเซอร์อย่างน้อย 7 - 14 วัน งดทำกิจกรรที่เต็มไปด้วยความร้อนสูง และงดการออกกำลังกายหนักด้วยนะจ๊ะ


🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵🩵


ราคา ระยะเวลา อยู่ได้นานแค่ไหน


ราคาในการทำแต่ละครั้ง ก็ไม่ถือว่าเบามาก อยู่ที่หลักหมื่นกว่าๆ ต่อหนึ่งครั้ง ปริมาณในการฉีด จะทำ Exosome ยี่ห้อ ASCE Plus ใช้ 5 cc (2 ขวด) ต่อ 1 ครั้ง ทำทั่วหน้ารวมถึงบริเวณลำคอ แนะนำให้ทำต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์จนครบ 3 ครั้ง หลังจากนั้นเว้นช่วง 1 เดือน จึงทำครั้งที่ 4 และเว้นช่วง 1 ปี จึงทำครั้งที่ 5

ทำ 1 ครั้ง อยู่ได้นาน 1 เดือน ทำ 2-3 ครั้ง อยู่ได้นาน 3 - 6 เดือน และถ้าทำ 5 ครั้ง อยู่ได้นาน 1 ปี หลังทำแล้วจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ใน 3 วัน ใครที่กลัวเจ็บ ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เพราะก่อนทำจะมีแปะยาชาให้ แถมใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 15-30 นาที ขึ้นอยู่กับปัญหาผิวของแต่ละบุคคลนั่นเอง


รูปภาพ:

สรุปเกี่ยวกับการทำExosome


ถ้าถามว่า Exosome ปลอดภัยมั้ย ก็ต้องบอกว่าปลอดภัย แต่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ห้ามซื้อมาทำเอง หรือให้คนที่ไม่ใช่แพทย์ทำให้เด็ดขาด ด้วยราคา ถามว่าแพงมั้ย ก็ถือว่าอยู่ในราคามาตรฐานนะ ไม่ได้ถูกหรือแพงจนเกินไป เพราะฉะนั้นถ้าใครที่มีปัญหาผิวหนักๆ ทั้งริ้วรอย รูขุมขน ผิวหมอง รอยสิว อยากจะลองทำ ก็สามารถแวะไปปรึกษาที่คลินิกที่รับทำได้เลย สอบถามข้อมูลกับคุณหมอได้เลยนะ ขอดูตัวยาด้วยก็ได้ เพื่อความมั่นใจ ทั้งนี้ผลรับที่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย บางคนอาจจะเห็นผลเร็ว บางคนอาจจะต้องใช้เวลาหน่อย ก็อย่าไปเร่งรีบมัน อยากสวยต้องอดทนนะจ๊ะ


รูปภาพ:

เมื่อความแก่มาเยือน แต่เราไม่สะดวกต้อนรับ ก็ต้องหมั่นดูแลตัวเอง ถ้าใช้สกินแคร์บำรุงผิวมันยังไม่พอ ก็ต้องหาตัวช่วยเสริม Exosome เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่น่าสนใจมากๆ ใครที่อยากลองทำ สามารถแวะเข้าไปปรึกษาทางคลินิกก่อนได้นะ ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่างที่เราบอกไว้เลยว่า ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย ฉะนั้นอย่ารีบ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป โอเคมั้ย!

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.vsquareclinic.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก infinizclinic.com


ผู้เขียนนำภาพประกอบบางส่วนมาจาก Pinterest

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับมา ณ ที่นี้ค่


บทความแนะนำเพิ่มเติม