สวัสดีค่าาาการทำสีผมเป็นการบ่งบอกความเป็นตัวของตัวเองได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่สาวๆ หลายคนเลือกทำสีผม แต่หากจะว่าไปแล้ว การทำสีผมด้วยตัวเองมีความลับ เทคนิคมากมายที่เรายังไม่รู้ มาดูกันดีกว่านะคะว่ามีอะไรบ้าง พร้อมแล้วมาดูกันเลย

1. โฟมสำหรับทำสีผมอาจไม่ติดทนนาน

รูปภาพ:http://thebeautybean.com/wp-content/uploads2/2011/03/foam-hair-color-585x422.jpg

แม้ว่าในยุคนี้อาจจะมีสีสำหรับทำสีผมหลายต่อหลายแบบด้วยกัน แต่หากว่าพิจารณาดูแล้ว คุณจะพบว่าผลิตภัณฑ์ทำสีผมบางชนิดไม่ติดทนนานอย่างที่เราคาดหวังเท่าใดนัก ยกตัวอย่างเช่น โฟมทำสีผม หลายๆ คนย้อมสีด้วยโฟมแล้วหากสระผมไปสีก็จะจางลงไปเรื่อยๆ เลยก็ว่าได้ ในขณะเดียวกัน สีผมที่ย้อมด้วยการฟอกสีเสียก่อนก็จะมีสีสันที่สวยงามและเหมาะสมนั่นเองค่ะ

2. การทำสีผมเองอาจได้ผลไม่ดีเท่าทำที่ร้าน

รูปภาพ:https://www.lorealparisusa.com/~/media/images/lop/home/beauty-library/slideshows/home-hair-color-made-easy-10-foolproof-tips-to-gorgeous-color/lop_sls_1001_slide_11.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ต้องการประหยัดเงิน สิ่งที่อาจเกิดขึ้นก็คือ สีผมที่ได้นั้นไม่ตรงกับความต้องการของเรานั่นเองค่ะ ยกตัวอย่างเช่น การเลือกสีบลอนด์เทา แบบนี้บอกได้คำเดียวว่าทำได้เองยากมาก เนื่องจากสีบลอนด์เทาเป็นสีที่ต้องกัดสีผมก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นก็จึงค่อยลงสีย้อมจริงๆ หากว่าไม่ได้กัดสีผมก่อน สีเทาก็จะไม่ติดทนนานอย่างแน่นอน แต่หากว่าเราจะทำสีผมแบบธรรมชาติ เราก็สามารถทำได้ค่ะ อย่างสีน้ำตาล สีน้ำตาลอมแดง เป็นสีที่ทำไม่ยาก และไม่ต้องกัดสีผมก่อน เราก็ทำเองได้

3. อย่าเชื่อ!! ตัวอย่างสีผมบนกล่อง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/c3/92/04/c39204a8cfbdf7f0c270df0aaca556da--foam-hair-color-hair-colors.jpg

อีกหนึ่งสิ่งที่จัดได้ว่าเป็นข้อผิดพลาดของคนชอบทำสีผมก็คือการที่เรามักจะเลือกสีผมโดยตัดสินจากสีที่บนเกล่องมากกว่าจะดูพื้นสีผมของเราเอง หากใครที่มีผมสีเข้มมากๆ หรือค่อนไปทางสีดำ คุณจะพบว่าสีผมที่ได้จะไม่เหมือนสีที่กล่องเอาเลย บางครั้งแทบไม่ติดสีเลยด้วยซ้ำ ในขณะเดียวกันก็คือหากว่าเราเลือกสีที่กล่องก่อน แล้วดูพื้นสีผมของเราเทียบตามไปด้วย เราจะได้สีที่ตรงกับความต้องการของเรามากกว่าอย่างแน่นอน

4. หากผมดัด ไม่ควรหวีผมในขณะที่ทำสี

รูปภาพ:http://media.viva.co.id/thumbs2/2009/02/01/64423_rambut_diwarnai_641_452.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ทำผมดัดและอยากทำสีผมให้ลอนดูอ่อนหวาน การทำสีผมด้วยตนเองที่ดีที่สุดก็คืออย่าหวีผมด้วยหวีซี่ถี่ๆ ในขณะที่ทำสีผม เพราะว่าหวีจะทำให้ลอนที่ดัดของเราคลายลงไปได้ หากต้องการให้ลอนยังคงความสลวยอยู่ ให้เราเลือกขยำครีมทำสีผมให้ทั่ว โดยไม่หวี หรือจะใช้โฟมสำหรับทำสีก็น่าสนใจไม่น้อย รับรองว่าได้ลอนสวย แถมยังผมไม่ยืดอีกด้วยค่ะ

5. สีผมกับเคมีอื่นๆ ไม่ควรทำติดกัน

รูปภาพ:http://www.gbtyl.com/wp-content/uploads/2014/04/How-to-Treat-Damaged-Hair-At-Home.jpg

อีกหนึ่งเทคนิคการทำสีก็คือ หากว่าเราดัดผม ยืดผม  ทำเคมีเกี่ยวกับผมแบบอื่นๆ แล้วเราก็ไม่ควรที่จะเลือกทำสีผมติดต่อกันไปเลย แม้ว่าเราจะมั่นใจในความแข็งแรงของผมเราสักเพียงใดก็ตาม หากจะให้ดี เราก็ควรเลือกเส้นวรรคสักสองสัปดาห์ เพื่อให้ผมเราแข็งแรงอย่างแท้จริง ไม่แตกปลายหลังการทำสีผม

แม้เทคนิคที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะเป็นเทคนิคที่มองเผินๆ ใครๆ ต่างก็มองข้ามไป แต่หากว่าเรานำไปใช้จริง รับรองว่าสีผมของเราจะสวยกว่าเดิม ได้สีตรงกับที่ใจต้องการและที่สำคัญก็คือการทำสีผมไม่ก่อให้เกิดผมเสียอีกด้วย เราทำสีผมเองได้ แต่ต้องดูแลผมด้วยนะคะ