สวัสดีค่ะสาวๆ SistaCafe

เชื่อได้เลยว่าการทานอาหารในวันหยุดของสาวๆ หลายคนนั้น คงจะมีความเอ็นจอยกันอยู่ใช่ไหมคะ แต่การทานอาหารวันหยุดแบบไม่แตะเบรกอาจจะเกิดผลเสียแน่นอนค่ะ แต่มื้ออาหารที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


1. แยม

รูปภาพ:https://www.kowalskis.com/sites/default/files/images/signature-products/signature-jams.jpg

หากเป็นแยมแบบที่เราทำเองก็จะดีกว่าคือมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ แต่อย่างไรก็ตามหากเราทานกระป๋องเพื่อลดเวลาในการทำอาหารแล้วล่ะก็ ขอบอกว่าไม่ดีอย่างที่คิดค่ะ เพราะแยมกระป๋องเต็มไปด้วยน้ำเชื่อมที่หวานสุดๆ  ซึ่ง Gisela Bouvier นักโภชนาการกล่าวว่า " นอกเหนือจากน้ำเชื่อมแล้วในแยมกระป๋องยังมีแคลอรี่ แถมยังมีน้ำตาลทรายแดง เนย, และ มาร์ชเมลโล่ในแยมบางรสชาติอีกด้วย โดยส่วนผสมทั้งหมดนี้จะทำให้มีน้ำตาล ไขมันและแคลอรี่เพิ่มขึ้นประมาณ 250 แคลอรี่เลยนะคะ


2. ซอสแคนเบอร์รี่

รูปภาพ:https://target.scene7.com/is/image/Target/12936143?wid=520&hei=520&fmt=pjpeg

ซอสแครนเบอร์รี่เป็นตัวการที่ทำให้อาหารอร่อย โดยอันที่จริงแล้ว ผลแครนเบอร์รี่สดๆ จะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีสารบำรุงสายตาอีกด้วย แต่ปัญหาก็คือว่าซอสแครนเบอร์รี่ที่มีจำหน่ายโดยทั่วไปนั้นมักจะมีน้ำตาลผสมมามากเลยค่ะ  ส่วนใหญ่แล้ว ในซอสแครนเบอร์รี่กระป๋องจะมีน้ำตาล 105 กรัมต่อกระป๋องและอาจมีได้สูงสุดถึง 400 แคลอรี่หากนำไปประกอบอาหารมื้อเย็นของเรา  หากว่าสาวๆ อยากทานซอสแครนเบอร์รี่ก็ควรที่จะทำเองดีกว่านะคะ

3. eggnog

รูปภาพ:http://assets.marthastewart.com/styles/wmax-1500/d18/msledf_1203_eggnog/msledf_1203_eggnog_horiz.jpg

Eggnog เป็นเครื่องดื่มที่ส่วนผสมหลักคือ นม ครีม ไข่  ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งแคลอรี่และน้ำตาลสูงมากเลยค่ะ โดยการรวมกันของน้ำตาล วิปปิ้งครีม และไข่นั้น ทำให้มีแคลลอรี่มากถึง 343 แคลอรี นอกจากนี้แล้ว ในเครื่องดื่มชนิดนี้ยังมีน้ำตาลสูงอีกด้วยนะคะ

4. โกโก้ร้อน

รูปภาพ:http://www.holdthecarbs.com/image/cache/data/product-additional/low-carb-hot-cocoa_1-900x900.jpg

เช้าวันหยุดอาจจะไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าโกโก้ร้อนสักถ้วย แต่เครื่องดื่มคลาสิคยอดฮิตนี้มีแคลอรี่มากถึง 300 แคลอรี่ แถมยังมีไขมันอิ่มตัวสูงเช่นเดียวกับน้ำตาลเลยค่ะ ส่วนใครที่เพิ่มวิปครีมและมาร์ชเมลโล่อาจจะยิ่งทำให้เราได้รับไขมันมากยิ่งขึ้นไปอีก หากว่าใครที่อยากได้เครื่องดื่มแบบเฮลท์ตี้ ก็ควรเลือกพวกชาจะดีกว่านะคะ


5. ซุปครีมต่างๆ

รูปภาพ:http://munatycooking1.munatycooking.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2016/02/Chicken-Mushroom-Cream-Soup-3.jpg

เรามักจะจะคิดถึงซุปเป็นอาหารลำดับแรกๆ ที่ช่วยให้เราอาการดีขึ้นเมื่อเราป่วย เพราะเป็นอาหารที่ทานสะดวกสบายและเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ แต่ว่าซุปครีมก็มีข้อเสียคือแคลอรี่สูงนั่นเองค่ะ แถมซุปกระป๋องที่เราไม่ได้ทำเองหรือเราซื้อมาจากร้านอาหารยังอุดมไปด้วยครีมและแป้งอีกด้วย ทางที่ดีเลือกซุปน้ำใสจะดีกว่านะคะ


และนี่ก็เป็นมื้ออาหารที่อาจไม่เหมาะสมกับการทานในวันหยุดยาวเพราะอุดมไปด้วยไขมันนั่นเองค่ะ สำหรับสาวๆ ที่อยากให้การทานอาหารในวันหยุดของเราเต็มไปด้วยประโยชน์ ลองเลือกอาหารที่ดีต่อร่างกายนะคะ วันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย