" โอ๊ย! วันนี้เธอดูโทรมไปจริง ๆ นะ "

โดนทักแบบนี้ไม่มีคนฟังคนไหนเห็นเป็นเรื่องตลกหรอก ยิ่งวันไหนที่แต่งหน้ามาเต็มเจอคำพูดแบบนี้...ก็มีเจ๊งสิคะ! แทนที่จะแต่งหน้าออกมาให้สวยดูดีกว่าตอนที่ไม่แต่ง ดันเจอคนทักไปในทางที่แย่กว่าเดิม แบบนี้ไม่ดีแน่ ๆ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/fTSwTAfvQd4/maxresdefault.jpgรูปภาพ:http://admin.ilovekstars.com/files/media/201708/01/7.jpg

วันนี้เราเลยอยากจะมาบอกเล่ากัน ถึง

ข้อผิดพลาดของการแต่งหน้า ที่จะทำให้เราดูโทรม โทรม และโทรมยิ่งกว่าเดิม

มีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันรัว ๆ ค่า

1. ไม่ลงมอยเจอร์ไรเซอร์ก่อนแต่งหน้า

รูปภาพ:https://www.rd.com/wp-content/uploads/2016/10/01-moisturize-dermatologists-rules-for-using-moisturizer-91078925-GreenArtPhotography.jpg

การมีผิวแห้งจะไม่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น เพราะความแห้งจนเกือบจะกร้านนั้นมันทำให้ผิวดูเหี่ยว และอาจทำให้ใบหน้าของเราดูซีดเซียวเหมือนยังไม่ตื่นนอน! ( พอจะมองเห็นภาพกันใช่มั้ยล่ะ? )

วิธีการแก้ไขในจุดนี้ก็คือ

ก่อนแต่งหน้าคุณต้องลงมอยเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว พร้อมด้วยการลงกันแดด

ซึ่งวิธีการนี้ไม่ได้เป็นแค่การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเท่านั้น แต่มันยังเป็นการปกป้องผิวจากแสงแดด ที่พร้อมจะทะลุทะลวง แทรกซึมมาทำอันตรายต่อผิวของเราได้ทุกเมื่อ! ซึ่งถ้าใครชอบไม่ลงกันแดด เตรียมเซอร์ไพรส์กันได้เลยค่ะ เพราะนานวันเข้ามันจะทำให้ผิวของเราเหี่ยวลง

รูปภาพ:http://b-steady.com/wp-content/uploads/2016/08/bihaku.jpg

2. ใช้รองพื้นผิด ทั้งสีและน้ำหนัก

รูปภาพ:http://cdn.glamcheck.com/fashion/files/2010/05/Types-of-makeup-foundation.jpg

อะไรที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป ย่อมไม่มีอะไรดีค่ะ อย่างการทารองพื้นให้หนาเกินจนเหมือนฉาบปูน หรือบางเกินจนไม่ปกปิด หรือที่ร้ายกว่านั้นคือทารองพื้นผิดเบอร์! ทุกอย่างที่พูดมาคือเป็นเรื่องที่" ผิด "หมดเลยทั้งสิ้น!!!

ทำไมน่ะเหรอ? เพราะการข้ามขั้นไปเน้นส่วนอื่น ๆ โดยไม่ใส่ใจส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างงานผิวนั้น มันจำทำให้คุณ ' พัง ' ได้! (สาว ๆ บางคนชอบเน้นการแต่งตามากกว่า เพราะเห็นว่ามันเป็นส่วนที่มีรายละเอียดเยอะ แต่งานหน้าด่านจริง ๆ ก็คือต้องทำให้ผิวของเราสวยก่อน) ความพังที่อาจเกิดขึ้นนั้นก็อย่างเช่นว่า รองพื้นจะติดกรังเป็นก้อน ๆ ( แม้ว่าเราจะเซตผิวด้วยแป้งไปแล้ว ) เกิดการแครกหรือแตก และทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ พอจะนึกภาพออกใช่มั้ยล่ะว่ามันจะดูแย่แค่ไหน

รูปภาพ:http://wetpaint.com/wp-content/uploads/2016/07/100-layers-foundation-60.jpg

การแก้ไขปัญหานี้ อันดับแรกคือ เลือกเฉดสีรองพื้นที่เป็นสีผิวจริง ๆ ของเรา และการตามหาเฉดสีรองพื้นที่เข้ากับตัวอย่าง วิธีก็ง่าย ๆ อย่างที่หลายคนทราบกันค่ะ คือเลือกรองพื้นที่คิดว่ามีสีใกล้เคียงกับผิวของเราสัก 2 - 3 สี ป้ายลงไปบริเวณขากรรไกร แล้วเปรียบเทียบดูว่าสีไหนกลมกลืนไปกับผิวของเราที่สุด

รูปภาพ:http://scene.sg/wp-content/uploads/2016/02/Foundation-Swatch-Jawline-1024x683.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bc/e0/af/bce0afc9ea3441e6467485371ec5c668.jpg

3. ลืมปัดแก้ม!

รูปภาพ:http://b.lnwfile.com/_/b/_raw/ls/gg/3r.jpg

อย่างที่สาว ๆ ทราบกันดีว่าบลัชออนนั้นมีไว้เพื่ออะไร? สิ่งนี้มีเพื่อให้เราได้แต่งเติมสีสันบนใบหน้าให้มีชีวิตชีวาขึ้นยังไงล่ะคะ และแน่นอนหากขาดสีสันตรงส่วนนี้ไป ก็เท่ากับเราขาดสีสันในชีวิตไปเลย เพราะมันจะดูแก่ โทรม และน่าเบื่อไปโดยปริยาย

รูปภาพ:http://jp.stylenanda.com/web/product/medium/201706/220189_shop1_942184.jpg

ถ้าจะแต่งหน้าให้สวยสักนิดสักหน่อย เริ่มจัดตั้งแต่มอยเจอร์ไรเซอร์ รองพื้นที่ให้การปกปิดบางเบา มาสคาร่าสักเล็กน้อย และเลือกบลัชออนสีที่ชอบมาสักสี ลงตรงส่วนที่เรียกว่า Apple Cheeks ( คือส่วนแก้มที่เวลาเรายิ้มแล้วมันจะนูนขึ้นมา ) แล้วปัดขึ้นไปจนถึงไรผม ( ต่ำกว่าขมับเล็กน้อย ) ใบหน้าของเราจะดูตื่นและสดชื่นขึ้นมาในบัดดล

4. เขียนอายไลเนอร์หนาเกินไป

อย่างที่เราเคยเรียนตอนเด็ก ๆ ว่าสีสว่าง ๆ อย่างสีขาวจะทำให้ทุกอย่างดูโล่ง โปร่ง และกว้างขึ้น ส่วนสีทึบ ๆ อย่างสีดำจะทำให้ทุกอย่างดูแคบลง ไม่ต่างกับการเลือกสีเสื้อ อย่างคนที่รูปร่างอวบหน่อย การเลือกใส่เสื้อสีสด ๆ หรือสีเข้มจะอำพรางรูปร่างให้ดูผอมลงได้! เช่นเดียวกันกับในข้อนี้ เรื่องการเขียนอายไลเนอร์

รูปภาพ:http://b.lnwfile.com/_/b/_raw/ls/gg/3r.jpg

ถ้าเราทาอายไลเนอร์มากเกินไป ดวงตาของเราจากที่ตอนแรกอยากจะแต่งให้มันดูโตขึ้น มันก็จะกลับกลายเป็นเล็กกว่าเดิม มิหนำซ้ำคือดูโทรมมากกว่าเดิมด้วย! อายไลเนอร์สีดำทึบจะทำให้เส้นเลือกบนดวงตาของเราชัดขึ้นกว่าความเป็นจริง และมันจะทำให้หน้าเราดูเหมือนไม่ได้นอน!

ถ้าเป็นแบบนี้ลองเขียนขอบตาล่าง ด้วยดินสอเขียนขอบตาสีสว่าง ๆดูค่ะ ( เลือกสัก 1 สีที่เข้มกว่าสีผิวของเรา เหมือนให้ดูไม่โดดจนเกินไป ) เพื่อช่วยให้ดวงตาดูเปิด ซึ่งอายไลเนอร์สีขาวหรือสีสว่างนี้จะช่วยให้ใบหน้าของเราดูมีชีวิตชีวาขึ้น

5. แต่งหน้าจัดเกินไปจนดูเลอะเทอะ หรือผิวมีความไม่เรียบเนียน

รูปภาพ:https://cdn.makeupandbeauty.com/wp-content/uploads/2013/10/smudged-eye-makeup.jpg

การแต่งตาเป็นปื้น ๆ และการทาลิปได้ไม่เรียบเนียน เป็นสิ่งที่บอกได้ตรงนี้เลยว่า" พัง "เพราะมันทำให้ใบหน้าของเราดูเละไม่เป็นระเบียบ เหมือนจะเป็นการบ่งบอกว่า" หล่อนจำเป็นต้องนอนพักเดี๋ยวนี้ "

วิธีซ่อมแซมสภาพที่มันเกิดขึ้น แนะนำว่าใช้เวลาในห้องน้ำสักหน่อย ค่อย ๆ ลบคราบปื้น ๆ ใต้ตา ป้ายคอนซีลเลอร์เล็กน้อยไปบนรอยต่าง ๆ ที่มันเลอะเทอะ และปัดคิ้วสักหน่อย ( ลืมบอกไปว่าเขียนคิ้วเข้มไปก็ทำให้ดูแก่ได้นะจ๊ะ ) เท่านี้ก็เป็นการช่วยปลุกความสดชื่นบนใบหน้าขึ้นมาได้บ้างแล้วล่ะ

**********************************

รูปภาพ:https://makeupguineapig.com/wp-content/uploads/2016/02/34a5c-makingliquidlipstickwork-0012.jpg

รูปภาพ:https://78.media.tumblr.com/43d3528d4ee9f5afc4fb334f2abe38b7/tumblr_o61s81LLQr1qf2um7o1_500.gif

รูปภาพ:http://images6.fanpop.com/image/photos/40100000/-Krystal-Jung-f-x-40199383-500-281.gif

6. ไม่ทำตัวเองให้สดชื่นตลอดวัน


บางเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่สาว ๆ บางคนอาจคาดไม่ถึงมาก่อน ยิ่งคนที่เป็นมือใหม่หัดแต่งหน้าด้วยแล้ว ควรดูเอาไว้ จะได้แต่งหน้าแล้วไม่ออกมาพลาดกันนะคะ จากใจคนที่เคยแต่งหน้าแล้วพังมาหลาย ๆ จนตอนนี้แต่งได้โอเคแล้ว :) สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปแต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่คราวหน้าค่ะ บ๊ายบาย