ช่วงนี้สาวๆ กำลังรู้สึกแย่กันอยู่หรือเปล่า หนึ่งวันที่ต้องเจอเรื่องอะไรมามากมาย ก็มีหลายเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกเศร้าเหมือนกันใช่ไหมล่ะคะ บางคนอาจรู้สึกไม่ดีจนถึงขั้นร้องไห้ออกมาไม่ได้การแล้วนะคะ จะปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความรู้สึกแบบนี้ไปนานๆ ไม่ได้เด็ดขาดรู้ไหมคะการเศร้านานๆอาจทำให้เกิด" ภาวะซึมเศร้า "ได้ ซึ่งก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าอีก ( เป็นอะไรที่อันตรายมากๆ เลยล่ะ ) ขืนปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ เรามาหาวิธีที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นภายใน 30 วินาทีกันเถอะ


•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.••*´¨`*•.¸¸


ความแตกต่างระหว่าง ความเครียด ความเศร้า และโรคซึมเศร้า


การจะหาวิธีจัดการกับความรู้สึกต่างๆ เราก็ควรรู้กันก่อนนะคะว่าสิ่งที่เรากำลังรู้สึกอยู่นั้น เป็นแบบไหนกันแน่ ซึ่งความรู้สึก 3 แบบนี้ก็อาจคล้ายกันนิดหน่อย เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เราเจอเราควรรู้ว่าสิ่งที่เรารู้สึกเรียกว่าอะไรเพื่อจะได้จัดการได้ถูกวิธีนะคะอย่างถ้าเศร้าหรือเครียดก็อาจจะมีทางออกได้ทั่วไป แต่ถ้าในกรณีที่เข้าขั้นจะเป็นโรคซึมเศร้าก็คือควรไปหาหมอนะคะ อย่าปล่อยตัวเองให้อยู่คนเดียวโดยไม่ได้รับคำปรึกษา


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e0/b0/7f/e0b07f8824e4ed47df4de91352810d8a.jpg


ความเครียด :เวลาที่เราถูกบีบคั้น การกดดันจากสถานการณ์รอบตัว จะทำให้เรารู้สึกตึงเครียด และเกิดการตื่นตัว อาการที่เกิดขึ้นกับร่างกายก็คือหัวใจเต้นแรงและเร็วขึ้น ร่างกายเกร็งเล็กน้อย บางคนอาจมีเหงื่อออก และปวดหัวร่วมด้วย

ความเศร้า :เป็นความเจ็บปวดทางอารมณ์อย่างหนึ่ง เมื่อเรามีการสูญเสีย หรือความสิ้นหวัง มีอาการเหมือนคนกลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะร้องไห้หน้าอกเหมือนกำลังถูกบีบ บางคนอาจมีอาการแน่นหน้าอกด้วย

โรคซึมเศร้า :เป็นความผิดปกติทางสมองที่มีผลต่อ ความรู้สึกนึกคิดของเรามีอาการหดหู่ตลอดเวลาหรืออยู่ดีๆ ก็มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย หาต้นเหตุความเศร้าของตัวเองไม่ได้ควรพบแพทย์และไม่ควรอยู่ตัวคนเดียว


เอาล่ะค่ะเมื่อรู้ความแตกต่างของความรู้สึกทั้ง 3 แบบแล้ว เรามาดูวิธีบอกลาความทุกข์กันบ้างดีกว่า

#สูดลมหายใจเข้าลึกๆ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9a/b1/16/9ab11602a5f7b4d21a3a07e1c04f32e1.jpg

ใครที่กำลังกระวนกระวายใจ รู้สึกเศร้า อยากจะร้องไห้ตลอดเวลาการหายใจเข้าลึกๆ ให้ออกซิเจนได้เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้น โดยหายใจเข้าแล้วค้างไว้นับในใจสัก 3 วินาทีแล้วผ่อนออก จะทำให้เรารู้สึกสบายขึ้นเยอะเลยค่ะ แถมยังช่วยดึงสติให้อยู่กับตัวเองมากขึ้นใครกำลังสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัวก็ลองดูนะคะ เอ้าหายใจเข้า ฮึ้บ!


#ขอกำลังใจจากคนรอบข้าง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/33/10/fb/3310fb8d4126c2f0fed215dcbf438999.jpg

" ขอจับมือหน่อยได้ไหม... "การจับมือกับใครสักคนจะช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่าคอร์ติซอลได้ดีเลยค่ะ และยังช่วยส่งผ่านความเศร้าให้อีกฝ่ายรับรู้ด้วย ไม่เพียงจะทำให้เรารู้สึกโล่งใจขึ้น แต่อาจได้รับคำแนะนำหรือคำปรึกษาด้วย การที่อยู่ดีๆ เรากำลังทำหน้าเศร้า แล้วขอจับมือกับใครสักคน เชื่อเถอะค่ะว่าเขาจะต้องถามคุณแน่นอนว่า " เป็นอะไรหรอ " ยังไงก็ลองบอกเล่าความรู้สึกของตัวเองให้เขาฟังดูนะคะ


#ใช้รูปวาดแทนความรู้สึก


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/88/90/29/8890292a8722015d7dcec80747f12a10.jpg

ถ้ากำลังเศร้าก็ลองวาดรูป หรือสัญลักษณ์ลงไปในกระดาษสิคะ การให้ความหมายกับความรู้สึของตัวเอง จะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น อาจจะวาดเป็นไอคอนคนร้องไห้ก็ได้ ทุกครั้งที่เศร้าแล้วรู้ว่าตัวเองกำลังเศร้าจะช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้าแบบไม่รู้ตัวได้วาดสะสมเอาไว้ทุกครั้งที่เศร้าก็เอาออกมาดูจะช่วยให้บรรเทาความเศร้าลงได้อย่างดีเลยค่ะ ยิ่งสำหรับคนที่วาดรูปไม่เก่ง อาจจะเผลอหลุดขำออกมาได้ง่ายๆ เลยล่ะ


#กรี๊ดดังๆ ให้สุดเสียง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7e/f9/52/7ef952a81d679d598c225589add5f010.jpg

วิธีนี้อาจต้องมีน้ำขวดเล็กๆ มาไว้ข้างตัวสักหน่อยนะคะการตะโกนหรือกรี๊ดถือเป็นการระบายอย่างหนึ่ง ลองหาที่โล่งๆ ไม่มีคน แล้วร้องออกมาให้ดังจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้นเยอะเลยค่ะ กรี๊ดเสร็จแล้วก็ดื่มน้ำเข้าไปให้เยอะๆ เลยนะคะ หรือจะเอาน้ำล้างหน้าเพิ่มความสดชื่นก็ได้ แล้วก็สะบัดหัวแรงๆ ไล่ความรู้สึกต่างๆ ออกไปสะบัดมือ เต้นแร้งเต้นกาอะไรก็ได้ค่ะ ปลดปล่อยมันออกมาให้หมด

#ดู GIF ตลกๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7b/f8/d2/7bf8d22efbfdc4bd1cec2769ba51cee6.jpg

วิธีง่ายๆ เลยค่ะ เข้าเว็บ Google แล้วพิมพ์คำว่า " gif ตลก " กดอันไหนก็ได้ เลือกแบบที่เป็นกระทู้แจกก็ดีค่ะ นั่งไล่ดูไปเรื่อยๆ วิธีนี้เป็นวิธีที่เราเองก็ใช้บ่อยๆ ได้ผลดีเลยล่ะ เวลาที่กำลังกลุ้มๆ ไม่สบายใจ การดูรูป gif ตลกภาพเคลื่อนไหวแบบหลุดๆ ก็เรียกเสียงหัวเราะจากตัวเองได้ยิ่งเลื่อนไปเจอบางรูปที่ดูแล้วเหมือนสิ่งที่เรากำลังรู้สึกยิ่งดีเลย

#กินขนมหวานหรือเค้ก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/d1/a6/79d1a6c9689e4d11c56726ecf496e4a3.jpg

ความหวานของน้ำตาลจะช่วยให้เรามีความรู้สึกที่ดีขึ้นค่ะ อาจเป็นเค้กผลไม้สักชิ้นก็ยังดี หรือจะเป็นน้ำหวาน โกโก้ ช็อกโกแลตปั่นก็ได้ค่ะ ข้อดีของน้ำตาลคือช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเคมีที่เรียกว่า เอนดอร์ฟินและเซโรทานินซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ช่วยให้อารมณ์ของเราดีขึ้นและทำให้รู้สึกสงบมากขึ้น กินของหวานหลังจากที่มีความเครียดหรือเศร้าก็จะช่วยผ่อนคลายความเครียด ความกังวลขึ้นได้นิดนึงค่ะ

#ดมกลิ่นส้มจากเปลือกผลส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/74/be/a174bebfd83c48e00e4c343df686010b.jpg

ที่ผิวเปลือกส้มจะมีกลิ่นที่ช่วยลดความเครียดช่วยให้จิตใจสงบ ฟื้นฟูพลังใจ ปัดเป่าความรู้สึกท้อแท้ ความกดดัน ความวิตกกังวลต่างๆ เวลาที่เรากำลังรู้สึกแย่หรืออารมณ์ไม่ดี หาส้มมากินสักลูกก็ช่วยได้ค่ะ เนื้อส้มมีวิตามินซีสูงด้วยนะ แก้อาการหวัด บำรุงผิว ลดริ้วรอยด้วย เราจะไม่เอาแต่อมทุกข์เฉยๆ ค่ะ ต้องกินส้มไปด้วย ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น แถมยังช่วยให้สุขภาพกายและผิวที่อีกต่างหาก

•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.••*´¨`*•.¸¸

ความรู้สึกเศร้า เครียด หรือความทุกข์เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยากใช่ไหมล่ะคะ ต่างจากความสุขที่เกิดขึ้นแล้วก็หายไปอย่างรวดเร็ว แต่เวลาทุกข์ยังไงก็เวลาที่เศร้าหรือรู้สึกหดหู่ก็อย่าอยู่คนเดียวนะคะ ออกไปข้างนอก หรือถ้าต้องอยู่คนเดียวก็ควรเลือกที่โล่งๆ เอาไว้ถ้ารู้สึกว่าตัวเองเศร้าแบบไม่มีเหตุผลควรพบหมอเพื่อขอคำปรึกษานะคะ เป็นห่วงสาวๆ ทุกคนค่ะ สำหรับวิธีบอกลาความเศร้าในวันนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้บ้างนะคะ