สาวๆ เคยสงสัยไหมคะว่าการล้างหน้าที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไรกันแน่ บางคนก็ไม่รู้มาก่อนเลยว่าเอ๊ การล้างหน้าที่ถูกเนี่ยเป็นอย่างไร ก็ล้างแบบนี้มาตั้งแต่เกิดแล้วนี่นา อ๊ะ ถ้าไม่เคยเรียนรู้การล้างหน้าที่ถูกต้องมาก่อน ผลลัพธ์ที่จะตามมาก็คือผิวหน้าคล้ำหมอง มีสิวเสี้ยน สิวหัวดำ สิวอักเสบขึ้นแบบไม่คาดฝันเลยจริงๆ  นะเนี่ย แบบนี้แล้วอย่านิ่งดูดาย มาดู Qู&A วิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ รับรองหน้าสวย กระจ่างใสแน่นอน


Q : ล้างหน้าวันละกี่ครั้งดีนะ

A : สาวๆ ควรล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ นั่นก็คือเวลาเช้าหลังตื่นนอนเนื่องจากเป็นเวลาที่มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวซึ่งเราทาก่อนนอนตกค้างอยู่ หากว่าจะแต่งหน้าตอนเช้าก็อาจจะทำให้ครีมเหล่านั้นอุดตันในรูขุมขนและเป็นสิวได้ ส่วนอีกเวลาก็คือเวลาเย็นหลังเลิกงานหรือก่อนนอน เพราะเวลานี้ใบหน้าเราผจญกับแสงแดด มลภาวะ แถมยังมีเมคอัพตกค้าง ใครที่ไม่ได้ล้างหน้าระวังสิวขึ้นด้วยนะ

รูปภาพ:http://www.bust-d.com/img/31.jpg

Q : จำเป็นไหมที่จะต้องใช้เมคอัพ รีมูฟเวอร์

A : สาวๆ คนไหนที่ไม่เคยใช้เมคอัพ รีมูฟเวอร์ขอบอกว่าพลาดมากเลยเชียวค่ะ เพราะเจ้าเมคอัพ รีมูฟเวอร์ เนี่ยล่ะที่จะทำหน้าที่ชะล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าของเราที่ตกค้างในรูขุมขน ทำให้สิวห่างไกลจากใบหน้า บางคนไม่เคยใช้เมคอัพ รีมูฟเวอร์มาก่อนเลย เพราะคิดว่าตัวเองไม่ได้แต่งหน้า แค่ทาครีมกันแดดซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่ผิดนะจ๊ะ เพราะว่าครีมกันแดดบางตัวมีส่วนผสมที่อาจตกค้างในรูขุมขนได้ หากล้างใบหน้าไม่สะอาดพอก็เป็นสิวได้เช่นกัน

รูปภาพ:http://bpc.h-cdn.co/assets/16/18/980x490/landscape-1462301896-eye-makeup-remover.jpg

Q : ล้างหน้าด้วยน้ำชนิดใดดี น้ำอุ่นหรือน้ำเย็นจะเหมาะสมที่สุด

A : สำหรับอุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมต่อการล้างหน้าได้แก่น้ำอุ่นและน้ำเย็นค่ะ โดยต้องใช้ด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการล้างหน้า โดยตอนตอนเริ่มต้นล้างหน้าสาวๆ ก็ควรล้างด้วยน้ำอุ่นก่อนค่ะ จากนั้นก็ใช้คลีนเซอร์ตามต้องการ สาเหตุที่ต้องใช้น้ำอุ่นเพราะน้ำอุ่นจะช่วยปิดรูขุมขนนั่นเอง ส่วนน้ำเย็นใช้ตอนล้างคลีนเซอร์ออกจากใบหน้าเพื่อกระชับรูขุมขนค่ะ

รูปภาพ:http://bijoshi.jp/wp-content/uploads/2015/02/a2.jpg

Q : ตอนล้างหน้าควรถูด้วยผ้าขนหนูไหม

A : ใครที่ชอบถูด้วยผ้าขนหนูต้องเลิกโดยเด็ดขาดค่ะ เพราะว่าการถูหน้าแบบรุนแรงไม่ว่าจะด้วยมือหรือผ้าขนหนูเป็นจะเป็นการทำร้ายเซลล์ผิวแถมยังก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย ทางที่ดีให้ใช้นิ้วมือนวดวนเบาๆ ทั่วใบหน้า เน้นไปทางด้านบนไม่นวดลงนะคะ การนวดใบหน้าแบบนี้มีข้อดีคือทำให้ใบหน้ากระชับ เต่งตึงนั่นเอง

รูปภาพ:http://seasonitems.com/wp-content/uploads/2016/07/%E4%BD%BF%E3%81%84%E6%96%B9.jpg

Q : หลังล้างหน้า จำเป็นไหมต้องใช้โทนเนอร์

A : สำหรับโทนเนอร์ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกอันตกค้างบนใบหน้าเป็นลำดับสุดท้าย เพื่อให้ใบหน้าหมดจดอย่างแท้จริง จึงถือเป็นสิ่งสำคัญนะคะ เจ้าโทนเนอร์เนี่ย ข้อดีอีกอย่างคือโทนเนอร์ช่วยกระชับรูขุมขนนั่นเอง

รูปภาพ:http://tutorial.top10inaction.com/wp-content/uploads/2015/01/htct1.jpg

Q : ล้างหน้าสะอาดแล้ว ต้องสครับหน้าด้วยไหม

A : แม้จะมีการล้างหน้าทุกวัน แต่การสครับผิวก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะว่าผิวหน้าของเราจะมีเซลล์ที่ตายแล้วสะสมอยู่อันทำให้ใบหน้าหมองคล้ำ เพราะฉะนั้นการสครับหน้าสัปดาห์ละครั้งจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด การเลือกผลิตภัณฑ์สครับผิวก็ต้องใส่ใจนะคะ อย่าลืมเลือกแบบที่เหมาะสมกับผิวของเราจริงๆ และต้องทดสอบการแพ้ก่อนใช้ด้วย

รูปภาพ:http://0.tqn.com/d/beauty/1/S/A/x/1/face-masks-for-dry-skin.jpg

ใครที่อ่านถามตอบไขข้อข้องใจเรื่องการล้างหน้าไปแล้ว ก็สามารถนำไปปฏิบัติให้ถูกต้องนะคะ ถ้าทำเป็นประจำผิวของเราจะกระจ่างใส ไร้สิว ไม่มีริ้วรอยก่อนวันอันควร วันนี้ขอตัวลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย