สวัสดีค่ะชาวซิส! วันนี้เรากลับมาแวะเวียนเจอกันอีกแล้วน้า ซึ่งแน่นอนว่าเวลาเรามาเจอกันทีไรก็ต้องมีเคล็ดลับความสวยและเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ กันเป็นประจำ ซึ่งเรื่องราวในวันนี้ที่เราจะมาคุยกันคือ วิธีพักหน้า นั่นเองค่ะ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เพื่อน ๆ อาจจะงงว่ามันเป็นเคล็ดลับความสวยได้ยังไงเพราะการพักหน้ามักจะใช้กับคนที่ผิวหน้าแพ้หรือเกิดการระคายเคือง ซึ่งทางเราก็ต้องบอกว่าเป็นความคิดที่ถูกต้อง แต่ก็ยังไม่ถูกทั้งหมด เพราะการพักหน้าเองก็มีประโยชน์ต่อผิวมากเหมือนกัน

ดังนั้นในวันนี้ทางเราเลยขออาสาพาเพื่อน ๆ มาเรียนรู้ไปพร้อมกันว่าวิธีพักหน้า คืออะไร ? วิธีที่ถูกต้องเป็นยังไง ? กี่วัน ? ใช้อะไรได้บ้าง ? ประโยชน์ของการพักผิว ? รับรองว่าถ้ารู้แล้วเพื่อน ๆ ต้องอึ้งกันแน่นอนถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ


วิธีพักหน้า คืออะไร ?


ขนาดร่างกายยังต้องพัก เพราะฉนั้นผิวหน้าของเราก็ต้องมีเวลาพักผ่อนเหมือนกันนะคะซิส!เพราะในแต่ละวันใบหน้าของเราต้องเจอกับมลพิษมากมาย แถมใน 365 วันเพื่อน ๆ เองก็แต่งหน้ากันแทบทุกวัน สารเคมีต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะทำร้ายใบหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะแบบนี้เราถึงต้องมีการพักหน้ากันบ้างด้วยการงดแต่งหน้า หรือกิจกรรมใด ๆ ที่จะรบกวนใบหน้า เช่น การทำเลเซอร์ การทาสกินแคร์ รวมไปถึงการทำทรีตเมนท์ต่าง ๆ เพื่อให้ผิวหน้าได้พักอย่างแทเจริง และเป็นการเตรียมผิวเพื่อรับการบำรุงครั้งใหม่อีกด้วยค่ะ แต่การพักหน้าในบางรูปแบบก็ยังคงสามารถบำรุงได้ปกติแต่ต้องลดจำนวนการบำรุง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนมากขึ้นค่ะ


ประโยชน์ของการพักผิว


“การพักหน้า” เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ยินคำนี้กันอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอาการแพ้สกินแคร์ หรือเครื่องสำอางเนี่ยมักจะต้องพักผิวกันไปพักใหญ่กว่าจะเริ่มใช้สกินแคร์ตัวใหม่ได้ แต่จริง ๆ แล้วเพื่อน ๆ รู้มั้ยคะว่า ไม่จำเป็นต้องมีอาการแพ้ หรือระคายเคืองก็สามารถพักหน้าได้เหมือนกัน แถมการพักหน้าเองก็มีประโยชน์เยอะมากเหมือนกัน ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวบประโยชน์ของการพักหน้ามาให้แล้วตามด้านล่างเลยค่ะ


∞ ดีท็อกซ์ผิวหน้า ปรับสมดุลของผิวให้รับการบำรุงจากครีมใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ∞

∞ ให้โอกาสผิวได้ผ่อนคลาย และได้หายใจมากยิ่งขึ้น ∞

∞ ลดโอกาสการเกิดสิว และการอุดตันบนใบหน้าที่เกิดจากการแต่งหน้า ∞

∞ ลดอาการแพ้ หรืออาการระคายเคืองต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สกินแคร์ หรือเครื่องสำอาง ∞


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1300104968/photo/young-woman-applying-cosmetic-white-cream-on-her-face.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=-ndMyVM4oLbjC1suMfYWVkdMwxh52YeLvpJ4t6k4WRs=

วิธีพักหน้าที่ถูกต้องเป็นยังไง ? ใช้อะไรได้บ้าง ?


อย่างที่เราบอกไปค่ะว่าการพักหน้าที่แท้จริง คือ “ไม่มีการทาหรือบำรุงสกินแคร์” ใด ๆ เลย ซึ่งแม้จะเป็นวิธีที่ถูกต้องแต่อาจไม่สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ดังนั้นในบางเทคนิคจึงยังสามารถใช้สกินแคร์และมีการบำรุงผิวหน้าได้อยู่บ้าง โดยเราสามารถแบ่งความเข้มข้นในการพักหน้าออกเป็น 4 Level ดังนี้ค่ะ

  • พักหน้า Level 1 :เริ่มพักผิวด้วยการหยุดแต่งหน้า ไม่ลงรองพื้น หรือลงเครื่องสำอางหนักมาก พยายามแต่งให้น้อยที่สุด เพื่อให้ผิวได้พัก
  • พักหน้า Level 2 :งดและเลิอกใช้สกินแคร์ในกลุ่มที่เร่งการผลัดเซลล์ผิว เช่น AHA, BHA และเรตินอล ฯลฯ รวมไปถึงยารักษาสิว เน้นแค่สกินแคร์บำรุงที่อ่อนโยน และทาครีมกันแดดเมื่อต้องออกไปข้างนอก
  • พักหน้า Level 3 :พักหน้าจากสกินแคร์ทุกชนิด เลือกใช้แค่เพียงเจลล้างหน้าในการทำความสะอาด เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก
  • พักหน้า Level 4 :ถือเป็นขั้นสุดของการพักหน้า โดยให้แค่เพียงน้ำเปล่าในการล้างหน้า ซึ่งวิธีนี้จะดีกับกลุ่มคนที่แพ้ยาสิว หรือผิวติสาร

รูปภาพ:https://media.cnn.com/api/v1/images/stellar/prod/peptides-lead-olay.jpg?c=16x9&q=h_833,w_1480,c_fill

ระยะเวลาการพักผิว ควรพักหน้ากี่วัน ?

สำหรับระยะเวลาการพักหน้าเองก็มี 4 ระดับ เช่นเดียวกันกับวิธีการพักหน้าเหมือนกันค่ะ โดยระยะเวลาในการพักจะขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาผิวนั่นเอง

  • ระดับที่ 1 : พักหน้าอย่างน้อย 1 เดือน สำหรับคนที่มีอาการแพ้สารเคมี แพ้สกินแคร์ ผิวติดสารรุนแรง
  • ระดับที่ 2 : พักผิวอย่างน้อย 14 วัน สำหรับคนที่มีอาการแพ้สกินแคร์ทั่วไป มีอาการระคายเคืองเล็กน้อย ไม่รุนแรง
  • ระดับที่ 3 : พักผิวอย่างน้อย 3-7 วัน คนที่ต้องการเปลี่ยนสกินแคร์ ครีมบำรุง
  • ระดับที่ 4 : พักผิวเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน คนที่ไม่มีอาการแพ้ ผิวปกติ

เป็นไงบ้างคะชาวซิส! เห็นถึงประโยชน์ของการพักหน้ากันบ้างแล้วยังน้า อย่างที่เราบอกเลยค่ะว่า ร่างกายของเรายังต้องการการพักผ่อน แล้วทำไมผิวหน้าจะไม่ต้องการล่ะคะ? เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมหาเวลามาพักหน้า และให้โอกาสผิวได้หายใจกันบ้างน้า โดยเพื่อน ๆ สามารถพิจารณาปัญหาผิวหน้าตาม Level ที่เราบอกไป โดยพักตามระยะเวลาและ วิธีพักหน้า ที่แนะนำได้เลยค่ะ ถ้าใครลองแล้วจึ้งไม่จึ้งยังไงก็สามารถมาบอกกันได้เลยน้า


:・゚✧:・.☽˚。・゚✧:・.::・゚✧:・.☽˚。・゚✧:・.::・゚✧:・.☽˚。・゚✧:・.:


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด