อาจจะมีบางคนที่คิดว่า ไพรเมอร์หนึ่งอันใช้ได้กับทุกสภาพผิวนั่นแหละ ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่ใช่นะ!! ต้องบอกก่อนว่า คนเรามีสภาพผิวหน้าที่มันต่างกัน ฉะนั้นสกินแคร์ หรือแม้แต่เครื่องๆ ที่ไว้สำหรับลงผิว ก็ควรจะต่างกัน เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มันตอบโจทย์กับสภาพผิวของตัวเองและแน่นอนว่า ไพรเมอร์ก็เช่นกัน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูกันค่ะว่าผิวแบบนี้ ควรเลือกใช้ไพรเมอร์แบบไหนจะได้เก็ท และเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง สำหรับใครที่กำลังมองหาไพรเมอร์ที่ใช่ แต่ยังไม่รู้ว่า ผิวตัวเองต้องใช้แบบไหน ลองเข้ามาอ่าน ทริคเลือกไพรเมอร์ กันดู รับรองว่า รู้เรื่อง!


ไพรเมอร์ คืออะไร ?

บางคนที่ไม่เคยใช้อาจจะกำลังสงสัยว่า ไพรเมอร์มันคืออะไร ไพรเมอร์คือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน ทั้งยังมีส่วนช่วยเบลอรูขุมขน เติมเต็มร่องผิวและส่วนที่ไม่เรียบเนียนบนใบหน้า เช่น หลุมสิว ร่องแก้ม ร่องใต้ตา รวมถึงช่วยให้เมคอัพติดทน ไม่ไหลเยิ้ม ไม่เป็นคราบด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ มีไพรเมอร์ให้เลือกใช้หลายแบบที่ตอบโจทย์กับสภาพผิวและปัญหาผิวของแต่ละคนด้วย


ไพรเมอร์จำเป็นหรือไม่ ?

รูปภาพ:https://img-maquia.hpplus.jp/ogp/image/91/910b4703-42d3-42d9-a98a-f6856cf9b853-1200x630.jpeg

เราเป็นคนนึงที่สงสัยเหมือนกันนะว่า ทำไมต้องลงไพรเมอร์ แล้วมันสำคัญยังไง เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงมีคำถามเหมือนกันว่า ไพรเมอร์มันจำเป็นขนาดนั้นเลยหรอ เราหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ! จริงๆ แล้ว การลงไพรเมอร์อาจจะไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกๆ คนนะคะ ถ้าเพื่อนๆ ไม่ได้มีปัญหาผิวมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะหน้าที่สำคัญของไพรเมอร์คือช่วยเติมเต็มรูขุมขนและร่องผิว เพราะงั้นถ้าผิวเราดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องลงก็ได้ แต่ถ้าอยากได้ฟินิชลุคที่ดูเรียบเนียน ติดทน รองพื้นไม่ตกร่อง ก็สามารถใช้ไพรเมอร์ลงก่อนแต่งหน้าได้นั่นเองค่ะ


วิธีใช้ไพรเมอร์

รูปภาพ:https://domani.shogakukan.co.jp/wp-content/uploads/2022/11/221007-0038_re-1.jpg

สำหรับเพื่อนๆ มือใหม่ เราแนะนำว่าให้ใช้ปริมาณไม่เกินเม็ดถั่วเขียว ถ้าไม่พอก็ค่อยๆ เติมได้ วิธีทาไม่ใช่ถูๆ แต่ให้ใช้นิ้วกดๆ วนๆ อย่างเบามือ สำคัญคือ ควรรอให้ไพรเมอร์แห้งก่อนที่จะลงรองพื้น และไม่ควรใช้ในปริมาณมากๆ เพราะจะทำให้เครื่องสำอางหลุดง่ายขั้นตอนง่ายๆ การลงไพรเมอร์ คือการลงหลังจากลงสกินแคร์และครีมกันแดดแล้ว ถ้าใครมีเมคอัพเบสด้วย ก็ให้ลงเมคอัพลก่อนที่จะลงไพรเมอร์ได้เลย เสร็จปุ๊บ ก็ทำตามขั้นตอนตามนี้ ไพรเมอร์ > รองพื้น > แต่งหน้า เท่านี้เอง ง่ายมาก!


ทริคเลือกไพรเมอร์ ที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว

ทริคเลือกไพรเมอร์ สำหรับผิวมัน

รูปภาพ:https://mer-web.jp/wp-content/uploads/2021/01/16-0028-1.jpg

มาเริ่มกันที่คนผิวมันกันก่อน สภาพผิวที่เกิดมาต้องอาศัยไพรเมอร์ที่สุด! เพราะคนผิวมันส่วนใหญ่ ไม่ได้เกิดแค่หน้ามัน แต่มักจะมีปัญหาผิวจ่างๆ ตามมาด้วย เช่น ความหมองคล้ำ รูขุมขนกว้าง หรือแม้แต่เป็นสิวง่าย ดังนั้นการเลือกไพรเมอร์ของคนผิวมันคือ ต้องเป็นไพรเมอร์ที่ช่วยคุมมัน และต้องเลือกที่เหมาะกับคนผิวมันเองด้วยนะ หรือจะใช้ไพรเมอร์สำหรับคนเป็นสิวก็ได้แนะนำให้เลือกไพรเมอร์ที่มีเนื้อแมตต์หรือมีส่วนผสมที่ช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้ และควรใช้ไพรเมอร์แบบ Oil Free ที่ปราศจากน้ำมันเพราะจะช่วยลดมัน หน้าจะได้ไม่มันเยิ้ม


การเลือกใช้ไพรเมอร์ สำหรับผิวแห้ง

รูปภาพ:https://epark.jp/mocobe/wp-content/uploads/2022/02/foundation-not-fitting.jpg

สำหรับคนผิวแห้งแล้ว ปัญหาที่เราเจอกันบ่อยที่สุดคือ ผิวแห้งกร้าน ผิวขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น สิ่งที่คนผิวแห้งอย่างเราสัมผัสได้คือ ผิวมันจะตึงๆ หรือบางที่ก็เป็นขุย ดังนั้นแนะนก่อนว่าก่อนที่จะลงไพรเมอร์ ให้ลงมอยส์เจอไรเซอร์หรือใช้สกินแคร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวก่อน ไพรเมอร์ที่เหมาะกับคนผิวแห้งนั้น จะต้องเป็นเนื้อครีมหรือ Balm Primer ที่สามารถเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดีใช้แล้วจะไม่ทำให้ผิวรู้สึกแห้งขึ้นนั่นเอง


วิธีเลือกไพรเมอร์ สำหรับผิวผสม

รูปภาพ:https://www.duo.jp/skincare/wp-content/uploads/2019/11/191118_06.jpg

คนที่มีผิวผสมส่วนใหญ่จะมีปัญหาหน้ามันในบริเวณ T-Zone และมีผิวแห้งบริเวณแก้มเพราะฉะนั้นไพรเมอร์ที่เหมาะกับคนผิวผสมนั้น จะต้องเป็นเนื้อเจลหรือเนื้อซิลิโคนเนื้อสัมผัสแบบนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้บริเวณที่มีรูขุมขนกว้างอย่างบริเวณ T-Zone ให้กระชับขึ้นและไม่ผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไปแถมยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าบริเวณแก้มไม่ให้แห้งกร้านได้อีกด้วย


การเลือกไพรเมอร์ สำหรับผิวแพ้ง่าย

รูปภาพ:https://raxy.rakuten.co.jp/beautytopics/articles/2023/article1017/02.jpg

และสุดท้าย ใครที่เป็นคนผิวแพ้ง่าย แนะนำให้เลือกไพรเมอร์ที่เนื้อสัมผัสบางเบาหน่อย อย่าง Essence Primer ที่มีความบางเบาประดุจน้ำ จะช่วยซึมเข้าสู่ผิวได้ดี และยังไม่ก่อให้เกิดการอุดตันด้วยและจำเอาไว้เลยว่า คนผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงไพรเมอร์ที่เป็นเนื้อครีมหรือเนื้อซิลิโคน รวมไปถึงส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผิวของตัวเองด้วย เพราะเสี่ยงต่อการอุดตันและระคายเคือง เพราะเป็นคนผิวแพ้ง่าย ฉะนั้นควรใส่ใจนิดนึง จะเลือกใช้ไพรเมอร์ทีนึง ก็ต้องดูให้ดีๆ ก่อนนะจ๊ะ


เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับ ทริคเลือกไพรเมอร์ ใครที่กำลังสงสัยว่า สภาพผิวเราเป็นแบบนี้ จะเลือกใช้ไพรเมอร์แบบไหนดี ? วันนี้ไม่ต้องสงสัยแล้วนะ เพราะว่าเรามาตอบคำถามให้กับเพื่อนๆ แล้วค่ะ รู้แบบนี้แล้ว ก็เลือกใช้ให้ถูกกับสภาพผิวด้วยนะ หน้าจะได้ไม่มีปัญหา ผิวจะได้เป๊ะแบบไม่พังทีหลังไง

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


บทความแนะนำที่เกี่ยวข้อง