รูปภาพ:https://authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2015/02/fresh-sliced-and-ground-ginger.jpg

" ขิง " เป็นสมุนไพรไทยที่เรารู้จักกันดี นอกจากจะใช้นำมาปรุงอาหารแล้ว ขิงยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกายของเรา

เช่น

วิตามิน A วิตามิน B1 วิตามินบี B2 วิตามิน B3 วิตามิน C  เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส แถมยังมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ เส้นใย

จำนวนมากอีกด้วย

น้ำขิง เป็นเครื่องดื่มสุขภาพอีกชนิดหนึ่งที่เราไม่ควรจะมองข้ามไปเพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำขิงอุ่นๆ สักแก้ว หรือน้ำขิง+น้ำผิ้ง+มะนาว  ก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสุดๆ เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่ามีประโยชน์ในด้านใดกันบ้าง

รูปภาพ:http://www.cashbackauthority.com/wp-content/uploads/2015/09/Dollarphotoclub_80005976.jpg

1. ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืด

" ขิง " มีสารประกอบฟีโนลิกช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองในลำไส้ และช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การ อาการท้องอืด แน่นท้อง และอาการท้องเฟ้อบรรเทาลงได้

2. บรรเทาอาการคลื่นไส้

ขิงเป็นยาแก้อาการคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาการคลื่นไส้ที่เกิดจากความผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้ ที่ได้รับสารเคมีหรืออาหารแสลงบางอย่างมา จิบน้ำขิงร้อนๆ จะช่วยให้อาการคลื่นไส้ พะอืดพะอมดีขึ้นค่ะ

รูปภาพ:http://www.annettealfieri.com/wp-content/uploads/2014/11/bigstock-Ginger-tea-with-lemon-on-table-73393456.jpg

3. ช่วยลดน้ำหนักและ คอลเลสเตอรอลในร่างกาย

ขิงมีสรรพคุณเผาผลาญไขมันในร่่างกาย จึงช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ยังช่วยให้ขับถ่ายง่าย ทำให้ไม่มีสิ่งตกค้างในร่างกาย ไขมันก็ถูกขับถ่ายออกมาพร้อมของเสียอีกด้วย

รูปภาพ:http://www.annettealfieri.com/wp-content/uploads/2014/11/bigstock-Ginger-tea-with-lemon-on-table-73393456.jpg

4. รักษาสุขภาพช่องปาก

ขิงมีสารสารจิงเกอร์รอลซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปาก มีสรรพคุณในการช่วยกำจัดเชื่อโรคที่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเหงือกอักเสบและแผลในปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ใช้บรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน

ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ นอกจากจะช่วยลดความเครียดได้แล้ว ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้อีกด้วยค่ะ หากใครปวดหัวไมเกรนแต่ไม่อยากทานยาบ่อยๆ ล่ะก็ลองจิบๆ น้ำขิง อุ่นๆ ดูนะคะ

6. แก้ปวดประจำเดือน

ผลการศึกษาจาก University of Georgia พบว่า น้ำขิงมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดประจำเดือนของสาวๆ ได้ถึง 47% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาการท้องเสียที่สาวๆ บางคนอาจจะเป็นในช่วงที่เป็นประจำเดือนได้อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง