'อ้วน'

...

คำสั้นๆ ที่พูดเบาๆ ก็เจ็บ แต่มันเจ็บยิ่งกว่า เมื่อความอ้วนนั้นมาเกาะแน่นอยู่ที่พุงของคุณ และเป็นเรื่องที่ทำเอาสาวๆ หลายคนถอนหายใจ เพราะน้ำหนักนั้นขึ้นง่าย แต่ลงยากเหลือเกิน แล้วสาวๆ รู้มั้ยคะว่าสาเหตุที่ทำให้อ้วนคืออะไร? บางคนก็อาจจะสงสัยว่าทำไมน้า ทำไมฉันถึงอ้วน เหมือนกับแค่หายใจก็อ้วนแล้วซะอย่างนั้น ถ้าสาวๆ สงสัยล่ะก็ วันนี้เรามีคำตอบมาบอกค่ะ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราก็ไปดู

'6 เหตุผลที่ทำให้คุณอ้วน'

กันเลยดีกว่า~

1. กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์บ่อยๆ

รูปภาพ:http://img.allw.mn/content/xk/kd/umvkbxa3577269eae5b8e458902100.jpg

กินอะไรดี?

คำถามโลกแตกคล้ายๆ ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ในแต่ละวันคุณนั่งคิด นอนคิดว่าจะกินอะไรดีนะ แล้วก็เป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะอาหารที่คุณนึกออกส่วนใหญ่มักเป็นอาหารที่มีประโยชน์น้อยแต่แคลอรี่สูง เช่น พิซซ่า ไก่ทอด ข้าวมันไก่  ฯลฯ เข้าใจนะคะว่ามันอร่อย แต่ถ้าคุณกินอาหารพวกนี้บ่อยๆ ก็เตรียมตัวทักทายพุงกะทิที่จะมาเกาะคุณได้เลย ลองยับยั้งชั่งใจไม่ทานอาหารขยะดูแล้วหันมาทานผักหรือผลไม้ คุณจะพบว่าความอ้วนกำลังค่อยๆ โบกมือลาค่ะ

2. เอื่อยเฉื่อย ไม่ทำตัวให้กระฉับกระเฉง

รูปภาพ:http://img.allw.mn/content/sr/nz/weansuqj57726a34272fd501896089.jpg

คุณทำอะไรในช่วงเย็นบ้างคะ? นอนเฉยๆ นั่งเล่นโทรศัพท์หรือว่าไปออกกำลังกาย?

ถ้าคำตอบของคุณป็นสองข้อแรกก็บอกได้เลยว่านี่แหละสาเหตุที่ทำให้คุณอ้วน ความอ้วนคือผลลัพธ์ของกิจกรรมที่คุณทำในแต่ละวันค่ะ อย่างน้อยๆ ก็ควรยืดแข้งยืดขา ทำตัวเองให้กระปรี้กระเปร่าซัก 5-10 นาทีต่อชั่วโมงก็ยังดี การที่คุณขยับร่างกายไม่ใช่แค่ช่วยลดความอ้วนแต่ยังเป็นการสร้างนิสัยที่ดีอีกด้วย อย่างน้อยก็ทำให้คุณไม่ขี้เกียจและเอาแต่นอนอยู่บนเตียง

3. กินมากเกินไป

รูปภาพ:http://img.allw.mn/content/bu/ca/c2csgoy757726aba3bcf2131405874.jpg

เป็นเหตุผลพื้นฐานเลยก็ว่าได้ค่ะที่ทำให้คุณอ้วน การกินอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการทำให้ได้รับแคลอรี่สูงเกินไป ลองนับจำนวนแคลอรีของอาหารในแต่ละมื้อดูค่ะว่าอาหารที่เรากำลังจะกินเข้าไปนั้นเหมาะกับร่างกายของคุณหรือเปล่า ถ้าคุณกินแบบตามใจปาก รับรองเลยค่ะว่าเอวของคุณได้กลายเป็นห่วงยางแน่นอน

4. เครียดหรือรู้สึกแย่บ่อยๆ

รูปภาพ:http://www.wakingtimes.com/wp-content/uploads/2015/11/Depression-1.png

เชื่อมั้ยคะว่าความคิดด้านลบของคุณนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งของความอ้วน?

เมื่อใดก็ตามที่คุณตกอยู่ในความเศร้าหรือเครียดมากเกินไปร่างกายก็จะยิ่งต้องการน้ำตาล และเมื่อคุณยอมตามใจตัวเองด้วยการทานของหวาน โอกาสที่จะอ้วนก็ตามมา พยายามทำจิตใจให้ปลอดโปร่งและมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ค่ะ เพราะคำกล่าวที่ว่าสุขภาพจิตมีผลต่อสุขภาพกายนั้นเป็นเรื่องจริง

5. ไม่ออกกำลังกาย

รูปภาพ:http://img.allw.mn/content/jh/kn/d4sqekvb57726af789e26109642363.jpg

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่วาดฝันถึงชีวิตที่ออกกำลังกายได้ทั้งเช้าเย็น แต่ในความเป็นจริงนั้นมีหลายปัจจัยเลยล่ะค่ะที่ทำให้คุณทำไม่ได้อย่างที่หวัง อาจจะเพราะไม่มีเวลาหรือออกแค่ไม่กี่นาทีก็เหนื่อยซะแล้ว แต่อย่าลืมนะคะ ว่าการออกกำลังกายเป็นหนทางที่จะทำให้คุณแข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ถ้าไม่ออกกำลังกาย ร่างกายของคุณก็จะเผาผลาญได้ไม่เต็มที่ ยิ่งถ้าคุณกินมื้อหนักบ่อยๆ แต่ไม่ออกกำลังกาย ก็เตรียมตัวอ้วนได้เลย

6. นอนหลับไม่เพียงพอ

รูปภาพ:http://img.allw.mn/content/m5/uw/lkopq1eq57726b230ad22339092067.jpg

หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะหลังฮอร์โมนที่มีชื่อว่า


คอร์ติซอล

ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด และ

เกรลิน

ฮอร์โมนของความหิว และเมื่อคุณทั้งเครียด ทั้งหิว แน่นอนค่ะว่าคุณก็จะกินและกินมากกว่าปกติเสียด้วย ฉะนั้น การนอนหลับ 7-9 ชั่วโมงต่อวันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากอ้วน

ถ้าสาวๆ คนไหนทำทั้ง 6 ข้อที่เรากล่าวมาข้างต้น ก็ให้ลองสำรวจตัวเองเลยค่ะว่าเริ่มอ้วนแล้วหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ควรเริ่มดูแลสุขภาพนะคะ อย่างน้อยๆ ให้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้งห้าหมู่ พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายบ้าง เท่านี้ พุงหนักๆ และความอ้วนก็จะหายไปค่ะ สำหรับใครที่กำลังลดน้ำหนักก็ขอให้สู้ๆ นะคะ ท่องไว้ว่าสุขภาพดีมีแค่ตัวเราที่สร้างได้

บทความที่เกี่ยวข้อง