รู้สึกร้อนเนื้อร้อนใจทุกครั้งที่เห็นสิวขึ้น วันดีคืนดีดวงตาก็ดูโทรมล้าผิดปกติอีก มันเกิดอะไรขึ้นหว่า หน้าก็ล้างดีทุกวัน ครีมกันแดดก็ไม่มีพลาด แล้วไหงผิวยังมีรอยเหมือนแดดเผางี้ล่ะ  ยังไม่รวมเรื่องวันก่อนอีกนะ นอนตรงเวลาหัวค่ำมาเป็นปี ปาร์ตี้วันเดียวเหมือนไม่ได้นอนมาเป็นชาติ! ไม่ได้การล่ะ หาคำตอบด่วนๆ

สาวคนไหนที่มีปัญหานี้อยู่ เลื่อนมาดูคำตอบพร้อมกันเล้ย เผื่อว่าสิ่งที่ค้นหาจะอยู่ในนี้นะ


อาหารการกิน

รูปภาพ:http://www.rd.com/wp-content/uploads/sites/2/2016/03/01-8-ways-to-hate-junk-food-junk.jpg

อันดับแรกเลย สิ่งที่มีผลต่อผิวของเรามากๆ ก็คือ สิ่งที่เรากินเข้าไปนั่นแหละ ตามหลักที่ว่า " We are what we eat " กินอะไรเข้าไปก็ได้อย่างนั้น อาหารพอเข้ามาอยู่ในร่างกาย มันก็จะส่งไปทั่วร่างกายเราแหละ ของมันๆ ทอดๆ อาหารขยะ ทานบ่อยๆ จะทำให้ผิวอ่อนแอและแก่เร็ว  ถ้าอยากมีผิวสวยๆ ต้องเลือกทานอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงอย่าง พวกเบอร์รี่, มะเขือเทศ และผักใบเขียวต่างๆ


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รูปภาพ:http://careers.workopolis.com/wp-content/uploads/sites/5/2014/12/Holiday-Party.jpg

ข้อนี้สำคัญ เราจะเห็นว่าทำไมคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ หน้าจะไปเร็วกว่าคนที่ไม่แตะเลย เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวเราแห้ง ดูหยาบกระด้าง ไม่ผ่องใส แทนที่จะดื่มแอลกอฮอล์ หันมาดื่มน้ำเปล่าดีกว่า ผิวชุ่มชื้น หน้าตาเต่งตึงอ่อนกว่าวัยอีกต่างหากนะจ๊ะๆ


ติดของหวาน

รูปภาพ:http://science-all.com/images/wallpapers/sweet-pic/sweet-pic-11.jpg

อันนี้น่ากลัวมาก โดนหลอกให้กินตั้งแต่เด็กๆ จนติดนิสัยติดของหวานมาถึงตอนโต ใครที่รู้ตัวว่าชอบทานของหวานเช่น ลูกอม ขนมหวาน น้ำอัดลมมากๆ ระวังหน้าแก่เร็วเลยนะขอเตือน เพราะอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงจะส่งผลต่อระดับอินซูลิน ซึ่งจะไปทำลายโปรตีนและคอลลาเจนในผิวทำให้เกิดริ้วรอย หรือจำไว้เลยว่า น้ำตาลทำให้แก่ถึงระดับเซลล์เชียวค่ะ น่ากลัวมาก


ทาครีมกันแดดทีเดียวจบ

รูปภาพ:http://www.skincancer.org/Media/Default/Page/prevention/sun-protection/sunscreen/sunscreenback.jpg

การทาครีมกันแดดเป็นประจำถือเป็นนิสัยติดตัวที่ดีมาก และควรทำกันทุกคนด้วย เพราะเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันผิวไม่ให้แย่ได้ดีมากๆ ดีกว่าซื้อครีมกระปุกแพงๆ มาแก้ไขผิวที่เสียไปแล้วเยอะเลย แต่คนส่วนใหญ่กลับทาแบบผิดวิธี วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกคือให้ทาก่อนออกไปข้างนอก 20 นาที และถ้าต้องอยู่กลางแจ้งนานๆ ก็ให้ทาทุกๆ 20 นาทีด้วย เพื่อป้องกันว่าครีมที่ทามันหลุดออกไประหว่างวัน และถ้าไม่อยากให้หน้ามันก็ใช้ SPF30+ ก็พอค่ะไม่ต้องเยอะมาก หมั่นทาบ่อยๆ ได้เหมือนกัน


บุหรี่จากคนรอบข้าง

รูปภาพ:http://s7.favim.com/orig/150315/bestfriend-dark-darkness-drugs-Favim.com-2563717.jpg

คนที่รักผิวส่วนใหญ่จะไม่สูบบุหรี ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งไอ้เราก็ไม่ได้สูบหรอกบุหรี่ แต่เพื่อนสนิทหรือคนใกล้ตัวนี่สิสูบจังเลย และแล้วกรรมเวรก็ส่งผลมาถึงคนรักผิวสวยๆ แบบเราซะด้วยนะ เพราะควันจากบุหรี่นี่ส่งผลถึงเซลล์เนื้อเยื่อและคอลลาเจนในผิว ทำให้เกิดริ้วรอยแก่ก่อนวัยได้ ถ้าคนรอบตัวสูบ ถ้าห้ามเขาไม่ได้ เราก็เอาตัวเองหลีกไปไกลๆ ดีกว่าค่ะ


เห็นสิวเป็นไม่ได้... ขอบีบหน่อย!

รูปภาพ:http://www.womenshealthmag.com/sites/womenshealthmag.com/files/images/1505-acne-anonymous_0.jpg

บางคนก็เป็นโรคซาดิสม์ พอเห็นสิวแล้วก็เกิดอาการหมั่นไส้อยากบีบให้ได้ เจาๆๆ ถ้าใครบีบแบบถูกวิธีก็อาจจะไม่มีร่องรอยอะไรมาก แต่ยังไงก็เสี่ยงอยู่ดี เพราะการบีบสิวจะทำให้เป็นรอยแผลและถ้าเป็นคนหน้ามันที่มีปัญหาหน้าเป็นสิวเป็นปกติ ถ้าตามบีบทุกอันรับรองหน้าได้กลายเป็นพระจันทร์แน่นอน เพราะถ้าเราบีบสิวแตก ก็เท่ากับเปิดโอกาสให้แบคทีเรียมันเข้ามาในผิวเราได้ง่ายขึ้นแล้ว ทางที่ดีคือควรปล่อยให้มันหายตามธรรมชาติ หรือใช้เจลแต้มรักษาสิว และดูแลผิวหน้าตามสภาพผิวให้สมดุล สิ่งสำคัญคือความอดทน


โทรศัพท์มือถือเธอนั่นแหละ!

รูปภาพ:http://www.dasbiber.at/sites/default/files/field/image/tinder2.jpg

ตรงส่วนกระจกและหน้าจอที่เราสัมผัสหน้าบ่อยๆ พอโดนน้ำมันบนหน้า ก็เป็นแหล่งแพร่ขยายของแบคทีเรียชั้นดี แถมเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้สัมผัสกับหน้าบ่อยๆ แบบไม่ได้นึกถึงด้วยนะ E

http://www...นี่แนบไปกี่ครั้งแล้วเนี่

ย ก่อนที่จะมีแบคทีเรียมากไปกว่านี้ พยายามเช็ดทำความสะอาดหน้าจอบ่อยๆ และถ้าโทรแบบใช้หูฟังได้ก็จะช่วยได้อีก รีบแก้ไขก่อนที่แบคทีเรียจะอุดตันรูขุมขนทำให้เป็นผื่นเป็นสิวนะ


สครับบ่อยๆ ค่อยๆ ชิน

รูปภาพ:http://ghk.h-cdn.co/assets/15/22/980x490/landscape-1432654174-gettyimages-503850955.jpg

การสครับผิวเป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่าๆ ให้หลุดลอกออกเผื่อเผยผิวใหม่ที่ใสเปล่งประกาย แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นการทำร้ายผิวเหมือนกัน ถ้าหากทำบ่อยๆ ควรจะสครับไม่เกินอาทิตย์ละครั้งก็พอ เพราะผิวเราเซนซิทีฟกว่าที่คิดนะ


การแว็กซ์!

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/LjJQ18JkyBY/maxresdefault.jpg

ใครๆ ก็อยากโชว์ผิวเรียบเนียนปราศจากขน ฉะนั้นหลายคนก็สรรหาวิธีการกำจัดขน และหนึ่งในวิธีที่นิยมกันก็คือ การแว็กซ์ ซึ่งเราควรรู้ไว้ว่า ทุกครั้งที่เราแว็กซ์ ชั้นผิวหนังด้านบนก็โดนกำจัดออกไปด้วย จำไว้ว่าห้ามทำบ่อยเด็ดขาด


การอาบน้ำร้อน

รูปภาพ:http://static.topyaps.com/wp-content/uploads/2013/11/Steaming-hot-shower.jpg

การอาบน้ำร้อนช่วยให้เราผ่อนคลายก็จริง แต่น้ำร้อนๆ จะเอาน้ำมันออกจากผิวไป และทำให้ผิวแห้ง เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของผิว ให้อาบน้ำอุ่นๆ ในระยะเวลาสั้นๆ ก็พอ ไม่ควรอาบจนนานเกินนะคะ  แต่ช่วงฤดูร้อนๆ นี่สบายเลยเนอะ น้ำจะเย็นขนาดไหนก็มา!!!


ดวงตา... จุดสำคัญที่มองข้าม

รูปภาพ:http://cdn3.sosueme.ie/wp-content/uploads/2014/05/2012-campagn-fashion-photography-Woodies-Sunglasses-Austin-TX_0000__O0A4727FINAL-web.jpg

ตรงส่วนดวงตาเป็นบริเวณที่บอบบางสุดๆ ใครๆ ก็กลัวว่าตีนกาจะถามหา แต่ก็ไม่ค่อยนึกปกป้องกันเท่าไหร่  การที่เราขยี้ตา หรือขมวดคิ้ว หยีตาบ่อยๆ เป็นเหตุให้เกิดริ้วรอยได้ ที่สำคัญถึงแม้ว่าเราจะทาครีมกันแดดมาทั้งตัว แต่ลืมใส่แว่นกันแดด แดดที่ส่องผ่านรูม่านตามาก็กระตุ้นเม็ดสีได้แล้วนะ แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงเท่าโดนแดดที่ตัวเต็มๆ วันไหนที่แดดจ้ามากๆ อย่าลืมใส่แว่นกันแดดออกมาด้วย ไม่ต้องกลัวคนจะมองว่าคิดว่าตัวเองเป็นดารารึไงมาใส่แว่น เพราะแว่นกันแดดก็ไม่ได้ทำออกมาให้ดาราใส่อย่างเดียวนี่เนอะ 555 หรือใครไม่มั่นพอก็กางร่มเดินนะคะ

ผิวเราเซนซิทีฟกว่าที่คิด บางสิ่งที่เราทำอยู่อาจไม่รู้ว่าส่งผลต่อผิวได้ขนาดนี้ ตอนนี้รู้กันแล้วก็อย่าอ่านแล้วก็ปล่อยให้ผ่านไป เอาไปทำด้วยนะ งืดๆ นี่หวังดีนะเนี้ยะ อยากให้สาวๆ ผิวสวยไปนานๆ ฮี่ๆ น่ารักป่ะๆ ^3^


บทความที่เกี่ยวข้อง