สวัสดีค่ะสาวๆSistacafeที่เคารพรักยิ่ง *ฉีกยิ้มกว้างประหนึ่งลงสมัครรับเลือกตั้ง*

กลับมาพบกับคอนเทนต์ความงาม วันนี้ขอนำเสนอวิธีบำรุงผมหลัง

' กัดสีผม '

ค่ะ!

อย่างที่รู้กันว่า สาวเอเชียส่วนใหญ่ ( แทบจะ 100% ) มีผมสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มตามธรรมชาติ แต่นั่นแหละ...อารมณ์ผู้หญิง อยากลองทำสีผมใหม่ๆ ตามแฟชั่น เมื่อสีเข้มๆ ไม่ถูกใจ ก็ขอเดินเข้าร้านทำผม กัดสีผมแล้วเทสีแฟชั่นลงไปให้รู้แล้วรู้รอด สีชมพู เหลือง ม่วง บลอนด์ซีดก็มา =w=b

แต่ความพีคที่แท้จริงคือหลังจากทำสีเสร็จแล้วนี่แหละ!

ตอนช่างแนะนำการดูแลผม ก็พยักหน้ารับไปงั้นๆ พอได้สระผมแล้วรู้สึกถึงความสากเท่านั้นแหละ เป็นเรื่อง! น้ำตาไหลพรากๆ ในใจคิดว่า ' ฉันทำอะไรลงไปเนี่ย! ควรใส่วิกตั้งแต่แรกไหม หรือยังไง นี่ไม้กวาดหรือผมบาร์บี้ แห้งกรอบมากกกกกก เสียมากกกกกกกก ตายแล้ว! ' *ลงไปดื้น*

ใจเย็นๆ ค่ะสาวๆ ในเมื่อตัดสินใจทำไปแล้วก็ต้อง Move on เชิดหน้าไม่แคร์เวิลด์ โชว์ความสวยกันไป


แทนที่จะคร่ำครวญ เรามาหาวิธีดูแลผม บำรุงผมกัดสีให้นุ่มสลวยสวยเก๋กันดีกว่า เริ่มค่ะ 3-2-1 GOOOOOOOO!

1. ไม่สระผมบ่อยเกินไป

รูปภาพ:http://youqueen.com/wp-content/uploads/2012/05/Woman-in-the-shower-washing-her-hair.jpg

ถ้ากัดสีผมมาแล้ว เธอไม่ควรสระผมด้วยแชมพูบ่อยเกินไป ไม่ว่าจะทำสีอ่อนหรือสีเข้มขนาดไหนก็ตาม! ย้อมผมปกติก็ไม่ควรสระบ่อยอยู่แล้ว แต่ถ้ากัดสีผมจะยิ่งอ่อนแอมากขึ้นไปอีก เราแนะนำให้ซื้อ ' หมวกคลุมผมอาบน้ำ ( shower cap ) ' เวลาอาบน้ำเส้นผมจะได้ไม่เปียกและอุ้มน้ำ  แต่ทางที่ดี หลังกัดสีอย่าให้ผมโดนน้ำเป็นเวลา 3 วันค่ะ ถ้าผมเริ่มมันหรือลู่ ให้ใช้แชมพูแห้ง ( dry shampoo ) แทนเมื่อพ้นระยะแรกไปแล้ว ให้สระผม 2 ครั้ง / สัปดาห์ จะถนอมเส้นผมได้ดีกว่า แต่ถ้าผมไม่มันจริงๆ ใช้แชมพูเปียกจะดีมาก เพราะทำให้ผมมีวอลลุ่ม กลิ่นหอม และเหมือนสระผมมาใหม่ๆ เลยทีเดียว

2. ใช้ครีมนวดผมเนื้อเข้มข้น 1 ครั้ง / สัปดาห์

รูปภาพ:http://beaulifes.com/wp-content/uploads/2016/04/using-conditioner.jpg

การกัดสีผมทำให้เส้นผมปกติแห้งและเปราะ ขาดง่ายขึ้นกว่าเดิมมากๆ ( ถ้าผมเส้นเล็กอยู่แล้วยิ่งไปกันใหญ่ -_- ) ทางเดียวที่จะช่วยคงสภาพไม่ให้แห้งไปกว่านี้คือใช้ ' มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ' ดูแล บำรุงให้ผมนุ่มสลวย แค่ครีมนวดผมสูตรธรรมดาอาจจะเอาไม่อยู่ แนะนำให้ใช้แบบเข้มข้นไปเลย เนื้อหนาๆ หนักๆ ชโลมเส้นผมโลดค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ใช้บ่อยเกินไปก็ไม่ดี เพราะจะทำให้ผมลีบลู่และมันง่ายกว่าเดิม ( ต้องดูสภาพเส้นผมของแต่ละคนด้วยค่ะ ถ้าผมมันก็ใช้แค่ 1 ครั้ง / สัปดาห์ แต่ถ้าผมแห้งจะใช้ทุก 3 วันก็ได้ ) วิธีใช้ก็แค่ใช้น้ำล้างผมหนึ่งรอบ ใส่ครีมนวด ทิ้งไว้ 3-5 นาทีแล้วล้างออก รับรองผมนุ่มสลวยสวยเก๋ ผมสวยดั่งใจแน่นอน

3. อย่า 'ใช้ความร้อนกับเส้นผมโดยตรง' มากเกินไป

รูปภาพ:http://i.ebayimg.com/00/s/NjY5WDcxOA==/z/ADQAAOSw~CRTqrWH/$_32.JPG?set_id=880000500F

ย้ำครั้งที่ร้อยว่า การกัดสีผมทำให้เส้นผมของเธอ ' แห้งกรอบสุดๆ ' ดังนั้นยิ่งถ้าใช้ไดร์เป่าผม, แกนม้วนผมไฟฟ้าที่เป็นลอนๆ ( ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ความร้อน ) ยิ่งจะทำให้ผมกรอบ ขาดง่าย หรืออย่างที่บางคนบอกว่า ' ผมเป็นวุ้นๆ ก้อนๆ ' นั่นเอง อันที่จริง การใช้ความร้อนกับเส้นผมโดยตรงก็ไม่ดีกับผมธรรมชาติด้วยเหมือนกัน!

ผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดคือ ผมไม่ใช่แค่แห้ง แต่หยุดงอกหรือยาวเพิ่มไปเลย อาจจะนานเป็นปีๆ เพราะไม่มีสารอาหารบำรุงผมมากพอจะทำให้ผมยาว! อย่าให้ถึงขั้นนั้นเชียวนะ

4. ใช้สเปรย์ป้องกันความร้อน ( Heat-Protectant Spray ) เมื่อไดร์ / ม้วนผม

รูปภาพ:http://www.bestflatironguide.com/wp-content/uploads/2016/03/Benefits-of-Heat-Protectant-Spray-a.jpg

สำหรับสาวๆ ที่มีผมหยักศกโดยธรรมชาติ ( หรือไปดัดผมมา ) เมื่อสระผมแล้วคงหลีกหนีผมฟู ยุ่งเหยิงเหมือนสิงโตได้ยาก เราเข้าใจว่าตัวช่วยของเธอคือ ' ไดร์เป่าผม ' หรือ ' แกนม้วนผม ' ที่ช่วยจัดทรงให้ผมเข้าที่เข้าทาง แต่เพื่อไม่ให้ผมเสียเกินไป แนะนำให้ใช้สเปรย์ปกป้องเส้นผมจากความร้อน ( heat-protectant spray ) ด้วยนะคะ เพื่อผมนุ่มสวยไปอีกนานๆ

บางยี่ห้อจะทำให้ผมของเธอดูเปล่งประกายเงางามขึ้น ถ้ากลัวผมแตกปลายเยอะ ให้ลองใช้เคล็ดลับนี้ : เป่าเฉพาะส่วนโคนผมให้แห้งประมาณ 1-2 นาที แล้วปล่อยปลายผมให้แห้งเองตามธรรมชาติ ถ้าต้องม้วนผมก็พยายามเว้นช่วงปลายผม เท่านี้ก็เรียบร้อย!

5. อย่าละเลย 'ผมแตกปลาย' เป็นอันขาด

รูปภาพ:https://www.birchbox.com/images/uploads/0315_split_ends_700x400.jpg

เป็นเรื่องปกติของสาวผมสีแฟชั่นอย่างสีบลอนด์ซีด สีม่วง เขียว ชมพู ที่ต้องกัดสีผม และผลลัพธ์ที่ตามมาคือผมเสีย ผมแตกปลายแบบมากมายมหาศาล ( อยากสวยก็ต้องยอมแลก T T ) ซึ่งเสียใจด้วย ผมแตกปลายไม่สามารถบำรุงได้ ต้องตัดทิ้งอย่างเดียวค่ะ *ตบบ่าปลอบใจ*

บางคนไม่ใส่ใจ แตกปลายได้ก็แตกปลายไป อย่าทำเช่นนั้นเป็นอันขาด! จงซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผมให้นิ่มสลวย อย่างน้อยก็ช่วยให้ดูนุ่มขึ้นได้เล็กน้อย อาจจะเป็นเซรั่มหรือครีมบำรุงผมก็ได้ค่ะ

6. ใช้ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออก 'ทุกครั้ง' หลังสระผม

รูปภาพ:http://curlsunderstood.com/wp-content/uploads/2015/03/curls-understood-shea-moisture-jamaican-black-castor-oil-leave-in-conditioner-690x399.jpg

ผมกัดสี โดยเฉพาะผมสีบลอนด์จะเปราะ ขาดง่ายมากๆ! เพราะรากผมและเส้นผมอ่อนแอ โดยเฉาะตอนเปียกหมาดๆ แค่ดึงแรงไปหน่อยก็ขาดแล้ว ดังนั้นต้องใส่ใจในการบำรุงผมให้มาก หวีผมก็ต้องหวีเบาๆ อย่าหวีอย่างเอาเป็นเอาตาย เดี๋ยวผมจะหลุดออกมาทั้งกระจุกซะก่อน -.-

อย่าปล่อยให้ผมสากเป็นไม้กวาด แล้วใช้หวีสางเพิ่มสังกะตังเข้าไปอีก ผมเป็นรังนกแน่นอน - - ใช้ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออก ( leave-in ) ยี่ห้อตามชอบ ชโลมให้ทั่วเส้นผมเปียกหมาดๆ แล้วค่อยๆ หวีผมอย่างเบามือ ใช้ทุกครั้งที่สระผม วิธีนี้ทำให้ผมชุ่มชื่นมากขึ้น และแน่นอน ไร้สังกะตัง!

7. ปกป้องเส้นผมจาก 'แสงแดด'

รูปภาพ:http://www.thefashionables.com/wp-content/uploads/2015/02/beach-hat.jpg

ผมกัดสีที่แห้ง กรอบ เหมือนไม้กวาดทางมะพร้าวนั้น บางครั้งสาเหตุหนึ่งก็มาจาก ' โดนแสงแดดมากเกินไป ' ถ้าเธอมีความจำเป็นต้องออกกลางแจ้งบ่อยๆ จงใส่หมวกหรืออย่างน้อยก็ผ้าคลุมผมไว้บ้าง เป็นเกราะช่วยกรองแสงไม่ให้โดนเส้นผมมากเกินไปค่ะถ้าคลุมผมแค่ส่วนเดียว อาจจะเจอปัญหาส่วนโคนนิ่ม แต่ส่วนปลายแห้งกรอบ ดังนั้นหากรวบผมทั้งหมดแล้วซ่อนไว้ใต้หมวกก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ

8. ใช้มาส์กหมักผมข้ามคืน ( overnight mask ) อย่างน้อย 2 ครั้ง/ เดือน

รูปภาพ:http://www.thefashionables.com/wp-content/uploads/2015/02/beach-hat.jpg

อันที่จริงแล้ว สำหรับสาวๆ ผมเสียจากการกัดสี แค่ใช้ครีมบำรุง 1-2 ครั้ง / สัปดาห์น่ะไม่พอหรอก ควรใช้อีกไอเทมหนึ่งเป็นตัวช่วย นั่นคือ ' มาส์กบำรุงผม ( hair masks )' 1 ครั้ง / สัปดาห์ แต่ถ้าไม่มีเวลามากขนาดนั้น ใช้แค่ 2 ครั้ง / เดือนก็ได้ค่ะ

เลือกยี่ห้อที่มีสรรพคุณดีๆ จะทำให้เส้นผมของเธอแข็งแรงขึ้น ลดปัญหาผมแตกปลายและแห้งเสีย ดูแลผมให้สลวยเงางาม วิธีใช้ก็แค่ชโลมให้ทั่วเส้นผมตอนกลางคืนก่อนนอน หากเป็นยี่ห้อที่ดี เนื้อครีมจะไม่เปื้อนหมอนให้รำคาญใจ แล้วค่อยล้างออกในตอนเช้า ผมนุ่มแน่นอน ไม่ต้องนวดให้ซึม แค่พอกแล้วหลับ ตื่นมาก็ผมสวยแล้ว #ง่ายไปอีก

9. ใช้ออยล์บำรุงผมที่มีคุณภาพ

รูปภาพ:http://cdn.glamcheck.com/fashion/files/2011/08/Oil-treatment-for-hair.jpg

เชื่อไหมว่า ' น้ำมันบำรุงผม ( hair oil ) ' ช่วยเปลี่ยนชีวิตเส้นผมจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว จากที่แห้งเสีย กลายเป็นนุ่มสวย มีประกาย สุขภาพดีจนใครๆ ก็อยากขอมาสัมผัส ><เลือกยี่ห้อดีๆ จะทำให้ผมไม่ลีบลู่เหมือนอาบด้วยน้ำมัน แต่ทำให้ผมมีประกาย ไม่ต้องใช้เยอะ แค่กด 1-2 ปั๊มแล้วชโลมให้ทั่วปลายผม ( ถ้าผมแห้งมาก จะใส่ช่วงโคนด้วยนิดหน่อยก็ได้ ) แค่ขวดเล็กๆ ก็สามารถใช้ได้นาน แม้จะราคาค่อนข้างสูงแต่ก็คุ้มค่ะ พูดเลยมัวแต่เสียดายราคาออยล์บำรุง รู้ตัวอีกทีผมเป็นไม้กวาดไปแล้ว จะมาเสียใจทีหลังไม่ได้นะเออ

10. เล็มปลายผมบ้าง

รูปภาพ:http://www.shemazing.net/wp-content/uploads/2015/11/hair-cutting.jpg

อย่างที่เราเคยบอกไปว่า ' ผมแตกปลาย ' เป็นเหตุการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้่ และบำรุงให้กลับมาดีเหมือนเดิมไม่ได้ ( มากสุดคือช่วยให้ผมนุ่มขึ้นนิดหน่อย ) หากแตกปลายมากจริงๆ ก็ต้องเล็มออกค่ะ โดยเล็มเป็นระยะๆ เพื่อตัดเซลล์ผมที่ตายแล้วทิ้งไป วิธีนี้ยังช่วยเร่งผมใหม่ๆ ที่สุขภาพดีให้ยาวเร็วขึ้นด้วยนะคงไม่ดีแน่ ถ้าดูเผินๆ เหมือนผมยาวเป็นลอนสวย แต่พอโฟกัสเข้าไปใกล้ๆ เฮ้ย! แตกปลายเยอะอะไรเบอร์นั้น T T เล็มออกเถอะค่ะ ปล่อยให้ยาวใหม่ สวยกว่าเดิมร้อยเท่า เชื่อเราสิ

===============================

เป็นสาวผมสี ต้องมั่นใจแล้วไปให้สุด จะสีอะไรก็จัดไปอย่าไปแคร์ ( ถ้าไม่ผิดระเบียบโรงเรียนหรือที่ทำงานเท่านั้นนะ! ) แต่ต้องอย่าลืมกลับมาบำรุง ดูแลผมด้วย จะได้มีผมนุ่มสลวยสวยเก๋ เป็นสาวผมสวยชิคๆ ไปนานๆ =w=b

แค่อย่าไดร์ผม / ม้วนผมด้วยแกนความร้อนบ่อยๆ ลงทุนกับครีมนวดผม เซรั่ม มาส์กบำรุง ออยล์สำหรับผมซะหน่อย ก็ไม่ต้องกลัวผมเสียแตกปลายแล้ว ( จริงๆ ก็คงยังมีบ้าง แต่จะเหลือน้อยลงจนไม่รำคาญใจแล้วล่ะค่ะ )

มามีผมนุ่มสลวยไปด้วยกันนะคะ เพื่อความเป็นสาวแฟชั่นของเรา เฮ้! แล้วพบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายค่ะ ^^/

===============================

บทความที่เกี่ยวข้อง