สวัสดีค่ะสาวๆSistacafeทุกคน กลับมาพบกับคอนเทนต์ความรักอีกเช่นเคย


บางครั้งก็เป็นเรื่องรักมุ้งมิ้งกุ๊กกิ๊ก อ่านแล้วฟินจิกหมอน แต่วันนี้ขอเสนอในด้านตรงข้าม นั่นคือการโดนเท หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า' ถูกทิ้ง 'นั่นเอง แง้!!!

การโดนเทไม่ได้จำกัดแค่ในสถานะ ' คนคุย ' เท่านั้น แม้จะเลื่อนขั้นมาเป็นแฟนแล้ว ก็โดนทิ้งได้เหมือนกัน( มีอะไรแน่นอนบ้างตอบ #ไม่มี T ^ T )คนที่คุยอยู่ดีๆ หายไปก็มี แต่บางคู่คบกันมาเป็นเดือน เป็นปีก็ยังโดนทิ้ง แน่นอนว่าต้องมีสาเหตุอะไรสักอย่าง แต่อะไรล่ะ!?#นอกจากมีคนอื่นแล้วก็คิดอะไรไม่ออกอีกเลย

ทุกอย่างต้องมีต้นตอค่ะ บางทีไม่ใช่เพราะคนนอกเลย แต่เป็นเพราะเธอสองคนเองนั่นแหละ -.- ลองเช็คปัญหาที่เกิดขึ้นในบทความนี้ดู เรารวบรวมมาแล้วถึง

10 เหตุผลที่ทำให้คู่รักต้องเลิกรากัน

บางทีสิ่งที่สงสัยมานานอาจกระจ่างเมื่ออ่านบทความนี้จบก็ได้

เริ่มเลย!!!

1. รู้สึกว่าตัวเอง ' ดีเกินไป ' สำหรับแฟน


รูปภาพ:https://67.media.tumblr.com/tumblr_mdhst4axxv1rp1mmno1_500.gif

เธอเคยแอบรู้สึกว่า " คนอย่างฉันน่าจะเป็นแฟนกับผู้ชายที่แซบกว่านี้ " บ้างไหม? ถ้าคิดตอนเป็นโสดน่ะไม่เป็นไรหรอก แต่ถ้ามีแฟนเป็นตัวเป็นตนแล้ว นี่แหละจุดเริ่มต้นของปัญหา เพราะถ้าเธอยังคิดแบบนี้ มันจะส่งผลต่อพฤติกรรม สีหน้า แววตาที่เธอมีให้แฟน เริ่มมองเห็นข้อเสียของแฟนทีละข้อๆ เมื่อสะสมจนถึงขีดสุด เธอก็ระเบิดอารมณ์ใส่เขาจนทะเลาะกัน ในที่สุดผู้ชายก็ทนไม่ไหว ขอเลิกดีกว่า!

หยุดขุดคุ้ยและบอกว่าเขา ' ไม่ดี ' เพราะไม่มีมนุษย์คนไหนเพอร์เฟกต์ 100% หรอกค่ะ ในเมื่อเลือกเขามาให้ดูแลแล้ว ขอแค่เขายังรัก เป็นห่วง เอาใจใส่เธอ เท่านี้ก็พอแล้วไม่ใช่เหรอ ^^.

2. เขารู้สึก ' อึดอัด '

แรกคบกันทุกอย่างก็ดูดี ดูสวยงามไปหมดแหละ ในสถานะคนคุยต่างฝ่ายต่างเว้นสเปซ ให้อิสระซึ่งกันและกัน แต่เมื่อเลื่อนขั้นมาเป็นแฟน สัญชาตญาณความอยากครอบครองของผู้หญิงก็มาเต็ม! จากที่ตอบไลน์เมื่อไหร่ก็ได้ ต้องตอบทันทีเมื่อทักไป ห้ามเลตเกิน 5 นาที, ห้ามคุยกับเพื่อนผู้หญิงทุกคนถ้าไม่ได้รับอนุญาต, จะไปไหนทำอะไรต้องรายงานตัวทุกครั้ง #กะไม่ให้กระดิกกระเดี้ยไปไหนกันเลย

เมื่อผู้ชายเริ่มอึดอัด ความรู้สึกชอบก็ไม่เหมือนเดิม ในที่สุดเขาจะเริ่มห่างออกไปเรื่อยๆ และขอเลิก ถ้าไม่อยากให้วันนั้นมาถึง ก็เว้นช่องว่างให้เขาหายใจบ้างนะคะ เธอเองก็คงไม่ชอบถ้ามีแฟนมาคอยตามติด ตามจี้เป็นพ่อคนที่สองใช่ไหมล่ะ

3. ขาด ' ความเข้าใจซึ่งกันและกัน '


รูปภาพ:https://tinablogsalot.files.wordpress.com/2015/01/bigstock-divorce-problems-young-coupl-62516579.jpg

เมื่อก่อนก็เข้าใจกันดี แต่พอได้คบกัน กลับเริ่มห่าง แปลกดี! จากที่เคยคุยกันทุกวันก็เริ่มเว้นระยะห่าง วันสองวันครั้ง พัฒนาเป็นสัปดาห์ละครั้ง คุยกันแต่ละครั้งเหมือนต่อไม่ติดว่าควรจะพูดกันเรื่องอะไร พอไม่เข้าใจกันแค่นิดเดียวก็ทะเลาะกันใหญ่โต จะยังไงต่อ ก็เลิกสิคะรออะไร T T

กฎของการเป็นแฟนกัน เราแนะนำว่าต้องคุยทุกวันค่ะ ไม่จำเป็นต้องคุยกันตลอดเวลา 24 ชั่วโมงก็ได้ แต่ต้องมีโทรหา มีตัวอักษรในแชท อัพเดตสารทุกข์สุกดิบให้รู้สึกอิ่มเอมหัวใจบ้าง ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ต่างอะไรกับเป็นโสดหรอก ถ้าเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวแฟนเลย!

4. มีความ ' คาดหวังสูง ' ต่ออีกฝ่าย

ตอนยังคุยๆ กันก็ยังไม่คิด ไม่หวังอะไรจากเขาหรอก แต่พอได้เป็นแฟนก็เอาละค่ะ มโนมาเต็ม! เขาจะต้องเป็นผู้ชายในฝัน เป็นคนที่บันดาลให้เธอได้ทุกอย่าง ทำงานได้เงินเดือนเยอะๆ พาเธอไปกิน ช้อป เที่ยว #สายเปย์ไปดิ ห้ามเถียง เธอพูดอะไรเขามีสิทธิ์เชื่อฟังแล้วทำตามได้อย่างเดียว แต่ขอโทษค่ะ ตื่น! นี่โลกความจริงค่ะไม่ใช่โลกมโน

เมื่อเขาไม่ได้เป็นอย่างฝัน เธอก็เริ่มหงุดหงิด เบื่อหน่ายแฟนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วอาการนี้จะส่งผลไปเป็นข้อแรก คือ ' อยากมีแฟนที่ดีกว่านี้ ' ก็ต้องขอย้ำอีกรอบว่า ไม่มีใครดี 100% ดังนั้นฝันแต่พอดี! ผู้ชายหากรักใคร เขาจะพยายามพัฒนาตัวเองเพื่อคนคนนั้นอยู่แล้ว ให้กำลังใจเขาแทนที่จะกดดันดีกว่า

5. มีพื้นเพทางบ้านต่างกันมากเกินไป


รูปภาพ:https://49.media.tumblr.com/2022f8c5e42b5130fdd7e6764e43e5bb/tumblr_nb7ddkPZtR1r21medo1_500.gif

แรกพบ รู้จักกัน เธอกับเขาอาจเจอกันในคอร์สเรียน, ร่านอาหาร, ปาร์ตี้บ้านเพื่อน, เพื่อนแนะนำซึ่งแน่นอนว่ายังไม่รู้หรอกว่า พื้นเพทางบ้านของอีกฝ่ายเป็นยังไง แต่เมื่อได้คุยกันจริงๆ ถึงรู้ว่า ฐานะ / ความคิด / ทัศนคติต่อชีวิต ต่างกันราวฟ้ากับเหว เช่น เขามีสังคมไฮโซ ตีกอล์ฟวันหยุด ไปเที่ยวเมืองนอกบ่อยๆ  แต่เธอแค่รดน้ำต้นไม้ นั่งเล่นกับน้องหมาที่บ้าน ซื้อส้มตำกินหน้าปากซอย โอย ไม่ต้องรอเป็นแฟน แค่คนคุยก็ไม่รอดแล้ว T T

คนเป็นแฟนถ้าอยากไปรอด ต้องเจอกันคนละครึ่งทาง! ถ้าไม่คิดจะปรับความคิด พฤติกรรมเพื่ออีกฝ่ายเลย แสดงว่ายังรักกันไม่พอ หรือถ้าปรับแล้วก็ไม่ไหวก็คงต้องบอกลาอย่างแท้จริงแล้วล่ะค่ะ

6. อีกฝ่ายไม่เคยรู้เลยว่า เธอ ' ต้องการ ' อะไร

ก็เห็นตั้งแต่แรกแล้วล่ะว่าเขาไม่ค่อยใส่ใจเธอเท่าไหร่ ติดเพื่อนไม่ก็ทำงานรัวๆ จนไม่มีเวลาให้เธอแม้แต่จะบอกฝันดีด้วยซ้ำ! เป็นแฟนก็นึกว่าจะดีขึ้น แต่เปล่าเลย ไม่สนใจ ไม่แคร์เหมือนเดิม ไม่เคยรู้เลยว่าเธอต้องการอะไร อยากไปเดทก็ไม่ได้ไป อยากได้กำลังใจในการทำงานก็ได้แต่ลมปากที่ไม่จริงใจ ไม่ก็เงียบหายไปเลย #ฉันเป็นอะไรในสายตาเธอ #คนไม่สำคัญใช่ไหม

พอมีเวลาคุยกัน เขาก็จะพร่ำ เล่าแต่เรื่องตัวเอง แต่เมื่อเธออยากพูดเรื่องความฝัน ความสนใจต่างๆ หรือสิ่งที่อยากทำร่วมกันกับเขาก็มีแต่ความเงียบ... ถ้าเป็นแบบนี้ ก็เทเขาไปเถอะค่ะ เสียเวลาสุดๆ

7. ไลฟ์สไตล์ของอีกฝ่าย ( หรือตัวเอง ) เปลี่ยนไป


รูปภาพ:http://www.santopapo.com.br/images/5-Dicas-para-conquistar-a-amiga-que-acaba-de-ficar-solteira.jpg

คู่รักบางคู่คบกันมาตั้งแต่สมัยเรียน แต่จุดเปลี่ยนของชีวิตมาถึงเมื่อต้องเข้ามหาวิทยาลัย หรือหากคบกันช่วงเรียน เมื่อต้องแยกย้ายไปทำงานคนละที่ ความรักที่เคยหอมหวานก็กลับจืดจาง ต่างฝ่ายต่างไปเจอคนใหม่ๆ ตารางชีวิตก็ไม่เหมือนเดิม มีสิทธิ์ที่เธอจะเทเขา ( หรือเขาจะเทเธอ ) หรือต่างฝ่ายต่างเทกันเองสูงมาก!

ถ้าไม่อยากให้รักพัง ทั้งคู่ต้องหมั่นเติมรักให้กันบ่อยๆ โทรศัพท์ ข้อความอย่าให้ขาด หากเรียนกันคนละที่ก็นัดเจอกันบ้าง ถ้าปล่อยให้ห่างไปเรื่อยๆ ก็คงหนีไม่พ้นจุดจบคือ เลิกกันไปเงียบๆ รู้ตัวอีกทีก็โดนเทซะแล้ว

8. ขาดความเชื่อใจซึ่งกันและกัน

' การเชื่อใจกัน ' เป็นสิ่งที่สำคัญมากในความสัมพันธ์ ถ้าแฟนพูดอะไรเธอก็เอาแต่ตั้งคำถามนั่นนี่ ผู้ชายก็คงท้อเหมือนกัน จะไปไหนทำอะไรก็ขอให้ได้คิดว่า ' เขาไปอยู่กับกิ๊กหรือเปล่า ' หนักเข้าก็ทะเลาะกัน จนในที่สุดก็ #โดนเท

เลือกผู้ชายคนนี้มาก้าวเดินด้วยกัน เป็นแฟนกันแล้วก็เชื่อใจในตัวเขาหน่อย ปล่อยๆ เอาหูเอานาเอาตาไปไร่บ้าง เธอก็ไม่เครียด เขาก็มีช่วงเวลาได้หายใจ แบบนี้รักถึงจะไปได้ยาวนะคะ

9. หึงหวงเพราะระแวงว่าจะมีกิ๊ก


รูปภาพ:http://65.media.tumblr.com/5ba999c437cc346e2ff19d123fc9daed/tumblr_inline_nhto46ngdB1rs685u.gif

' ความหวาดระแวง ' นี่แหละปัญหาสำคัญของชีวิตคู่ ผู้หญิงบางคนก็มีระดับความหึงหวงขั้นสุด ( เป็นเกมก็ LV.99+ ) โทรตามเช็ค จิกกัดตลอด " มีคนใหม่ใช่ไหม อย่าคิดว่าไม่รู้นะ ", " ไปกับใครมาอีกล่ะ กิ๊กที่ไหน จะตามไปเอาน้ำกรดสาดให้เสียโฉมเลย " etc. หยุดค่ะ พอ! จากที่เขาซื่อสัตย์จริงใจ รักเดียวใจเดียว จะนอกใจไปมีสาวอื่นก็เพราะเธอนี่แหละ

ใจร่มๆ แล้วปล่อยให้เขามีชีวิตของเขาบ้าง *ย้ำรอบที่ล้าน* จำไว้ค่ะ ถ้าผู้ชายรักเราจริง อยู่เฉยๆ เขาก็ยังวนกลับมาหาเรา แต่ถ้าเขาไม่รักแล้ว ล่ามโซ่ไว้กับเสาบ้านเขาก็ยังทุบโซ่ออกไปอยู่ดี ทุกอย่างมันอยู่ที่หัวใจ ดังนั้นอย่าทำให้เขาอึดอัดจะดีกว่า

10. บุคลิกของเขาและเธอ ' ไปกันไม่ได้ '

ตอนแรกๆ บุคลิก กิริยาท่าทางของเธอและเขาเหมือนกันยิ่งกว่าฝาแฝด แต่งตัวแนวเดียวกัน กินอะไรเหมือนๆ กัน ยืนกินลูกชิ้นปิ้งข้างทางได้สบายๆ เหมือนกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป อีกฝ่ายไลฟ์สไตล์เปลี่ยน เริ่มแต่งตัวไฮโซ กินข้าวต้องภัตตาคารหรูๆ รังเกียจกิริยาต่างๆ ของอีกฝ่ายที่เคยชอบ ไปด้วยกันไม่ได้แล้ว นั่นแหละจุดเริ่มต้นของการโดนเท

คำแนะนำคือ ลองปรับตัวเข้าหากันดูก่อน ถ้าไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้แล้วจริงๆ การปล่อยมือจากกันน่าจะมีความสุขกับหัวใจเธอมากกว่านะคะ ^^


=============================

เราเข้าใจว่าสถานะ #โดนเท น่ะ ยังไงก็เจ็บ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะคนคุยหรือแฟนกันออกหน้าออกตาก็ตาม เพราะในที่สุดแล้วก็คือโดนทิ้งเหมือนกัน T ^ T ถ้าเป็นปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุมของเราก็คงช่วยอะไรไม่ได้ เขาไม่ใช่คนที่ใช่ ก็แค่นั้น

แต่ถ้าเป็นเพราะการกระทำของเธอเอง แนะนำให้ปรับปรุงด่วนๆ เพราะเธออาจกำลังทำให้ผู้ชายดีๆ หลุดมือเพราะความ ' งี่เง่า ' จนเขาทนไม่ได้ก็เป็นได้ ดังนั้นควรเจอคนละครึ่งทาง เพื่อให้รักนีมั่นคงไปยาวๆ นะคะ

ขอให้สาวซิสต้าโชคดี สมหวังในรักทุกคนค่ะ ^__^

=============================


บทความที่เกี่ยวข้อง