สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeทุกคน *-* เป็นผู้หญิงสมัยนี้จะทำตัวโทรมๆ หน้าสดไปเรียนทุกวันไม่ได้ เดี๋ยวเพื่อนสาวจะสวยแซง!งานแต่งหน้าต้องมา งานทำผมต้องมี งานเสื้อผ้า งานเครื่องประดับอีก โอ๊ย เยอะแยะเลือกไม่ถูกแต่เดี๋ยวก่อน สิ่งที่ต้องใส่ใจที่สุดคงหนีไม่พ้น" ใบหน้า "เพราะเป็นส่วนแรกที่คนภายนอกจะมองเห็น นั่นหมายถึงถ้าแต่งหน้าเป็น ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง!วันนี้เราจึงขอนำเสนอวิธีการใช้" ที่ดัดขนตา "ซึ่งทำให้ขนตาดูยาวสวยงอนงาม ดึงดูดหนุ่มๆ ให้เก่งแบบมือโปร มีตั้งแต่การเลือกซื้อ วิธีใช้ไปจนถึงการดูแลรักษาให้ไอเทมชิ้นนี้อยู่กับเราไปนานๆ เลยล่ะ ^_____^


อ่านบทความนี้ แล้วเธอจะสนุกกับการแต่งหน้า ปัดมาสคาร่าเด้งๆ มากขึ้นแน่นอนค่ะ Let's get started!!

กฎข้อแรก : อย่ากลัวที่ดัดขนตา!

รูปภาพ:http://dy6g3i6a1660s.cloudfront.net/RT8dOg54mzjCzW0u1HtyvwPUAoo/orig.jpg

สาวๆ ที่ไม่เคยแต่งหน้ามาก่อน ย่อมกลัวที่ดัดขนตากันแทบทุกคน!ไม่รู้จะจับตรงไหน สอดเข้าไปในดวงตายังไง หนีบแบบไหน ยิ่งถ้าไม่มีใครช่วยแนะนำ อาจลงเอยด้วยการได้ขนตาเป็นรูปตัว L หงิกๆ งอๆ เหมือนโดนไฟช็อตมาก็เป็นได้ T^T หรือหนักกว่านั้นคือหนีบจนขนตาร่วงเป็นแผง หรือหักครึ่งเลยทีเดียว( ขนตาไม่ได้งอกบ่อยๆ เหมือนเส้นผมด้วยนะเฮ้ย )เราต้องบอกไว้ก่อนว่า ไม่มีตำราไหนที่เธอทำตามได้ครั้งเดียวแล้วเก่งเลย ต้องอาศัยประสบการณ์สะสมไปเรื่อยๆ ลองผิดลองถูกจนกว่าจะได้วิธีที่เข้ากับตัวเอง -.-ปัจจุบันมีที่ดัดขนตาหลายรูปแบบ หลากยี่ห้อในท้องตลาด มีทั้งแบบราคาประหยัดในร้านทุกอย่าง 60 บาท, ร้าน Drugstore ทั่วไป หรือคุณภาพสูงตามเคาน์เตอร์แบรนด์ก็มีไม่แปลกที่จะมีสาวๆ เดินวนอยู่ในร้านเพราะไม่รู้จะซื้อแบบไหนดี #เยอะจนตาลาย

เมื่อตัดสินใจซื้อมาแล้วก็เกิดคำถามต่ออีก จะดัดแบบไหนไม่ให้ขนตาหลุด ดัดก่อนหรือหลังปัดมาสคาร่าดีล่ะ ต้องเปลี่ยนยางดัดขนตาบ่อยแค่ไหน ทำความสะอาดยังไง etc.

อย่างแรก เราต้องรู้ก่อนว่า" การดัดขนตาที่ถูกต้อง "เป็นอย่างไร จึงค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไปเป็นการ" ดัดขนตาให้สวยแบบมือโปร "รอช้าอยู่ไย ไปเริ่มชมกันเลย!

เลือกประเภทที่ดัดขนตา : แบบปกติ VS แบบไฟฟ้า

รูปภาพ:https://www.infinitelash.com/wp-content/uploads/sites/52/2015/05/how-to-curl-eyelashe-curlers-683x1024.jpg

เริ่มที่ปัญหาข้อแรก จะใช้แบบปกติหรือแบบไฟฟ้าดี?ใครที่เคยใช้แกนม้วนผมไฟฟ้ามาก่อน คงรู้ดีว่า' ความร้อน 'ช่วยทำให้เส้นผมกลายเป็นทรงสวยได้ดีกว่าแบบปกติ ในเมื่อเส้นผมกับขนตาก็เป็นเส้นขน ( hair ) เหมือนกัน ถ้าอยากขนตางอนก็ต้องใช้แบบไฟฟ้าหรือเปล่านะโดยปกติแล้ว ที่ดัดขนตาไฟฟ้าจะราคาแพงกว่าแบบปกติ แต่ก็มาพร้อมคำรับประกัน ( ที่แปะป้ายโฆษณาหน้ากล่อง ) ว่าดัดแล้วจะล็อคขนตาให้อยู่ทรงสวยได้นานขึ้น งอนงามขึ้นกว่าแบบที่ไม่ใช้ความร้อนแต่ถ้าเธอเป็นมือใหม่ของวงการแต่งหน้า โดยเฉพาะเพิ่งรู้จักที่ดัดขนตา เลี่ยงการนำความร้อนไปหนีบขนตาจะดีกว่าเพราะความร้อนจะทำลายความแข็งแรงของขนตา ส่งผลให้ร่วง เปราะปละหักได้ง่าย เธอจะถือที่ดัดขนตาไว้นานเกินจำเป็น ( เพราะไม่รู้จะเอาออกได้เมื่อไหร่ ) และได้ขนตาหักๆ ตอบแทนแย่กว่านั้นคือหนีบโดนลูกตาหรือหนังตา #โอ๊ย #เจ็บบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ

สรุปง่ายๆ คือ ถ้ายังดัดขนตาไม่เก่ง ไม่โปร ใช้แบบปกติจะดีกว่า ลดความเสี่ยงขนตาหัก ขนตาไหม้ หลายคนที่ใช้ที่ดัดขนตาปกติคุณภาพดี แต่ได้ขนตาวิ้งๆ แจ่มๆ กว่าใช้ที่ดัดขนตาไฟฟ้าคุณภาพแย่นะคะ ^_^

คำแนะนำในการเลือกซื้อ ' ที่ดัดขนตา '

รูปภาพ:http://bpc.h-cdn.co/assets/16/17/1461773576-best-eyelash-curlers.jpg

ปัญหาข้อถัดมา จะเลือกซื้อที่ดัดขนตาแบบไหนดี?

แบบนั้นก็สีสวยดี แบบนั้นก็มีที่จับหนานุ่มถูกใจ แบบโน้นก็ทำจากสแตนเลส ไม่น่าจะพังง่าย โอย เลือกไม่ถูกกกกกกกก #เดินวนในแผนกอุปกรณ์ความงามวนไปค่ะ #เดินจนพนักงานขายมองหน้า

หากกำลังลำบากใจว่าควรจะเสียเงินในกระเป๋าไปกับที่ดัดขนตายี่ห้อไหนดีเราได้รวบรวมสิ่งที่ควรประกอบการตัดสินใจมา 5 ข้อ ลองอ่านดูแล้วเธอจะรู้ว่า ยี่ห้อไหน รุ่นไหนที่เหมาะกับตัวเองที่สุดเริ่มเลยค่ะ!

1. ราคา

ปัจจัยแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องราคา!


อย่าซื้อที่ดัดขนตาราคาถูกแต่คุณภาพแย่มาใช้ เพราะใช้ได้ไม่กี่ครั้งก็พัง เหมือนเอาเงินไปโยนทิ้งฟรีๆ โดยใช่เหตุ


ควรลงทุนซื้อแบบที่ราคาพอสมควรแต่คุณภาพดี เพราะที่ดัดขนตามีอายุการใช้งานนานกว่ารองพื้นหรือมาสคาร่า ยอมขนหน้าแข้งร่วงหน่อย แต่ได้ของดีใช้ไปนานๆ มันก็คุ้มนะเออ!

ยี่ห้อที่เราแนะนำ ( และมีพูดถึงประปรายในห้องโต๊ะเครื่องแป้ง พันทิป ) คือยี่ห้อShiseidoและShu Uemura

เพราะมีความโค้งเข้ากับดวงตา หนีบได้ลึก ทำให้ขนตางอนงามได้อย่างใจ

แต่หากต้องการราคาที่ประหยัดลงมาหน่อย จะเป็น Gino Mccray ในเครือของร้าน Beauty Buffet ลองไปเลือกดูที่ร้านก่อนตัดสินใจนะคะ =w=b

2. การรับประกันคุณภาพสินค้า

โดยปกติแล้ว ที่ดัดขนตาจะมีระยะเวลา

' การันตีคุณภาพสินค้า '

ไว้

ควรเลือกแบบตลอดชีวิตหรือ lifetime ( แม้อันที่จริงจะต้องมีวันพัง แต่หากเลือกคุณภาพดีๆ ก็สามารถใช้ได้หลายปี )


ควรเลือกแบบที่มียางดัดขนตาแถมมาในกล่องให้เปลี่ยน ช่วยประหยัดเงินซื้อที่ดัดขนตาอันใหม่ด้วยนะ

3. รีวิวจากผู้ใช้

จะเลือกซื้อที่ดัดขนตาดีๆ สักชิ้น ก็ต้องเปิดเว็บไซต์ อ่านนิตยสารความงาม หารีวิวจากผู้ใช้บ้างอะไรบ้าง!


แต่บางครั้งยิ่งอ่านมากก็ยิ่งงง ( เรารู้สาวๆ หลายคนเคยเป็น ) ยิ่งยี่ห้อที่มีคนใช้เยอะ ความเห็นก็ยิ่งหลากหลาย บางคนบอกว่าดีสุดๆ แต่บางคนบอกว่าจะไม่ซื้อมาใช้อีก อ้าว แล้วเราควรจะเชื่อใครดีล่ะ!? #มีความงง

ทางแก้ง่ายๆ คือหารีวิวจากหลายเว็บไซต์ แต่สนใจความเห็นผู้ใช้ที่มีรูปทรงดวงตาเหมือนกัน ลักษณะขนตาคล้ายกัน

สั้นหรือยาว ขนตาทิ่มลงหรืองอนตามธรรมชาติอยู่แล้ว ขนตาเปราะ หักง่ายเหมือนกันหรือเปล่า เหล่านี้ล้วนทำให้เธอตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นค่ะ

4. รูปทรงของดวงตา

ใช่แล้ว รูปทรงของดวงตาก็เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อที่ดัดขนตาค่ะ!


รูปตาต่างกันก็ต้องใช้ที่ดัดขนตาต่างประเภทกัน สังเกตว่าเธอมีลักษณะดวงตาแบบไหน ช่วงตาแคบหรือกว้าง หนังตาตก หนังตาห้อยหรือไม่

ถ้าเลือกประเภทที่ดัดขนตาถูกต้อง เธอจะใช้ได้ง่ายขึ้น ขนตางอนได้อย่างใจมากขึ้น แต่หากเลือกผิดก็อาจให้ผลลัพธ์แบบธรรมดาๆ หรือทำให้ดวงตาดูไม่สวยเท่าที่ควร

5. ยี่ห้อ


สาวๆ บางคนมีแบรนด์เครื่องสำอางในใจอยู่แล้ว เมื่อจะซื้อที่ดัดขนตาจึงไม่มองหายี่ห้ออื่นเลย - -


แต่แม้เป็นยี่ห้อเดียวกัน ก็ยังแตกไลน์กันไปหลายรุ่น หลายขนาดอีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมว่าการที่ลิปสติกยี่ห้อนี้ใช้ดี ไม่ได้หมายความว่าที่ดัดขนตาจะคุณภาพดีด้วย

วิธีที่ดีที่สุดคือลองใช้ที่ดัดขนตาของเพื่อน รุ่นพี่ ว่าแบบไหนโดนใจใช่เลย แล้วซื้อตาม / ถ้าเคาน์เตอร์แบรนด์มีให้ลองดัดฟรีก็จัดซะลองหลายๆ แบบ หลายๆ ยี่ห้อ แล้วเซนส์ของเธอจะบอกเองว่า แบบไหนที่คุ้มค่าสำหรับเธอที่สุดค่ะ


วิธีดูแล ' ขนตา ' ให้งอนงาม

รูปภาพ:https://media1.skincarebyalana.com/media/catalog/product/cache/1/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/e/n/envyderm-eyelash-growth-serum.jpg

การดัดขนตาให้สวยงอนงามอย่างใจ ปัจจัยสำคัญที่ต้องดูแลก็คือ ' ขนตา ' นี่แหละ ยิ่งขนตานุ่ม ยืดหยุ่นได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดัดได้ดีมากขึ้นเท่านั้น *-* เพื่อบำรุงขนตาให้อยู่กับเราไปนานๆ อย่าลืมใช้ makeup remover เช็ดมาสคาร่าที่ขนตาทุกครั้ง หากเช็ดไม่หมด มีคราบสกปรกสะสม อาจนำไปสู่ภาวะขนตาหัก เปราะ ร่วง หรือเคืองตา เจ็บตาได้ค่ะใช้สำลีชุบน้ำยา Remover แล้วเช็ดเมคอัพออกเบาๆ หลีกเลี่ยงการขัดถูขนตาหรือแนวขนตาแรงๆ ให้ชุบแล้วแตะบนขนตาทิ้งไว้ 2-3 วินาทีแล้วค่อยๆ ปาดออกค่ะอีกวิธีที่ช่วยบำรุงขนตาคือใช้ ' เซรั่มบำรุงขนตา ( eyelash serum ) '  เพราะขนตาก็เหมือนเส้นผม ต้่องการความชุ่มชื่นและสารอาหารที่ทำให้แข็งแรง พยายามใช้ทุกวันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะเซรั่มมีวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ที่ทำให้ขนตาสุขภาพดี เลือกซื้อยี่ห้อเซรั่มได้ตามบล็อกรีวิวของบิวตี้กูรูทั้งหลาย

ควรดัดขนตาก่อน / หลังปัดมาสคาร่าดีนะ?

รูปภาพ:http://asia.be.com/wp-content/uploads/sites/2/2016/03/eh151104-skinny9-e1458034705352.jpg

เราควรดัดขนตาก่อนปัดมาสคาร่า เพราะหากปัดมาสคาร่าก่อน เนื้อมาสคาร่าจะไปติดเป็นร่องๆ อยู่ในที่ดัดขนตา เมื่อหนีบขนตาจึงทำให้ที่ดัดขนตาเปื้อนเป็นคราบดำ ขนตาเปราะ หลุดได้ง่ายอีกด้วยดังนั้น ควรทาอายแชโดว์ กรีดอายไลเนอร์ก่อนปัดขนตา หากเธอดัดขนตาก่อนทาอายแชโดว์ ขนตาจะไม่งอนเท่าที่ควรก่อนปัดมาสคาร่า ควรดัดขนตาทีละข้าง ( ดัดขนตา, ปัดมาสคาร่า, เปลี่ยนไปทำอีกข้าง, ทำซ้ำ ) ขนตาข้างซ้ายจะยังเด้งอยู่ในขณะที่เธอปัดมาสคาร่าที่ตาขวาค่ะ

วิธีดัดขนตา

รูปภาพ:http://d2bdzzc4h8xl0w.cloudfront.net/wp-content/uploads/colormerouge/do-you-know-how-to-curl-your-eyelashes--_16000992_800840263_0_0_14042160_600.jpg?7ea7ce

มีที่ดัดขนตาแล้วใช่ไหม คราวนี้มาลองดัดขนตากัน!

จำไว้ว่าค่อยๆ ทำ อย่ารีบ เธอคงไม่อยากรีบร้อนแล้วหนีบไปโดนหนังตาเต็มๆ หรอกใช่ไหม เช็คให้ดีว่ายางดัดขนตาติดแน่นกับที่ดัด เพราะถ้ายางไม่ได้คุณภาพ ดัดยังไงก็ไม่ได้ขนตาที่สวยค่ะ

มาเริ่มกันเลย!

1. ง้างที่ดัดขนตาออก ยื่นเข้าไปใกล้ๆ เปลือกตา ค้างไว้ก่อน เช็คให้ดีว่าขนตาแต่ละข้างอยู่ระหว่างเหล็กดัดขนตาทั้งสองข้าง สาวมือใหม่อาจเกิดอาการตากระตุกหรือกระพริบตาบ่อยๆ เพราะกลัว แต่ต้องกล้าค่ะ อย่าหลับตาปี๋แล้วหนีบเลย ขนตาจะหงิกงอได้2. เช็คให้ดีว่าที่ดัดขนตาอยู่ใกล้ฐานขนตา หนีบแล้วลึกพอที่จะได้ขนตางอนทั้งเส้น แต่อย่าลึกจนหนีบเปลือกตาเข้าไปด้วยล่ะ3. ค่อยๆ หนีบขนตาเข้าด้วยกัน อย่ากระตุกที่ดัดขนตาเมื่อขนตาเข้าไปแล้ว ( เดี๋ยวขนตาหลุดทั้งแผง! ) หนีบทิ้งไว้ 10-15 วินาที แล้วปล่อยออก ถ้ายังงอนไม่พอก็หนีบอีก แต่ต้องทำอย่างเบามือ หากหนักมือไปนิดเดียวขนตาหลุดได้ง่ายๆ**ช่วงฝึกดัดขนตา ลองผ่อนแรงหนัก-เบาตอนหนีบขนตา เราจะรู้ว่าต้องออกแรงมากขนาดไหน แต่ถ้าไม่กล้าออกแรงเยอะ ค่อยๆ ดัดเบาๆ จนกว่าจะสวยก็ได้นะ

4. ปัดมาสคาร่าแท่งโปรดเพื่อล็อคขนตาให้เข้าที่

3 วิธีดัดขนตาให้ดู ' โปร ' ยิ่งขึ้น

1.หนีบตามแนวยาวของขนตา

เพื่อให้ได้ขนตาสวย งอนงาม แนะนำให้ใช้เทคนิคดังนี้ เอียงหัวไปด้านหลังเพื่อให้ตาอยู่ในสภาพกึ่งปิดกึ่งเปิด ยื่นที่ดัดขนตาเข้าไปใกล้ๆ แนวขนตาแล้วหนีบ! ปล่อยออกแล้วย้ายที่ดัดขนตาไปที่ปลายขนตา หนีบขนตาอีกครั้ง

จะหนีบหลายๆ ครั้งก็ได้ โดยหนีบไปตามแนวยาวของขนตา หนีบครั้งละ 2-3 วินาทีแล้วค่อยปัดมาสคาร่า คราวนี้แหละ ได้ขนตางอนงามอลังการแน่นอน

รูปภาพ:http://www.ardelllashes.com/uploads/products/img/products_img_150.jpg

2. หันมาใช้ ' ที่ดัดขนตาแบบไฟฟ้า 'เมื่อดัดขนตาด้วยที่ดัดขนตาปกติจนชินแล้ว ลองซื้อแบบไฟฟ้ามาใช้บ้าง แต่ถ้ามีไอเทมชิ้นโปรดอยู่แล้ว ( ไม่อยากเปลี่ยนว่าอย่างนั้นเถอะ ) จะใช้ความร้อนกับที่ดัดขนตาปกติก็ได้ค่ะวิธีที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ " อังไว้ใต้ไดร์เป่าผม " แต่ต้องระวังให้ดี เพราะเหล็กดัดขนตาร้อนได้ไวมาก ก่อนดัดให้ลองแตะๆ ที่หลังมือก่อน อย่าเพิ่งเอาไปหนีบขนตาทันที เดี๋ยวขนตาไหม้ทั้งแถบนะเฮ้ยวิธีที่ง่ายและปลอดภัยสุดๆ ในการอุ่นที่ดัดขนตาให้ร้อนๆ คือวางไว้บนผิวหนัง แล้วใช้ความร้อนในร่างกายนี่แหละ อุ่นให้ร้อน! อาจใช้เวลานานหน่อยแต่จะไม่มีคำว่าร้อนจนลวกแน่นอน โดยวางไว้ระหว่างเข่าให้พออุ่นๆ แล้วค่อยเริ่มแต่งหน้าตามปกติค่ะ

3. ติด ' ขนตาปลอม '

ดวงตาของสาวๆ เอเชียหลายคนมีขนตาสั้นและบาง ต้องอาศัยขนตาปลอมเพื่อความสวยเด้งอย่างใจ ซื้อขนตาปลอมมา ตัดครึ่งหรือสามส่วน ติดไว้ที่ส่วนขอบนอกของแนวขนตา ทำให้เธอมีขนตางามๆ จนหนุ่มต้องร้องว้าว!

การทำความสะอาด / ดูแลรักษา ' ที่ดัดขนตา '

รูปภาพ:http://pad1.whstatic.com/images/thumb/1/1a/Clean-an-Eyelash-Curler-Step-13.jpg/aid6412112-728px-Clean-an-Eyelash-Curler-Step-13.jpg

ดัดขนตาเก่งแล้ว อย่าลืมดูแลรักษาที่ดัดขนตาให้สะอาด พร้อมใช้งานอยู่เสมอด้วย ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอาการตาติดเชื้ออักเสบจากคราบสะสม เช่น เชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่นๆ บริเวณเหล็กดัดได้!วิธีดูแลก็ไม่ยาก เช็ดที่ดัดขนตาให้สะอาดทุกครั้งหลังใช้ เพราะอาจมีคราบอายแชโดว์และอายไลเนอร์เปื้อนติดอยู่ ทำให้สะสมในครั้งต่อไปที่ใช้ที่ดัดขนตา ควรใช้สบู่หรือน้ำยา makeup remover เพื่อทำความสะอาดคราบส่วนเกิน ระวังอย่าให้ยางดัดขนตาฉีกขาดด้วยล่ะ ล้างเสร็จแล้วก็ผึ่งให้แห้ง เท่านี้ก็พร้อมใช้งานได้ทุกครั้งอย่างปลอดภัยแล้ว


==================================

เมคอัพงามๆ ส่วนใหญ่จะเน้นที่ส่วนดวงตา ขนตาหนา ยาวงอน ดึงดูดให้หนุ่มๆ และคนรอบข้างหันมอง ซึ่งตัวช่วยของลุคแบบนี้คงหนีไม่พ้น " ที่ดัดขนตา " ที่ช่วยทำให้ขนตาสวยได้อย่างใจ ใครที่ยังเป็นมือใหม่ อาจกลัวและไม่คุ้น กลัวเจ็บ หนีบแล้วโดนหนังตา T T แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าหัดเรียนรู้และใช้ให้เป็น มันจะเป็นอาวุธลับชนิดพิเศษที่ขาดไม่ได้เลยล่ะ

เพราะขนตาที่สวยงามคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิง จะดัดตอนแต่งหน้าจัดเต็ม, แต่งหน้าแบบ No Makeup Makeup หรืออยากพักหน้าแบบไร้เครื่องสำอาง ที่ดัดขนตาก็ถูกหยิบนำมาใช้ได้เสมอ ทำให้ดวงตาดูโตขึ้น หน้าตาสดใส กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

วันไหนรู้สึกเบื่อๆ เซ็ง เหงาในหัวใจ แค่นั่งหน้าโต๊ะเครื่องแป้งแล้วสนุกกับการแต่งหน้าทำผม โลกก็มีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว >w< ยิ้มเข้าไว้นะคะสาวๆ แล้วพบกันใหม่คราวหน้าค่ะ

==================================

บทความที่เกี่ยวข้อง