รักระยะไกลสำหรับคู่รักชายหญิงทั่วๆ ไปก็ว่าเป็นเรื่องยากแล้ว แต่สำหรับคู่รักเพศเดียวกันอย่าง" หญิงรักหญิง "หรือ" ชายรักชาย "ฟังดูยิ่งเป็นเรื่องยากไปกว่าเดิมอีก ยิ่งเป็นคู่รักที่ไม่เคยเปิดตัวให้คนรอบข้างได้รู้อะไรมาก ไม่ว่าจะกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิท หลายคนอาจจะคิดทันทีว่าถ้ามันยากขนาดนี้ ไม่นานก็จบแน่ๆ

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปอย่างที่คิด ถ้าเราคิดว่า" อุปสรรคคือเรื่องท้าทาย "และคิดไว้เสมอว่าปัญหามันต้องมีวิธีปรับแก้ของมันแน่นอน ดีกว่าเลิกรักกันไปดื้อๆ


หมายเหตุ: บทความนี้ไม่อนุญาตให้คัดลอกลงเว็บไซต์อื่น อนุญาตแต่เพียงแค่กดแชร์ออกไปเท่านั้นนะจ๊ะ


#1 หมั่นติดต่อหากันเสมอ

รูปภาพ:http://www.ldrmagazine.com/wp-content/uploads/2016/05/Do-you-and-your-LDR-SO-communicate-well.jpg

เป็นวิธีเบสิคมากๆ ที่ใครๆ ก็ทำกัน ไม่ได้จำกัดแค่รักระไกลของคู่รักเพศเดียวกัน พยายามรักษาความสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าต่างคนต่างขาดหายอะไรกัน ต่อให้โลกส่วนตัวสูงแค่ไหนก็ต้องทำ เราจะได้อัพเดททุกข์สุขกันไงล่ะ


#2 นอกจากเชื่อใจกัน ความใจกว้าง และมองโลกในแง่ดีมากๆ ก็คือสิ่งที่สำคัญ

รูปภาพ:http://www.exboyfriendrecovery.com/wp-content/uploads/2015/03/get-a-date-with-ex-boyfriend-820x450.jpg

ด้วยความที่เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน สิ่งที่เรามองไม่เห็น คาดเดาไม่ได้ หรือแฟนเราอาจจะลืมบอกเล่าอะไร จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ความสัมพันธ์ดูตึงเครียด กดดันกันเกินไป นอกจากความเชื่อใจที่มีให้กัน การปล่อยให้วางตัวกันสบายๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำอีกเช่นกัน ใจกว้างกันหน่อยถ้าเขาต้องไปไหนกับใครระหว่างที่เราไม่ได้อยู่ด้วย มองโลกในแง่ดีบ้างดีกว่าหึงหวงเรื่อยเปื่อย คอยซักถามหรือบังคับให้รายงานตัวเรื่อยๆ


#3 อย่าคาดคั้นหรือบังคับกัน

รูปภาพ:http://www.theotherteam.com/wp-content/uploads/2012/09/lesbian-online-dating.jpeg

ถ้ารู้สึกระแวง สงสัย ไม่แน่ใจอะไรบางอย่าง ถามกันตรงๆ ได้ แต่ได้คำตอบแล้วก็ควรปล่อย ไม่ควรย้ำคิดย้ำทำ คาดคั้น หรือสร้างกฎเกณฑ์มาบังคับกันให้ได้ ถึงแม้เราจะรู้ดีว่าความสบายอาจนำมาสู่ความหย่อนยาน ไม่เอาใจใส่ แต่ระยะห่างที่เหมาะสม ไม่อึดอัดกันเกินไป คือหัวใจหลักอย่างหนึ่งของความรักนะ


#4 คอยรับฟังกันเสมอ เมื่ออีกฝ่ายกำลังทุกข์ใจมากๆ

รูปภาพ:http://www.theotherteam.com/wp-content/uploads/2012/09/lesbian-online-dating.jpeg

ถึงแม้จะเป็นรักที่ยังกอดกันไม่ได้ ( เพราะไกลกัน ) แต่ก็ขอให้อย่างน้อยรับฟังกันได้ทุกอย่างทุกเรื่อง แม้บางเรื่องจะไม่เข้าใจก็ตามเพราะการเป็นคู่รักเพศเดียวกัน ระหว่างที่ไม่เห็นกัน เขาอาจไปเจอใครพูดจาไม่ดีใส่ อึดอัดที่อยากเปิดตัว แต่ก็แคร์สังคมที่ไม่ยอมรับ หรือปัญหาจุกจิกอะไรก็ตาม รับฟังเถอะ การที่อีกคนยังไว้ใจบ่นให้ฟัง นั่นแปลว่าเราก็มีความสำคัญพอควรนะ


#5 แยกแยะให้ได้ว่าตรงไหนคือพื้นที่แห่งความรัก ตรงไหนคือพื้นที่แห่งความจริง

รูปภาพ:http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/01933/texts_1933318b.jpg

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคู่รักที่ยังไม่เปิดตัวเป็นอย่างทางการมาก สิ่งที่ควรปฏิบัติต่อกันคือการแสดงออกอย่างรู้จังหวะความเหมาะสมกันดี( ถ้ายังไม่รู้ ก็ตกลงกันให้รู้เรื่องก่อน ) เช่น ไม่ควรพูดเรื่องไปในทางทะลึ่งลามกชู้สาว ในพื้นที่ที่มีแต่เพื่อนที่ทำงานของแฟนเห็น ไม่ทำเป็นห่างเหินกันเมื่อถึงเวลาอยู่ด้วยกันลับๆ สองต่อสอง อย่าให้การไม่รู้กาลเทศะกันต้องทำลายความรักกันในเวลาอันรวดเร็วเลย


#6 ซื้อของขวัญเซอร์ไพรส์กันบ้าง

รูปภาพ:http://www.notonthehighstreet.com/system/product_images/images/000/793/303/original_santa-post-gift-tags.jpg

ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันสำคัญก็ได้ นึกอยากส่งอะไรก็ส่งไป เป็นเรื่องสนุกๆ ตื่นเต้นดีออก


#7 เซอร์ไพรส์กว่านั้นด้วยการไปหาโดยไม่บอกกล่าว

รูปภาพ:http://3.bp.blogspot.com/-cd4ypDEZL70/Uzewu72-4vI/AAAAAAAA4hM/O1rPrHWmVig/s1600/article-2592509-1CAA1E6D00000578-59_634x481.jpg

แอบย่องไปหากันบ้างให้อีกฝ่ายรู้สึกเซอร์ไพรส์ไปกว่านั้น แต่สำหรับคู่รักที่ยังไม่เปิดเผยตัวคงต้องเตี๊ยมกันดีๆ หน่อย เพราะถ้าโผล่ไปผิดจังหวะ อีกฝ่ายอาจมีเคืองได้


#8 วางแผนกันเรื่องอนาคต อย่างน้อยก็เริ่มที่การออกไปพักร้อนด้วยกัน

รูปภาพ:http://lesbian-dating-finder.com/img/lesbian-dating-cover.jpg

ถึงแม้ในบ้านเราจะยังไม่ค่อยมีอะไรเอื้อให้คู่รักเพศเดียวกันอยู่ด้วยกันในระยะยาวแบบ " บ้านเดียวกัน " ( โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายคู่สมรส ที่เป็นหลักประกันคู่ครองในระยะยาว ทั้งทรัพย์สิน สิทธิการรักษา ) ในจุดนี้อาจทำให้หลายคนรู้สึกท้อ มองว่ารักเพศเดียวกัน ยิ่งเป็นรักระยะไกลและไม่เปิดเผยตัวน่าจะจบลงในเวลาอันสั้น หรือเป็นรักที่ไม่จริงจัง แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาสร้างความหวังต่อกันแม้จะเป็นจุดเล็กๆ ก็ตาม มันก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือ?

ไม่ต้องฝันไปไกลว่าเราจะต้องมีบ้านด้วยกัน อยู่ด้วยกันแบบครอบครัวให้ได้ เริ่มที่จุดง่ายๆ เล็กๆ อย่างเช่นไปออกทริปด้วยกันบ่อยๆ ก็ได้ ลองวางแผนลาพักร้อนสักสัปดาห์/เดือนละครั้ง/ปีละ 2-3 ครั้ง หรือเท่าใดก็ได้ที่ว่างตรงกัน เราจะได้รู้สึกว่าอย่างน้อยเวลาแต่ละวันมันก็มีค่ามากๆ นะ ยิ่งมีโอกาสอยู่ด้วยกันบ่อยๆ นี่แหละ มันดีมากกก เหมือนเติมความหวัง เติมกำลังใจให้กัน สู้ไปด้วยกันเรื่อยๆ


#9 ทำตัวให้เหมือนเพื่อนสนิทกัน อย่าคาดหวังแต่ว่าเราต้องเป็นคู่รักกันเท่านั้น

รูปภาพ:http://25.media.tumblr.com/tumblr_lp8pirLYMX1r0hz7po1_500.jpg

ที่บอกอย่างนี้ไม่ได้แปลว่าให้ลดความสัมพันธ์นะคะ แต่มันคือการปรับสไตล์การวางตัวต่อกันเท่านั้นเอง การเป็นคู่รักกันที่ดีที่สุด คือการไม่ได้คาดหวังว่าเราจะต้องหวานที่สุด คิดแต่เรื่องแต่งงาน คิดแต่เรื่องเซ็กซ์ หรืออะไรก็ตามที่มันจำกัดเฉพาะคู่รัก ถ้าต้องการให้ภาพรวมมันดูสนุก มีความผ่อนคลาย เป็นของตัวเอง แต่ก็ขาดกันไม่ได้ ควรปรับไลฟ์สไตล์กันแบบเพื่อนสนิทกันดู ถ้าเทียบกับคู่รักทั่วไป ก็คงเป็นประมาณคู่รักที่บางมุมพูดไม่เพราะต่อกัน แต่ยังปฏิบัติอะไรดีๆ ต่อกันเสมอ ที่เขาว่ากันว่า " ตีกันแบบนี้ ลูกดกดี " อย่างนั้นแหละค่ะ :)


พี่อาร์ตเองก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคู่นะคะ เรื่องความรักมันไม่มีอะไรง่ายหรอก มีอุปสรรคกันบ้างเป็นธรรมดา แต่มันก็ไม่ยากเกินกำลังของคนสองคนที่จะปรับตัวเข้าหากันหรอกเนอะ :))


บทความที่เกี่ยวข้อง