สาวๆ Sista คนไหน เวลามีประจำเดือนแล้วหน้าพังบ้างงง!!! เพราะในช่วงที่ผู้หญิงเรามีประจำเดือน ฮอร์โมนในร่างกายก็จะเกิดเปลี่ยนแปลงไป มีผลกระทบกับผิวของเรา นอกจากร่างกายจะอ่อนเพลียแล้ว ผิวหน้าก็ยังดูป่วยไปอีก

id SKIN EXPERT เลยขอมานำเสนอเคล็ดลับการดูแลผิวให้สวยใสได้แม้จะอยู่ในวันนั้นของเดือน


รูปภาพ:https://www.idskinexpert.com/wp-content/uploads/2016/07/ดูแลผิวในช่วงมีประจำเดือน_2a.jpg

ช่วงก่อนประจำเดือนมา

ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนจะมา ในช่วงนี้ฮอร์โมน Estrogen จะมีระดับที่สูงขึ้น ส่งผลให้ ลูทิไนซิ่ง ฮอร์โมน ( Luteinizing Hormone หรือ LH ) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้ไข่ตกในวันปกติ เพิ่มระดับขึ้นสูงด้วย และจากการเพิ่มระดับของ LH นี่เอง ทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังเราทำงานหนักขึ้น ผลิตความมันออกมามากกว่าปกติ

ประมาณช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนจะมา จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอีกครั้ง ระดับฮอร์โมน Estrogen จากที่เพิ่มขึ้นสูง ก็จะค่อยๆ ลดระดับลง และฮอร์โมน progesterone และ testosterone ก็เพิ่มระดับสูงขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นหงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย ปวดท้อง ปวดหัว เป็นต้น และ “ทำให้ผิวเรามีสภาพที่ค่อนข้างแย่อย่างเห็นได้ชัด ” เนื่องจากต่อมไขมันทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม ผิวเกิดการอุดตันได้ง่าย บวกกับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ ส่งผลให้เกิดสิวตามมาแบบยากที่จะเลี่ยงได้ ซึ่งสิวในช่วงนี้มักจะขึ้นแถวๆ คาง และตามแนวขากรรไกร


วิธีรับมือ


ล้างหน้าสะอาด

สาเหตุของสิวเกิดจากต่อมไขมันผลิตความมันออกมามากเกินไป จนรู้ขุมขนอุดตัน และความมันนี้ก็ยังไปกระตุ้นให้แบคทีเรียอย่าง P. Acne ที่อยู่ตามผิวหน้าเราอยู่แล้วเจริญเติบโตขึ้นมากกว่าเดิม ก่อให้ผิวเราเกิดการอักเสบตามมา และสิ่งที่จะเกิดต่อจากนี้เลยแน่ๆ ก็คือ สิวนั่นเองซึ่งเคล็ดลับการดูแลผิวไม่ให้สิวเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ก็คือ การล้างหน้าให้สะอาดไม่ให้เหลือสิ่งสกปรก หรือความมันอุดตันรูขุมขน และสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ ควรใช้https://www.idskinexpert.com/product/rejuvenator-cleanser/เพราะหากเราใช้แบบที่มีสารรุนแรง อาจทำให้ผิวระคายเคือง ใครมีสิวอยู่แล้ว ก็ยิ่งจะทำให้อาการเลวร้ายยิ่งกว่าเดิมอีก


แต่งหน้าเบาๆ ไปก่อน

หรือถ้างดการแต่งหน้าไปได้ก็ยิ่งดี เพราะว่าการแต่งหน้าเป็นต้นเหตุหนึ่งทำให้รูขุมขนเราอุดตัน ทำให้เกิดสิวตามมาได้


ทานวิตามินบี 6 และแคลเซียม

สารอาหารทั้งสองตัวนี้จะช่วยลดอาการระคายเคืองให้กับผิวของเราได้


รูปภาพ:https://www.idskinexpert.com/wp-content/uploads/2016/07/ดูแลผิวในช่วงมีประจำเดือน_3.jpg

พอถึงช่วงที่ประจำเดือนเรามาแล้ว ฮอร์โมน Estrogen ก็จะมีระดับต่ำ ส่วน Prostaglandins กลับมีระดับที่สูงขึ้น ข้อดีในช่วงนี้ก็คือ ผิวเราจะไม่มันแล้ว แต่ปัญหาที่เข้ามาแทนที่ก็คือ“ ผิวเราจะแพ้ง่าย ไวต่อสิ่งกระตุ้น ”เป็นช่วงที่เราต้องให้การใส่ใจ ดูแลผิวเป็นพิเศษ จากฮอร์โมน Estrogen ที่ลดลง ทำให้ผิวเราเกิดจุดด่างดำได้ นอกจากนี้อุณหภูมิร่างกายในร่างกายของเราก็จะลดลง ทำให้การหมุนเวียนของเลือดช้าลง ผิวที่เคยใสๆ ก็หมองคล้ำลงได้


วิธีรับมือ


ทานและทาสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระจะทำให้สภาพผิวเราดีขึ้น ซึ่งเราสามารถหาสารพวกนี้ได้จากชาเขียว ผัก ผลไม้ต่างๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี อย่างเช่น ส้ม ฝรั่ง บร็อคโคลี่ เป็นต้น หรือวิตามินอี อย่างเช่น ฟักทอง กะหล่ำปลี น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น ที่จะช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้นได้ และรักษาระดับความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย หรือจะบำรุงผิวไปอีกขั้น ด้วยการเลือกครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ


แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ผิวค่อนข้างมัน มอยเจอร์ไรเซอร์ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงนี้ เพื่อบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิวอย่างเช่น พวกสิวตามมา ก็ควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเราเป็นคนผิวมันก็ให้เลือกครีมที่มีเนื้อบางเบา หรือแบบ oil-free ก็พอจะช่วยเลี่ยงเรื่องสิวได้


ใช้ผ้าอุ่นๆ ประคบใบหน้า


เลี่ยงการเปลี่ยนเครื่องสำอาง หรือครีมบำรุงที่ใช้

ในช่วงนี้ผิวเราจะแพ้ง่ายเป็นพิเศษ หากใครคิดอยากจะเปลี่ยนเครื่องสำอาง หรือครีมบำรุงที่เคยใช้ก็ควรจะหยุดเอาไว้ก่อน เพราะอาจทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ระคายเคืองได้ ทางที่ดีควรใช้ของเดิมที่มีอยู่ไปก่อนดีกว่า


อย่าลืมทาครีมกันแดด

จริงๆ แล้ว ไม่ว่าเป็นช่วงที่มีหรือไม่มีประจำเดือน ครีมกันแดดก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่ในช่วงที่มีประจำเดือน จะเป็นช่วงที่เราต้องให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดดเป็นพิเศษเพราะว่า ผิวค่อนข้างแพ้ง่าย และไวต่อแสงมากกว่าช่วงอื่นๆ เพื่อปกป้องไม่ให้ผิวคล้ำเสียไปอย่างง่ายๆ และควรที่จะหมั่นทาครีมทุกวัน ไม่ว่าจะออกไปเจอแดดหรือไม่ก็ตาม


รูปภาพ:https://www.idskinexpert.com/wp-content/uploads/2016/07/ดูแลผิวในช่วงมีประจำเดือน_4.jpg

ช่วงประจำเดือนหมดไป

หลังจากที่หมดช่วงของประจำเดือนแล้ว ระดับของฮอร์โมน Estrogen จะเริ่มกลับขึ้นมามีระดับที่สูงขึ้นส่งผลให้" ผิวเรากลับมาสวยกระจ่างใสขึ้นอีกครั้ง "จากระดับฮอร์โมนที่กลับคืนสู่สภาพปกติ ก็ทำให้ผิวเรามีความชุ่มชื้นขึ้น คอลลาเจนผลิตเพิ่มมากขึ้น แต่แม้ว่าฮอร์โมนต่างๆ จะหยุดการแปรปรวนแล้ว ก็ไม่ได้หมายความเราจะเพิกเฉยต่อการดูแลผิว เพราะในช่วงเวลาแบบนี้นี่แหละคือเวลาที่เหมาะกับการฟื้นฟูผิวมากที่สุด

การดูแลผิวที่สาวๆ ควรทำในช่วงนี้เลยก็คือ

ทำทรีทเมนต์ บำรุงผิว

ในช่วงที่ผิวสุขภาพแข็งแรงแบบนี้เหมาะอย่างยิ่งที่เราจะบำรุง และขัดผิวให้กระจ่างใส ส่วนใครมีปัญหาสิวอยู่ล่ะก็ ก็รีบใช้เวลานี้รักษาสิวให้หาย ก่อนที่สภาพผิวเราจะกลับมาเลวร้ายอีกครั้งในช่วงที่ประจำเดือนมา!


เวลาของการเปลี่ยนครีมบำรุง

หากใครรู้สึกว่าอยากเปลี่ยนเครื่องสำอาง หรือครีมบำรุงที่ใช้อยู่ แนะนำว่า ให้เปลี่ยนในช่วงเวลานี้ดีที่สุด เพราะผิวมีความแข็งแรง ไม่แพ้ง่าย เหมาะกับการที่จะลองของใหม่ๆ


นี่คือเคล็ดลับดูแลผิวในช่วงที่ประจำเดือนมา ถ้าหมั่นดูแลผิวที่เราได้แนะนำไปล่ะก็ แม้จะเป็นวันที่มามาก ผิวเราก็จะไม่ดูป่วยแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง