โอ้ยยยย สิวขึ้น หมดสวยกันพอดี! ฮืออ สิว สิว สิววววมันจะมีสักกี่ประเภทกันเนี่ยยหน้าก็มีอยู่หน้าเดียว ก็อยากจะสวยเหมือนคนอื่นเขาบ้าง แต่ดันเป็นสิวหัวช้าง สิวหัวหนอง สิวอักเสบ สิวอุดตัน ยัง ยังไม่หมด ยังจะมีอีก อะ! งงกันเลยละสิ ว่าไอ้สิวข้าวสารเนี่ยคือสิวอะไรสิวข้าวสารลักษณะของมันประหลาดกว่าสิวอื่นๆ เยอะ ประหลาดตั้งแต่ชื่อแล้วแหละเนอะ 55555 ไหนมาเช็คกันดีกว่าว่าเป็นกันบ้างหรือป่าว

น่ะ ๆ กำลังนึกกันอยู่ใช่มั้ยว่าหน้าตามันจะเป็นยังไง อะ ไม่ต้องนึกแล้ว เร็วๆ เตรียมกระจก! มาตรวจหน้าตัวเองด่วนเลยค่ะ ไหนใครอยากรู้แล้วบ้าง เริ่ม !


สิวข้าวสาร คืออะไร?


รูปภาพ:https://oshoppingtvblog.files.wordpress.com/2016/04/05.jpg?w=330&h=220&crop=1

สิวข้าวสารหรือเรียกอีกชื่อว่าสิวหินสาเหตุของการเกิดนั้น เกิดจากการรวมตัวของเซลล์ผิวที่ตายไป แต่ไม่ยอมหลุดออกไป เมื่อเซลล์นั้นไปรวมตัวกับไขมันที่ต่อมไขมันบริเวณผิวรูขุมขน ก็จะเกิดเป็นสิวหัวปิด ส่วนใหญ่จะมีสีขาวและเหลือง ซึ่งมันมีลักษณะเป็นตุ่มนูนๆ ขนาดเล็ก มักจะขึ้นบริเวณรอบดวงตา โหนกแก้ม และบริเวณจมูก

เช็คหรือยัง! ถ้าใครมี นั่นแหละค่ะ คือ สิวข้าวสาร ไหนใครเจอบ้าง อยากรู้วิธีรักษาแล้วใช่มั้ยย มาดูกันเร็วว


วิธีรักษาสิวข้าวสาร


1. การรักษาด้วยปูนแดง


รูปภาพ:http://www.pikool.com/wp-content/uploads/2015/12/%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%9B%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87.jpg

เป็นวิธีแบบภูมิปัญญาสุดๆ ขั้นตอนการรักษาสิว ก็คือนำปูนแดงมาผสมน้ำพอให้มีลักษณะข้นๆ มาแต้มตรงหัวสิวข้าวสารเท่านั้น  แต้มทิ้งไว้ประมาณ 2 ครั้งต่อวัน โดยควรทำให้สม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้สิวแห้งแล้วก็จะหลุดลอกออกมาเอง แต่ข้อควรระวังก็คือ ห้ามเกาเป็นอันขาด

เทคนิคเล็กๆ แนะนำสำหรับมือใหม่ควรแต้มเฉพาะตรงหัวสิวเท่านั้น เพราะปูนแดงอาจจะกัดผิวส่วนอื่นให้เป็นแผลได้ ข้อสำคัญควรทดลองแต้มสิวสักหนึ่งจุดก่อนเพื่อดูว่าจะมีอาการแพ้ผิวเราหรือไม่ จะได้ไม่เป็นอันตราย และหน้าสวยๆจะได้ไม่พังไปเสียก่อนนะคะ

เอ๊? แต่หากสาวๆ ยังไม่แน่ใจ มาฟังคุณหมอผู้เชี่ยวชาญกันอธิบายกันก่อนดีว่าค่ะว่าสิวหินหรือสิวข้าวสารรักษาด้วยปูนแดงได้จริงหรือป่าว?



2. การกดสิว


รูปภาพ:http://images.thaiza.com/content/b/323393.jpg

วิธีการรักษาสิวแบบการกดสิวเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ และงบประมาณในการใช้จ่ายนั้นไม่สูง ซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกของสาวๆ ได้ ซึ่งวิธีการกดสิวทำได้โดย ใช้ไม้กดสิวแสตนเลส แช่แอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดก่อน และนำสำลีชุบน้ำอุ่นมาวางแปะไว้บริเวณที่ต้องการกดสิว ประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้รูขุมขนเปิด รากสิวจะอ่อนตัว ทำให้สามารถกดสิวออกได้ง่ายขึ้น สำหรับการกดสิวนั้น ให้เอาแท่งคร่อมหัวสิวแล้วกดลง โดยควรระมัดระวังอย่างมาก อย่ากดแรงมาก ไม่อย่างนั้นจะเกิดรอยช้ำบริเวณใกล้เคียงได้ และอาจเกิดรอยแผลเป็นได้ ดังนั้นค่อย ๆ พยายามกดไล่บริเวณตุ่มขาว ๆ ออกมา

เทคนิคเล็ก ๆแนะนำสำหรับมือใหม่คือ เอาเข็มสะอาดขนาดเล็กสะกิดหัวสิวก่อน แล้วค่อยกดไล่หัวสิวออกมา เนื่องจากสิวข้าวสารหรือสิวหินนั้นจะมีลักษณะเป็นไตแข็งๆ อีกทั้งชอบขึ้นใต้ตาซึ่งเป็นบริเวณที่ผิวบอบบาง จะบีบหรือกดออกก็ทำได้ยาก ต้องระวังให้มาก ๆ เลยด้วยนะคะสาวๆ


3. การรักษาด้วยเลเซอร์


รูปภาพ:http://ummohh.com/wp-content/uploads/2016/02/banner.jpg

การรักษาสิวข้าวสารด้วยเลเซอร์ เป็นวิธีที่แนะนำตามมาจากการกดสิว แต่ขั้นตอนการรักษานั้น แนะนำว่าสาวๆ ควรเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือ และควรขอรับคำแนะนำคุณหมอผู้เชี่ยวชาญก่อนว่า เราสามารถเข้ารับการทำเลเซอร์ได้ไหม เพราะสภาพผิวของคนเราก็มีความแตกต่างกันไป วิธีนี้ถือเป็นที่สะดวกสบาย รวดเร็ว และเห็นผลดีที่สุด แต่จะมีงบประมาณในการใช้จ่ายในการทำนั้นค่อยข้างสูงพอสมควร

แต่หากสาวๆ ยังตัดสินใจไม่ได้ งั้นลองเข้าไปอ่านบทความ เทียบกันหมัดต่อหมัดระหว่าง กดสิว VS เลเซอร์ลดรอยสิวอุดตัน เผื่อสามารถจะมาใช้เป็นตัวอย่างก่อนตัดสินใจได้อีกทางนะคะ


รูปภาพ:http://forfacial.com/wp-content/uploads/2016/01/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%AA.jpg

เป็นยังไงบ้างสาวๆ จะสิวหิน สิวโหด สิวไหน ก็จัดการได้แน่นอน แล้วตัดสินใจกันได้ยังคะว่าจะรักษาสิวข้าวสารด้วยวิธีไหน แต่ขอแนะนำว่าควรเลือกวิธีที่เหมาะกับผิวหน้าของแต่ละคนดีกว่า เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหน้าตามมานะคะ

เอ๊ะๆ ที่สำคัญอีกอย่างก็ต้องดูกำลังและงบประมาณในกระเป๋าด้วยนะคะ อิอิ แน่นอนแหละค่ะว่า สิวขึ้นนั้น เป็นเรื่องห้ามให้เกิดยาก เราก็ควรการใส่ใจดูและมั่นดูแลผิวหน้าของตัวเองให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อเป็นการเริ่มต้นรักษาผิวหน้าที่ดี ปัญหาสิวอื่น ๆ ก็ไม่จะไม่ตามมานะคะสาวๆ

วันนี้ไปก่อนแล้ว ขอลาไปเพิ่มสวยบ้าง เดี๋ยวจะสวยสู้สาวๆ ซิสต้าไม่ได้ บั้ยบายยย

บทความที่เกี่ยวข้อง