ช่วงนี้เราก็เข้ามาอยู่ในฤดูฝนอย่างเต็มตัวกันแล้วนะจ้ะ อากาศเปลี่ยนแปลงบ๊อยบ่อยแบบนี้ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวกลับไปร้อนอีก สำหรับคนที่ภูมิต้านทานก็ไม่ค่อยจะดี ป่วยง่าย ป่วยบ่อย คงจะไม่ชอบสักเท่าไหร่ เห็นทีจะต้องหาตัวช่วยมาเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายสักหน่อยแล้ว ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายเป็นประจำ เรื่องอาหารการกินก็มีส่วนอยู่ไม่น้อยนะคะ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/VDYQtWYEzqM/maxresdefault.jpg

มาดู 6 โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน

1 โรคจากไวรัสทำให้เป็นหวัด คัดจมูก เป็นไข้2 คอติดเชื้อสังเกตได้ว่าคอจะแดง กลืนน้ำลายยาก และเริ่มไข้ขึ้น3 ท้องเสียอาหารเป็นพิษเพราะบางทีอาหารสดจากตลาดอาจจะติดเชื้ออีโคไลจากน้ำฝนที่ปนเปื้อน4 ผิวอักเสบจากน้ำเน่า น้ำขัง ที่อาจกระเด็นถูกเราได้ระหว่างวัน5 โรคฉี่หนูเกิดได้ง่ายในบริเวณน้ำขัง6 โรคไข้เลือดออกไม่ต้องบอกก็รู้ ยุงลายแพร่พันธุ์ได้ดีในฤดูฝน

วันนี้ ฉันก็เลยไปเปิดกรุ' รายการอาหารที่ควรทาน เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายในช่วงฤดูฝน 'มาฝากสาวๆ

Sista

จะได้มีร่างกายแข็งแรงกันถ้วนหน้าไงล่ะคะ

รูปภาพ:https://thailandstreetfood.files.wordpress.com/2015/02/82-file1.jpg

1. แกงเลียง

สำหรับคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ ต้องลองแกงเลียงเลยค่ะ เพราะความเผ็ดร้อนจากเครื่องแกงที่จัดมาทั้งกระชาย พริกไทยดำ และหอมแดง และผักที่ใส่ลงไปในแกงเลียงนี่แหละ เขาว่ากันว่า ช่วยแก้หวัดชะงัดนัก

รูปภาพ:http://www.dekdern.com/upload/image/201408/08/MatherDay12.jpg

2. ซุปขิง

มาต่อกันที่เมนูล้างพิษ อย่างซุปขิง ใครเป็นหวัดควรทานเลยค่ะ จมูกจะโล่งมากๆ ด้วยความเผ็ดร้อนของขิง และเพราะขิงมีสรรพคุณขับเหงื่อได้ดี จึงช่วยล้างพิษออกทางผิวหนังเต็มๆ ทั้งยังช่วยขับลมในช่องท้อง และช่วยให้กระเพราะอาหารทำงานดีอีกด้วย

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/BFkXmjEUv3s/maxresdefault.jpg

3. ผัดผักบุ้ง

ผักบุ้งถือเป็นผักที่ดีมากๆ ชนิดหนึ่ง เพราะมีสรรพคุณมากมาย และยังหากินได้ง่ายตลอดปีอีกด้วย สำหรับคนที่มีอาการไอ ปวดศีรษะ เป็นร้อนใน เหงื่อบวม ผัดผักบุ้งน่าจะเป็นเมนูอาหารสุขภาพที่เหมาะกับเธอเลยจ้ะ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/BFkXmjEUv3s/maxresdefault.jpg

4. แกงส้มมะละกอ

เครื่องแกงของแกงส้มได้แก่ หอมแดง กระเทียม และพริก มีความเผ็ดร้อน และมีสรรพคุณช่วยต้านไวรัสที่จะทำให้เป็นไข้ มาต้มรวมกับมะละกอ ซึ่งมีสรรพคุณเป็นยาระบายแบบอ่อน เหมาะสำหรับคนที่ถ่ายไม่ออกหรือคนไข้ การถ่ายคล่องจะช่วยให้เราหายป่วยได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะได้ขับของเสียออกจากร่างกาย

รูปภาพ:https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRr9g6GVYlw0l-g2TfqBUUq3tfLqj6ikXafn2LQPyB-Epe7f8sbsw1cJP5n

5. แกงจืดเต้าหู้สอดไส้เนื้อปลา

พอมีอาการหวัดลงคอ คอเริ่มเจ็บ กินอะไรก็ยาก จะให้กินโจ๊กตลอดก็คงจะไม่ไหว งั้นก็ลองเมนูแกงจืดเต้าหู้สอดไส้เนื้อปลา ได้ซดน้ำซุปร้อนๆ ให้โล่งคอ และเนื้อปลากับเต้าหู้ก็กลืนง่าย ไม่ระคายคออีกด้วย

รูปภาพ:http://www.sqdish.com/plupload/20150726/113911.jpg

6. บัวลอยน้ำขิง

มาแก้หวัดคัดจมูกกันด้วยของหวานบ้าง กับเมนูบัวลอยน้ำขิง ด้วยขิงมีสรรพคุณรักษาหวัดขั้นสูง ยิ่งแล้วโล่งคอโล่งจมูกดี แถมอร่อย กินง่ายอีกด้วย

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/25060/cms/e_bdfhilqrswy7.jpg

7. น้ำเสาวรส

น้ำเสาวรส มีรสชาดสดชื่น หวานอมเปรี้ยว ช่วยเสริมภูมิต้านทานโรคได้ดีสำหรับคนที่ป่วยง่าย แพ้ง่าย เพราะน้ำเสาวรสช่วยปรับสมดุลร่างกาย และยังช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วย เจ็บคอ หรือร้อนใน ลองดื่มน้ำเสาวรสดูนะคะ

รูปภาพ:http://www.yesspathailand.com/images/column_1424659310/911-2.jpg

8. น้ำหมักผลไม้

ผลไม้มีวิตามินซีสูง ช่วยสร้างภูมิต้านทานหวัดได้เป็นอย่างดี ทั้งส้ม มะนาว เกรปฟรุต สตอร์วเบอรี่ หรือองุ่น สามารถเลือกผลไม้ที่เธอชอบเอามาหมัก แช่ติดตู้เย็น ดื่มดับกระหายให้ชื่นใจ ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บด้วยจ้า

รูปภาพ:http://www.aroi.com/media/content/55/140815092155/140815092155.jpg

เป็นเมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพที่เราคุ้นเคยกันทั้งนั้นเลยนะคะ ทั้งอร่อย และยังดีต่อสุขภาพแบบนี้ คงต้องจัดเมนูดีๆ แบบนี้สักหน่อยแล้ว ยังไงก็อย่าลืมรักษาสุขภาพ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และดื่มน้ำมากๆ จะได้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บกันจ้า


บทความที่เกี่ยวข้อง