สวัสดีค่ะ สาว ๆ ชาวSistaCafeทุกคน นอกจากสิวบนใบหน้าเราแล้ว อีกบริเวณที่หนักใจไม่แพ้กันนั้นก็คือ บริเวณหลังค่ะ ที่ทำเอาผู้หญิงอย่างเราถึงกับส่ายหน้า กลัวไม่กล้าใส่ชุดโชว์ ทั้ง ๆ ที่อยากโชว์บ้างอะไรบ้าง แต่วันนี้ปัญหาเหล่านั้นจะไม่มีอีกต่อไปค่ะ เราไปดู5 วิธีที่สามารถรักษาสิวที่หลัง ให้กลับมาเนียนใส ปราศจากสิวไปดูกันเล้ย!


1. เกลือขัดผิว

อย่างที่เรารู้ค่ะ เกลือทะเลมีประโยชน์มากโดยเฉพาะกับผิวของเรา รวมถึงสามารถรักษาสิว ผ่อนคลายผิว และช่วยให้เรารู้สึกสบายขึ้นด้วยค่ะ สามารถรักษาสิวที่เปลือกหลังได้ดีมาก โดยเกลือจะช่วยขัดผิว และขจัดสารพิษและของเสียออกจากผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น และใสขึ้นค่ะ

รูปภาพ:http://teamgroundzero.net/wp-content/uploads/2016/03/salt-body-scrub-3.jpg

สิ่งทีต้องเตรียม

- เกลือ 2 - 2.5 ถ้วย

- อ่างอาบน้ำ

- น้ำค่อนข้างอุ่น

เทเกลือลงไปในอ่างอาบน้ำที่น้ำค่อนข้างอุ่น  จากนั้นลงไปแช่ประมาณ 20 ถึง 30 นาที ผ่อนคลายตัวเอง ผิวจะได้รับการดีท็อกซ์ หลังจากนั้น ซับตัวให้แห้งแล้วบำรุงผิวด้วยโลชั่น ในกรณีที่เราเป็นคนผิวมันอาจจะไม่ต้องใช้โลชั่นก็ได้ค่ะ สามารถทำได้ทุก ๆ วัน วันละ 1 ครั้ง สิวที่หลังก็จะจางลงค่ะ


2. น้ำผึ้งกับข้าวโอ๊ตบด

น้ำผึ้งอุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ และยังประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์ น้ำผึ้งมีคุณสมบัติปกป้องและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลาย จึงมีการนำน้ำผึ้งมาใช้ตั้งแต่ครั้งโบราณแล้วค่ะ

ข้าวโอ๊ตบด เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างมาก ข้าวโอ๊ตมีคุณสมบัติในการฟื้นฟูและรักษาสภาพผิว สามารถรักษาโรคผิวหนังบางโรคได้ และยังช่วยลดการอักเสบของผิวหนังอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้เราสามารถนำข้าวโอ๊ตมาขัดและทำความสะอาดผิว ให้เกลี้ยงเกลาได้ค่ะ

รูปภาพ:http://4.bp.blogspot.com/-2SNzkQm4wgg/UinmDxvERII/AAAAAAAADfw/uvIL0sQH75U/s1600/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%8A%E0%B8%95.jpg

สิ่งที่ต้องเตรียม

- ข้าวโอ๊ตบด 3 ช้อนโต๊ะ- น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ- น้ำสะอาด

นำข้าวโอ๊ตมาต้มเหมือนที่ชงตามปกติ จากนั้นนำเนื้อที่ได้มาใส่ในน้ำผึ้งที่เตรียมไว้ ผสมให้เข้ากันจากนั้นทิ้งไว้ให้เย็น ถ้าเย็นมาก ข้าวโอ๊ตอาจจะแข็งได้ ให้ใส่น้ำผึ้งหยดลงไปให้หนืด เหนียว ๆ จากนั้นนำมาพอกและขัดเบา ๆ ที่หลัง ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น


3. เบคกิ้งโซดา

เบคกิ้งโซดามีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อรา และสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ เบคกิ้งโซดาเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หลายคนมักจะนำมาใช้ในการรักษาสิวรวมถึงสิวที่หลังด้วยค่ะ เบคกิ้งโซดามีคุณสมบัติในการรักษาค่า pH ของผิวเราให้คงที่ และปกป้องไม่ให้ผิวเสีย แต่ที่สำคัญคือ เราควรใช้เบคกิ้งโซดาแต่พอดี และไม่ควรใช้บ่อยเพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้

รูปภาพ:http://variety.teenee.com/foodforbrain/img0/71840.jpg

สิ่งที่ต้องเตรียม

- เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำเปล่า

เทน้ำลงไปในเบคกิ้งโซดา ผสมจนเป็นเหนียว ๆ จากนั้นทาบริเวณหลัง ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วเช็ดให้แห้ง แนะนำให้ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง


4.น้ำตาล

น้าตาลเป็นสครับจากธรรมชาติที่ดีต่อผิวมาก เม็ดเล็ก ๆ ของน้ำตาลเปรียบเสมือนเม็ดบีดเล็ก ๆ ช่วยขัดผิวให้ใสขึ้น สครับจากน้ำตาลปลอดภัยกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าสครับทั่วไปที่เราซื้อจากร้านค้า น้ำตาลยังช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวและปกป้องไม่ให้ผิวแห้งกร้านอีกด้วยค่ะ

รูปภาพ:http://www.panclinic.com/upload/tips/20150714-6.jpg

สิ่งที่ต้องเตรียม

- น้ำตาล 2 ส่วน

- น้ำมันมะพร้าว 1 ส่วน

- สามารถเพิ่ม น้ำผึ้ง หรือ ใบชาเขียวเพิ่มได้ค่ะ

ผสมน้ำตาลและน้ำมันให้เข้ากัน จะผสมบนมือเปล่าหรือช้อนก็ได้ค่ะ ต้องกะปริมาณให้แน่ใจว่าทั้งน้ำตาลและน้ำมันเท่ากัน จากนั้นนำมาพอกและนวดเบา ๆ ที่หลัง ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก น้ำตาลจะเข้าไปขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก สาว ๆ สามารถใช้บวบหรือฟองน้ำขัดตัวขัดก็ได้ค่ะ แต่อย่าขัดแรงจนเกินไปนะคะ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติแล้วซับผิวให้แห้ง


5. ใบมิ้นท์ หรือ สะระแหน่

ใบมิ้นท์หรือสะระแหน่ช่วยนอกจากจะช่วยให้สีผิวมีความสม่ำเสมอกันแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของผิวและมีกลิ่นหอมอีกด้วยค่ะ ซึ่งมักถูกนำไปใช้ในการทำผลิตภัณฑ์อย่างเช่นครีมหรือโลชั่น สะระแหน่อุดมไปด้วยวิตามินเอสูง และที่สำคัญคือ มีกรดซาลิไซลิกซึ่งมีคุณสมบัติรักษาสิว

รูปภาพ:http://vegetweb.com/wp-content/download/24858.jpg

สิ่งที่ต้องเตรียม

- ใบสะระแหน่ 1 กำมือ

- น้ำสะอาด

บดใบสะระแหน่จากนั้นคั้นน้ำออก แล้วนำน้ำเปล่ามาผสม ผสมกันจนละเอียด นำมาพอกบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น วิธีนี้สาว ๆ สามารถทำได้เป็นประจำทุกวันจนกระทั้งสิวบริเวณหลังหายเป็นปกติ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ5 วิธีที่ช่วยรักษาสิวที่หลัง ให้เกลี้ยงเกลากลับมาใสเช่นเดิมสาว ๆ สามารถหาวัตุดิบได้จากบ้าน หรือห้างสรรพสินค้าเองเลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องเปลืองเงินไปรักษากับหมอที่ไหนเลยค่ะ เราเองก็รักษาได้ และสิ่งสำคัญคือเราต้องรักษาความสะอาดด้วยนะคะ ทั้งที่นอนหรือแม้แต่เสื้อ หรือเวลาออกกำลังกายแล้วเหงื่อเยอะก็จำเป็นต้องอาบน้ำรักษาความสะอาด ป้องกันไม่ให้เกิดสิวค่ะ



บทความที่เกี่ยวข้อง