รูปภาพ:https://theherbalfacefood.com/wp-content/uploads/2014/12/stages-of-acne.jpg

" สิว "แต่ประเภทก็จะมีความแตกต่างกัน ทั้งสาเหตุการเกิดสิวดังนั้นก่อนที่เราจะรักษาสิวแต่ละประเภท เราควรทราบให้ชัดก่อนว่าสิวที่เราเป็นอยู่นั้น เป็นสิวอะไร เพื่อที่จะรักษาอย่างถูกวิธี สิวจะได้หายเร็วขึ้น และหน้าจะได้กลับมาใสอย่างเคยเนอะ งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าสิวแบ่งออกเป็นกี่ประเภท และมีสิวอะไรบ้างไปกันโลดดด!

ประเภทของสิว

สิวแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. สิวอักเสบ

2. สิวไม่อักเสบ

กลุ่มไม่อักเสบ ก็ได้แก่ สิวหัวขาว และสิวหัวดำ ซึ่งมีสาเหตุมาจากรูขุมขนที่อุดตันจากไขมันหรือสิ่งสกปรก ส่วนกลุ่มสิวอักเสบก็ได้แก่ สิวหัวหนอง สิวตุ่มแดง และสิวถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง ซึ่งมีสาเหตุการเกิดสิวอักเสบมาจากรูขุมขนที่อุดตันอยู่ก่อน แล้วไปติดเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง

สงสัยใช่มั้ยคะ ว่าสิวมีเยอะหลายอย่างขนาดนี้แล้วลักษณะของมันแตกต่างกันยังไงกันแน่ งั้นเรามาทำความรู้จักสิวให้ละเอียดกันเลยดีกว่า เพื่อที่จะได้รักษาให้ถูกวิธีต่อไปค่า

ทำความรู้จักกับ"สิว"กันเลยดีกว่า

รูปภาพ:http://acner.org/img/care_and_prevention/levels-of-acne_2_3773.jpg

สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว (Whitehead Acne)

สิวหัวขาว เป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็ก ๆ มีสีขาวหรือสีใกล้เคียงกับผิวหนังปกติ เกิดจากการรวมกันของน้ำมันบนผิวและเซลล์ผิวที่ตายแล้วสะสมอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณช่องเปิดของรูขุมขน ซึ่งเมื่อเกิดการอุดตัน แล้วทำให้น้ำมันที่ถูกสร้างขึ้น รวมทั้งเศษซากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วไม่สามารถระบายออกสู่ผิวหนังด้านบนได้ จึงเกิดเป็นสิวหัวขาวขึ้น

รูปภาพ:https://gorgeoushairandbeauty.com/wp-content/uploads/2016/05/Blackhead.jpg

สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ (Blackhead Acne)

สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ เป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นจุดสีดำ ๆ ซึ่งบางครั้ง อาจมีนูนขึ้นจากผิวหนังเล็กน้อย สิวประเภทนี้เกิดจากรูขุมขนที่เกิดสิวหัวขาวที่อยู่ในรูขุมขนนั้นอยู่แล้วนั้นได้เกิดการออกซิไดซ์กับอากาศและทำให้เม็ดสีกลายเป็นดำ หรือพูดง่าย ๆ ว่าสิวหัวดำเกิดจาก สิวหัวขาวไปสัมผัสกับอากาศภายนอกจนกลายเป็นสีดำ จนกลายเป็น สิวหัวดำ

สิวหัวดำ สิวยอดนิยมเลยก็ว่าได้ หากสาวๆ คนไหนกำลังเป็นสิวนี้อยู่ แนะนำให้อ่านบทความนี้เลยค่ะ สิวหัวดำหายเกลี้ยงแน่นอน

รูปภาพ:http://demandware.edgesuite.net/aavh_prd/on/demandware.static/-/Sites-Proactiv-Library/default/content/images/your-skin/papules.jpg

สิวตุ่มแดง (Papule)

สิวแบบตุ่ม เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง สิวลักษณะนี้จะมีขนาดเล็ก ตุ่มแดงบนผิว มีขนาดใหญ่ได้ถึง 1 ซม. มักมีอาการเจ็บปวด สิวชนิดนี้เป็นสิวที่พัฒนามาจากสิวอุดตัน โดยเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อรูขุมขนเริ่มอุดตันแล้ว แต่น้ำมันจากต่อมไขมันยังคงถูกผลิตขึ้น อยู่เรื่อย ๆ เป็นเหตุให้สิวอุดตันใต้ชั้นผิวหนัง มีขนาดใหญ่ขึ้น จนกระทั่งผนังของรูขุมขนที่อุดตันนั้นแตกออก ทำให้ทั้งน้ำมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเชื้อแบคทีเรียกระจายไปสู่ผิวหนังรอบ ๆ

รูปภาพ:http://demandware.edgesuite.net/aavh_prd/on/demandware.static/-/Sites-Proactiv-Library/default/content/images/your-skin/pustules.jpg

สิวหัวหนอง (Pustule)

สิวหัวหนอง มีลักษณะเป็นตุ่มหนองสีขาว หรือสีเหลืองอ่อน ที่นูนขึ้นมาบนผิวหนัง และมีสีแดงอยู่บริเวณรอบ ๆ สิวชนิดนี้พัฒนามาจาก สิวชนิดตุ่มนูนแดง ที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และเกิดการติดเชื้อขึ้น และเกิดเป็นหนองขึ้นที่บริเวณสิว

รูปภาพ:http://demandware.edgesuite.net/aavh_prd/on/demandware.static/-/Sites-Proactiv-Library/default/content/images/your-skin/nodule.jpg

สิวอักเสบแดง (Nodule Acne)

สิวอักเสบแดง เป็นสิวที่อักเสบอยู่ใต้ผิวหนัง มีลักษณะเป็นตุ่มสีแดงขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมาบนผิวหนังด้านบน และเมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บและเป็นไตแข็ง ๆ เมื่อแบคทีเรียเข้าไปในรูขุมขน รูขุมขนนั้นก็จะเกิดการติดเชื้อและอักเสบ โดยเริ่มอักเสบจากภายในจนเกิดเป็นตุ่มสิวอักเสบแดงบนผิวภายนอก สิวอักเสบแดงชนิดนี้ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะหาย

สิวเป็นถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง (Cyst Acne)

ลักษณะสิวเป็นตุ่มใหญ่เต็มไปด้วยหนอง บวม แดง และสร้างความเจ็บปวดให้กับผิว สิวถุงใต้ผิวหนังนี้เป็นอีกหนึ่งประเภทของสิวอักเสบที่เกิดจากแบคทีเรียเหมือนสิวอักเสบแดงเป็นก้อนแข็ง เกิดจากการอักเสบของสิวที่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนัง และเกิดหนองขึ้นจนกลายเป็นก้อนซีสต์ขนาดใหญ่ สิวชนิดนี้จัดเป็นสิวอักเสบขั้นรุนแรงที่พบได้ไม่บ่อยนักค่ะ

รู้จักสิวกันบ้างไปแล้ว ตอนนี้มาดูวิธีรักษาสิวแบบฉบับบิ้วตี้บล๊อกเกอร์คนดังกันบ้างดีกว่าค่า

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ กับงาน"สิว"ความรู้ล้วน ๆเลยบทความนี้ ทีนี้ก็หายสงสัยกันแล้วใช่มั้ยว่า สิวที่อยู่บนหน้าเรานั้น เป็นสิวอะไรกันแน่ งั้นรู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมหาวิธีรักษาสิวของแต่ละประเภทให้ถูกวิธีด้วยนะคะจะได้หน้าใสไร้สิว มาอวดหนุ่ม ๆ ไงเนอะ วันนี้ต้องขอตัวก่อนนะคะ ไว้เจอกันใหม่เรื่อง "สิว" เรื่องหน้า ไปละค่า

บทความที่เกี่ยวข้อง