สาวๆ วัยเรียนหลายคนที่ได้เห็นรุ่นพี่หรือศิลปินบางคนเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ ไม่ต้องออกไปเป็นป้าแก่ออฟฟิศอาจจะรู้สึกว่าภาพลักษณ์แบบนั้นเท่ เก๋ คูล และแอบคิดว่าเราก็ต้องเป็นบ้าง เพราะมันคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการเป็น "นายของตัวเอง" ที่ชี้นิ้วสั่งยังไงก็ได้ ไม่ต้องไปเป็นลูกน้องคนอื่น อยู่ในกฎระเบียบของคนอื่น มันน่าเบื่อตาย อยู่ไปๆ มีแต่โทรม แก่เร็วแน่ๆ

แต่เดี๋ยวก่อน!ถึงแม้จะมีไฟแรงเป็นทุนเดิมนั่นก็ใช่ว่าจะเพียงพอต่อการเป็น" นายของตัวเอง "นะจ๊ะ และนี่คือสิ่งที่คนที่เป็น" นายของตัวเอง "เขากระซิบมาฝากน้องๆ หลายคนให้ได้คิดเอาไว้ ว่าทำไมควรเป็นพนักงานที่ไหนสักที่ เก็บประสบการณ์สัก 1-3 ปีแล้วค่อยออกมา ถ้าใจรักที่อยากจะลุยจริงๆ

#1 การเป็นนายตัวเองต้องมีต้นทุนสูงพอควร

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/b3/1a/1a/b31a1aa26b2b56a38ab155ee797a8f36.jpg

หากสำรวจโปรไฟล์เจ้าของกิจการเล็กๆ แต่ละคน จะพบเลยว่าเบื้องหลังภาพสวยๆ นั้นมันไม่เคยมีต้นทุนที่ถูกๆ เลย ยิ่งถ้าได้พูดถึงต้นทุนที่เป็น" เงิน "มันยิ่งไม่ง่ายเหมือนการเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าแฟชันทั่วไปใน IG หรอก

ลองสำรวจให้ดีจะพบว่า

- บางคนมีฐานะทางบ้านดีมากๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะทำอะไรสักอย่างแล้วเจ๊ง ก็เท่ากับว่าล้มบนฟูกดีๆ นี่เอง ไม่เจ็บมาก

- บางคนกว่าจะมีทุนเปิดร้านเป็นของตัวเองได้ ต้องเก็บเงินอยู่หลายปี ซึ่งเบื้องหลังของเงินก็การทำงานอย่างหนัก และส่วนมากก็เป็นงาน" ใช้แรงงาน "หนักๆ เช่นกัน

ดังนั้น ถ้าสาวๆ อยากจะมีกิจการอะไรสักอย่าง อย่าจริงจังเสียแบบว่าไม่ไปสมัครงานที่ไหนละดีกว่า ขายของอยู่บ้านนี่แหละสบายดี ตื่นค่ะหนู! ควรไปสมัครงานสักที่เสียก่อนนะ พอมีงาน เราจะได้มีเงินเดือนเก็บไว้เป็นทุนเปิดร้านไง

#2 การไปเป็นลูกจ้างคนอื่นก่อน คือโอกาสของธุรกิจอย่างหนึ่ง

รูปภาพ:http://www.chattanoogafun.com/images/media-room/low-res/b4d10e36-5f5e-4ef7-9ff7-eb035da9b09a.jpg

ไม่ว่าจะเริ่มต้นด้วยงานที่ตรงกับสาขาที่จบมาหรือไม่ ตรงกับใจที่อยากได้แต่แรกรึเปล่า ถ้าได้งานแล้วนั่นคือโอกาสอย่างหนึ่งค่ะ อย่าคิดว่าการเป็นลูกจ้างคนอื่นคือความด้อยค่า เพราะคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เขาก็ล้วนแต่ผ่านงานเล็กๆ น้อยๆ กันมาก่อนทั้งนั้น

โอกาสอะไรบ้างที่เราจะได้รับเมื่อเป็นมนุษย์เงินเดือน

- ได้เรียนรู้สังคมเพื่อนร่วมงาน ใครร้ายกับเราก็จำไว้ว่าโลกมีคนแบบนี้อยู่จริง ส่วนใครที่ดีกับเรา เขาคนนั้นในอนาคตอาจมีส่วนช่วยธุรกิจให้เราไปได้ดี หรือที่เรียกกันว่า connection

- ได้เงินเดือนที่มาเป็นประจำทุกเดือนแน่นอน ได้มาแล้วต้องแบ่งสรรปันส่วนให้ดี คิดต่อยอดเบื้องต้นให้เป็น เช่น เอาไปซื้อสลาก, เอาไปซื้อกองทุนสักกอง, ออมเงินสักก้อนแบบออมไปเรื่อยๆ ไม่คิดอะไรมาก แค่นี้ก็พอจะเห็นอนาคตที่ดีมาบ้างแล้วจ้ะ

- ได้เรียนรู้วิสัยทัศน์ของนายจ้างเราว่าคิดยังไง จัดการเรื่องแต่ละวันยังไงเขาถึงเป็นเจ้าของกิจการ คุมลูกน้องหลายคนและงานหลายงานได้อยู่หมัด อะไรที่เขาสอนเองก็ดี หรือไม่ได้สอนแต่ทำให้เห็นบ่อยๆ ก็ดี เก็บเอาไว้เป็นบทเรียน นี่แหละโอกาสที่หาไม่ได้บ่อย

- สั่งสมความเป็นคนมีวุฒิภาวะในการทำงาน ถ้าแค่พนักงานยังอดทนไม่ได้ ไปเป็นนายตัวเองแล้วต้องคุมทุกอย่างอีก บอกได้เลยค่ะว่ามีโอกาสพัง และพัง สูงมากกกก

#3 การเป็นเจ้าของกิจการบางทีต้องมีสเตทเมนท์ไปยื่นกู้

รูปภาพ:http://dreameo.org/blog/wp-content/uploads/2015/07/cafe.jpg

หากต้องการเป็นเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ หรือต้องการขยายกิจการให้ใหญ่กว่าเดิม มันก็เหมือนทำเรื่องกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร นักธุรกิจจะทำอยู่ 2 อย่าง คือ1. สะสมเงินเก็บที่ผ่านมา ซื้อทุนต่างๆ เช่น ซื้อตึกพร้อมตกแต่งครั้งเดียวจบไปเลยหรือ2. เสนอกู้ผ่านธนาคาร โดยมีสเตทเมนท์ ( ฐานเงินเดือน )เป็นหลักฐานให้ธนาคารเชื่อใจว่า เรามีความสามารถพอที่จะจ่ายผ่อน / ดาวน์สินเชื่อต่างๆ ได้ ไม่หนีกันไปไหนง่ายๆ

ถึงแม้อย่างหลังจะเป็นวิธีที่พอหายใจได้ทั่วท้อง ทยอยผ่อนเป็นครั้งๆ ไป แต่มันไม่ง่ายเลยถ้าไม่มีสลิปเงินเดือน และหลักฐานอื่นๆ ให้ธนาคารเชื่อใจได้ว่าเรามีรายได้ประจำ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยกับว่าที่ธุรกิจในอนาคต สาวๆ ควรอดทนเป็นพนักงานออฟฟิศไปก่อนสักระยะนะคะ

#4 การเป็นนายตัวเอง ถ้าไม่เด่น ก็อยู่ไม่รอด

รูปภาพ:http://bgliving.com/wp-content/uploads/2016/06/stunning-coffee-shop-interior-design-ideas-bakery-caf-coffee-shop-design-bakery-caf-coffee-shop.jpg

ต้องยอมรับความจริงเลยว่า โลกของการเป็นนายตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นฟรีแลนซ์เล็กๆ ความอยู่รอดต้องพึ่ง" ความคิดสร้างสรรค์ "เป็นหลัก ถือถ้าจะพูดกันให้ง่ายกว่านี้คือ" มีไอเดียอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีไอเดียที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร หรือมีคู่แข่งได้น้อยมาก "

เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งใจร้อนออกมาคิดเอง ทำอะไรเอง โดยที่ไม่มีอะไรรองรับมาก่อน เรื่องเงินทองมันต้องค่อยเป็นค่อยไป ใจเย็นๆ หาข้อมูลศึกษาให้รอบด้าน คิดให้ดีก่อนตัดสินใจ" การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ "

#5 การเป็นลูกจ้างคนอื่นก่อน คือฐานแห่งความมั่นคงอย่างหนึ่ง

รูปภาพ:http://spacekraft.co/wp-content/uploads/2016/06/coffee-shop.jpg

ถึงการไปเป็นมนุษย์เงินเดือนมันจะน่าเบื่อ ที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ ไปทุกวัน แต่ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งก็คือ มันก็เหมือนเรากำลังก่อฐานความมั่นคงให้กับอนาคตตัวเองอยู่ อย่างน้อยภายใน 1-3 ปีที่มีเงินเดือน, ประกันสังคม และสวัสดิการอื่นๆ คนรอบข้าง ( เช่น พ่อแม่เรา ) ก็ยังอุ่นใจ หายห่วง และตัวเราก็มีความสบายใจและมั่นใจพอว่า หากออกไปเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เราจะไม่เจ็บหนักมากในมุมกลับกัน หากเราเริ่มต้นวัยทำงานด้วยการลุยเดี่ยว เป็นนายตัวเองแบบถึงไหนถึงกัน เราก็มีโอกาสเสี่ยงมากๆ ที่จะบาดเจ็บในสนามชีวิต เพราะเราไม่รู้จะปรึกษาใคร ไม่มีต้นแบบ ไม่มีต้นทุน ทุกอย่างต้องบันดาลเองหมด เผลอๆ อาจพาครอบครัวล่มไปด้วยในสภาวะที่ไม่พร้อม

ฟังดูแล้วหลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องซีเรียส ไม่เหมาะกับวัยใส แต่รู้ก่อน เตรียมตัวก่อนก็ดีนะคะ เรื่องอนาคตไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะ รักและหวังดีจึงมาแบ่งปันกันค่าาา :)

บทความที่เกี่ยวข้อง