ปัญหาจุดซ่อนเร้นไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอ เพราะไหนจะทำให้เป็นกังวล ไหนจะสร้างความรำคาญ สร้างความเจ็บปวด บางครั้งยังสร้างความอับอายอีก ตรวจหรือก็แสนจะอ๊ายอายคุณหมอ เป็นทีไรกลุ้มใจทุกที

ในเมื่อยุ่งยากขนาดนี้ สาวๆ ก็จงพึงระลึกไว้เลยว่า ไม่มีปัญหาดีที่สุด! ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจสุขอนามัยบริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษ แต่! แต่! แต่! ก็มีหลายอย่างที่สาวๆ ละเลยไป และเป็นหลายๆ อย่างที่อาจจะทำให้สาวๆ อย่างเราเกิดปัญหาบริเวณจุดซ่อนเร้นได้ ลองไปดูว่า มีอะไรบ้าง

รูปภาพ:http://www.taladnadonline.com/image05/06008.jpg

1. การเข้าห้องน้ำสาธารณะ

เหมารวมทุกสถานที่ที่เป็นห้อน้ำสาธารณะซึ่งมีคนใช้เป็นจำนวนมาก เป็นแหล่งเพาะเชื้อชั้นดี เพราะมีคนมากหน้าหลายตาแวะเวียนมาใช้ บางที่ก็ทำความสะอาดไม่ดี ดังนั้นสาวๆต้องระวัง! ไม่ว่าจะโถส้มหรือสายฉีดน้ำ ล้วนแล้วแต่สร้างปัญหาจุดซ่อนเร้นให้เราได้ทั้งนั้น  เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าคนก่อนหน้าเรานั้นจะมาทิ้งเชื้อโรคอะไรไว้หรือเปล่า อาจจะมีเชื้อโรคติดต่อจำพวกเริม หรือหนองในก็ได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้ ควรจะหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำสาธารณะ! แต่หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ควรปฏิบัติดังนี้ กดชักโครกหรือราดน้ำก่อนใช้ทุกครั้งหากเป็นชักโครกใช้แอลกอฮอล์เช็ดฝารองนั่งทุกครั้ง ( ถ้ามี ) หรือหากใครสะดวกพกเป็นแผ่นรองนั่งก็ได้ ใช้ทิชชู่ชนิดนุ่มซับบริเวณจุดซ่อนแร้นแทนการใช้สายฉีดน้ำ ( เพราะสายฉีดน้ำถือเป็นแหล่งเพราะเชื้อโรคชั้นดีเลยทีเดียว ) ไม่นั่งเล่นโทรศัพท์ไปด้วยปฏิบัติภารกิจไปด้วย เพราะจะทำให้ใช้เวลานานจนเกินความจำเป็นล้างมือให้สะอาดหลังเสร็จภารกิจทุกครั้ง

รูปภาพ:http://cosmenet.in.th.s3.amazonaws.com/upload/medialibrary/40e/2.jpgรูปภาพ:http://www.phyathai.com/FileUpload/Data/image/article/Cervix_Cancer01.jpg

2. ใช้ทิชชูไม่ได้มาตรฐานกับจุดซ่อนเร้น

ท่องและจำเอาไว้เลยว่าจุดซ่อนเร้นนั้นบอบบางราวกับปุบนุ่น เพราะฉะนั้นทำอะไรอย่ารุนแรง ใช้ทิชชูแบบนุ่ม ( แบบเช็ดหน้าเลยยิ่งดี ) ซับเบาๆหลังเสร็จภารกิจ เน้นว่าซับเบาๆ อย่าเช็ด เพราะการเช็ดคือการลากจากจุดหนึ่งไม่จุดหนึ่ง ทำให้เราอาจจะลากเชื้อแบคทีเรียมายังบริเวณจุดซ่อนเร้นได้ ใช้เพียงวิธีซับเบาๆ เท่านั้นพอ

รูปภาพ:http://www.phyathai.com/FileUpload/Data/image/article/Cervix_Cancer01.jpgรูปภาพ:http://www.vcharkarn.com/userfiles/74451/34845.jpg

3. ใช้น้ำยาอนามัยมากเกินไป

น้ำยาอนามัยไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น และหากใครมากเกินไป ยังทำลายแบคทีเรียชนิดดีบริเวณจุดซ่อนเร้นอีกด้วย ทำให้จุดซ่อนเร้นนั้นติดเชื้อได้ง่าย โดยปกติเราสามารถใช้น้ำเปล่าและสบู่อ่อนๆ ทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นอยู่แล้ว ซึ่งค่อนข้างจะเหมาะสมกว่าการใช้น้ำยาอนามัย แต่สาวๆ ทั่วไปอาจจะรู้สึกเป็นกังวลเรื่องกลิ่นและความสะอาด

ขอแนะนำให้ใช้ปริมาณน้อยและอย่าถูซ้ำๆ บริเวณจุดซ่อนเร้นมากเกินไป!

รูปภาพ:http://talkaboutsex.thaihealth.or.th/system/files/imagecache/content_img/pic%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87.jpgรูปภาพ:http://www.goface.in.th/_files/news/_0_20130905-070813.jpg

4. ใช้ผ้าอนามัยนานเกินไป

ตามปกตินั้นในช่วงที่มีประจำเดือนเราควรจะเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ สองชั่วโมง แม้จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาน้อยและใกล้จะหมดก็ตาม แต่ยอมรับมาเถอะว่าสาวๆ หลายคนก็ใส่ผ้าอนามัยค้างไว้จนสามสี่ชั่วโมงก็มี ทำให้จุดซ่อนเร้นอับซื้น จนเกิดปัญหาอาการคันหรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ เนื่องจากเกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรานั่นเอง

อีกสิ่งหนึ่งคือปัจจุบันมีผ้าอนามัยสูตรเย็นและสูตรต่างๆ ออกมามากมาย บางครั้งผ้าอนามัยเหล่านี้จะใส่สารเพิ่มความเย็นพิเศษ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ดังนั้นไม่ควรใส่นาน หรือหากมีอาการแสบและคันควรหยุดใช้ทันที

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/2016/kantana/10health/qq2.jpgรูปภาพ:http://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2016/06/Photo_05.jpg

5. การใส่กระโปรงหรือกางเกงที่รัดเกินไป

การเลือกเสื้อผ้าไม่ว่าจะกระโปรงหรือกางเกง ควรเลือกที่ขนาดพอเหมาะกับรูปร่าง ไม่ใส่กางเกงหรือกระโปรงที่ฟิตจนเกินไป เพราะจะทำให้จุดซ่อนเร้นถูกเบียด อาจจะเบียดเสียดสีจนเกิดอาการระคายเคือง ทั้งยังทำให้เกิดอาการอับชื้น จนเป็นที่มาของเชื้อราและการก่อตัวของแบคทีเรียได้ เนื่องจากไม่มีพื้นที่ระบายอาหาศอย่างเหมาะสมนั่นเอง!

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงชุดชั้นในก็ควรจะเป็นแบบที่สวมใส่สบายด้วย!

รูปภาพ:http://www.benmanhirefashion.com/uploads/18.jpg

แต่ละข้อนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยใช่มั้ยคะ แต่สาวๆ มักจะละเลยเป็นประจำ ดังนั้นอย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพจุดซ่อนเร้น เพื่อจะได้ไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาจุดซ่อนเร้นจะดีกว่านะ

บทความที่เกี่ยวข้อง