การออกเดทกับหนุ่มโสดสุดหล่อหรือคนที่แอบหลงรักอยู่ ถือว่าเป็นเรื่องในฝันของสาว ๆการเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเสื้อผ้า หน้า ผม ก็ต้องเป๊ะเวอร์เพอร์เฟ็ค

สิ่งเหล่านี้สามารถเตรียมให้พร้อมได้ในเวลาไม่นานนัก แต่สิ่งที่สำคัญและต้องเตรียมให้พร้อมมากกว่านั้น คือคำพูด การวางตัว และการทำให้เดทนี้ไม่กร่อยเพราะตัวของเราเอง

วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 10 เรื่องที่สาว ๆ ควรควรหลีกเลี่ยงเมื่อยามออกเดทกันค่ะ

1. อย่าพูดจี้จุดใคร

รูปภาพ:http://www.girlsfriendclub.com/wp-content/uploads/2015/04/movies-that-awkward-moment-imogen-poot-zac-efron.jpg

เมื่อยามที่ต้องออกเดทกับใครสักคน เมื่อเจอกันแล้ว ไม่ว่าจะเสื้อผ้า ลักษณะท่าทาง หรือทรงผมจะมาแบบแปลกประหลาดแค่ไหน ก็ไม่ควรวิจารณ์ให้เขาฟังเด็ดขาด และไม่ควรไปพูดจี้จุดให้คนฟังต้องรู้สึกแย่

ไม่ว่าจะเป็น “อุ้ย!! ทำไมจมูกไม่มีล่ะ” หรือ “ทำไมทำผมสีนี้ล่ะดูไม่ดีเลย” เป็นต้น การพูดจาแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่คุณไปดูถูกคู่เดทของตัวเอง ถือว่าเป็นมารยาทของการพูดที่เลวร้ายอย่างมาก เพราะฉะนั้นจึงควรที่จะสงบเสงี่ยมเข้าไว้ มีอะไรก็ค่อยกลับมาเม้าท์มอยกับเพื่อนสาวที่บ้านจะดีกว่าค่ะ

2. อย่าโจมตีใครเด็ดขาด

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-TCsggiiiFRQ/U95okOYz5uI/AAAAAAAFtbw/cXgl1xfQ9tg/s1600/112.jpg

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้คนในวงสังคม นักการเมือง นักกีฬา หรือแม้แต่ดาราดัง คุณพูดถึงได้ในการสนทนา ถ้าไม่มีอะไรจะคุยจริงๆ ก็ควรที่จะต้องคุยในลักษณะที่เป็นกลาง อย่าได้หันเหหรือเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง แล้วไปกล่าวโจมตีอีกฝ่ายจนเสียหาย


เพราะการเดทครั้งแรกของคุณไม่มีทางรู้ว่าผู้ชายคนนั้นจะคิดอย่างไรและแบบไหน ถ้าเค้าเห็นแย้งก็อาจจะต้องมานั่งทะเลาะกันมากกว่า คราวนี้เดทก็ล่มอย่างไม่เป็นท่า จนกลายเป็นเกลียดกันไปเลยก็ได้นะ

3. อย่าลากความสัมพันธ์เก่ามาเกี่ยวข้อง

รูปภาพ:http://www.health4win.com/article/art_42124639.jpg

เรื่องเก่าไม่ควรเล่าใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์ครั้งเก่าของแต่ละฝ่าย คงไม่มีใครที่มาออกเดทแล้วอยากจะให้มาถามเรื่องของแฟนเก่า หรือมานั่งฟังคุณอวยแฟนเก่าให้ฟังอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากโป๊ะแตก!! จนผู้ชายเมินหน้าหนีก็ไม่ควรพูดเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด หรือแม้กระทั่งการเล่าถึงความเจ็บช้ำน้ำใจกับรักครั้งเก่าก็ไม่ควรไปนั่งเล่าด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้บรรยากาศการออกเดทกร่อยลงทันที

4. เรื่องลับก็ปล่อยให้ลับไป

รูปภาพ:http://content.mthai.com/upload_images/0-te/te_feb_2010/single/10seeinwomen/10seeinwomen_001.jpg

เข้าใจว่าการพูดคุยของการออกเดทนั้น ค่อนข้างจะหาเรื่องมาคุยเพื่อกลบความเขินเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ควรเอาความลับของตัวเองหรือของคนอื่นมาพูดเด็ดขาด

เรื่องใดที่เป็นความลับก็ปล่อยมันลับต่อไป ไม่ต้องไปบอกเขาว่า “ นี่! ฉันมีความลับที่ไม่เคยบอกใครด้วยล่ะ ” ฟังแล้วก็อาจจะดูน่าสนใจในตอนแรก แต่เมื่อคุณพูดไปมากๆ ความน่าเบื่อก็จะเริ่มมาแทนที่และอาจจะทำให้คุณดูไม่น่าคบหา เพราะเก็บความลับไม่อยู่นั่นเอง

5. อย่าวิจารณ์คนอื่นต่อหน้าคู่เดทเด็ดขาด

รูปภาพ:http://www.girlsfriendclub.com/wp-content/uploads/2015/04/PANews-BT_P-fd5073f3-2651-46a0-a06b-72c1d3850631_I1.jpg

การเขินจนไม่มองหน้ามองหลัง แล้วพร้อมจะวิจารณ์ทุกคนที่เดินผ่านสายตานั้น ห้ามทำโดยเด็ดขาด เพราะมันจะไปเพิ่มความน่ารังเกียจในตัวคุณมากยิ่งขึ้น และยังทำให้คู่เดทได้เห็นธาตุแท้ของความเป็นคนเหยียดมนุษย์ด้วยกันจนน่าเอียนของคุณ

ถ้าเป็นแบบนี้ดีไม่ดีคู่เดทอาจจะเดินหนีคุณ หรือทิ้งคุณไปกลางคันได้ง่าย ๆ เลยนะ

6. อย่าพูดให้คนอื่นต้องเสียหาย

รูปภาพ:http://petmaya.com/wp-content/uploads/2015/06/first-date-01.jpg

เรื่องที่รู้ไม่จริงของคนอื่น ก็ไม่ควรไปพูดให้คู่เดทฟังเด็ดขาด เพราะเมื่อคุณวิจารณ์หรือออกความคิดเห็นอะไรออกไปแบบไม่รู้จริง อาจจะทำให้คุณไปเจอตอแบบไม่รู้ตัวได้


ในบางครั้งคนที่คุณกำลังนั่งวิจารณ์อยู่นั้นอาจจะเป็นเพื่อน ญาติพี่น้องหรือแฟนเก่าของคู่เดทคุณก็ได้ ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าเขาย่อมต้องรู้ความจริงในเรื่องที่คุณพูดด้วย งานนี้นอกจากคุณจะหน้าแตกแล้วก็ยังทำให้ดูว่าคุณเป็นคนที่ชอบใส่ร้ายคนอื่นอีกต่างหาก

7. อย่าตลกแบบหยาบคาย

รูปภาพ:http://kpop.youzab.com/wp-content/uploads/2014/01/lee-min-ho-park-shin-hye.jpg

เรื่องตลกเป็นหัวข้อการสนทนาในการเดทที่ดี และสร้างความสัมพันธ์ที่สนุกสนาน แต่คุณก็ต้องรู้จักขอบเขต ไม่ควรเอาเรื่องตลกลามก หรือพูดคำหยาบคายออกมาเด็ดขาด เพราะถ้าคู่เดทของคุณไม่ใช่เพื่อสนิทก็ไม่ควรหลุดเอาคำพูดเหล่านี้ออกมาเด็ดขาด

ตราบใดที่ผู้ชายยังชอบความเป็นผู้หญิงอยู่ ตราบนั้นผู้ชายก็ย่อมต้องการผู้หญิงที่มีมารยาทและรู้จักที่จะพูดมากกว่าหยาบคายแบบไร้สาระนั่นเอง

8. อย่าละเลยเรื่องเล็กน้อย

รูปภาพ:http://www.welovecnblue.com/wp-content/uploads/2010/10/2010-10-29_WGM.jpg

เมื่อการเดทต้องมีการนัดตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือร้านเบเกอรี่ ไม่ว่าจะสั่งอาหารหรือเครื่องดื่ม เมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายบิล อย่าทำเป็นนิ่งเฉยเพื่อดูว่าฝ่ายคู่เดทจะมีน้ำใจหรือไม่ เพราะในบางทีคู่เดทของคุณก็ต้องการดูคุณด้วยเช่นกันว่าคุณเป็นคนมีน้ำใจหรือไม่

การนิ่งเฉย ทำมึน หรือรู้สึกว่า “ฉันไม่แคร์” อาจจะทำให้ดูไม่น่ามอง หรือไปสะกิดต่อมให้คู่เดทคุณเห็นได้ว่าคุณเป็นผู้หญิงแล้งน้ำใจเอาได้นะ

9. อย่าตีเนียนจนเกินเหตุ

รูปภาพ:http://ho.files-media.com/ud/women/imgs/1/3/8621/Date1.jpg

เมื่อใดก็ตามที่ทำผิดในระหว่างที่ออกเดทอยู่ สิ่งที่ควรทำคือการยอมรับผิดแล้วขอโทษ จะทำให้คุณดูน่ารักและน่าคบมากขึ้นเป็นกอง


แต่เมื่อใดที่คุณผิดแล้วเอาแต่ตีเนียน ทำเป็นไม่สนใจ เมื่อนั้นจะทำให้คู่เดทของคุณรู้สึกสงสัยว่าคุณเป็นคนที่มีปมอะไรหรือไม่ และยังไปทำร้ายความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อคุณอย่างร้ายแรงอีกด้วย

10. อย่าปกปิดเรื่องไม่เป็นเรื่อง

รูปภาพ:https://www.yaklai.com/wp-content/uploads/2015/12/10-first-date-mistakes.jpg

การคบหากันสิ่งที่สำคัญคือความจริงใจ ตัวคุณเองก็คงจะรู้สึกไม่ดีนักถ้าต้องโดนหลอก ซึ่งคู่เดทของคุณก็ด้วยเช่นกัน คงไม่มีใครอยากจะโดนหลอกตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นข้อมูลอะไรที่คู่เดทควรรู้ จำเป็นต้องรู้ ก็บอกเขาไปตรง ๆ อย่าไปปกปิด ปิดบังเด็ดขาด

อย่างเช่น ถ้าคุณเป็นแม่ม่ายที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว หรือมีลูกติดมาด้วย ก็ควรบอกไปตรง ๆ เพื่อให้คู่เดทสามารถตัดสินใจได้ว่าจะคบกันในฐานะใด

10 ข้อที่สาวๆ กำลังจะออกเดทควรรู้ไว้ก่อนที่จะสายเกินไป เพราะฉะนั้นนอกจากการเตรียมเสื้อผ้า หน้า ผมให้พร้อมแล้ว ก็ควรที่จะต้องเตรียมใจ เตรียมสมองให้พร้อมไปด้วย


แต่ก็ใช่ว่าจะ Fake จนไม่เป็นตัวเองและไม่น่ามอง เพียงแต่ต้องเรียนรู้ว่า “กาลเทศะ” เป็นอย่างไรและควรใช้ในเวลาไหนก็เพียงพอแล้ว

บทความที่เกี่ยวข้อง