เชื่อหรือไม่ว่าแค่เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างก็ช่วยให้สาว ๆ ลดน้ำหนักได้มากขึ้นกว่าเดิม และยังให้ผลดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ผิวพรรณสวยใสขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน

' เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรม ชีวิตก็เปลี่ยน '

วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 6 พฤติกรรมที่ทำตามแล้วจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น

1. ห้ามกินอะไรเด็ดขาดหลัง 1 ทุ่ม


รูปภาพ:http://flygenics.com/wp-content/uploads/2016/03/513998_008_01.jpg

การรับประทานอาหารมื้อเย็นที่มักพูดกันว่า

ควรทานก่อน 6 โมงเย็น ถืออว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

สาว ๆ รู้หรือไม่ว่าควรรับรับประทานอาหาร ผลไม้ หรือขนมหวานมื้อสุดท้ายของวันให้เสร็จตอนประมาณกี่โมง? ซึ่งคำตอบก็คือ 1 ทุ่ม หรือ 19.00 น. ค่ะ เพราะหลังจากนี้ร่างกายไม่ควรได้รับอาหารใด ๆ นอกจากน้ำ

เนื่องมาจากร่างกายในช่วงเย็นจะมีความสามารถในการย่อยสลายอาหารหนักต่าง ๆ ลดลง จึงเป็นสาเหตุให้ไขมันเกาะตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ง่ายขึ้น

โดยเฉพาะในผู้หญิงวัย 30 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสที่อ้วนขึ้นได้สูงมากถ้ารับประทานมื้อเย็นในช่วงดึก เอาเป็นว่ายิ่งทานดึกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้อ้วนมากเท่านั้นนะจ๊ะ จำไว้!! แต่ถ้าวันไหนหิวจริง ๆ ก็ควรรับประทานเป็ของเบา ย่อยง่ายอย่าง โจ๊ก และควรรับประทานไป 3 ชั่วโมง แล้วค่อยนอนเพื่อให้ร่างกายได้ย่อยอาหารไปให้มากที่สุด

มื้อเช้าควรรับประทานอาหารก่อน 7 โมงเช้า และหลัง 7 โมงเช้าไปก็ไม่ควรรับประทานอะไรอีก ก็คือให้รอมื้อเที่ยงไปเลย ก็จะช่วยให้ร่างกายได้ปรับสภาพเพื่อการลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง จากการรับประทานอาหารที่ตรงต่อเวลา

2. ลดความเครียดก่อนนอน


รูปภาพ:http://women.mthai.com/app/uploads/2015/06/sad.jpg

หาเวลาก่อนนอนประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ทำสมาธิหรือหาอะไรสนุก ๆ ทำเพื่อลดความเครียด

แต่ไม่แนะนำให้ส่องโซเชี่ยล หรือแชทกับใครนะคะ

เพราะอาจจะทำให้เครียดมากกว่าเดิมหรือทำให้เพลิดเพลินจนเลยเวลานอนไปได้ และเมื่อถึงเวลา 4 ทุ่ม หรือ 22.00 น. ก็ควรเข้านอนทันที เพื่อเป็นการรักษาเวลาให้ร่างกายในการพักผ่อนอย่างเต็มที่ 8 - 12 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนกิจกรรมทำเพลิน ๆ เพื่อคลายเครียดก่อนนอนที่ดี ก็อาจจะอ่านหนังสือที่ชอบ เล่นเกมตารางในหนังสือ หรือเกมทดสอบสมองง่าย ๆ เพราะความเครียดถือว่าเป็นตัวร้ายที่จะทำให้การลดน้ำหนักเลวร้ายลง และทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ ผิวไม่สวยอีกด้วยนะจ๊ะสาว ๆ ฟังแบบนี้แล้วก็สลัดความเครียดออกจากตัวได้เลย

3. ดื่มนมก่อนนอน


รูปภาพ:https://www.minebeauty.com/wp-content/uploads/2015/07/%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99.jpg

นมอุ่น ๆ ก่อนนอนสัก 1 แก้ว นอกจากจะช่วยให้หลับสบายแล้ว ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้เร็วขึ้น เพราะ

ในน้ำนมมีโปรตีนชนิดที่เรียกว่าเคซีน ที่จะช่วยเข้าไปกำจัดไขมันที่ติดกับกล้ามเนื้อออกทั้งหมด

และยังไปเพิ่มพลังการเผาผลาญตามธรรมชาติที่เร็วขึ้น และมีพลังที่มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังช่วยเสริมแคลเซียมให้กับสาว ๆ ห่างไกลต่อโรคกระดูกพรุนได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้การดื่มนมก่อนนอนก็ยังช่วยให้อิ่มท้องก่อน ไม่รู้สึกหิวในยามดึก และอิ่มได้ยาวนานถึงเช้า จึงทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้ดีเลยทีเดียว เห็นข้อดีขนาดนี้แล้วก็อย่าลืมซื้อนมมาติดบ้านกันไว้เยอะ ๆ นะ

4. ปรับแสงสว่างก่อนนอน


รูปภาพ:http://health.mthai.com/wp-content/uploads/2015/01/90983391.jpg

มีผลการวิจัยจากต่างประเทศที่ระบุว่า ผู้ที่นอนหลับในห้องที่มีแสงน้อยที่สุด หรือใช้ที่ปิดตามักจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักขึ้น เพราะในขณะที่นอนหลับในความมืด หรือแสงน้อย ร่างกายจะไม่ถูกรบกวนและผลิตสารเมลาโทนินออกมา ทำให้ร่างกายพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะฟื้นฟูทุกส่วนของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติมากที่สุด ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนที่นอนหลับสนิทในห้องที่แสงน้อย ถึงได้ตื่นมาหน้าตาสดใสและอารมณ์ดีไปตลอดทั้งวัน

5. บรรจุอาหารกลางวันไปทานเอง


รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/NHiRHwLxvFM/hqdefault.jpg

อย่าลืมที่จะทำมื้อเที่ยงไปทานเองที่ทำงาน โดยเฉพาะการจัดอาหารเพื่อสุขภาพไปทานเอง เพราะช่วงเที่ยวจะเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่มักจะหิวมาก และเมื่อทานมื้อหนักเสร็จก็จะมีของหวานตามมาทุกครั้ง ถ้าอยากลดน้ำหนักได้จริงก็ควรที่จะต้องทำอาหารเพื่อสุขภาพไปทานเอง และเลือกผลไม้ที่เป็นประโยชน์ไปรับประทานเป็นของว่าง เพื่อแทนขนมขบเคี้ยวนานาชนิด และพกน้ำหวานที่ผสมน้ำเป็นหลักเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรู้สึกโหยความหวาน จนหดหู่ระหว่างวัน

6. จัดตารางมื้ออาหาร


รูปภาพ:http://www.psychalive.org/wp-content/uploads/2012/03/Family-Eating-Healthy.jpg

จัดตารางมื้ออาหารในทุก ๆ วัน โดยที่วันอาทิตย์ ก็เริ่มที่จะคิดเมนูอาหารสุขภาพเตรียมไว้ได้เลย เช้า กลาง และเย็น พร้อมด้วยของว่างทานเล่น ควรเป็นอะไรบ้าง ก็สามารถหาเมนูอาหารพร้อมวิธีการทำแบบง่าย ๆ ทางอินเตอร์เน็ตได้เลยค่ะ แล้วออกไปซื้อของมาเก็บใส่ตู้เย็นไว้เลยค่ะ จากนั้นนก็เตรียมของไว้เพื่อทำอาหารในทุก ๆ วันด้วยฝีมือตัวเอง เพียงเท่านี้น้ำหนักของคุณจะลดตามที่ต้องการ และสนุกสนานไปกับการได้จัดมื้ออาหารต่าง ๆ ด้วยตัวเองอีกด้วย

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/ca/0/ud/274/1373535/1742591_1532400220318528_445486890_n.jpg

หุ่นดีไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จะต้องปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้ดีกว่าเดิม และควรทำทั้ง 6 พฤติกรรมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การลดน้ำหนักได้ผลดีเยี่ยม แล้วอย่าลืมการออกกำลังกายแบบสนุกสนาน เพื่อไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการลดน้ำหนักไปเสียก่อน



บทความที่เกี่ยวข้อง