ถ้าวันหนึ่งที่คุณเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเป็นที่ถูกจับตามองจากคนรอบข้าง หรือเพื่อน ๆ เริ่มเบือนหน้าหนีเมื่อไหร่ เมื่อนั้นลองหันมาสำรวจตัวเองดูก่อนนะคะว่ามีจุดไหน หรือนิสัยแบบใดที่เราทำออกไปแบบไม่รู้ตัว แล้วไปเป็นพิษกับเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้าง จนไม่มีใครอยากคุย อยากจะช่วยเหลือ อย่าทิ้งให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังจนไม่มีใครคบนะคะ แบบนี้ต้องลองมาเช็คดู

7 สัญญาณบ่งบอกว่าความคิดของเราเริ่มเป็นพิษแก่ตัวเราเองซะแล้ว!!

กันค่ะ

1. เป็นคนไว้ใจยาก

รูปภาพ:http://img.kapook.com/u/thachapol/10/2008.jpg

ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาพื้นฐานของการคบกันเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อใดที่คุณเริ่มมีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ อย่างเช่น รู้ความลับไม่ได้ต้องไปขยาย หรือฝากของอะไรไว้ก็แอบใช้ของเพื่อนซะทุกที แม้กระทั่งฝากซื้อขนมก็เนียนไม่ยอมทอน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กสำหรับคุณ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ของความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนมาก ๆ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้เพื่อนเลิกคบก็จงหยุดนิสัยไว้ใจไม่ได้นี่ไปซะ!!

2. รับความล้มเหลวไม่ได้

รูปภาพ:http://women.meesook.com/admin/my_documents/my_pictures/E64_01_151.jpg

เมื่อใดที่เกิดปัญหาขัดข้อง หรือโดนตำหนิจากเจ้านาย คุณจะไม่สามารถรับคำติเหล่านั้นได้เลย และจะไม่ยอมรับว่าตนเองเป็นคนผิด ความคิดนี้เป็นพิษมาก ๆ ถ้าคุณเป็นหัวฝ่าย สัญญาณนี้เป็นการบ่งบอกว่าคุณกลายเป็นคนไม่ยอมรับความล้มเหลว กลัวที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ แบบนี้จะทำให้คนรอบข้างพลอยไม่ศรัทธาคุณไปด้วย เพราะฉะนั้นรีบเปลี่ยนซะ!!

3. แสดงออกให้เห็นถึงความสับสน

รูปภาพ:http://www.lode.by/i/photo/anemia-www_doctoroz_com-.jpg

บางครั้งเราก็อาจจะอยู่ในสภาวะที่สับสนทางอารมณ์ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำ คือการไปสับสนใส่คนอื่น ๆ ค่ะ โดยเฉพาะกับคนที่คุณไม่ได้สนิทหรือเป็นเพียงเพื่อร่วมงาน แน่นอนว่าคนเหล่านี้ไม่มีทางเข้าใจอารมณ์ของคุณได้อย่างแน่นอน และไม่ว่าจะมีอารมณ์หรือความคิดด้านมืดขนาดไหน ก็ไม่ควรไปแสดงออกให้คนที่รู้จักกันแบบผิวเผินได้เห็น เพราะนั่นจะยิ่งทำให้คุณไม่มีเพื่อนหนักขึ้นกว่าเดิมค่ะ

4. ใส่อารมณ์อย่างสุดฤทธิ์

รูปภาพ:http://gth.co.th/samyarn/wp-content/uploads/2011/10/1.jpg

ความคิดและนิสัยแย่ ๆ ที่มักจะแก้ได้ยากของบางคน คือ นิสัยเอาแต่ใจตัวเองค่ะ นิสัยนี้เกิดจากความคิดที่มองตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล พอไม่ได้ดั่งใจคุณก็จะแสดงอารมณ์พร้อมสีหน้าที่ออกมาชัดเจนมากที่สุด และสุดท้ายก็จะไประเบิดอารมณ์ใส่คนอื่นอย่างง่ายดาย ซึ่งก็คงไม่ต้องพูดต่อนะคะว่าเพื่อน ๆ จะคิดแบบไหนกับคุณ

5. ไม่พัฒนาตัวเอง

รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/089/010/000/1379916209-1379906095-o.jpg

เมื่อคุณรู้สึกสับสนสิ่งที่ตามมาต่อไปก็คือความฟุ้งซ่าน ที่จะทำให้รู้สึกไม่อยากพัฒนาตัวเองอีกต่อไป เพราะคุณเอาแต่คิดวนเวียนว่าควรทำอย่างไร จะไปทางไหนดี หรือจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ จนทำให้คุณไม่สนใจที่จะพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม หรือมีทักษะที่หลากหลาย ความคิดแบบนี้เป็นพิษกับตัวคุณเองมาก ๆ เลยนะคะ

6. ไม่เคารพความคิดตัวเอง

รูปภาพ:http://www.horolive.com/wordpress/wp-content/uploads/2016/04/%E0%B9%82%E0%B8%AA%E0%B8%94.jpg

การที่คุณจะประสบความสำเร็จได้ คือการที่คุณรู้จักเคารพตัวเองก่อน ถ้าไม่รู้จักเคารพหรือรักตัวเอง คุณก็ไม่มีวันไปรักหรือดูแลใครไดดีอย่างแน่นอน และเมื่อเผชิญปัญหาต่าง ๆ ก็จะรู้สึกไม่มั่นใจ จนสุดท้ายก็จะหนีไป เมื่อยามต้องไปทำงานที่ใหม่แล้วเริ่มต้นไม่ดี คุณก็จะรู้สึกไม่สู้ พร้อมความคิดว่าตัวเองไร้ค่า ไม่มีประโยชน์ จนในที่สุดก็อาจจะกลายเป็นโรคซึมเศร้าไปได้อีกด้วย

7. ไม่มีความรับผิดชอบ

รูปภาพ:http://images.thaiza.com/content/b/275589.jpg

ความคิดที่เป็นพิษมากที่สุด คือ เมื่อเราทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด ทั้งยังไม่ยอมรับผิดชอบ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ๆ เพราะไม่นานนักเราจะกลายเป็นคนที่ทำผิดได้แบบไม่มีจิตสำนึก และไม่รับรู้ ไม่รับฟัง ไม่สนว่าคนรอบข้างจะคิดอย่างไร ถ้าไปได้ถึงขั้นนี้ต้องบอกว่าความคิดและพฤติกรรมของคุณ กำลังจะเป็นพิษแบบสุด ๆ ชนิดไม่มีคนคบอย่างแน่นอนค่ะ

ความคิดเป็นเรื่องที่เชื่อมต่อกับการกระทำ เพราะฉะนั้นเมื่อใดที่ความเป็นพิษ ก็ย่อมสร้างพฤติกรรมที่แย่ ๆ ที่เป็นพิษต่อตัวเองและผู้อื่น ในท้ายที่สุดความคิดที่เป็นพิษก็จะพลอยทำลายชีวิตเราไปด้วย แบบนี้อย่านิ่งนอนใจนะคะสาว ๆ รีบมาเช็คเลยค่ะว่าเรามีข้อไหนบ้างแล้วรีบแก้ไขด่วนเลยค่ะ



บทความที่เกี่ยวข้อง