ออมเงิน ( กริยา) หมายถึง การปฏิบัติด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งเพื่อให้ใช้จ่ายได้น้อยลงและมีเงินเก็บมากขึ้น

จบปิ๊งภาษาไทยวันละคำ!

พูดถึงคำว่า ' ออมเงิน '  ไม่ว่าใครก็เข้าใจใช่มั้ยคะ ไม่จำเป็นต้องให้ความหมายเว่อร์วังแบบบรรทัดข้างบนทุกคนก็รู้ได้ว่าหมายถึงอะไร แม้จะเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจ แต่ทำไม๊ ทำไมมันถึงได้ทำยากนัก เพราะแบบนี้ไงคะถึงมีคำว่ากล่าวที่ว่าพูดง่ายกว่าทำ สาวๆ อาจจะเคยตั้งเป้าหมายว่าจะเก็บเงินให้ได้ แต่พอถึงสิ้นปีปุ๊บก็พบว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ล้มเหลวไม่เป็นท่า

แต่ไม่เป็นไรค่ะเพราะวันนี้เรามีตัวช่วยมาบอกสาวๆ กับ

' 4 วิธีออมเงินที่จะทำให้สาวๆ มีเงินเก็บมากขึ้น '

เอาล่ะ ไปดูกันเล้ยยยย

1. เปิดบัญชีสำหรับฝากเงินโดยเฉพาะ

รูปภาพ:http://cexba.com/img/treasury.jpg

สาวๆ คนไหนที่ทำงานบริษัทและได้รับโบนัส ค่านู่นนี่นั่นที่นอกเหนือจากเงินเดือน เราก็แนะนำว่าให้นำเงินในส่วนนั้นไปเปิดบัญชีแล้วฝากไว้กับธนาคารเลยค่ะ นั่นหมายความว่าสาวๆ จได้ะแยกเงินเก็บไปต่างหาก และต้องสัญญากับตัวเองด้วยนะคะว่าจะไม่ยุ่งกับบัญชีนั้นนอกจากฝากเงินเข้าไป

หากสาวๆ ยังเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาที่ไม่มีรายได้หลักก็อาจจะแบ่งเงินค่าขนมในแต่ละเดือนไปฝากไว้ค่ะ เช่น ได้ค่าขนมหนึ่งพันบาท ก็นำไปฝากไว้ซักสองร้อยบาท เป็นต้น ทำแบบนี้ให้กลายเป็นกิจวัตร เงินเก็บของสาวๆ ก็จะเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ

2. หยอดเหรียญใส่กระปุกเอาไว้

รูปภาพ:http://campbellwealth.com/wp-content/uploads/2014/01/Deposit-Piggy-Bank.jpg

ทุกครั้งที่สาวๆ ออกไปช้อปปิ้งหรือจับจ่ายซื้อของก็มักจะได้รับเงินทอนเป็นเหรียญมาใช่มั้ยล่ะคะ? สาวๆ ไม่ควรมองข้ามเหรียญเล็กๆ เหล่านี้ไป ไม่ว่าจะเป็นเหรียญบาท 2 บาท 5 บาทหรือ 10 บาทก็ตาม เพราะนั่นก็คือเงินค่ะ ฉะนั้น เวลาที่สาวๆ รู้สึกว่าเหรียญเริ่มจะหนักกระเป๋าแล้ว วิธีแก้ไม่ใช่นำเหรียญพวกนั้นไปใช้ค่ะแต่ให้สาวๆ หันมาหยอดกระปุกแทน ไม่ว่าเหรียญนั้นจะมีทั้งหมดกี่บาทก็ให้นำมาหยอดกระปุกไว้ และเมื่อถึงสิ้นปีสาวๆ ก็จะค้นพบค่ะว่าเหรียญเหล่านี้จะกลายเป็นเงินที่มีมูลค่าหลายบาททีเดียว

3. พยายามไม่เป็นหนี้

รูปภาพ:http://jsaresearch.com/wp-content/uploads/2015/06/deposit.jpg

การไม่เป็นหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ

ประโยคนี้นังคงใช้ได้จริงมาจนถึงปัจจุบัน การเป็นหนี้ถือว่าเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้สาวๆ เก็บเงินไม่ได้ซักที เพราะว่าเมื่อสาวๆ เก็บเงินได้ก็ต้องนำเงินเหล่านี้ไปใช้หนี้ แล้วสาวๆ จะเหลืออะไรล่ะ? พยายามอย่ายืมเงินใครโดยไม่จำเป็นค่ะ ถ้าสาวๆ เดือดร้อนหรือมีเรื่องสำคัญจริงๆ ที่ต้องใช้เงินก็ถือว่าเป็นข้อยกเว้น แต่ถ้าสาวๆ เพียงแค่เกิดกิเลสอยากได้ของใช้ที่ไม่จำเป็นแล้วไปยืมเงินคนอื่นมาซื้อ อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่ารักเลย ต้องข่มใจไว้ค่ะ ท่องไว้ เพื่อเงินเก็บและเพื่อตัวสาวๆ เองนะ!

4. เก็บแบงค์ 50 เอาไว้

รูปภาพ:http://thumbs2.picclick.com/d/l400/pict/381790017925_/Thailand-50-Baht-2004-Uncirculated-P-112-Sign.jpg

ถือว่าเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมพอสมควรเลยล่ะค่ะสำหรับวิธีออมเงินด้วยการไม่ใช้แบงค์ 50 เมื่อใดก็ตามที่สาวๆ ได้รับแบงค์ 50 มาก็ให้เก็บไว้ค่ะ หักห้ามใจตัวเองเอาไว้ว่าจะไม่ใช้จนกว่าจะสิ้นปี บางคนเก็บได้เป็นหมื่นเลยนะคะ ถ้าสาวๆ คนไหนที่อยากมีเงินเก็บบ้างก็เริ่มจากวิธีง่ายๆ นี้เลยค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่สะดวกเก็บแบงค์ 50 จริงๆ ก็เก็บแบงค์ 20 แทนได้ค่า

==================================================

และทั้งหมดนี้คือ ' 4 วิธีออมเงินที่จะช่วยให้สาวๆ มีเงินเก็บมากขึ้น' นั่นเองค่ะ

แต่ละวิธีนั้นไม่ยากเลย ขอเพียงแค่สาวๆ หักห้ามใจตัวเองให้ทำตามเป้าหมายและไม่ซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็น ถ้าสาวๆ ทำได้ รับรองเลยว่าจะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นแน่นอน ช่วงนี้ก็ใกล้ปีใหม่แล้วด้วยค่ะ เราลองมาเริ่มเก็บเงินต้อนรับปี 2017 กันเถอะ!


บทความที่เกี่ยวข้อง