สวัสดีคะสาวๆSistaCafe

ใครที่มีปัญหาผมร่วง เส้นผมอ่อนแอ วันนี้จะขอแนะนำสมุนไพรใกล้ตัวที่ทำใช้กันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย และในปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ นอกจากจะทำให้เส้นผมแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้เส้นผมนิ่มสลวยดกดำเป็นเงางามและยังหมดปัญหาเรื่องรังแคอีกด้วยมาดู 7 สมุนไพรใกล้ตัวที่จะแก้ไข้ปัญหานี้กันดูดีกว่ามาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง>///<


1. มะกรูด

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/sF4uZyfzRv4/maxresdefault.jpg

อย่างที่สาวๆทุ กคนทราบกันดีว่า มะกรูด นอกจากจะเป็นส่วนผสมของเครื่องแกงในการทำอาหารแล้ว มะกรูดยังช่วยลดปัญหาผมร่วง ขจัดรังแค ช่วยบำรุงเส้นผมให้ผมนุ่มสลวย

วิธีทำก็ง่ายมาก เพียงแค่สาวๆ นำมะกรูด 4-5 ผล มาต้มเพื่อให้เปลือกมะกรูดนิ่ม แล้วนำมาคั้นหรือปั่นกรองเอาแต่น้ำ นำน้ำมะกรูดมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและโคนผม หมักผมไว้ 5-10 นาที แล้วค่อยสระผมให้สะอาด สูตรนี้สามารถทำได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ผมจะค่อยๆ แข็งแรงขึ้น และสังเกตเห็นได้ชัดว่าผมร่วงน้อยลง

2. ดอกอัญชัน

รูปภาพ:http://www.banhealthy.com/wp-content/uploads/2015/07/1.4.jpg

เป็นดอกไม้มหัศจรรย์ ดอกสีน้ำเงินเข้ม สาวๆ ลองหามาปลูกประดับให้เลื้อยล้อมรั้วบ้านดู เป็นดอกไม้ที่มีสีช่วยในผสมทำขนม ต้มดื่มแล้ว ก็ยังมีประโยชน์กับเส้นผมมาก ช่วยลดปัญหาผมร่วง ทำให้เส้นผมดกดำเป็นเงางาม

แค่สาวๆ นำดอกอัญชันประมาณ 1 กำมือ มาตำหรือบดขยี้ให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วให้นำมาชโลมลงบนหนังศีรษะและเส้นผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 30-40 นาที แล้วค่อยสระผมให้สะอาด ทำสัปดาห์ละ1-2 ครั้ง จะทำให้ผมแข็งแรงและร่วงน้อยลง และช่วยให้ผมดกดำขึ้นด้วย

3. ตะไคร้

รูปภาพ:http://www.parichfertilizer.com/wp-content/uploads/%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%89-1000x523.png

เป็นสมุนไพรในครัวอีกชนิดหนึ่งที่สามารถปลูกไว้ใช้ประกอบอาหารและเป็นยา นำตะไตร้มาต้มดื่มแก้ท้องอึด ขับปัสสาวะแล้ว สาวๆ ยังสามารถนำตะไคร้มาช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ขจัดรังแคได้อีกด้วย

โดยการนำตะไคร้สด 3 ต้นทุบให้แตก แช่ไว้ในน้ำ 1 ลิตร แล้วบีบให้น้ำออกจากตะไคร้ นำน้ำที่ได้มาสระผม จะช่วยแก้ไขเรื่องผมร่วงขจัดรังแคได้ดีอีกด้วย

4. มะพร้าว

รูปภาพ:http://fb1-r.lnwfile.com/rjdm3f.jpg

เป็นส่วนผสมในการประกอบอาหารคาวและอาหารหวานแล้ว ยังสามารถนำมาคั้นเป็นกะทิสดช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ขจัดรังแคได้เป็นอย่างดี สาวๆ สามารถทำได้โดยการนำมะพร้าวมาคั้นเป็นกะทิสด มาชโลมให้ทั่วศรีษะและโคนผม หมักทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมแตกปลาย ขจัดรังแคได้ดีอีกด้วย

5. ขิง

รูปภาพ:http://my.haijai.com/article/food/ginger/20150503_ginger_1.jpg

นอกจากเป็นสมุนไพรแล้ว สาวๆ ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้ เช่น หมูผัดขิง หรือขิงแก่ต้มดื่มแก้หวัดได้ และยังช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ช่วยขจัดรังแคได้เป็นอย่างดี

โดยการนำขิงแก่ 1 แง่ง ไปอิงไฟจนอุ่น จากนั้นนำไปตำหรือบดให้ละเอียด เสร็จแล้วห่อด้วยผ้าขาวบางทำเป็นลูกประคบ นำมาประคบลงบนโคนผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วสระผมให้สะอาด วิธีนี้ น้ำมันจากขิงจะช่วยทำให้รากผมแข็งแรงขึ้น และกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมด้วยค่ะ

6. กระเทียม

รูปภาพ:http://www.nutrakal.com/wp-content/uploads/2015/06/Screen-Shot-2558-06-08-at-1.38.45-PM.png

เป็นสมุนไพรในครัว นอกจากจะมีส่วนในการประกอบอาหารแล้ว ยังช่วยรักษาและป้องกันผมร่วง ขจัดรังแคได้ดีอีกด้วย เพียงแค่สาวๆ นำกระเทียม 4-5 หัวมาปอกเปลือก จากนั้นก็นำไปบดหรือตำให้ละเอียด อาจจะผสมกับน้ำมันมะกอกช่วยให้ผมนิ่ม แล้วนำมาพอกให้ทั่วศีรษะ

หมักทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างออก จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วงขจัดรังแค ควรทำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งค่ะ

7. หอมหัวใหญ่

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/2017/01/35084/cms/newscms_thaihealth_c_djkqsvwyz347.jpg

นอกจากจะเป็นส่วนผสมของอาหารจำพวกยำๆ แล้ว หอมหัวใหญ่ ยังมีสารกำมะถันที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง กระตุ้นให้รากผมแข็งแรง เพียงแค่สาวๆ นำหอมหัวใหญ่ประมาณ 2-3 หัว มาคั้นหรือปั่นเอาน้ำสดๆ มาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ แล้วค่อยๆ นวดหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 7 สมุนไพรใกล้ตัวแก้ปัญหาผมร่วงและช่วยขจัดรังแคปราศจากสารเคมี ช่วยให้สาวๆ มีผมสวย ดกดำเป็นเงางามอีกด้วย สาวๆ สนใจสูตรไหนลองทำกันดูได้เลยนะคะ วันนี้ขอตัวไปลองทำแชมพูสมุนไพรโฮมเมดบ้างดีกว่า บ๊ายบายยย