สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeปัญหาของผิวที่แพ้ง่ายเป็นปัญหาที่ทำให้สาวๆ ต้องกลุ้มใจ ผิวบอบบาง ใช้อะไรก็แพ้ไปหมด บางครั้งก็ลอกเป็นขลุย บางครั้งก็มีผื่นแดงและคัน หรือบางครั้งก็ขึ้นเป็นผดทั้งตัว สาวๆ เคยสังเกตบ้างไหมว่าอาการแพ้เกิดจากอะไร และมีวิธีป้องกันอาการแพ้ได้อย่างไรบ้างวันนี้เราจะมาขอแนะนสาวๆ ถึงข้อควรทำและไม่ควรทำสำหรับสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายกันค่ะถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันเลย ^^


ควรดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 8 แก้ว

รูปภาพ:http://www.thaieditorial.com/wp-content/uploads/2014/12/%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3.jpg

น้ำเป็นส่วนประกอบหลักในการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันปัญหาผิวแห้งและแพ้ง่ายของสาวๆ ได้ การดื่มน้ำสะอาดจะช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งกระจ่างใส มีน้ำมีนวลดูอ่อนเยาว์ แล้วยังช่วยขับสารพิษทำให้ระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ดี ทำให้ดูผิวพรรณดีสุขภาพก็ดีอีกด้วยค่ะ

ควรบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

รูปภาพ:http://i1.wp.com/tansanmagic.com/wp-content/uploads/2016/12/cream3.jpg

สาวๆ ที่ผิวแพ้ง่าย มักจะเกิดอาการผิวแห้งหรือระคายเคืองบ่อยๆ ฉะนั้นควรทามอยส์เจอไรเซอร์ที่มีความชุ่มชื้นให้กับผิวเพราะปัจจุบันการเรียนหรือทำงานก็อยู่ในห้องปรับอากาศทำให้ผิวมีการสูญเสียน้ำ อาจจะทำให้ผิวแห้ง เกิดอาการคันและเกาทำให้ผิวลอกดังนั้นสาวๆ ควรมีครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเชอร์ไว้ใกล้ตัวแล้วทาเป็นประจำจะช่วยให้ผิวชุ่มชื่นค่ะ

ทดสอบเครื่องสำอางทุกครั้งที่ซื้อใหม่

รูปภาพ:http://www.med.cmu.ac.th/hospital/opd/health/fragrance.jpg

ถ้าสาวๆ รู้ว่าเป็นคนผิวแพ้ง่าย ดังนั้นทุกครั้งที่ซื้อเครื่องสำอางชิ้นใหม่ควรจะทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนว่าจะทำให้ผิวของสาวๆ ระคายเคืองหรือไม่ก่อนจะใช้จริง โดยทดลองนำผลิตภัณฑ์ไปทาลงบนแขนหรือหลังหูก่อน หากมีอาการคัน ผื่นแดงเกิดขึ้น แสดงว่าคุณแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้น ก็ควรไม่ควรซื้อใช้นะคะ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:http://i1.mirror.co.uk/incoming/article9358669.ece/ALTERNATES/s615b/Young-Woman-Running-Jogging.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะออกกำลังกายด้วยวิธีไหน ก็ส่งผลดีต่อผิวที่แพ้ง่ายทั้งนั้นค่ะ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยลดการผลิตน้ำมันในผิว ที่เป็นสาเหตุของการทำให้เกิดหน้ามันและสิวบนใบหน้า เพียงแค่สาวๆ เดินเล่นไปเรื่อยๆ ให้รู้สึกมีเหงื่อออกสัก 30 นาที ก็ช่วยให้ผิวสดใสได้แล้วล่ะค่ะ

งดการขัดผิว

รูปภาพ:http://fazewp.fazemediainc.netdna-cdn.com/cms/wp-content/uploads/2015/05/facial-girl-scrub-2-600x350.jpg

ขณะที่สาวๆ มีอาการแพ้ ผื่นขึ้น ผิวลอก ควรงดการขัดผิวหรือทำทรีทเม้นท์ใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะถ้าสาวๆ ไปขัดผิวซ้ำยิ่งจะทำให้ผิวของสาวๆ ที่บอบบางอยู่จะถูกทำลายเพิ่มขึ้น ยิ่งไปเพิ่มหรือกระตุ้นผิวจะทำให้เกิดการระคายเคือง ผิวแห้ง ลอกหรือบางครั้งอาจจะทำให้ผิวอับเสบได้นะคะ

งดและไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์และสูบบุหรี่

รูปภาพ:http://www.kunkroo.com/UserFiles/Image/557000000949501.JPEG

นอกจากจะมีผลเสียต่อสุขภาพแล้วยังมีผลเสียต่อผิวด้วย เนื่องจากควันของบุหรี่มีสารนิโคติน ตัวร้ายทำร้ายผิวจะไปเกาะตามใบหน้า ทำให้ผิวแห้งกร้าน ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์นั้น จะส่งผลให้ร่างกายปัสสาวะบ่อย ขาดน้ำ ทั้งยังทำให้ร่างกายขาดวิตามินบีทำให้ผิวแห้ง เกิดอาการคันตามผิวหนัง ทำให้ไปกระตุ้นให้เกิดการเกา ทำให้อาการแพ้ลุกลามได้ค่ะ

เลี่ยงแสงแดด

รูปภาพ:http://cdn.sheknows.com/articles/2014/04/Elizabeth_S/woman-applying-sunscreen.jpg

ในช่วงเวลา 11.00-14.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดค่ะ เพราะสาวๆ บางคนเมื่อเจอแดดในช่วงนี้ซึ่งจะร้อนมากจะรู้สึกว่าผิวมีอาการระคายเคือง อาการผิวแดง แสบคัน อาจมีตุ่ม ผื่น ขึ้นได้ ดังนั้นก่อนออกไปเจอแดดสาวๆ ควรมาครีมกันแดด โดยเลือกค่า SPF ตั้งแต่ 40 PA+++ ขึ้นไป ทาก่อนออกไปเจอแดดสัก 15 นาทีหรือใช้อุปกรณ์ ร่ม หมวกใส่กันแดดก็ช่วยได้นะคะ


เป็นอย่างไรบ้างค่ะกับข้อควรทำและไม่ควรทำสำหรับผิวแพ้ง่าย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะด้วยทุกวันนี้การจราจรติดขัด มีฝุ่นละออง ควันเสียจากเครื่องยนต์มลภาวะจากท่อไอเสียรถยนต์ แต่สาวๆ ก็สามารถป้องกันได้ด้วยกันคาดหน้ากากอนามัยและล้างหน้า ล้างมือทุกครั้งที่กลับถึงบ้านก็ช่วยป้องกันได้คะ