เซย์ฮัลโหลนะค้าาา สาวๆSistaCafeทุกคนเลย ♡' รอยสิว ' เนี่ย เหมือนปัญหาโลกแตกนะว่ามั้ย? อยู่ดีๆ ก็สิวขึ้นแบบไม่ให้ทันได้ตั้งตัว รักษาดียังไงก็มักทิ้งรอยสิวไว้จางๆ เสมอ เป็นของต่างหน้าให้เราช้ำใจเล่น คราวนี้ก็ต้องมาหาวิธีรักษารอยอีก วัยรุ่นเซ็ง!  (`ー´)ถ้ายังงบไม่ถึงไปเลเซอร์ หรือไม่อยากใช้ครีมลดรอยสิวที่มีสารเคมีล่ะก็ เราแนะนำให้ DIY' วัตถุดิบจากธรรมชาติ 'ที่หาได้ในบ้านค่ะ หาง่าย ไม่เปลืองตังค์ แถมรอยสิวก็จางได้เหมือนกัน!วันนี้เราจึงรวบรวมสูตรมาส์กหน้าจาก Pinterest แหล่งรวมสูตรดีๆ ด้านความงามของสายฝ. มาให้สาวๆ ได้ลองทำตามถึง 8 สูตรด้วยกัน!ทำง่าย หายจริง แบบนี้ไม่ลองได้ไง ไปดูกันเล้ยย!

1. ว่านหางจระเข้ ( อะโลเวร่า ) + มะนาว

รูปภาพ:http://d216r8dvs9k781.cloudfront.net/wp-content/uploads/2016/08/IMG_8428-min-1.jpg

วัตถุดิบแรกที่สาวๆ คุ้นตากันดี ' อะโลเวร่า ' หรือว่านหางจระเข้นั่นเอง นอกจากให้สัมผัสเย็นสดชื่น ยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซ่อมแซมผิวที่เสียหาย, วิตามิน C E และธาตุเหล็กช่วยลดรอยสิวให้จางอย่างเป็นธรรมชาติ

ส่วนมะนาวก็รู้กันดีว่าเป็นแหล่งของวิตามิน C ซึ่งทำให้ผิวใสค่ะ

ส่วนผสม :

เจลจากต้นว่านหางจระเข้, น้ำมะนาว 1 ช้อนชา

วิธีทำ

1. ผสมเจลว่านหาง + น้ำมะนาวเข้าด้วยกัน

2. ทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นรอยสิว พักไว้ 10 นาที3. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วทาครีมบำรุงผิว

ทำสูตรนี้ 2 ครั้ง/ สัปดาห์ รับรองรอยสิวจางลงจนเห็นได้ด้วยตาเปล่าเลยล่ะค่ะ ><


2. ยาแอสไพริน

รูปภาพ:http://www.weddingstylestory.com/wp-content/uploads/2014/12/029.jpg

' แอสไพริน ' เป็นยาแก้อักเสบ ซึ่งเมื่อนำมามาส์กหน้า จะช่วยให้รอยสิวจางลงได้! อีกทั้งยังทำให้รูขุมขนกว้างๆ ดูกระชับขึ้น ผิวเรียบลื่นขึ้นอีกด้วย

แต่ขอเตือนไว้ว่า หากสาวๆ เป็นคนผิวแพ้ง่าย, แพ้ยาชนิดนี้ หรือสงสัยว่าจะตั้งครรภ์ ห้ามใช้เด็ดขาด! เพราะอาจมีอันตรายได้ค่ะ *ทาครีมบำรุงผิวหน้าทันทีหลังใช้ ป้องกันผิวแห้ง*

วิธีทำก็ง่ายๆ บดยาแอสไพริน 4-5 เม็ดให้ละเอียด หยดน้ำให้ยาละลายเป็นครีมเหลวๆ ทาบนผิวหน้า รอให้แห้ง 15 นาทีแล้วล้างออก

*ถ้าผิวแข็งแรง ทำทุกวันก็ได้ แต่แนะนำให้ทำ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ จะปลอดภัยกับผิวที่สุดนะคะ*


3. เบกกิ้งโซดา + น้ำผึ้ง + มะนาว

รูปภาพ:https://steptohealth.com/wp-content/uploads/2018/07/honey1.jpg

เบกกิ้งโซดา มีค่าเป็นกรดอ่อนๆ จึงช่วยปรับค่า pH บนผิวหน้าให้สมดุลได้ และยังช่วยฆ่าเชื้อ กำจัดความมันส่วนเกิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วยเมื่อนำไปผสมกับน้ำผึ้งและมะนาว จึงเป็นมาส์กคุณภาพดีที่ทำให้ ' รอยสิว ' จางลงอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

ส่วนผสม :น้ำมะนาวสด 1/2 ลูก, เบกกิ้งโซดา 1-2 ช้อนโต๊ะ, น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะวิธีทำ1. ผสมส่วนผสมทุกอย่างในชามใบเล็ก2. ทามาส์กให้ทั่วผิวหน้า นวดวนเป็นวงกลม3. ทิ้งไว้ให้แห้ง 10-20 นาที เมื่อรู้สึกผิวตึงๆ ก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่น4. ทาครีมบำรุงผิวไม่ให้ผิวแห้ง ( แนะนำเป็นน้ำมันมะพร้าว )ใช้สูตรนี้ 2-3 ครั้ง/ สัปดาห์ ผิวของเธอจะมันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด รอยสิวค่อยๆ จางลงจนแทบมองไม่เห็นในที่สุดค่ะ ^ ^


4. น้ำมันมะพร้าว + น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์

รูปภาพ:https://coconutsandkettlebells.com/wp-content/uploads/DIY-Apple-Cider-Vinegar-Facial-Toner-Coconuts-Kettlebells1.jpg

' น้ำมันมะพร้าว ' รู้กันอยู่แล้วเนอะว่าช่วยบำรุงผิว ส่วนน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ ( Apple Cider Vinegar ) มีคุณสมบัติเป็นกรด จึงช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้สมดุลได้ เพียงผสมกับน้ำสะอาด ใช้สำลีชุบแล้วเช็ดให้ทั่วผิวหน้าแทนโทนเนอร์แต่เมื่อนำมาใช้ร่วมกับน้ำมันมะพร้าว จะช่วยให้รอยสิวจางลงได้ค่ะ ตามสูตรนี้เลย!เพียงสาวๆ ล้างหน้าด้วยน้ำมันมะพร้าว! ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วผิวหน้า ซับให้หมาดๆ ด้วยผ้าขนหนู ชุบสำลีทาโทนเนอร์น้ำส้มสายชู แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด กับทาโทนเนอร์อีกรอบ ทำแบบนี้ 1-2 ครั้ง/ สัปดาห์ ผิวจะมันน้อยลง รอยสิวก็จะค่อยๆ หายไปด้วยคำเตือน : ใครผิวแพ้ง่าย ลองทำ patch test ( ทดสอบอาการแพ้ ) บนหลังมือก่อนนะคะว่าแพ้หรือเปล่า ถ้าสิวเห่อทั้งหน้าไม่คุ้มเด้อ


5. มะนาว + น้ำผึ้ง + อบเชย

รูปภาพ:https://beautybanter.com/wp-content/uploads/2014/11/honey-nutmeg-cinnamon-mask.jpg

ทั้งอบเชยและจันทน์เทศ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ส่วนมะนาวก็มีฤทธิ์เป็นกรด จึงช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส ลดรอยสิวให้จางลง, น้ำผึ้งก็ช่วยบำรุงผิว ให้ผิวนุ่ม เรียบลื่นขึ้นเหมาะมากกับผิวหน้าที่มีรอยสิวเยอะ แต่อยากรักษาด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ 100% ค่ะ >///<ส่วนผสมอบเชย 1/2 ช้อนชาลูกจันทน์เทศป่น 1/2 ช้อนชาน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาน้ำมะนาวคั้นสด 2 ช้อนชา ( ประมาณ 1/4 ของมะนาวหนึ่งลูก )วิธีทำ1. ผสมส่วนผสมทุกอย่างให้เป็นครีมเหลวๆ2. ทาให้ทั่วผิวหน้า ทิ้งไว้ 10-20 นาที ( ห้านาทีแรกอาจรู้สึกแสบนิดๆ แล้วจะหายแสบ แต่ก็อย่าทิ้งไว้นานเกินไป ผิวอาจระคายเคืองได้ )3. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทาครีมบำรุงผิวทับทันที*ถ้ามีผิวแพ้ง่าย ใส่มะนาวนิดเดียวพอ หรือไม่ใส่เลยก็ได้ค่ะ


6. มะนาว + น้ำโทนเนอร์กุหลาบ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/Ocn2j3tTg3w/maxresdefault.jpg

มะนาวมีกรดแอสคอร์บิก ซึ่งมีคุณสมบัติสมานแผล ทำให้รอยสิวจางลงได้เร็ว อีกทั้งยังมีวิตามินซี ทำให้ผิวสุขภาพดี กระจ่างใส ลดจุดด่างดำ ต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วยนะ

วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงผสมมะนาว 1/2 ช้อนชา กับน้ำกุหลาบอีก 1/2 ช้อนชาให้เข้ากัน แล้วใช้คอตตอนบัด ทาบริเวณที่เป็นรอยสิว ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ทำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น รับรองหน้าใสชัวร์!


7. ข้าวโอ๊ต + น้ำมะนาว

รูปภาพ:https://blog.jiji.ng/wp-content/uploads/2018/01/lemon-oatmeal.jpg

น้ำมะนาวช่วยให้ผิวสะอาด กระจ่างใส ลดความหมองคล้ำ ทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน ส่วน ' ข้าวโอ๊ต ' ก็ช่วยปรับค่า pH บนผิวหน้าให้สมดุล ทำให้ผิวหน้ามีแนวโน้มเกิดสิวน้อยลง และยังทำให้หน้านุ่มชุ่มชื้น ลดการคันระคายเคืองได้ด้วยค่ะ

ส่วนผสม :

น้ำสะอาด 1 ถ้วย, ข้าวโอ๊ต 1/2 ถ้วย, น้ำมะนาว 2 หยด, ผงอบเชย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. เทน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟกลาง พอเริ่มร้อนก็ปรับให้เป็นไฟอ่อนๆ ใส่ข้าวโอ๊ตกับน้ำมะนาว

2. ปล่อยให้เย็นลงนิดๆ แล้วใส่ผงอบเชยตามลงไป

3. ทาให้ทั่วผิวหน้า ทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

4. ทาครีมบำรุงผิวหน้า ป้องกันผิวแห้ง

*ใช้สูตรนี้ 1 ครั้ง/ สัปดาห์ ให้ครบหนึ่งเดือน หลังจากนั้นทำเดือนละครั้งให้ครบ 3 เดือน รับรองรอยสิวและรอยแดงต่างๆ จะจางลงแน่นอนค่า*


8. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ + มะนาว + ไข่ขาว + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:http://theplanetfree.com/wp-content/uploads/2018/07/uyurken-bile-yag-yakmanizi-saglayan-karisim-1.jpg

ใครเป็นสายพอกหน้า จะลืม ' โยเกิร์ต ' คงไม่ได้! เพราะมีประโยชน์กับผิวหน้ามากมาย ทั้งทำให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส มีกรดแลคติก ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและกระตุ้นเซลล์ใหม่ ลดฝ้า รอยหมองคล้ำ หรือเยียวยาผิวเบิร์น แสบไหม้จากแดดได้อีกด้วยเมื่อนำมาผสมกับน้ำมะนาว น้ำผึ้งและไข่ขาว ก็ช่วยลดรอยสิวได้ดีขึ้นไปอีกค่ะส่วนผสม :น้ำมะนาวคั้นสด 4 ช้อนชา, โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 3 ช้อนชา, น้ำผึ้ง 4 ช้อนโต๊ะ, ไข่ขาว 1 ฟองวิธีทำ1. ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน2. ทาบริเวณที่เป็นรอยสิว ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 15 นาที3. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น*ใช้สูตรนี้ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ หน้าใสกิ๊งแน่นอนค่า ^__^*


รูปภาพ:http://cdn-wpmsa.defymedia.com/wp-content/uploads/sites/3/2016/07/Face-Mask-Yeah.gif

-----------------

พอกหน้าวนไปค่าาาา มีแต่วัตถุดิบง่ายๆ ที่หาได้จากตลาด ไม่ต้องเสียเงินแพง ( อาจมีบางอย่างที่ราคาสูงหน่อย เช่น โทนเนอร์น้ำกุหลาบ แต่ลงทุนซื้อมาขวดนึง ก็ใช้ได้นานอยู่นะ คุ้มค่าอยู่เด้อ! ) ของจากธรรมชาติเหล่านี้ อาจไม่ได้ใช้เวลาปุบปับ 1-2 วันหาย แต่หากอดทนรอสักหน่อย ทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เธอก็จะมีผิวใสได้แน่นอน ไม่มีผลข้างเคียงจากสารเคมีใดๆ ด้วยน้า ^___^

แนะนำสาวๆ มาเยอะละ ต้องขอตัวไปพอกเองสักสูตรแล้วแหละ! งั้นวันนี้ขอตัวไปก่อนน้า เจอกันใหม่คราวหน้าค่า บ๊ายบายยย

-----------------