ฮัลโหลล สาวๆSistaCafeคนอยากหน้าใสกรุบ! ทุกคนเลย ☆ปัญหาผิววัยรุ่นที่ทุกคนจะต้องเจอ ( ไม่เจอคือแต้มบุญสูงเกิ๊น! ) ก็คือ' สิวหัวดำ 'นี่แหละค่ะซิส!ด้วยฮอร์โมนช่วงนั้นมันก็ยังไม่เสถียรด้วย ทำให้ผิวที่เคยเนียนใสตอนเด็กๆ เริ่มผลิตน้ำมันออกมา รูขุมขนก็เริ่มกว้าง สิวอักเสบก็มาเยือน พอล้างหน้าไม่สะอาด เจอสิ่งสกปรก มลภาวะมาสัมผัสผิวหน้านานๆ เข้า ก็เป็นจุดดำๆ เหมือนจุดบนผลสตรอว์เบอร์รี่ยังไงยังงั้นยิ่งใช้แผ่นลอกสิวก็ยิ่งรูขุมขนกว้างกว่าเดิม แต่บางคนแต้มบุญน้อยที่แท้ เป็นทั้งหน้าเลยจ้า! ( อย่างเราก็เคยเป็นเต็มหน้าผาก ) ต้องไปหาหมอให้เขากดสิวให้ แพงก็แพง #เป็นเศร้าสำหรับสาวซิสที่ไม่ค่อยมีงบไม่อยากพาตัวเองไปหาหมอกดสิวแพงๆ ทุกครั้ง เพราะเจ้าสิวหัวดำนี่ก็ขึ้นบ่อยเหลือเกิน กดเองก็กลัวหน้าแหก -__-งั้นมาลองทำสูตรลอกสิวหัวดำกันดีกว่าเรารวบรวมมาให้แล้วทั้งหมด 8 สูตรด้วยกัน วัตถุดิบทำมาจากธรรมชาติล้วนๆ ทำง่ายไม่กี่ขั้นตอน ของส่วนใหญ่ก็น่าจะหาได้ในบ้าน บอกเลยว่าเด็ดอะเกริ่นมาเยอะแล้ว เลื่อนลงไปดูเลยว่ามีสูตรไหนน่าทำบ้าง ><

1. ขจัดสิวหัวดำด้วย 'เบกกิ้งโซดา'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ed1056851bf4ca0d4ae2825da1ba6f40.jpg

เชื่อว่าในห้องครัวของสาวๆ ทุกคนน่าจะมี


' เบกกิ้งโซดา '


ติดบ้านไว้อยู่แล้ว ด้วย

คุณสมบัติที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ และต้านอาการอักเสบ

เบกกิ้งโซดาจึงไปเป็นวัตถุดิบหลักในสูตรที่เกี่ยวกับการรักษาสิวมากมาย ซึ่งสูตรสำหรับสิวหัวดำนี้ วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก ตามนี้เลย

สูตร >>

นำเบกกิ้งโซดา 2-3 ช้อนชา ผสมกับน้ำเปล่า 1 ช้อนชา คนผสมเข้าด้วยกันจนเหนียวหนืด แล้วพอกลงบนผิวบริเวณที่มีสิวหัวดำ นวดเบาๆ อย่างอ่อนโยนประมาณ 3-4 นาที ทิ้งไว้บนผิว 2-3 นาทีแล้วล้างออก

ทำซ้ำ 2 ครั้ง/สัปดาห์ หัวสิวจะค่อยๆ หลุดลอกออกจนเผยผิวใหม่ที่เนียนใส ไม่นานเกินรอค่ะ!

2. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'อบเชย (ซินนามอน)'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9ca9f64bbc89c30f0da5bc37e0b44ca6.jpg

อบเชย ถือเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ ครอบจักรวาลเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นทั้งส่วนผสมในสกินแคร์ให้ผิวใส เป็นวัตถุดิบทำอาหาร ขนมหวาน ให้รสชาติที่หวานหอม ช่วยบำรุงให้สุขภาพดี และยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

โดยสูตรที่นำมาลอกหัวสิวดำ จะคล้ายๆ ทำเครื่องดื่มอบเชยน้ำผึ้ง แต่เราจะคนให้เหนียวและนำมาทำเป็นมาส์กผิวข้ามคืน ( overnight mask ) แทนค่ะ

ตามนี้

สูตร >>

นำผงอบเชยและน้ำผึ้ง อย่างละ 1-2 ช้อนชา มาคนผสมให้เข้ากันจนได้ซอสเหนียวข้น ทาบริเวณที่เป็นสิวหัวดำก่อนนอน ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติในเช้าวันรุ่งขึ้น

เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วันนะคะ


3. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'ข้าวโอ๊ต'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/088d7a96bb899bc12330eed2229e60df.jpg

พูดถึงข้าวโอ๊ต สิ่งแรกที่สาวซิสต้านึกถึงต้องเป็น ' อาหารคลีนลดน้ำหนัก ' แน่ๆ เลย เพราะเขาเด่นที่สารอาหาร ไฟเบอร์ อิ่มเร็ว ไม่มีไขมันแต่รู้ไหมว่าข้าวโอ๊ตเองก็ช่วยบำรุงผิวหน้า ผิวกายของสาวๆ ได้เหมือนกัน ทั้งช่วยทำความสะอาด ผลัดเซลล์ผิว ทำหน้าที่เหมือนสครับ ขจัดสิวหัวดำออกไปให้ไม่เหลือซากได้แค่ทำตามนี้เลย!สูตร >>นำข้าวโอ๊ตดิบ 1-2 ช้อนชา, น้ำมะเขือเทศครึ่งถ้วย และน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนชา ( ใส่มากน้อยแค่ไหนแล้วแต่ชอบ ) คนผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาสครับบนผิวหน้า เน้นบริเวณที่เป็นสิวหัวดำ สครับครบ 10 นาทีแล้วล้างออกค่ะควรทำต่อเนื่อง 10 วันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด #อยากผิวเนียนใสต้องมีวินัยด้วยน้า~

4. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'เปลือกส้ม'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/83f9a53ba8c1c323e6b79644a4602819.jpg

เรารู้กันอยู่แล้วว่า ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และแร่ธาตุต่างๆ มากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย กินแล้วช่วยไม่ให้เป็นหวัดง่าย และยังช่วยบำรุงทุกสภาพผิว ทั้งผิวมัน ผิวผสม ผิวแห้งอีกด้วย

แต่ไม่ใช่แค่เนื้อส้มนะคะ กินส้มแล้วอย่าเพิ่งทิ้งเปลือก เปลือกส้มนี่แหละ นำมาขจัดสิวหัวดำได้ผลดีนักล่ะ แต่วิธีทำอาจจะยุ่งยากนิดนึง ต้องมีเครื่องปั่น แต่ถ้าที่บ้านมีอยู่แล้วก็มาลุยกันเลย!

สูตร >>

นำเปลือกส้มไปตากแดดจนแห้งกรอบ แล้วนำไปปั่นจนเป็นผงละเอียด นำผงเปลือกส้ม 2 ช้อนชา กับน้ำกุหลาบ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมเนียนๆ แล้วทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นสิวหัวดำ ทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อครีมแห้งแล้ว ทำมือให้เปียก แล้วค่อยๆ ใช้มือขัดผิวส่วนนั้นเบาๆ ( อย่าขัดนาน เดี๋ยวผิวถลอก ) แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ทำอย่างต่อเนื่องเพื่อผิวสวยใสไร้สิวนะคะ

*หากเป็นคนผิวแพ้ง่าย ใช้น้ำแข็งก้อนค่อยๆ ถูผิวแทนมือ จะอ่อนโยนกับผิวมากกว่าค่ะ*


5. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'ชาเขียว'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/51769a093f5330e5b65e2aa6f3eb2c90.jpg

นอกจากจะเอามาชงเป็นชาร้อนๆ ไว้จิบตอนเช้า หรือนำไปทำเป็นเครื่องดื่มมัทฉะใส่นม หรือของหวานต่างๆ เช่นเค้ก คุกกี้ ไอติม ใบชาเขียวก็มีคุณประโยชน์เรื่องผิวสุดๆ เป็นที่เลื่องลือในหมู่สาวญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ ใช้บำรุงผิวกันเกือบทุกคน ( ก็ประเทศเจ้าถิ่นเขานี่เนอะ )

หนึ่งในคุณสมบัตินั้นก็คือขจัดสิวหัวดำให้หมดเกลี้ยง เพราะเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวใสห่างไกลสิว สูตรก็ง่ายมากถึงมากที่สุด ตามนี้เลยค่า

สูตร >>นำใบชาเขียวที่อบแห้งแล้ว 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำบริสุทธิ์จนเป็นครีมข้น แล้วนำไปสครับบริเวณที่มีสิวหัวดำ ประมาณ 5-6 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น สูตรนี้จะช่วยเปิดรูขุมขนให้สิ่งสกปรกไม่อุดตัน และขจัดความมันจากผิวหน้า ทำให้ผิวไม่มันจนเกินไปแต่แอบกระซิบนิดนึงว่าอาจต้องใช้เวลานิดนึงกว่าสิวจะออกหมด ต้องทำต่อไปเรื่อยๆ อย่าท้อนะคะ

6. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'ขมิ้น'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f7afa90c53a157d28bae141d86e11f2c.jpg

เราอาจคุ้นชินบทบาทของ ' ขมิ้น ' ในชื่อสมุนไพรขัดตัวให้ผิวเนียน รักษาแผลไฟไหม้เล็กๆ น้อยๆ หรือส่วนผสมในแกงต่างๆ ของไทยอยู่แล้วแต่นอกจากทำให้ผิวเนียน ขมิ้นยังช่วยเปิดรูขุมขนที่อุดตัน ให้ผิวได้หายใจมากขึ้น ซึ่งหากใช้กับสิวหัวดำ ก็จะทำให้หัวสิวหลุดออกได้ง่ายขึ้นนั่นเองสูตรก็ตามนี้เลยค่ะสูตร >>นำผงขมิ้น 1 ช้อนชา กับน้ำใส่ใบมินต์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้าด้วยกันจนเป็นเนื้อครีม แล้วทาบริเวณที่เป็นสิวหัวดำที่ลอกออกยากๆ พอกทิ้งไว้ 10 นาที หลังจากเนื้อขมิ้นแห้งสนิทบนผิวแล้ว ค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่นทำอย่างต่อเนื่อง หัวสิวจะค่อยๆ หลุดออกง่ายขึ้น ไม่ต้องแคะออกให้ลำบากลำบนเหมือนเมื่อก่อนค่ะ

7. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'ไข่ขาว'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1257c4af78f96b0e89c78a6565126e28.jpg

ไข่ขาว มักขึ้นชื่อในส่วนผสมทำอาหารต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งเพิ่มโปรตีนของคนเล่นกล้าม หรือต้องการโปรตีนที่ไม่มีไขมัน หรือจะไปทำขนมอย่างมาการอง เมอแรงก์ก็อร่อยสุดๆ

แต่คุณสมบัติอีกด้านก็คือ ช่วยลดการเกิดสิวหัวดำ และช่วยให้ลอกหัวสิวออกได้ง่ายขึ้น เพียงทำตามนี้เลยค่ะ

สูตร >>

นำไข่ขาวดิบ ปริมาณเท่าไข่ 3 ฟอง ผสมกับน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ นำไปทาผิวบริเวณที่เป็นสิวหัวดำ ( มันอาจจะเนื้อเยิ้มๆ หยึยๆ หน่อยนะคะ อดทนนิดนุง ) ถ้ากลัวนิ้วเปื้อนจะใช้แปรงทาไข่ก็ได้ แต่ถ้าไม่มี ใช้นิ้วมือก็สะดวกดี ทิ้งไว้บนผิวจนแห้งสนิท แล้วทาทับอีกชั้น ปล่อยให้แห้งอีกรอบ รวมๆ ใช้เวลา 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น

เท่านี้ก็เตรียมมีผิวเนียนใส แบบไม่ต้องจ่ายแพงได้เลย!


8. กำจัดสิวหัวดำด้วย 'น้ำตาลทรายแดง (brown sugar)'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3539f9f7b499308bcf5318674cb6cb50.jpg

ส่วนผสมสุดท้าย น้ำตาลทรายแดง หรือที่คุ้นหูในชื่อบราวชูการ์ วัตถุดิบหลักของชานมไข่มุกหลากหลายยี่ห้อที่ฮิตๆ กันอยู่ตอนนี้นั่นเอง

ขึ้นชื่อว่าน้ำตาล นอกจากเป็นวัตถุดิบทำของหวานแสนอร่อย ก็โดดเด่นในคุณสมบัติ ' ผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติ ' ทั้งหน้าและตัว ซึ่งก็ช่วยเปิดรูขุมขนให้สิวหัวดำหลุดออกได้ไปโดยปริยาย

สูตรนี้น่าจะทำง่าย เพราะบ้านใครก็น่าจะมีน้ำตาล ( เนอะ? ) มาค่ะ เราไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่า~

สูตร >>

นำน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะมาผสมเข้าด้วยกัน แล้วขัดผิวบริเวณที่เป็นสิวหัวดำ โดยขัดวนเป็นวงกลมอย่างเบามือ ( ถึงน้ำตาลเป็นแบบละเอียด แต่ก็ต้องระวังบาดผิวหน้าที่บอบบางอยู่ดี ) ขัดประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

* อย่าลืมทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวทันที โดยเลือกสูตรเจล หรือโลชั่นที่ไม่ทำให้ผิวอุดตันนะคะ

----------------------------------

ครบแล้วกับสูตรลอกสิวหัวดำทั้ง 8 อย่าง ไม่ต้องทำทุกสูตรก็ได้นะคะ เอาสูตรที่เรามีของเหลือในบ้าน และถูกกับสภาพผิวเราก็พอ ( แต่ที่จริงทุกสูตรก็ใช้ได้ทุกสภาพผิวแหละ )ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า มันจะไม่ได้หายวับไปทันทีเหมือนหมอกดให้เราหรอก ก็ต้องอาศัยเวลา แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยไว้เฉยๆ สิวมันจะยิ่งฝังแน่น คราวนี้วิธีบ้านๆ อาจเอาไม่อยู่แล้วก็แนะนำว่าถ้าเริ่มมีหัวดำขึ้นใหม่ๆ ก็ทำเลย ส่วนสิวหัวดำเจ้าเก่าที่แน่นมากๆ ถ้าสครับเองไม่ออก ก็อาจต้องให้หมอช่วยนิดนึงค่ะ ( แต่ยังไงก็เซฟตังค์กว่ากดทั้งหน้าอยู่ดี )

เพราะสิวหัวดำเป็นปัญหาผิวที่ไม่ใช่แค่ผิวไม่ใส แต่ทำให้หน้าหมอง เสียความมั่นใจ เราจึงไม่อยากให้สาวซิสละเลย แม้จะเป็นแค่จุดเล็กๆ ก็ควรรักษาก่อนจะรักษายากกว่านี้ในอนาคตขอให้สาวซิสผิวสวยใส ห่างไกลสิวกันทุกคนเลยน้า แล้วพบกันใหม่คราวหน้าค่า~