ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeสายเมคอัพคนชิค! ♡ ~('▽^人)' ดวงตา 'ถือเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สวยและโดดเด่นที่สุดบนใบหน้า เนื่องจากช่วยส่งอารมณ์ บุคลิกลักษณะของคนนั้นๆ ออกมา และยังช่วยขับให้ใบหน้าดูสมส่วน สวยขึ้นได้อีกด้วยโดยเฉพาะในการแต่งหน้า หากแต่งช่วงดวงตาให้กลมโต สดใส จะทำให้คนคนนั้นมีเสน่ห์ มีออร่ากว่าคนที่ดวงตาค่อนข้างเล็ก สังเกตง่ายๆ ว่าดาราคนดังฝั่งตะวันตกที่ตาสวย ขนตางอน จะดึงดูดสายตาได้มากกว่าสาวเอเชียที่ลักษณะดวงตาจะเรียบๆ ไม่ค่อยโดดเด้งสักเท่าไหร่ค่ะเราเชื่อว่ามีสาวไทยมากมายที่อยากแต่งตาให้สวยเด่น แต่รู้ไหมว่า นอกจากใส่คอนแทคเลนส์หรือติดขนตาปลอม การเตรียมเมคอัพดวงตาตั้งแต่ขั้นตอนแรกก็สำคัญ เพื่อให้ดวงตาเป็นประกาย ดูตื่น ดูเฟรช กลมโตเหมือนนางเอกในเทพนิยายมากที่สุดวันนี้เราจึงมาบอกต่อ' 7 ขั้นตอนแต่งตาง่ายๆ ให้ดวงตาดูสดใส สวยหวาน 'แบบที่ผู้ต้องหลง เดินผ่านต้องเหลียวหลังตามกันเลยแหละ! จะต้องทำยังไงบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า (ノ◕ヮ◕)ノ*:・゚✧

7 ขั้นตอนแต่งตาให้ดูกลมโต สวยใสเป็นธรรมชาติ

1. ใช้ 'อายไพรเมอร์' เซ็ตเปลือกตาก่อน ให้เมคอัพติดทนนาน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/33ffbec79038a36ec174aef8d7f4d09a.jpg

สาวๆ หลายคนไม่เห็นความสำคัญของ ' อายไพรเมอร์ ' หรือไพรเมอร์เซ็ตผิวรอบดวงตาเลย ใช้แต่ไพรเมอร์ทาผิวหน้า ทั้งที่มันก็สำคัญพอๆ กัน! หากเธอแต่งหน้าโดยไม่ลงรองพื้น แป้ง บลัชออนก็จะไม่ค่อยติดหน้า หรืออยู่ไม่กี่ชั่วโมงก็หลุดใช่ไหมคะ ดวงตาก็เช่นกัน


หากไม่ลงรองพื้นไว้ อายแชโดว์ที่บรรจงแต่งอย่างดี ผ่านไปหลายชั่วโมง ทั้งเหงื่อ ทั้งความมันบนเปลือกตา พิกเมนต์สีก็อาจหลุดเป็นดวงๆ แหว่งๆ จนอับอายคนรอบข้างได้ //แต่งตาเสียเวลากว่าปัดแก้มด้วยนะเออ

ยอมเสียเวลาสักนิด ใช้ไพรเมอร์ปาดๆ เกลี่ยๆ เปลือกตาสักหน่อยก่อนลงขั้นตอนแต่งตา สีจะได้ติดทนนาน สวยเป๊ะตั้งแต่เช้าจรดเย็นนะคะ


( หากงบน้อย ไม่อยากเสียเงินซื้อไพรเมอร์ตาโดยเฉพาะ จะใช้คอนซีลเลอร์เนื้อลิควิดแทนก็พอแทนกันได้ค่ะ เกลี่ยให้เนียนๆ หน่อยก็พอ )

2. ใช้ 'อายครีมทาใต้ตา' (undereye cream) นวดผิวให้ชุ่มชื้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f1f61d0a89fed08e35e33e5fab1cbf73.jpg

หากเมื่อคืนเธอดูหนัง หรือทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์จนดึกดื่น แถมต้องตื่นเช้า นอนไม่พอ ทั้งรอยคล้ำใต้ตา รอยเหี่ยวย่น ผิวใต้ตาแห้งกร้านมาครบเซ็ตทั้งแพ็กเกจแน่นอน!

ถ้าอยากแต่งตาให้ดูเฟรช สดใสเป็นประกาย เธอจำเป็นต้องลงทุนกับสกินแคร์ดวงตาอย่าง ' อายครีม ' เพื่อปลุกผิวให้ตื่น ชุ่มชื้นจากภายในด้วย เพื่อให้เมคอัพดวงตาดูคมชัด โดดเด่น ไม่โดนตาแพนด้าแย่งซีนนั่นเองค่ะ!

ก่อนแต่งตา ให้ใช้ ' ครีมทาใต้ตา ( undereye cream ) ' ที่มีความอ่อนโยนเป็นพิเศษ ควักออกมาปริมาณเท่าปลายนิ้วก้อย แตะสามจุดใต้ตา แล้วใช้นิ้วนางซึ่งเป็นนิ้วที่มีแรงกดน้อยที่สุด ( ถ้ามีไม้นวดกลมๆ แบบในรูปก็ใช้แทนนิ้วได้ ) นวดบริเวณใต้ตาเบาๆ 1 นาทีแล้วค่อยแต่งหน้าตามปกติ


เชื่อเถอะว่าผลลัพธ์ระหว่างทากับไม่ทาอายครีม ผิวช่วงดวงตาจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน (♡˙︶˙♡)

3. จัดเตรียม 'แปรงแต่งตา' ทั้งหมดที่จำเป็น (หากไม่มีก็ไปซื้อซะ!)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/80bf998c26cdbfb95c2024e0de405bfd.jpg

อยากแต่งตาให้สวยเป๊ะ ปัง อลังเวอร์ จะใช้แค่แปรงแต่งตาด้ามเดียวไม่ได้ค่ะซิสขา! เพราะการเมคอัพตามีดีเทลมากมาย ทั้งแปรงทรงพัดที่ไว้ปัดเศษอายแชโดว์ แปรงตัดเฉียงเพื่อกรีดตาให้คมกริบ แปรงพุ่มเพื่อปัดอายแชโดว์ให้ทั่วเปลือกตา หรือแปรงพุ่มขนาดเล็กเพื่อคอนทัวร์ ( คัดเบ้าตา )


ดังนั้นควรมีที่โต๊ะเครื่องแป้งไว้ให้พร้อม เพื่อดวงตาที่กลมโต เพอร์เฟกต์ที่สุดค่ะ

แม้จะเป็นช่างแต่งหน้าที่ฝีมือเก่งกาจแค่ไหน หากอุปกรณ์ไม่ครบ การแต่งดวงตาให้สวยเป๊ะก็เป็นไปได้ยาก เพราะแปรงแต่ละชนิดก็มีหน้าที่ต่างกัน และบางชนิดใช้แทนกันไม่ได้ ( จะเอาแปรงกรีดตามาคัดเบ้าก็คงไม่ใช่เรื่อง )


ดังนั้นควรลงทุนกับแปรงสักนิด แนะนำยี่ห้อที่ใช้ขนสัตว์นุ่มๆ เพื่อไม่ให้ขนแปรงระคายเคืองดวงตานะคะ แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ถ้าเป็นคนแต่งหน้าทุกวันอยู่แล้ว ยังไงก็คุ้ม!

4. รู้จัก 'ลักษณะ รูปทรงดวงตา' ของตัวเอง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/168ab9277df049ad2755611c2359e980.jpg

' ลักษณะดวงตาตัวเอง ' ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้ในการแต่งตา เพราะดวงตาแต่ละแบบมีจุดเด่น จุดด้อยไม่เหมือนกัน การแต่งตาก็จะใช้เทคนิคที่แตกต่างกัน


เช่น หากชอบลุคตาเรียวๆ เฉี่ยวๆ ก็ควรแต่งด้วยอายแชโดว์สีอ่อนที่ขอบตา และลงสีเข้มช่วงกลางตา แต่ถ้ามีดวงตาทรงอัลมอนด์ ก็ใช้สีอายแชโดว์แบบแมตต์ที่เปลือกตา ลากเส้นสีเข้มออกมาที่รอยพับตาด้านนอก เกลี่ยให้ดูเป็นธรรมชาติ ก็จะเป็นการเน้นตาให้ดูกลมโต สดใสขึ้นค่ะ

ในทางกลับกัน หากเธอเป็นคนที่ตาโตมากๆ และอยากให้ตาสดชื่นแบบดูไม่ตาเบิกกว้างจนน่ากลัวเกินไป ก็ใช้อายแชโดว์เนื้อชิมเมอร์ให้ทั่วเปลือกตา แล้วทาอายแชโดว์สีเข้มที่รอยพับตา ก็ช่วยเน้นให้ตาดูโดดเด่นแต่พอดีรับกับใบหน้าค่ะ

5. ใช้อายแชโดว์สีอ่อน ให้เปลือกตาดู 'ไบรท์' ขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9fac7b1c1458d37a30d3a053eca83c29.jpg

ทางลัดง่ายๆ ที่ทำให้ดวงตาดูสดใสขึ้นได้ในเสี้ยววินาทีก็คือ

' อายแชโดว์

' นี่แหละ โดยเฉพาะส่วนขอบตาด้านใน ซึ่งเป็นส่วนที่สาวๆ ส่วนใหญ่มักมองข้าม คือส่วนที่ช่วย ' เน้น ' ดวงตาให้เป็นประกายระยิบระยับได้ง่ายที่สุด


ทริคที่จะแนะนำคือ ใช้วาสลีนเนื้อใสๆ ที่ไว้ทาปากนี่แหละ ทาให้ทั่วเปลือกตา แล้วปัดขนตาด้วยมาสคาร่า เธอจะได้ลุคที่เปลือกตาดูเปียกๆ วาวๆ ตาจะดูเฟรชขึ้นโดยอัตโนมัติ

ใช้ดินสอเขียนขอบตาสีนู้ดหรือสีงาช้าง ( ivory ) เขียนที่ขอบตาด้านล่าง อย่าใช้ดินสอสีขาวล้วน เพราะจะดูโป๊ะ สีนู้ดจะกลมกลืนกับสีผิวดวงตา ทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า


และหากไม่อยากเขียนขอบตาดุเกินไป ลองใช้อายแชโดว์สีน้ำเงิน สีเขียว สีเงิน สีทองหรือสีสดใส เขียนขอบตาแทนอายไลเนอร์สีดำ เธอจะได้ดวงตาสวยดูมีมิติ ไม่จมหายกลืนไปกับส่วนอื่นๆ บนใบหน้าอย่างแน่นอน

6. ใช้ 'อายไลเนอร์สีดำ' เขียนขอบตาคมๆ เพื่อสร้างแสงเงาให้ดวงตา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/afb8705d53c436d897821e1a80bde927.jpg

สำหรับสาวๆ ที่อยากให้ดวงตาคมชัดแต่กลมโตสดใส การใช้ ' อายไลเนอร์สีดำ ' เขียนขอบตา ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่อยากบอกต่อ แต่จะมีวิธีเขียนค่อนข้างซับซ้อนอยู่สักหน่อย

เริ่มแรกให้ใช้อายไลเนอร์ หรือดินสอเขียนขอบตาสีเขียว หรือสีเนื้อที่ขอบตาด้านล่าง เพื่อช่วยเปิดตาให้ดูโตขึ้น ลบรอยแดงช่วงใต้ตาให้จางลง จากนั้นใช้อายไลเนอร์สีเข้มลากเส้น ' ออกมา ' จากขอบตาด้านใน ( ทาอายแชโดว์ชิมเมอร์ด้วยจะยิ่งทำให้หน้าดูเด็กขึ้น )

ขั้นตอนต่อมา ใช้ดินสอเขียนขอบตาสีครีม หรือสีน้ำตาลเขียนที่ขอบตาด้านบน เพื่อเน้นดวงตาให้ดูโต ดูตื่นขึ้น แล้วลากเส้นอายไลเนอร์ออกมาเป็นแคทอาย ความยาวไม่เกินความยาวของคิ้ว จะได้ดูเนียนเป็นธรรมชาติ ( หากลากเส้นเกินแนวคิ้ว ตาจะดูเหนื่อยๆ โทรมๆ )จากนั้นก็ค่อยๆ เขียนขอบตาจากเส้นเล็กๆ แล้วคัดเบ้าให้เข้มขึ้นช่วงมุมขอบตาด้านนอก เท่านี้ตาก็ดูสวยเด่นอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว

7. ไฮไลท์ 'ช่วงโหนกคิ้ว' ทำให้ตาดูกลมโตขึ้นได้!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1b096cdfac98790318e389707fbf6efd.jpg

นอกจากช่วงเปลือกตาแล้ว บริเวณ ' โหนกคิ้ว ' ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยทำให้พื้นที่ช่วงตาของคนที่ดวงตาเล็ก ดูมีพื้นที่ มองโดยรวมให้ตาดูกลมโต สดใสมากขึ้นได้ โดยการเขียนเปลือกตาเพื่อเน้นช่วงคิ้วให้มีรูปทรง ทำให้ดวงตาดูน่ารักมากขึ้น


โดยเริ่มจากลากเส้นบางๆ ช่วงขอบตาด้านบน เขียนขึ้นไปจนถึงช่วงขอบตาด้านนอกให้เป็นเส้นโค้ง เหมือนวาดเน้นช่วงเบ้าตา ด้วยดินสอเขียนคิ้วเนื้อแมตต์สีเดียวกับเส้นผม แล้วเบลนด์ให้เส้นขอบจาง จะช่วยเพิ่มมิติให้ดวงตาได้แบบเป็นธรรมชาติค่ะ

หากกลัวดวงตาจะดูดุ หรือน่ากลัวเกินไป ก็ใช้อายแชโดว์สีขาวหรือสีเทา ปัดช่วงล่างคิ้วให้มีชิมเมอร์ระยิบระยับสักหน่อย หรือใช้ชิมเมอร์ปัดที่กึ่งกลางเปลือกตา ก็ทำให้ดวงตากลมโต สดใสขึ้นได้เช่นกัน แต่อาจจะดูเนียนไม่เท่าวิธีข้างบนนะคะ ><

--------------------

จะมีเชื้อสายเอเชียมาจากไหน ดวงตาเล็กเรียว พื้นที่ตาแคบ ขนตาน้อยเท่าไหร่ก็ตาม แค่ทำตาม 7 ทริคแต่งตานี้ สาวๆ ก็มีดวงตาสดใส เป็นประกาย ดูเป็นธรรมชาติ เพิ่มเสน่ห์ให้ผู้สยบได้ง่ายๆ!แม้บางคนจะไม่ชอบหรือแพ้การใส่คอนแทคเลนส์ก็ไม่ใช่ปัญหา แค่เมคอัพช่วงตาให้สดใสเป็นประกาย กลบรอยคล้ำใต้ตา เขียนขอบตาปั๊วะๆ และไฮไลท์ช่วงโหนกคิ้วให้พื้นที่ตาดูเยอะขึ้น ดวงตาก็กลมสวยปิ๊งปั๊งขึ้นได้ยังไงก็ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กับการแต่งตาของตัวเองดูน้า ทำเสร็จลองส่องกระจกดู แล้วเธอจะเซอร์ไพรส์ว่าเครื่องสำอางเปลี่ยนคนได้จริงๆ Makeup is magic ไม่ใช่เรื่องโกหก!วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้านะคะ บ๊ายบาย (*¯ ³¯*)♡