ฮายยยยยยยยยยยยยย ชาวซิสต้าคาเฟ่ ♥ช่วงนี้อากาศร้อนเหมือนซ้อมอยู่ในเตาอบมากเวอร์เลยใช่ไหมคะ แล้วจะให้ทนนั่งร้อนก็คงไม่ไหวต้องเปิดแอร์แล้วหนึ่ง แต่เปิดทั้งวันค่าไฟพุ่งจนตาแตกแน่นอน กรี๊ดดด~ แล้วแบบนี้จะทำยังไงให้ค่าไฟมันเบาลงได้บ้างล่ะเนี่ย! วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนเลยจ้า บอกเลยว่าทำง่ายม้าก ใคร ๆ ก็ทำได้ แถมทำแล้วค่าไฟก็ลดลง อะไรหลาย ๆ อย่างก็เป็นระเบียบขึ้นด้วย แล้วนอกจากนี้หลาย ๆ วิธีก็ยังช่วยโลกของเราประหยัดพลังงานด้วยแหละ นั่นน~ ทำหนึ่งได้ถึงสอง ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลย เอาล่ะ! พร้อมไปดูกันรึยังเอ่ยว่ามีวิธีไหนประหยัดค่าไฟบ้างถ้าพร้อมแล้วไถจอลงมาโลดค่า > 0 <


✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -+7ทริค' ประหยัดค่าไฟ 'สุดปังSAVE เงินแถมยังช่วยSAVE โลก+

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/79/d1/fe79d162b572da91e59f325a9a89e460.jpg

ว่ากันด้วยเรื่องแอร์หรือเครื่องปรับอากาศกันเลยจ้า เชื่อว่าหลายบ้านน่าจะติดกันแหละเนอะ ไม่งั้นคงร้อนแบบจะเป็นลม แต่จะให้เปิดแอร์ทั้งวันมันก็ไม่ใช่วิธีที่ดีสักเท่าไหร่ เพราะค่าไฟคงจะพุ่งพรวดแหง ๆ แต่เราก็สามารถใช้ให้มันประหยัดได้น้า โดยอันดับแรกเลยคือเราควรเลือกใช้แอร์แบบอินเวอร์เตอร์ ( Inverter )ราคาอาจจะแรงหน่อยแต่ประหยัดไฟได้เยอะม้าก แล้วข้อต่อมาก็คือต้องเลือก BTU ให้เหมาะสมกับขนาดห้องด้วย ถ้ามากไปก็เกินจำเป็น ถ้าน้อยไปแอร์จะทำงานหนัก ส่วนอุณหภูมิแนะนำว่าเปิดประมาณ 25 - 27 องศาจะกำลังดีนะคะถ้าอยากเปิด 27 องศาก็อาจจะเปิดพัดลมไปด้วยเพื่อให้มันเย็นขึ้นวิธีนี้หลายคนก็ใช้แล้วช่วยประหยัดไฟจริง ๆ นะเออลองไปทำตามกันได้ แล้วทุกคนก็อย่าลืมเอาที่กรองฝุ่นของแอร์ออกมาล้างบ่อย ๆ ด้วยน้า ถ้าไม่ล้างบ้างเลยก็จะบังทางลมแอร์ ทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ค่าไฟก็จะพุ่งปรี๊ดขึ้นนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วก็ลองไปทำตามกันน้า ♥


ทำความสะอาดหลอดไฟ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/46/05/c7/4605c7e3efc6403ad6c23992ed0bc27d.jpg

เวลาทำความสะอาดบ้าน หลาย ๆ คนจะคิดถึงแต่การเช็ดโต๊ะ เช็ดชั้นหนังสือ กวาดบ้าน ถูบ้าน แล้วก็มักจะไม่ได้สนใจว่าหลอดไฟในบ้านของเราฝุ่นเขรอะขนาดไหน บอกเลยว่าตรงนี้แหละค่ะตัวดีเลยที่จะทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น เพราะถ้าฝุ่นไปเกาะหลอดไฟจะทำให้ไฟส่องแสงได้ไม่มากพอแถมยังไปปิดตรงส่วนที่มันระบายความร้อนด้วย ก็เลยทำให้มันทำงานหนักขึ้น ค่าไฟที่บ้านเราก็เลยเพิ่มขึ้นนั่นเอง วิธีประหยัดก็ง่ายม้ากกกกก อันดับแรกคือเลือกใช้หลอดไฟให้เหมาะกับห้องซึ่งหลอดไฟแบบประหยัดก็มีทั้งหลอดฟลูออเรสเซนต์และ LED แอบกระซิบว่าLED กินไฟน้อยกว่าแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูการใช้งานเราด้วยน้า ส่วนวิธีทำความสะอาดก็แนะนำให้ปิดไฟทิ้งไว้สัก 5 - 10 นาทีให้หลอดมันอุ่น ๆ แล้วนำผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดค่อย ๆ เช็ดนะคะ ถ้าหลอดไฟแตกอาจจะอันตรายได้เน้อ


ซักผ้าและรีดผ้าครั้งละเยอะ ๆ

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/341011126/original.png

เครื่องซักผ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟตัวนึงเลยละค่ะ ดังนั้นเนี่ยเราควรจะใช้มันให้น้อยที่สุดแล้วก็ซักครั้งละมาก ๆไม่ใช่ว่ามากแบบแน่นเอี๊ยดถังน้า มากแบบพอที่จะมีที่ให้ผ้ามันขยับไปมาในถังได้ แ

นะนำว่าให้ซักสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง

ก็พอนะคะ แล้วก็ตากช่วงเที่ยง ๆ หรือบ่าย ๆ ก็จะดีมาก ๆ เพราะมันจะแห้งไว ซึ่งเมื่อผ้าแห้งไวเราก็สามารถรีดผ้าต่อได้เลย และการรีดผ้าก็ควรรีดครั้งละมาก ๆเช่นกันค่ะ อย่างที่ทุกคนรู้เนอะว่าเตารีดมันทำความร้อน เครื่องใช้ไฟฟ้าทำความร้อนที่ตัวกินไฟแบบสุดโหดเลย ดังนั้นเนี่ยถ้าจะเปิดใช้ให้ใช้ครั้งเดียวแบบรีดวันเดียวจบเลยจะดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่เปลืองไฟค่าไฟเราก็จะไม่แพงด้วยน้า


ทำความสะอาดตู้เย็นเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ad/de/75/adde754eebe1dd26c1d6c0b4ee18ee70.jpg

อีกหนึ่งวิธีที่ทุกคนควรจะทำบ่อย ๆ ก็คือการทำความสะอาดตู้เย็นนั่นเองค่า พวกช่องฟรีซถ้าน้ำแข็งเกาะหนาแล้วก็ปิดตู้เย็นเพื่อละลายน้ำแข็งแล้วก็เอาผ้ามาเช็ดทำความสะอาด ตู้เย็นของเราจะได้ไม่มีกลิ่นให้รบกวนใจด้วย แล้วก็อีกสิ่งที่สำคัญคือการเคลียร์ตู้เย็นและจัดระเบียบของในตู้เย็นนั่นเอง คือบางครั้งเราก็แช่ของไว้จนลืมว่ามันหมดอายุแล้วหรือของบางอย่างก็เริ่มจะเสียแล้ว โดยเฉพาะพวกของสด ดังนั้นเราควรจะคอยสังเกตเสมอนะคะว่าของมันหมดอายุรึยัง เริ่มจะมีสีหรือกลิ่นแปลก ๆ ไปรึยัง ถ้าเห็นว่ามันสมควรทิ้งก็ทิ้งเลยนะคะ ตู้เย็นจะได้มีพื้นที่ทำความเย็นได้เต็มที่ถ้าของแน่นเต็มไปหมดมันจะทำงานหนักขึ้นซึ่งถ้าของเราเยอะแบบไม่จำเป็นค่าไฟที่จ่ายไปมันก็ไม่คุ้มใช่ม้า งั้นเราก็อย่าลืมเคลียร์ของแล้วก็จัดวางให้เป็นระเบียบกันด้วยน้า


แต่งห้องให้สว่างและโปร่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1d/45/66/1d4566978b200d9e490ffca66b54fb10.jpg

การแต่งห้องให้สว่างเป็นอะไรที่ช่วยประหยัดไฟมากเวอร์อีกวิธีนึงเลยค่า คือเมื่อห้องของเราสว่างเนี่ย เราก็จะไม่ต้องใช้ไฟเยอะ เปิดตัวเดียวก็สว่างแล้วอะไรแบบนี้ ถ้าผนังห้องเรามืดหรือมีสีทึบ ๆ แบบสีดำ สีเทา มันก็จะทำให้ห้องต้องใช้ไฟหลายดวงมากขึ้น เพื่อให้แสงสว่างเพียงพอ ดังนั้นพยายามเลือกเฟอร์นิเจอร์ ผ้าปูที่นอน หรือสีผนังให้เป็นโทนสว่างแบบขาว ครีม เขียวอ่อน ฟ้าอ่อนเข้าไว้น้า มันจะได้สว่างสบายตา ไม่ต้องใช้ไฟเยอะ แล้วก็อย่าลืมคอยจัดห้องให้โล่งโปร่งขึ้นด้วยน้า ยิ่งห้องไม่รก ยิ่งมีการหมุนวนของอากาศได้มากขึ้นแถมห้องก็ยังไม่ร้อนอีกด้วยนะเออ เมื่อห้องเราไม่ร้อน แอร์ก็จะทำงานไม่หนักขึ้นด้วยเท่ากับว่าประหยัดค่าไฟได้ทั้งไฟและแอร์เลย คุ้มสุด ๆ อะชาวซิส > _ <


ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EhlDaPwXkAA0VdZ.jpg

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟโหด ๆ ก็มักจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนเช่น เครื่องอบผ้า เตารีด หม้อต้มน้ำร้อน เตาไฟฟ้า ฯลฯ ทางที่ดีก็คือเราควรลดการใช้ลงแบบข้อด้านบนที่แนะนำให้รีดผ้าครั้งละมาก ๆ จะได้ประหยัดไฟ หรือถ้าจะทำอาหาร ที่บ้านมีเตาแก๊สก็ใช้เตาแก๊สก็ได้น้า ให้ความร้อนได้ดีกว่า เสร็จไวกว่าด้วย แถมประหยัดไฟได้อีก แต่ ๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนพวกนี้ก็มีข้อห้ามอย่างนึงที่ไม่ควรทำมาก ๆเพราะว่ามันจะทำให้เปลืองไฟและค่าไฟพุ่งหนักมาก นั่นก็คือการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนในห้องแอร์เช่น รีดผ้าในห้องแอร์ คือการรีดผ้ายังไงก็ร้อนนะคะเลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ แล้วถ้าจะตัดปัญหาด้วยการเปิดแอร์บอกเลยว่าแอร์ทำงานหนักมากเวอร์แน่นอน แล้วค่าไฟก็จะพุ่งรัว ๆ ดังนั้นเปิดพัดลมก็พอนะคะอดทนร้อนสักแป๊บนึง เดี๋ยวก็อาบน้ำแล้วมานั่งห้องแอร์ก็สบายละเนอะ ♥


ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/03/08/56/030856cadd4ebe6f517a3496f4d1aa94.jpg

อีกสิ่งที่ทำให้เปลืองค่าไฟแบบไม่รู้ตัวเลยก็คือการไม่ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้านี่แหละค่ะ คือเครื่องใช้ไฟฟ้าเนี่ยมันก็มีอายุการใช้งานของมัน ถ้าใช้ไปนาน ๆ แน่นอนว่ามันก็ต้องมีพังมีรวนเป็นปกติเหมือนเราที่เหนื่อยมาก ๆ ก็อยากจะนอนพักผ่อนบ้างนั่นแหละค่ะ ดังนั้นเพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้แบบเต็มประสิทธิภาพ ไม่บกพร่องก็ต้องหมั่นคอยเช็กเรื่อย ๆน้าว่ามันสายขาดรึเปล่า หรือทำงานผิดปกติบ้างไหม ถ้าผิดปกติแนะนำว่าให้ลองซ่อมก่อนก็จะดีนะคะ แต่ถ้าซ่อมไม่ไหวแล้วหรือซ่อมไปก็ไม่คุ้ม แนะนำว่าให้ซื้อใหม่ดีที่สุดค่าเพราะพวกนี้ก็เป็นเทคโนโลยีเนอะของใหม่ ๆ หลายตัวเขาออกแบบมาให้ช่วยประหยัดไฟมากขึ้นด้วย ถ้าพังแล้วต้องซื้อใหม่อาจจะต้องลงทุนหนักหน่อยแต่ผลระยะยาวก็ถือว่าคุ้มนะเออ ♥


✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲ ✲


ครบจบทั้ง 7 ทริคแล้วจ้า เป็นไงกันบ้างเอ่ย?ใครทำอยู่แล้วบ้างยกมือขึ้น! ใครทำอยู่แล้วก็อยากจะให้ทำกันต่อไปน้า นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายแล้วยังช่วยลดการใช้พลังงานด้วยส่วนใครที่ไม่เคยลองทำก็ลองไปทำตามกันดูนะคะ แต่ละวิธีไม่ยากเลย ถ้าเรามีวินัยคอยหมั่นทำบ่อย ๆค่าไฟลดลงแน่นอนถ้ากลัวลืมทำข้อไหนก็จดโน้ตแปะไว้ที่ผนังเลยก็ได้น้า รับรองว่าไม่ลืมชัวร์ ๆ

รู้วิธีประหยัดไฟไปแล้ว ถ้าอยากรู้วิธีทำให้ห้องเย็นขึ้นในหน้าร้อนละก็เลื่อนลงมาส่องบทความด้านล่างได้เลยจ้า บอกเลยว่า 6 วิธีทำให้ห้องเย็นเนี่ย นอกจากห้องเราจะอุณหภูมิลดแล้ว ยังประหยัดไฟด้วยนะ ส่วนวันนี้เราคงต้องลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะสวัสดีค่า ♥