ช่วงนี้คอนเสิร์ตจัดติดกันถี่เหลือเกิน! จะไม่ให้ไปก็คงไม่ได้ เพราะนาน ๆ ทีกว่าศิลปินโปรดของเราจะมาไทย จะไม่ให้ไปได้ยังไงจริงมั้ยคะ ดังนั้นวันนี้เรามาดู 7วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชนจากสถานการณ์แบบนี้กันค่ะ ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่เคยเจอแต่เหตุการณ์แบบนี้มันเกิดขึ้นได้เสมอ รู้ไว้เพื่อเป็นประโยชน์แล้วก็สามารถนำไปใช้จริงได้ด้วย จะมีวิธีอะไรบ้างก็มาดูวิธีปฏิบัติกันเลยค่ะ เพื่อให้เราแคล้วคลาดปลอดภัยจากสถานการณ์คับขัน!!!

รูปภาพ:https://media.tenor.com/ralZsLvAEVEAAAAd/kikis-delivery-service-anime.gif

✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚


มัดรวม 7 วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน ( Crowd Crush ) เที่ยวยังไงให้ปลอดภัย

1. สังเกตเส้นทาง พื้นที่โดยรอบและทางออกเสมอ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/12/f2/b4/12f2b47dd19013d004e80b6faf972b19.jpg

ไม่ว่าจะไปสถานที่ไหน ๆ ก็อยากให้ชาวhttps://sistacafe.com/มองเส้นทางไว้เสมอ

นะคะไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า งานเทศกาล ซอย ถนนต่าง ๆพยายามมองและรู้ไว้ตลอดว่าทางไหนคือทางออก ทางไหนคือทางที่จะหลุดพ้นจากบริเวณตรงนี้ได้หรือมองหาป้ายทางออกฉุกเฉินไว้ก็ได้นะคะ วิธีนี้เป็นวิธีการป้องกันเบื้องต้นและพื้นฐานมาก ๆ แต่คนก็ละเลยไปเยอะมากเช่นกัน เราต้องคิดไว้เสมอว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันมันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าเราไม่รู้ว่าทางออกไปทางไหน ทางลัดไปตรงไหนมันจะลำบากเมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้ค่ะ มองหาไว้ก่อนถ้าไม่มีอะไรก็ดีไป แต่ถ้ามีเราจะได้หาทางหนีได้ทันนะคะ


2. ประเมินสถานการณ์อยู่เสมอ ถ้าเริ่มแออัดให้รีบหนี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d9/ac/dc/d9acdcf7262d0504cbfbef0996bd4da8.jpg

ประเมินสถานการณ์อยู่เสมอนะคะว่าสถานที่ ๆ เราอยู่มันคนเยอะขึ้นรึเปล่า เยอะจนอาจจะเสี่ยงเกิด Crowd Crush ไหมถ้าคิดว่าใช่ก็ให้รีบออกมาจากสถานที่นั้น ๆ โดยด่วนเลยค่ะ ทางออกก็ตามที่บอกในข้อแรกเลยนะคะว่าเราจะต้องสังเกตไว้เสมอเพื่อการนี้ แม้สถานที่นั้น ๆ จะเป็นสถานที่ ๆ เราคิดไว้แล้วว่ามันจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้แต่ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้ค่ะ เรื่องไม่คาดฝันมีได้ทุกวัน ดังนั้น วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน เราควรจะประเมินสถานการณ์เรื่อย ๆ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานการณ์แบบนี้นะคะป้องกันไว้ก่อนดีกว่าค่า ส่วนใครที่อยากไปช้อปปิ้งในห้าง แต่กลัวความแออัดก็สามารถซื้อของออนไลน์ผ่านhttps://shopee.co.th/https://www.7eleven.co.th/และhttps://www.lazada.co.th/ได้นะคะ จะได้ไม่ต้องไปยื้อแย่งของกับใคร


3. วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน อย่าให้ล้มเด็ดขาด!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fc/61/f2/fc61f228982226f9002e102679c62ea8.jpg

ถ้ามันจวนตัวจนหนีออกไปไม่ได้แล้วจริง ๆ ก็ให้

รักษาสมดุลร่างกายไว้ให้ดีที่สุดค่ะ ต้องมั่นคงไม่ล้ม

เพราะถ้าล้มลงไปเราอาจจะโดนเหยียบจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้เลยนะคะ หรือหนักกว่านั้นอาจจะทำให้เกิดการล้มเป็นโดมิโน่ ล้มทับกันหลาย ๆ คน ซึ่งมันก็จะมีน้ำหนักที่กดทับคนข้างล่างเรื่อย ๆ จะดึงให้หลุดก็ยาก จะให้คนด้านบนค่อย ๆ ลุกออกก็ลำบากเพราะโดนคนที่ไม่ล้มเบียดเสียดด้านหลังอีก ดังนั้นพยายามรักษาสมดุลร่างกายเอาไว้ให้ดีที่สุด ยืนให้เต็มสองเท้า ใครสนใจhttps://sistacafe.com/summaries/95406ก็ไปซื้อใส่ป้องกันไว้ได้เลย


4. ควบคุมลมหายใจและส่งเสียงเท่าที่จำเป็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/03/2f/a2/032fa245f2f93c40e48334ca32a3997c.jpg

หลังจากเริ่มรักษาสมดุลร่างกายเอาไว้ได้แล้ว ก็ให้เราพยายามยืดตัวให้ร่างกายขยายเต็มที่มากที่สุด หลังจากนั้นพยายามควบคุมลมหายใจเข้าออกให้เป็นปกติหรือใกล้เคียงกับปกติเพราะการโดนเบียดในฝูงชนสิ่งที่อันตรายต่อร่างกายเราที่สุดก็คือการขาดอากาศหายใจนี่แหละค่ะ ให้เราพยายามหายใจเข้าออกดี ๆอย่าเพิ่งตกใจจนลนลานพยายามตั้งสติเข้าไว้ ทางที่ดีอีกทางคือลดการส่งเสียงที่ไม่จำเป็น เช่น การกรี๊ดหรือร้องไห้ พยายามฮึบไว้ก่อน เพราะถ้าเรากรีดร้องเสียงดังหรือร้องไห้จะทำให้เราเหนื่อยง่าย การหายใจก็จะไม่ปกติ ทำให้เสี่ยงอันตรายมากขึ้นนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วก็พยายามหายใจให้ปกติที่สุดและลดใช้เสียงเมื่อไม่จำเป็นจะปลอดภัยที่สุดนะคะ


5. ยกแขนขึ้นมาตั้งการ์ดป้องกันบริเวณทรวงอกและปอด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d4/df/e1/d4dfe1945423ff9437525b566a090a2c.jpg

ถ้าคนเริ่มเยอะขึ้น การเบียดเสียดเริ่มมากขึ้นให้เรา

ยกแขนขึ้นมาตั้งการ์ดคล้าย ๆ การ์ดเวลาจะต่อยมวยเลยค่ะ

โดยให้ตั้งขึ้นแบบไม่ห่างจากช่วงอกเกินไปและไม่ใกล้เกินไปเว้นระยะให้ยังสามารถหายใจได้สะดวก( ประมาณ 2 - 3 ซม. ) เท่านี้ถือเป็นอันโอเคค่ะ การตั้งการ์ดแบบนี้จะช่วยป้องกันช่วงอกและปอดของเราให้ทำงานได้สะดวกและไม่ได้รับบาดเจ็บมากเท่าที่ควรนั่นเองค่ะ คือการเบียดเสียดถ้าไม่มีอะไรมาป้องกันช่วงอกเลยก็อาจจะโดนเบียดจนหายใจไม่ออกได้ดังนั้นตั้งการ์ดเอาไว้นะคะเราจะได้ปลอดภัยมากขึ้น


6. ไหลไปกับฝูงชนเป็น วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน ที่ดีที่สุด!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e3/cb/39/e3cb39d3092e39c2bbaafef546ba070f.jpg

ในสถานการณ์ที่คนเยอะมาก ๆ แออัดไปทุกที่ ทางที่เราควรจะทำมากที่สุดคือไหลไปกับฝูงชนค่ะอย่าดันตัวเองสวนทางกันฝูงชนเป็นอันขาดเพราะสถานที่ ๆ มีคนแออัดจะมีแรงดันมหาศาลจากทุกทิศ ถ้าเราเกิดอยากจะเดินสวนแรงดันทั้งหมด สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเราอาจจะล้มแล้วโดนเหยียบนั่นเองเพื่อความปลอดภัยคือไหลไปกับฝูงชนจะดีที่สุดนะคะ แล้วก็พยายามรักษาสมดุลของร่างกายเอาไว้ ตั้งการ์ดป้องกันช่วงอกไว้เสมอ เราจะได้ไม่ล้มง่าย ๆ การทำแบบนี้จะช่วยทำให้เราปลอดภัยมากขึ้น ใจเย็น ๆ ไว้ก่อน มันอาจจะออกมาได้ช้าสักหน่อยแต่มันจะบาดเจ็บน้อยที่สุดนะคะ ถ้าใครหน้ามืดบ่อย ๆ ไปหาซื้อhttps://sistacafe.com/summaries/95601มากินโดยด่วนค่ะเพื่อกันไว้!


7. อยู่ให้ห่างจากมุมอับ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/6f/e6/d16fe609ec45764ef8ebc469539b2fe0.jpg

การจะปล่อยตัวเองให้ไหลไปกับฝูงชนสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราจะต้องอยู่ให้ห่างจากมุมอับ เช่น กำแพง เสา ด้วยนะคะ ไม่งั้นจะไม่สามารถไหลไปกับฝูงชนได้ แถมยังจะทำให้เกิดอันตรายอีกด้วย เนื่องจากคนมีจำนวนมาก เวลาไหลไปกับฝูงชนมันจะโดนดันตลอดเวลาซึ่งคนยิ่งเยอะแรงดันก็จะเพิ่มขึ้นมหาศาลจนมันสามารถบีบและดันเราให้ไปแนบเข้ากับกำแพงและเสาที่แข็งและสุดท้ายเราก็จะไม่สามารถหลุดรอดออกมาได้นั่นเอง แล้วการอยู่มุมอับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงการบาดเจ็บของร่างกายทั้งอวัยวะภายนอกและอวัยวะภายในอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็พยายามเข้ามาอยู่ตรงกลาง ๆ ไว้นะคะจะได้ปลอดภัยที่สุด


✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚


นอกจากทั้ง 7วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชนที่เราได้เสนอไปแล้ววิธีที่ดีที่สุดก็คือการหลีกเลี่ยงไม่ไปในสถานที่นั้นเลยค่ะ เพราะสถานที่ส่วนใหญ่ที่จะแออัดและมีคนไปเยอะก็คือสถานที่ ๆ มีการจัดงานหรือมีเทศกาล ถ้าคาดว่าจะมีคนไปเยอะจริง ๆ เลี่ยงได้ก็พยายามเลี่ยงแต่ถ้าสถานการณ์นี้เกิดขึ้นแบบกระทันหัน ก็ให้นำทั้ง 7 วิธีนี้ไปปรับใช้กันนะคะ และสำคัญที่สุดคือการตั้งสติ ถ้าเรามีสติเวลาทำอะไรก็จะรอบคอบและปลอดภัย แล้วอาจจะช่วยคนรอบข้างให้มีโอกาสรอดและปลอดภัยได้มากขึ้นด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนเลยนะคะ ใด ๆ ก็ควรต้องหมั่นทำร่างกายให้แข็งแรงกันเอาไว้ด้วย จะได้มีแรงเอาตัวรอดได้ทุกสถานการณ์ เข้าไปดูhttps://sistacafe.com/summaries/84731และhttps://sistacafe.com/summaries/95198ได้เลย


Designer :namoodong

Writer :saturnxjan_

บทความแนะนำ