ปรับตัว... ต้องทำแบบไหน ต้องทำยังไงบ้างนะ?ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว หลาย ๆ คนก็เข้าสู่ช่วงที่จะต้องเจออะไรใหม่ ๆ เช่นช่วงชั้นใหม่ ห้องเรียนใหม่ การเรียนแบบใหม่ ๆ รวมไปถึงโรงเรียนใหม่ด้วยเชื่อว่าน่าจะกังวลกันน่าดูเลยใช่ไหมละคะ เพราะทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงมักจะน่ากลัวอยู่เสมอ เนื่องจากเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง เราจะโอเคไหมหรือเราจะไม่โอเค งั้นบทความนี้เรามาเมาท์มอยกันดีกว่าว่าเปิดเทอมใหม่ เราจะต้องเจอปัญหาอะไรบ้างแล้วเราควรจะแก้ไขยังไงให้ชีวิตในวัยเรียนของเรามีความสุขและสนุกที่สุด ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเล้ยยย ♥


✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐


" ระดับชั้นใหม่ " ต้องปรับตัวเรื่องอะไรบ้าง พร้อมบอกเคล็ดลับดี ๆ !


1. ระดับชั้นใหม่ ควรปรับตัวยังไงดีล่ะ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/b4/26/22b42657682688a3d3549533d1933147.jpg

ช่วงชั้นใหม่เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากจริง ๆ นะคะ โดยเฉพาะกับชาวซิสที่ย้ายจากประถมปลายมาเป็นมัธยมต้น มัธยมต้นเป็นมัธยมปลาย หรือมัธยมปลายเป็นมหาวิทยาลัย ทั้ง 3 ช่วงที่เราว่ามานี้เป็นช่วงชั้นที่แตกต่างกันทั้งนั้นเลยนะคะ ทั้งนิสัยเราที่เปลี่ยนไป การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงเนื้อหาการเรียนที่จะเปลี่ยนไปด้วย แล้วมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราเริ่มรู้สึกว่าเราโตขึ้นด้วยนะคะความรับผิดชอบก็ต้องเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะคนที่กำลังจะข้ามเส้นจากมัธยมเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ความรับผิดชอบนี่เพิ่มสูงปี๊ดเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่เวลาไปเรียนมหาลัยคนมักจะต้องไปใช้ชีวิตอยู่หอพัก ทำให้เริ่มมีอิสระมากขึ้น ต้องบริหารจัดการเงินเองอีกต่างหาก ถ้าเราละเลยความรับผิดชอบไปก็อาจจะทำให้สมดุลชีวิตเราเสียได้นะคะอย่าให้สิ่งต่าง ๆ มาล่อใจเราจนละเลยหน้าที่น้า


2. ครูคนใหม่ยังไม่ชินเลย ทำไงดีอะ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5a/eb/7f/5aeb7fa50b176b18bb181c33259a40b0.jpg

ไม่ว่าจะระดับชั้นไหน ๆ หรือต่อให้ย้ายโรงเรียนก็มีโอกาสเจอคุณครู/อาจารย์คนใหม่ได้ตลอดเวลา

นะคะ ซึ่งแน่นอนว่าแรก ๆ เราก็จะไม่ค่อยคุ้นเคยกับเขาสักเท่าไหร่ แต่อยู่ไป ๆ ก็จะเริ่มเข้าใจสไตล์ของครูแต่ละคนเอง ข้อนี้หลาย ๆ คนน่าจะเคยชินกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่มีอะไรให้เครียด แต่บางคนอาจจะไม่ค่อยชินเพราะต้องเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ ต้องปรับตัวให้เข้ากับครูด้วยก็เลยอาจจะเป็นเรื่องยากไปสักหน่อย ซึ่งไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเดี๋ยวเราก็จะค่อย ๆ ปรับตัวไปได้เอง เพียงแค่เปิดใจสักหน่อย:-)


3. ย้ายโรงเรียนต้องปรับตัวให้เข้ากับ " เพื่อนใหม่ "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/13/02/de/1302decd26f92c2c09d89140d5a52eae.jpg

ไม่ว่าจะย้ายโรงเรียนหรือเข้ามหาวิทยาลัยก็มักจะต้องเจอเพื่อนใหม่เสมอนะคะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เป็นการเจอกับสังคมใหม่ ๆ ผู้คนกลุ่มใหม่ ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย แรก ๆ ก็อาจจะยากหน่อยแหละค่ะ แต่ถ้าผ่านไปสักพักก็จะเริ่มคุ้นชินแล้ว แต่การคุ้นชินกับเพื่อนเนี่ยต้องใช้เวลาและต้องใช้ความพยายามหนักมากกว่าการคุ้นชินกับครูนะคะ เนื่องจากว่าเขาเป็นคนที่อยู่ใกล้กับเรามากที่สุดในโรงเรียน/มหาลัย เราก็เลยจะต้องใช้สกิลในการเข้าหามากกว่าครู เพราะถ้าไม่เข้าหาก่อนแล้วรอให้เพื่อนมาทัก อาจจะไม่มีใครมาทักเราก็ได้นะคะฮึบสักตั้งแล้วลองชวนเพื่อคุยดูค่ะเชื่อว่าได้เราได้กล้าลองออกจากคอมฟอร์ทโซนแล้ว เราจะกล้าหาญมากขึ้นนะคะ ♥


เคล็ดลับดี ๆ ในการเข้าหาเพื่อนใหม่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/17/19/15/1719153c638bfa4557319753fb7e15b1.jpg

ต้องไปเจอเพื่อนใหม่ ๆ เราควรทำยังไงดี อันดับแรกให้เปิดใจก่อนค่ะ แล้วก็มาทำตามนี้เล้ยยย1. เริ่มทักทายก่อน: กล้า ๆ ทักทายเพื่อนหน่อยนะคะ เราจะได้ทำความรู้จักกันไว้ ถ้ามัวแต่เขินอาจจะไม่ได้รู้จักเพื่อน ๆ ที่น่ารักเพิ่มนะเออ2. ชวนคุยเรื่องที่เขาสนใจ: ลองสังเกตดูค่ะว่าเขาชอบอะไร เช่น เห็นเห็นภาพหน้าจอเป็นรูปการ์ตูน ก็ลองชวนคุยเรื่องการ์ตูนกันดูนะคะ รับรองว่าไหลลื่นยาว ๆ ได้เพื่อนเพิ่มแน่นอนค่า3. เพื่อนชวนไปไหนก็ไปด้วย: อันนี้ใช้วิจารณญาณด้วยนะคะว่าเขาชวนไปไหน ถ้าแค่ไปเที่ยวห้างหรือไปกินขนมแถวโรงเรียนก็ไปเถอะค่ะ ฟีล ๆ จอย ๆ สนุกสนาน ยิ่งได้ไปเที่ยวด้วยกันยิ่งได้รู้จักกันมากขึ้นนะคะ4. แลกโซเชียลมีเดีย: แลกเฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ ทวิตเตอร์กันไปเลยนะคะ จะได้เอาไว้คุยนอกรอบได้ เผื่อจะนัดไปเที่ยวที่ไหนหรือว่าไว้ถามเรื่องการเรียนก็ยังได้นะเออ


4. เนื้อหาการเรียนที่เปลี่ยนไป เข้มข้นมากขึ้น ยากมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/eb/f6/90/ebf690c6b7374324d514d83a96e8b166.jpg

หนึ่งสิ่งที่ต้องเจอและฝ่าฟันไปยากเหลือเกิ๊นนนนน นั่นก็คือเนื้อหาการเรียนนั่นเองค่ะ ยิ่งระดับชั้นสูงขึ้น เราก็จะยิ่งเรียนยากขึ้นแต่ระดับชั้นที่จะมีความโดดออกมาแบบชัดเจนมาก ๆก็คือระดับชั้นแบบ ป.6 ไป ม.1 / ม.3 ไป ม.4 และ ม.6 ไปมหาลัย ทั้ง 3 แบบที่ยกตัวอย่างมาเนื้อหาหลาย ๆ วิชาจะยากขึ้นมาก ๆ ขอพูดในส่วนของมหาลัยก่อนนะคะ สำหรับสายวิทย์อาจจะไม่โดดจากกันมากเพราะยังต้องเจอเคมี ฟิสิก ชีวะและคณิตศาสตร์ (ในบางคณะ/สาขาวิชานะคะ)แต่สายศิลป์จะแตกต่างกันแทบจะ 98% เลยวิชาเรียนจะไม่เจอวิชาที่เคยเรียนในโรงเรียนเลย หรือถ้าเจอก็จะเป็นแบบประยุกต์ให้เข้ากับคณะมาแล้ว เช่น ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ของคณะนิเทศศาสตร์ เป็นต้นส่วนคนที่ยังอยู่ในรั้วโรงเรียน วิชาที่ยากแบบตะโกนก็หนีไม่พ้นวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นะคะยากแบบตาแตกกันไปเลย ซึ่งก็ต้องทำใจไว้เลยนะคะว่ายังไงก็ต้องเจอ ส่วนวิธีรับมืออยู่ในข้อถัดไปจ้า


เคล็ดลับการปรับตัวเรื่องการเรียนเนื้อหาใหม่ ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5e/a0/3f/5ea03fa246534d8166f238843c467c03.jpg

ถ้าเจอเนื้อหาที่ยากมากขึ้น ยังไม่ค่อยคุ้นไม่ค่อยชินจะทำยังไงดี เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกันจ้า

1. อ่านหนังสือทบทวน: เริ่มต้นที่ตัวเองเลยค่ะ ไม่เข้าใจยังไงทบทวนเองเลย ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเดี๋ยวนี้ก็ช่วยตอบคำถามได้เยอะด้วยนะคะ ยังไงลองเริ่มที่เราก่อนน้า

2. ตั้งใจเรียน: วิธีนี้อาจจะยากหน่อยนะคะเพราะว่าบางวิชาก็ไม่ค่อยถูกใจเรา แต่การตั้งใจฟังจะช่วยลดการทวนหนังสือลงไปได้ค่ะ ถ้าเราเข้าใจดีแล้ว เวลาไปอ่านทวนก็จะใช้เวลาน้อยลงนะคะ

3. ให้เพื่อนช่วยสอน: ถ้าเราไม่เข้าใจให้เริ่มจากการถามเพื่อนก่อนเลยค่ะ ถ้าเพื่อนเข้าใจเขาก็จะสามารถอธิบายให้เราเข้าใจได้

4. ถามคุณครูไปเลย: ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามครูไปเลยจ้า วิธีการนี้บอกเลยว่าเวิร์กนะคะ เพราะครูเขาจะได้รู้ด้วยว่าตัวเองอธิบายไม่ชัดเจนยังไง แถมเราก็ยังเข้าใจแบบเป๊ะ ๆ ด้วย ไม่ต้องมาคอยนั่งเอ๊ะ มันตามที่ครูบอกไหมนะ


✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐


ได้รู้ทั้งปัญหาหลัก ๆ กับการเจออะไรใหม่ ๆ แล้วก็ยังได้เคล็ดลับดี ๆ ในการปรับตัวด้วยหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ชาวซิสของเราทุกคนแฮปปี้แล้วก็กังวลน้อยลงนะคะคือทางเราเข้าใจชาวซิสที่กังวลมาก ๆ เพราะว่าเราก็เคยผ่านจุดพวกนี้มาแล้วเหมือนกันการเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างมันค่อนข้างที่จะน่ากลัว เนื่องจากเราไม่รู้เลยว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นแต่เมื่อได้รู้คร่าว ๆ แล้วก็รู้สึกสบายใจมากขึ้นก็ขอให้ชาวซิสทุกคนผ่านพ้นช่วงการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ด้วยดีนะคะ ส่วนทางเราก็ต้องขอตัวโบกมือลาไปก่อน แล้วกลับมาเจอกันใหม่ แต่จะมีอะไรมาฝากในครั้งหน้าต้องติดตามกันไว้นะคะจะได้ไม่พลาด ♥