คันยุบคันยิบ เกาจนแสบหัวไปหมดแล้ววววว~มีคันหัวจนต้องเกาตลอดเวลาพอไม่เกาก็ยุบยิบ ๆ แต่ถ้าเกาบ่อย ๆ ก็เสียบุคลิกแถมยังมีหิมะหล่นเต็มเสื้อ ผมดูแห้งเสีย แล้วก็ร่วงเยอะด้วย... ใครมีอาการประมาณนี้ไหมคะ? ถ้าใครมีอาการประมาณนี้สันนิษฐานได้เลยค่ะว่าอาจจะเป็นอาการของ" หนังศีรษะแห้ง "ได้ยินแบบนี้หลายคนอาจจะกังวลว่าจะเป็นอันตรายใช่ไหมคะ จริง ๆ แล้วมันพอจะมีทางแก้ไขแบบเบสิค ๆอยู่น้าแต่จะมีวิธีไหนบ้าง แล้วต้นตอที่ทำให้หนังศีรษะเราแห้งมันเกิดจากอะไรก็มาดูกันเล้ยยยย~




1.

รังแค กับ หนังศีรษะแห้ง ต่างกันยังไง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/81/32/b4813293bad4ba45cfd61ceb2671fb5c.jpg

ลักษณะมองแบบผ่าน ๆ มันจะคล้าย ๆ กันจนหลายคนเกิดความสับสนใช่ไหมละคะ ว่าเอ๊า! มันไม่เหมือนกันเหรอ... แล้วมันต่างกันยังไง ความต่างง่าย ๆ เลยก็คือถ้าผมเรามันง่ายมากแล้วก็มีสะเก็ดขาว ๆ ร่วงใส่เสื้อบ่อย ๆ ให้รู้ไว้เลยว่านี่คือ" รังแค "ค่ะ ส่วนแผ่นขาว ๆ ที่ลอกบนหนังศีรษะเกิดจากการเสียความชุ่มชื้นสิ่งนั้นจะเรียกว่า" หนังศีรษะแห้ง "นั่นเองนะคะ โดยอาการก็อย่างที่บอกไปเลยค่ะว่านอกจากหนังศีรษะแห้ง คันผมจะแห้งเสียตามไปด้วย แถมผมยังร่วงเยอะอีกต่างหากดังนั้นเนี่ยสังเกตให้ดีนะคะว่าอาการของเราเป็นแบบไหนจะได้แก้ไขได้ถูกวิธีนะค้า~และถ้าสังเกตแล้วตรงกับอาการหนังศีรษะแห้งละก็... มาดูกันค่ะว่าต้นตอปัญหามันเกิดจากอะไร!


หนังศีรษะแห้ง เกิดจากอะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/13/d6/4f13d663b07b044cbaecbf80ef94bf06.jpg

ถ้าตรงตามที่ว่า ก็เริ่มรู้จากต้นตอเลยค่ะว่าหนังศีรษะแห้งมันเป็นยังไงหนังศีรษะแห้งคือเซลล์ผิวชั้นนอกที่หลุดออกมาเป็นแผ่นมากกว่าปกติ ส่งผลให้มีอาการคันและอักเสบได้โดยอาจจะมีตุ่มเล็ก ๆ หรือรอยจุดแดง ๆ เต็มศีรษะนั่นเองค่ะแล้วที่มันเกิดอาการแบบนี้มันเกิดจากอะไร?ก็อาจจะเกิดจากการใช้แชมพูไม่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะ ทำเคมีกับเส้นผมบ่อย ๆ สระผมบ่อย อายุมากขึ้น ขาดสารอาหาร ดื่มน้ำไม่เพียงพอ เจออากาศร้อนหรืออากาศที่ค่อนข้างแห้ง/หนาวจัด เป็นต้น

ถ้าใครอาการแบบนี้เป๊ะ สาเหตุก็ตามนี้เป๊ะ งั้นมาดูทริคในการดูแล " หนังศีรษะแห้ง " กันเลยจ้า ♥


5 ทริคดูแล หนังศีรษะแห้ง ให้กลับมาชุ่มชื้น ไร้การคันยุบยิบ


หนังศีรษะแห้ง ดูแลด้วยทริคที่ 1. เลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/44/b8/a844b848ce08ea193b6e9358a6e731bc.jpg

หนังศีรษะแห้ง ใช้อะไรดีสิ่งสำคัญในการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะเราก็ต้องเริ่มจากการเลือกใช้แชมพูให้เหมาะสมก่อนเลยค่ะ ถ้าใครหนังศีรษะมันมากก็อาจจะใช้สูตรขจัดความมัน ถ้าใครผมไม่มีน้ำหนักก็ใช้สูตรเพิ่มน้ำหนักให้เส้นผม แต่ถ้าใครผมแห้งเสียหรือหนังศีรษะแห้งให้ใช้แชมพูที่เติมความชุ่มชื้นหรือปรับสมดุลให้หนังศีรษะแทนจะได้ช่วยให้หนังศีรษะกลับมาแข็งแรงขึ้น เนื่องจากหนังศีรษะไม่ได้โดนชะล้างความมันและความชุ่มชื้นจนออกไปหมดนั่นเองค่ะ รู้แบบนี้แล้วใครใช้แชมพูเดิมแล้วมีอาการคัน มีรังแค มีอาการหนังศีรษะแห้งก็แนะนำว่าให้เปลี่ยนมาใช้สูตรที่เหมาะสมนะคะ ♥


หนังศีรษะแห้งดูแลด้วยทริคที่ 2. ใช้ทรีตเมนต์หรือหมักผมเพิ่มเติม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/21/5f/72/215f722dfa008174d95e99ec0096587c.jpg

ได้แชมพูดี ๆ ในการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ก็ต้องหมักผมด้วยทรีตเมนต์ดี ๆด้วยค่ะ เพราะการที่เส้นผมเราแห้ง แตกปลาย พันกันยุ่งเหยิงเนี่ยก็เพราะหนังศีรษะเราแห้งนะคะ คือหนังศีรษะแห้งขาดความชุ่มชื้นทำให้ขาดน้ำมันไปหล่อเลี้ยงเส้นผม ผมก็เลยแห้งเสียนั่นเองค่ะ ดังนั้นการทำให้เส้นผมชุ่มชื้น กลับมาสุขภาพดี ไม่พันกันก็จะช่วยให้หนังศีรษะสุขภาพดีขึ้นได้เช่นกัน แต่ถ้าใครกลัวว่าสระผมแล้ว หมักด้วยทรีตเมนต์แล้วยังไม่ดีพออีก ก็ลองหันมาใช้การหมักแบบธรรมชาติดูก็ได้นะคะ ช่วยได้เหมือนกัน ถ้าอยู่รู้สูตรก็จิ้ม ๆ ลิงก์ด้านล่างได้เลยค่า


หนังศีรษะแห้งดูแลด้วยทริคที่ 3. อย่าใช้น้ำร้อนในการสระผม


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/3b/4a/b73b4af86e8b53e12bc946a94dacffce.jpg

เมื่อเราได้แชมพูและทรีตเมนต์ดี ๆ ในการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว เราก็จะต้องมาสระผมกันใช่ม้า? แต่การจะสระผมเนี่ยก็ควรจะใช้น้ำอุณหภูมิปกติในการสระนะคะ พวกน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนขอไม่แนะนำเลยค่ะ คือถ้าเราหนังศีรษะแห้งอยู่แล้ว ผมก็แห้งเสียอีก การที่เรายิ่งไปใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นมันจะทำให้เสียความชุ่มชื้นมากขึ้นนั่นเองนะคะต่อให้ใช้แชมพูแพงแค่ไหน ดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่เหมือนกันดังนั้นเนี่ยเลี่ยงได้ให้เลี่ยงเลยค่ะ ไม่งั้นอาการคันแล้วก็แผ่นขาว ๆ ที่อยู่เต็มหัวก็จะไม่ลดลงเลยเน้อ


หนังศีรษะแห้งดูแลด้วยทริคที่ 4. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและเคมี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6f/2a/f8/6f2af88cd177420e1c51f61cf1618a86.jpg

หนังศีรษะเราแห้งมากแล้ว บางคน หนังศีรษะแห้ง เป็นสะเก็ด หรือลอกเป็นแผ่น ถ้ายิ่งโดนความร้อนก็จะทำให้มันแห้งหรือเสียความชุ่มชื้นมากขึ้นได้นะคะ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนแล้ว ก็จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมด้วยนะคะ ไม่ว่าจะไดร์เป่าผม ที่หนีบผม ที่ม้วนผมต่าง ๆถ้าไม่จำเป็นอยากให้พักการใช้ไปนะคะ แต่ถ้าหากไดร์เป่าผมใครมีแบบลมเย็นก็สามารถใช้เป่าผมได้นะคะ จะช่วยให้หนังศีรษะและผมแห้งไวขึ้นแถมยังไม่เสียความชุ่มชื้นด้วย นอกจากนี้ยังอยากให้ทุกคนเลี่ยงการใช้เคมีต่าง ๆ ที่ทำผมด้วยนะคะทั้งน้ำยายืดผม น้ำยาดัดลอน ครีม/โฟมย้อมสีผม ครีม/ผงกัดสีผมด้วยพยายามใช้ให้น้อยลง หนังศีรษะและเส้นผมของเราก็จะดีขึ้นค่ะ ♥


หนังศีรษะแห้งดูแลด้วยทริคที่ 5. ดื่มน้ำเยอะ ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/be/e2/90/bee290af9376583a56f83e3bbe086e78.jpg

และวิธีสุดท้ายง่ายมากก~ แต่อาจจะยากสำหรับบางคน นั่นก็คือการดื่มน้ำให้เพียงพอนั่นเองค่ะ โดยปกติเราควรจะดื่มน้ำวันละ 8 แก้วหรือประมาณ 2 ลิตรถ้าใครกะปริมาณไม่ถูกให้ดื่มน้ำขวดใหญ่ 1,500 มิลลิลิตรกับน้ำขวดเล็กประมาณ 500 - 700 มิลลิลิตร ก็จะรวมกันได้ 2,000 - 2,200 มิลลิลิตรหรือประมาณ 2 - 2.2 ลิตรจ้า หรือถ้าใครกลัวว่าจะใช้พลาสติกหลายชิ้นแนะนำให้ซื้อกระบอกน้ำพลาสติกที่มีขีดบอกจำนวนลิตรเลยค่ะเราก็แค่เทน้ำให้ตรงกับปริมาณ 2 ลิตรแล้วก็ดื่มให้หมด แค่นี้เราก็จะได้สุขภาพผม สุขภาพหนังศีรษะ สุขภาพผิวที่ชุ่มชื้นมากขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้ร่างกายทำงานได้แบบสมดุลด้วยนะคะ นอกจากนี้ก็อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วยน้า จะได้ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมชุ่มชื้นและไม่แห้งเสียนะจ๊ะ



สรุป

ได้รู้ว่าหนังศีรษะแห้งเกิดจากอะไรไปแล้ว ใครที่มีอาการแบบที่ว่าก็ลองเอาทริคดี ๆ ไปลองปรับใช้ดูน้าถ้าดีขึ้นก็ฝากมาคอมเมนต์บอกต่อชาวซิสกันหน่อยเน้อ~แต่ถ้าทำตามนี้แล้วยังไม่ดีขึ้นก็ต้องไปพบคุณหมอนะคะจะได้รักษาได้อย่างถูกต้อง แล้วก็ต้องไม่ลืมปรับการสระผมหรือการดูแลผมด้วยน้าผมจะได้สลวย หนังศีรษะก็จะได้ชุ่มชื้น สะอาด ไม่มีรังแคหรืออาการคันมากวนใจ ส่วนทางเราบอกทุกอย่างไปหมดเปลือกแล้ว ก็ต้องขอตัวโบกมือบ๊ายบายไปก่อนค่าแล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่า ♥


Designer :lilybaecon

Writer :pumxpurin

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ