สวัสดีค่ะชาวซิสสสส! ถ้าจะเปรียบเทียบว่า เส้นผม คือมงกุฏของใบหน้า ตอนนี้บอกได้คำเดียวว่า“มงไม่ลง” เเน่นอนค่ะ เพราะตอนนี้ ผมแห้งเสียชี้ฟู ยิ่งกว่าอะไรดี ซึ่งไม่ว่าจะทำยังไงผมก็ไม่สวยเเบบคนอื่นเขาสักทีเเอบน้อยใจเเล้วนะเนี่ยยย เเต่เมื่อไม่นานมานี้ทางเราได้ค้นพบ 6 วิธีในการดูเเลผมที่จะช่วยเปลี่ยน' ผมแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนัก'ให้กลับมาดูดีอีกครั้งซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังเจอปัญหาเเบบเดียวกัน รีบกดเซฟด่วนเลยค่ะ รับรองว่าได้ประโยชน์เเบบครบถ้วนเเน่นอนอย่าให้ปัญหาผมแห้งเสีย มาขวางทางความสวยของเราเลยนะคะ

ผมแห้งเสีย เกิดจากอะไร!?

ผมแห้งเสีย เกิดจากการขาดความชุ่มชื้นของต่อมไขมันบริเวณรากผม โดยทั่วไปแล้วต่อมไขมันนี้จะทำหน้าที่ ผลิตไขมันเพื่อเคลือบเส้นผม เพื่อเป็นการรักษาความชุ่มชื้นไว้ภายในทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีและเงางาม แต่เมื่อถูกรบกวนด้วยสาเหตุบางอย่าง เช่น

หนังศรีษะแห้ง

: เนื่องมาจาก สภาพอากาศที่แห้งและเย็น เส้นผมสัมผัสกับแดดและลมบ่อย ๆ สะผมบ่อยเกินไป รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่มีส่วนประกอบเป็นสารเคมีที่รุนแรง

การสูญเสียผิวชั้นนอกของเส้นผม

: ผิวชั้นนอกของเส้นผม เป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุด มีลักษณะเรียงตัวกันเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น ตลอดจนการป้องกันความร้อนและรังสียูวี

ปัญหาสุขภาพและความผิดปกติของฮอร์โมน

: เช่น ภาวะการขาดสารอาหาร ภาวะฮอร์โมนพาราไทรอยด์ต่ำ (Hypoparathyroidism) ภาวะการขาดไทรอยด์ (Hypothyriodism) ตลอดจนโรคพันธุกรรมอย่าง Menkes Syndrome เป็นต้น

การขาดสารอาหารที่จำเป็น พฤติกรรมการดูแลเส้นผมที่ผิดปกติ ฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการกักเก็บความชุ่มชื้นของเส้นผม ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าต่อมไขมันบริเวณรากผม ทำงานผิดปกติ ผลิตไขมันที่ให้ความชุ่มชื้นกับเส้นผมได้น้อยลง ี่แหละตัวการที่ทำให้เส้นผมแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนักนั่นเอง

ผมแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนัก! แชร์ 6 วิธีทวงคืนผมเงางาม หยุดทุกความชี้ฟู

เมื่อ ผมแห้งเสีย ทำให้การสระผมต้องใช้ครีมนวดผมด้วยทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/58/ec/1b/58ec1b0c7d7cad4656c6fcd9a86068ec.jpg

นอกจากการสระผมเพื่อทำความสะอาด เเละนำสิ่งสกปรกบนเส้นผมที่เราต้องเผชิญในเเต่ละวันออกไปเเล้วก็อย่าลืมที่จะบำรุงด้วยทุกครั้งด้วยการใช้ครีมนวดนะคะ เติมความชุ่มชื้นให้กับผมแห้งเสีย กันหน่อยนะคะ เพราะการใช้ครีมนวดจะช่วยปรับสภาพเส้นผมของเพื่อน ๆ ทำให้ผมมีน้ำหนักขึ้น ลดการชี้ฟู เเละจัดทรงได้ง่ายขึ้นซึ่งหลังจากที่ใช้ครีมนวด เพื่อน ๆ จะสามารถสังเกตได้ถึงความเปลี่ยนเเปลงเลยค่ะ แล้วก็ทุกคนควรระวังเรื่องอุณหภูมิน้ำไว้ด้วยนะคะ หากสระด้วยนำที่ร้อนเกินไปก็อาจจะยิ่งทำให้ ผมแห้งเสีย ขาดความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การสระผมด้วยนำอุ่นและน้ำเย็นจะดีที่สุดเลยค่ะ

บำรุงผมแห้งเสีย ด้วยการทำทรีตเมนต์ผมสัปดาห์ละครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/57/d0/6b57d00c6a9e29bb08351cbb0cc07fbf.jpg

เเค่ใช้ครีมนวดอาจยังไม่พอ! หากเพื่อน ๆ คนไหนที่ ผมแห้งเสีย มาก ๆ เนี่ย ทางเราขอเเนะนำให้ทำทรีตเมนต์ผมเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเสต็ปค่ะโดยถ้าสะดวกก็สามารถเข้าไปทำที่ร้านให้ช่างมืออาชีพทำให้ เเต่ถ้าไม่สะดวกทั้งเวลา เเละงบประมาณในปัจจุบันก็มีทรีตเมนต์หมักผมเพื่อบำรุงผมแห้งเสียออกมาหลายสูตรเลยค่ะ เช่น สูตรสำหรับผมแห้ง ผมขาดหลุดล่วง ผมแตกปลาย ผมหรือหนังศรีษะแพ้ง่าย ฉะนั้นเพื่อน ๆ ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับปัญหาเส้นผมของตัวเองกันด้วยนะคะ

บอกลาผมแห้งเสีย ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูเเลเส้นผมสูตรเพื่อผมมีน้ำหนักโดยเฉพาะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/d4/ec/6cd4ec6cb2202c6e3b4fb097756fe0e7.jpg

ในเมื่อเพื่อน ๆ รู้เเล้วว่าปัญหาผมแห้งเสียที่เกิดขึ้นคืออะไร เราเลยอยากเเนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดูเเลเส้นผมให้ถูกประเภท โดยควรเลือกสูตรเพื่อผมมีน้ำหนักโดยเฉพาะ เพื่อจะได้ช่วยเเก้ปัญหาเส้นผมที่แห้งเสียเเละบำรุงผมได้อย่างตรงจุด เเต่อย่างไรก็ตามควรใช้อย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ อย่าปล่อยละเลยใช้บ้างไม่ใช้บ้าง เเบบนี้ไม่เห็นผลอย่างเเน่นอน

ดูแล ผมที่แห้งเสีย ด้วยการหวีผมขณะที่แห้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0b/e8/26/0be8263f1e5de8301d2f72aca0082871.jpg

ใครที่ชอบหวีผมตอนที่ผมเปียก ๆ เนี่ยเลิกได้เลิกนะคะ เพราะเส้นผมเเห้งเสีย มันก็อ่อนเเอมากอยู่เเล้ว ยิ่งถ้าหวีผมตอนเปียกอีก อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีหรือดึงเส้นผมให้ขาดง่าย นั่นเอง ดังนั้นจึงควรนำผ้าขนหนูมาซับผมให้เเห้งก่อนที่จะหวี เเละเเนะนำไม่หวีผมเเรงจนเกินไปนะคะ ถนอนเส้นผมกันสักหน่อยยย

ฟื้นผมแห้งเสีย ด้วยการไดร์ผมให้ถูกต้อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b8/51/de/b851de73629ca89f27f2671b8f4b64dc.jpg

เเน่นอนว่าในชีวิตที่เร่งรีบจะมาให้เอาพัดลมมาเป่าผมให้เเห้งคงจะไปทำงาน เเละเรียนไม่ทันดังนั้นจึงขอเบิกตัวช่วยอย่างไดร์มาใช้ เเต่เเต่เเต่! เพื่อน ๆ ที่มีผมแห้งเสียจะมาไดร์ปกติคงไม่ได้หรอกนะคะ เพราะจากผมที่เสียอยู่เเล้ว อาจจะได้แห้งเสียมากกว่าเดิมเเน่นอน จึงขอเเนะนำให้เพื่อน ๆไดร์ทีละส่วนโดยเริ่มจากส่วนด้านในของผมก่อน เป่าลมร้อนย้อนขึ้นมาตามทิศทางของเส้นผมเพื่อไม่ให้ผมฟู แล้วค่อย ๆ เป่าออกมาด้านนอกเรื่อย ๆ จนผมของเราแห้งสนิทพร้อมเดินไปทำงานแบบสวย ๆ ได้เลยนะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราอยากให้ทุกคนระวังระดับเรื่องความร้อนกันด้วยนะคะ การให้เส้นผมโดนความร้อนนาน ๆ ทุกวันไม่ใช่เรื่องดีแน่นอนค่ะ

เติมความชุ่มชื้นให้ ผมแห้งเสีย ด้วยการใช้น้ำมันบำรุงผมบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/0b/0e/aa/0b0eaa75293bae43c151ccbb2371ddfc.jpg

มาปิดท้ายกันที่อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ คือการใช้น้ำมันบำรุงผมแห้งเสีย เพื่อเพิ่มความเเข็งเเรงให้เส้นผมอีกขั้นหนึ่งซึ่งนอกจากการบำรุงเป็นขั้นตอนสุดท้ายเเล้ว ในบางยี่ห้อก็มีน้ำมันบำรุงผมที่ใช้เพื่อปกป้องเส้นผมจากความร้อน ตลอดจนการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมแห้งเสีย ทำให้ผมของเราสุขภาพดี แข็งแรงมากขึ้นซึ่งจะต้องใช้ในขณะที่ผมเปียกหมาด ก่อนจะต้องเจอความร้อนนั่นเองค่ะ

สรุปส่งท้าย

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน เเละทั้งหมดนี้คือวิธีบำรุงเส้นผมเเห้งเสียเเละชี้ฟูที่เราอยากมาเเนะนำเพื่อน ๆ พอจะช่วยให้ทุกคนสบายใจเกี่ยวกับการจัดการปัญหาผมแห้งเสียกันบ้างไหมคะ ได้รู้ทั้งสาเหตุและที่มาของเส้นผมแห้งเสียด้วย ขอบอกว่าสามารถทำได้ง่ายมากกกกก (อาจจะพัฒนาเป็นการดูแลผมแบบ routine ได้เลยนะคะเนี่ย) ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยยเพื่อน ๆ สามารถทำได้เเน่นอน เเต่อย่าลืมที่บอกไปน้า ว่าต้องทำอย่างสม่ำเสมอจะได้เห็นผลในระยะยาว

ขอบคุณข้อมูลจาก


แนะนำบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไม่พลาดทุกการอัปเดตเรื่องบิวตี้ความงามและแฟชั่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ และเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ทุกวัน ปักหมุดติดตาม >

https://sistacafe.com/

< ได้เลย