ก่อนเข้าบทความขอถามก่อนเลยว่าเพื่อน ๆ เคยมีอาการแบบนี้กันบ้างมั้ย รู้สึกว่าผิวไม่ค่อยสวยออกแนวซีด ๆ ไม่ค่อยมีเลือดฝาด แถมยังอ่อนเพลีย เวียนหัวง่าย สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีอาการแบบนี้ขอเดาว่าอาจจะไม่มีได้มีปัญหาผิวแค่อย่างเดียว แต่กำลังมีปัญหาสุขภาพ ‘ อาการเลือดจาง ‘ อยู่ด้วย แล้วอาการเลือดจางเกิดขึ้นได้ยังไง? บทความนี้เราอยากชวนเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับภาวะเลือดจางกัน พร้อมกับแนะนำ อาหารเสริมบำรุงเลือด ที่มีส่วนช่วยให้ผิวสดใสมีเลือดฝาด แถมสุขภาพดีขึ้นกัน จะเป็นยังไงตามไปดูกันเลย


ภาวะเลือดจาง คืออะไร?


ภาวะเลือดจาง เป็นภาวะที่เม็ดเลือดแดงมีปริมาณลดน้อยลง ซึ่งโดยปกติเม็ดเลือดแดงที่มีหน้าที่ขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อมีภาวะเลือดจางจะทำให้มีอาการปวดหัวใจ ใจสั่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย มีผิวหนังซีดลง หรือเหลืองขึ้น และภาวะเลือดจางแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุหลักๆ

  • สาเหตุที่ 1 ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดงได้น้อยลง ซึ่งโรคที่พบบ่อยจากสาเหตุนี้ คือ การขาดธาตุเหล็ก
  • สาเหตุที่ 2 เม็ดเลือดแดงถูกทำลายได้ง่ายกว่าปกติ ซึ่งภาวะที่พบได้บ่อยในประเทศไทย คือ โรคธาลัสซีเมีย และโรคนี้เป็นโรคที่ถ่ายทอดกันทางพันธุกรรม ผู้ป่วยจะมีเม็ดเลือดแดงที่เปราะบางกว่าปกติ


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/11/10/02/47/blood-1813410_1280.jpg

สารอาหารสำคัญ บำรุงเลือด


สำหรับคนที่มีภาวะเลือดจาง ก็ควรดูแลตัวเองด้วยการบำรุงเลือดให้สมบูรณ์และเข้มข้น ซึ่งสามารถบำรุงเลือดได้ด้วยการเลือกทานสารอาหารที่จำเป็นต่อเม็ดเลือดแดง อย่าง 3 สารอาหารสำคัญเหล่านี้

  1. ธาตุเหล็ก แร่ธาตุที่เป็นสารประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง ถ้าเกิดขาดธาตุเหล็กอาจจะทำให้เกิดภาวะเลือดจางได้ ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ที่มีธาตุเหล็กสูง ก็คือเครื่องในสัตว์ ( ตับและม้าม ) เนื้อสัตว์ ไข่แดง หอย ถั่วต่าง ๆ และผักใบเขียว ฯลฯ
  2. วิตามินบี 12 วิตามินที่มีความสำคัญในการทำงานและการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง พร้อมกับการบำรุงประสาท ถ้าเกิดขาดวิตามินบี 12 จะทำให้มีภาวะเลือดจางที่เม็ดเลือดแดงมีขนาดใหญ่ผิดปกติ ควรบำรุงเลือดด้วยการกิน เนื้อ ปลา ไข่ นม ตับ รำข้าว ข้าวซ้อมมือ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วหมัก เต้าเจี้ยว ซีอิ๊ว ผักใบเขียว ฯลฯ
  3. กรดโฟลิค ( วิตามินบี 9 ) เป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ ช่วยเสริมสร้างกระบวนการผลิตเซลล์ใหม่ให้สุขภาพดี ทำงานร่วมกับวิตามินบี 12 จึงควรบำรุงเลือดด้วยกรดโฟลิคด้วย หรือเลือกทานผักใบเขียว คะน้า กะหล่ำปลี ปวยเล้ง บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วลันเตา ถั่วต่าง ๆ อาโวคาโด และธัญพืชไม่ขัดสี ฯลฯ

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/11/10/02/47/blood-1813410_1280.jpg

7 อาหารเสริมบำรุงเลือด ตัวช่วยดูแลสุขภาพของคนเลือดจาง ยี่ห้อไหนดี?


นอกจากอาหารทั่วไปที่มีแร่ธาตุและวิตามิน สำหรับใครที่ต้องการบำรุงเลือดเป็นพิเศษ เดี๋ยวนี้ก็มี "อาหารเสริมบำรุงเลือด" ให้เลือกอยู่หลากหลายมากเลย บทความนี้ก็ไม่พลาดคัดเอา "อาหารเสริมสำหรับบำรุงเลือด " มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย จะมีตัวไหนน่าสนใจ ลองตามไปดูกัน


อาหารเสริมบำรุงเลือด BRAND'S Essence of Chicken with Vit B Complex & Iron

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0408/16493919114707.jpg

มาเริ่มกันที่ BRAND'S Essence of Chicken with Vit B Complex & Iron ถ้าพูดถึง BRAND หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับซุปไก่สกัดแบบดื่ม แต่ซุปไก่สกัดตัวนี้มาแบบใหม่ในรูปแบบอาหารเสริมบำรุงเลือดและสมองแบบเม็ด อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินบำรุงเลือด และยังมีวิตามินอี ที่ช่วยป้องกันการแตกตัวและอุดตันของเม็ดเลือด และมีโฟเลต ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเลือดจาง และยังมีวิตามินอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ช่วยบรรเทาความอ่อนเพลีย บำรุงระบบประสาท และบำรุงเส้นผมอยู่ด้วย


วิตามินบำรุงเลือด Giffarine Nutri Folic

รูปภาพ:https://www.giffarine.com/image/goods/82036-N1_01.jpg

ตามมาด้วย Giffarine Nutri Folic วิตามินบำรุงเลือด ที่ประกอบด้วยสารอาหารและวิตามินหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกรดโฟลิค และวิตามินบี 9 ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยป้องกันโรคเลือดจาง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี ที่เป็นตัวช่วยดูดซึมธาตุเหล็กอยู่ด้วย


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงโลหิต Blackmores Pre 9+ Care Gold

รูปภาพ:https://www.konvy.com/static/team/2021/0120/16111234211704_600x600.jpg

ตามมาด้วย Blackmores Pre 9+ Care Gold อาหารเสริมที่ช่วยในการทำงานตามปกติของร่างกาย พร้อมกับช่วยสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เพราะมีวิตามินดี มีส่วนช่วยในการดูดซึมตามปกติของแคลเซียมและฟอสฟอรัส และไอโอดีน มีส่วนช่วยในการทำงานตามปกติของระบบประสาท และในอาหารเสริมตัวนี้ยังมีส่วนช่วยบำรุงเลือด เพราะมีกรดโฟลิค ที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงอยู่ด้วย


อาหารเสริมบำรุงโลหิต Yanhee Himorin

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0810/16601124347587.jpg


ตามมาด้วย Yanhee Himorin อาหารเสริมบำรุงเลือด ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเลือดจาง และยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด แถมอาหารเสริมตัวนี้ยังมีวิตามินบี ช่วยในการบำรุงสมองและระบบประสาท และยังมีส่วนช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้อีกด้วย น่าจะเป็นวิตามินบำรุงเลือดที่เหมาะกับคนอ่อนเพลีย และยังเหมาะกับคนประจำเดือนมาไม่ปกติ เพราะมีส่วนช่วยให้รอบเดือนมาตามปกติอีกด้วย


อาหารเสริมธาตุเหล็ก Nature's Bounty Iron

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/nrt/nrt01603/y/42.jpg

ต่อด้วย Nature's Bounty Iron อาหารเสริมธาตุเหล็ก ที่เป็นธาตุเหล็กชนิดอ่อนโยนต่อกระเพาะอาหาร และยังเสริมแร่ธาตุโฟลิค และวิตามินบี 12 ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานและการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงอีกด้วย และอาหารเสริมบำรุงเลือดตัวนี้ยังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และลดความเสี่ยงของโรคเลือดจางได้ด้วย


อาหารเสริมช่วยบำรุงเลือด DHC Heme iron

รูปภาพ:https://th-test-11.slatic.net/p/b6c47cac7247f96a7d7d2b6d8a5b0f0c.jpg

ตามมาด้วย DHC Heme iron อาหารเสริมบำรุงเลือด ที่มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก กรดโฟลิค และวิตามินบี 12 ที่ช่วยในการเสริมการทำงานของเม็ดเลือดแดง และยังมีวิตามินที่ช่วยเสริมการดูดซึมธาตุเหล็กอยู่ด้วย เลยมีส่วนช่วยทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง สดใสดูสุขภาพดีขึ้น แถมอาหารเสริมบำรุงเลือดตัวนี้ ยังมีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองอีกด้วยนะ


อาหารเสริมช่วยบำรุงเลือด สำหรับคนทานมังสวิรัติ Swisse Ultiboost Iron Supplement productnation

รูปภาพ:https://www.cureka.com/wp-content/uploads/2023/01/iron-main.jpg

ตามมาด้วย Swisse Ultiboost Iron Supplement productnation อาหารเสริมบำรุงเลือดที่เหมาะสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ มีธาตุเหล็กที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด และป้องกันโรคโลหิตจาง และอาหารเสริมตัวนี้เขาคิดค้นมาเพื่อเสริมธาตุเหล็กให้กับคนมีธาตุเหล็กในร่างกายต่ำโดยเฉพาะ ช่วยรักษาเลือดให้แข็งแรง และยังเหมาะกับคนที่เหนื่อยล้า อ่อนเพลียอีกด้วย


สรุป


ทำความรู้จักกับอาการเลือดจางมาแล้ว ถึงแม้ว่าในบางรายจะไม่ได้เป็นอันตรายมาก แต่ก็ควรบำรุงเลือดให้สมบูรณ์ เพื่อร่างกายแข็งแรง แถมผิวพรรณจะได้ผ่องใสมีเลือดฝาด อย่างการเสริมด้วย ‘ อาหารเสริมบำรุงเลือด ‘ พร้อมกับทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียง เพื่อให้เลือดทำงานได้ดีขึ้น จะได้มีผิวสวยมีเลือดฝาด ตามแบบฉบับคนสุขภาพดีกันด้วย


ขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก Konvy



บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ




เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้