ฮาโหล สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ได้ดู MV Woke UP ของวง XG กันหรือยังคะ 👀 บอกเลยคัมแบ็กครั้งนี้คือทำถึงม้าก เพราะมันเท่สุด ๆ เรียกว่าแรปกันไฟลุก ไม่มีแผ่ว ไม่มีใครยอมใคร โดยคัมแบ็กนี้เขามี Grillz ที่คอสตอมเป็นชื่อวง XG ด้วยค่ะ เรียกว่าเสริมลุคความคูลอีก 300% ! แต่เพื่อน ๆ สงสัยกันไหมคะว่า Grillz Fashion คืออะไรกันนะ ? วันนี้ซิสจะพาเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันน แต่อันดับแรกไปรู้จักวง XG กันก่อนเลยค่า ~ ✨



พาส่อง วง XG กับ Grillz Fashion


รูปภาพ:Grillz Fashion

XG (エックスジ, 엑스지) ย่อมาจาก Xtraordinary Girls พวกเธอคือเกิร์ลกรุ๊ปจากประเทศญี่ปุ่นที่ทำกิจกรรมในประเทศเกาหลีค่ะ โดยในซิงเกิลที่ 5 "WOKE UP" นี้ พวกเธอกลับมาพร้อมกับเพลงแรปเต็มเพลงเพลงแรก โดยแต่ละเมมเบอร์ต่างโชว์ตัวตนความเป็น Hip-Hop ออกมาได้อย่างทรงพลัง ซึ่งสอดคล้องกับชื่อวง "Xtraordinary Girls" ซิสบอกเลยว่าคัมแบ็กครั้งนี้เขาไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะอย่างที่ซิสบอกไปข้างบนว่าพวกเธอได้มี Grillz ที่ Custom เป็นชื่อวง XG โดยแต่ละคนก็ต่างมีรูปแบบของ Grillz ที่ต่างกันไปด้วยนะคะ บอกเลยว่าเก๋ม้าก สมกับความเป็น "Xtraordinary Girls" จริง ๆ ค่ะ เพลงก็ปัง คอนเซปต์ก็ปังขนาดนี้ ซิสเชื่อว่าทุกคนจะต้องสงสัยกันแล้วแน่ ๆ ว่าสรุปแล้วGrilz Fashion คืออะไรกันนะ ไม่รอช้าไปดูกันเล้ย ~ 💘



Grillz Fashionคืออะไร?


รูปภาพ:

Grillz คือหนึ่งในเครื่องประดับฟัน ทำจากโลหะ เงิน และทองนั่นเองค่ะ ซึ่งส่วนมากจะตกแต่งด้วยหินที่มีค่า อย่างเพชร ทับทิม หรือเพชรเพื่อเพิ่มความวิ้งวับ และในบางครั้งก็อาจเพิ่มความเก๋ด้วยดีไซน์ของตัว Grillz ที่มีหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบหน้าตัดต่าง ๆ โดยปกติเนี่ย Grillz จะสามารถถอดออกได้ค่ะเพื่อน ๆ แต่ก็มีแบบติดถาวรที่มีลักษณะคล้าย ๆ การคลอบฟันด้วยเช่นกันค่ะ

เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่าแล้วเจ้า Grillz เนี่ย เริ่มต้นมาได้ยังไงกันนะ ซิสบอกเลยค่ะว่าการใส่ Grillz เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ 800 - ถึง 200 ปีก่อนคริสตกาลในประเทศอิตาลีในยุคของชาว Etruscan เลยค่ะ ซึ่งแม้ว่าจุดประสงค์ในการใช้เครื่องประดับฟันเหล่านี้จะไม่แน่ชัดนัก แต่นักประวัติศาสตร์คาดเดาว่าความสวยงามเป็นหนึ่งในปัจจัยในการใส่เครื่องประดับเหล่านี้เลย ต้องบอกว่า Grillz ปรากฎในประวัติศาสตร์มานานมาก ๆ และได้เข้าถึงกลุ่มคนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มตั้งแต่แวดวง Hip Hop นักกีฬา และได้เป็นที่รู้จักอย่างกว้่างขวางในสื่อหลักในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 นั่นเองค่ะ ซึ่งในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ Grillz ก็ได้ปรากฎในแวดวงแฟชันชั้นสูง ศิลปะ และวงการบันเทิงทั่วโลก โดยเจ้า Grillz Teeth นี้เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและสถานะทางสังคมนั่นเองค่า


อยากมี Grillz ทำยังไง และต้องดูแลยังไง?


รูปภาพ:

หากเพื่อน ๆ สนใจอยากติด Grillz ซิสแนะนำให้หาร้านที่น่าเชื่อถือที่รับทำและนัดไปคุยกับทางร้่านเพื่อเลือกแบบและให้ทางร้านช่วยดีไซน์ตามความชอบรวมถึงพิมพ์ฟันได้เลยค่า ซึ่งเมื่อได้ตัว Grillz มาแล้ว เมื่อใส่เสร็จก็ให้ถอดมาทำความสะอาดในทุก ๆ วัน ด้วยน้ำและสบู่ที่เหมาะสมกับวัสดุและใช้แปรงสีฟันขนนุ่มทำความสะอาดได้้เลย ! ซิสแอบขอเสริมว่าหากมีความกังวลเรื่องฟันหรือความสะอาดต่าง ๆ สามารถปรึกษาทันตแพทย์ดูก่อนเพื่อความแน่ใจน้า


ประเภทของGrillz สไตล์ต่าง ๆ สวยเท่ ไม่ซ้ำใคร


ฟันทองแบบที่ 1. Solid Grilz

รูปแบบ Grillz ที่นิยมที่สุด โดยใช้ทองในการเคลือบฟันให้มีพื้นผิวที่เรียบเนียน

รูปภาพ:

ฟันแต่งสีทองแบบที่ 2. Honeycomb

ใช้เพชรเม็ดเล็ก ๆ มาเรียงต่อกันให้มีลักษณะที่คล้ายกับรังผึ้ง


รูปภาพ:

ตกแต่งฟันแบบที่ 3. Open Face

ใช้กรอบสีทองล้อมกรอบของฟัน และเว้นที่ว่างตรงกลางเอาไว้ ให้สไตล์ที่ดูมินิมอล


รูปภาพ:


ตกแต่งฟันแบบที่ 4. Gap Filler

เหมาะกับคนที่อยากจะอุดช่องว่างระหว่างฟัน ด้วยการสไตล์ให้ดูเก๋ขึ้น


รูปภาพ:

ประดับฟันแบบที่ 5. Trillion Cute

ลายของ Grillz แบ่งเป็นช่องเล็ก ๆ ประดับด้วยเพชรเพื่อเพิ่มความวิบวับ


รูปภาพ:


ติดเพชรฟันแบบที่ 6. Drip

นิยมใช้ประดับฟันล่าง มีลักษณะเหมือนทองที่ไหลย้อยลงบนฟัน ให้สไตล์ที่ยูนีค


รูปภาพ:


ติดเพชรฟันแบบที่ 7. Sun Cut

ลวดลายเหมือนกับแสงจ้าของดวงอาทิตย์ มีลายที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


รูปภาพ:

Grillz แบบที่ 8. Bar

Grillz พาดไปที่ตัวฟัน โดยมีลักษณะคล้ายกับ Bar อาจตกแต่งด้วย เพชร พลอย หรือตัวอักษรต่าง ๆ


รูปภาพ:


ติด Grillzแบบที่ 9. Opals

ใช้อัญมณีในการตกแต่งเพิ่มสีสันต์ ความสดใสให้กับฟัน


รูปภาพ:

ตกแต่งฟัน Grillzแบบที่ 10. Floating Letters

ตกแต่งให้ Grillz เป็นรูปแบบตัวอักษรหรือข้อความต่าง ๆ ตามต้องการ


รูปภาพ:

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


แจกไอเดียตกแต่งฟันด้วย Grillz แบบเก๋ ๆ เท่สุด !


รูปภาพ:Grillz Fashion

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เป็นยังไงบ้างคะเพื่อน ๆ กับ Grillz Fashion ที่ซิสเอามาฝากในวันนี้ บอกเลยว่าทั้งสวย ทั้งเท่ และ วง XG ก็คือทำถูก ทำถึงกับทั้งการคัมแบ็กเพลงแรปเต็มเพลงและลุคใหม่ ๆ ที่มาพร้อมกับGrillz Fashion ที่เหมาะกับคัมแบ็กนี้สุด ๆ ก็คือเริ่ดเกินไปมั้ย ! และหากทุกคนสนใจอยากใส่ Grillz อย่าลืมเลือกดูร้านที่เชื่อถือได้เพื่อให้ได้ทั้งความสวยงามและความปลอดภัยน้า ซิสหวังว่าทุกคนจะชอบและได้ประโยชน์จากบทความนี้นะคะ อย่าลืมติดตาม Sistacafe ไว้เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ ๆ สำหรับวันนี้ บ้ายบายค่า 👋🏻



อ้างอิง

https://www.byte.com/community/resources/article/history-of-grillz

https://kpopping.com/kpics/XG-5th-Single-Woke-Up-Concept-Teasers

https://www.allkpop.com/article/2024/03/xg-announces-their-comeback-with-the-5th-single-woke-up

https://www.facebook.com/share/p/ZH4KMsbqHXmF5uA2/

https://en.wikipedia.org/wiki/Grill_(jewelry)

https://strettoblaster.com/wrong-ideas/grillz-fashion-history-unveiled/


บทความอื่น ๆ ที่แนะนำ