สำหรับคนหนังศีรษะแพ้ง่ายแล้ว การเลือกยาสระผม จะเลือกอะไรก็ได้ไม่ได้หรอกนะ แน่นอว่าสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงคือ ความอ่อนโยน เพราะถ้าเราใช้ยาสระผมที่เต็มไปด้วยสารเคมี รับรองว่าแพ้ได้แน่นอนค่ะ วันนี้เรามี วิธีเลือกยาสระผมผิวแพ้ง่าย ต้องเลือกยังไง ใช้อะไร ถึงจะเหมาะ แล้วยาสระผมแบบไหน ที่ไม่เหมาะกับคนหนังศีรษะแพ้ง่าย วันนี้เราจะมาไขทุกข้อข้องใจไปพร้อมๆ กัน เอาเป็นว่าไปดูกันเลยดีกว่า


6 วิธีเลือกยาสระผมผิวแพ้ง่าย ใช้แชมพูแบบไหนดี?


วิธีเลือกยาสระผมผิวแพ้ง่าย 1. เลือกแชมพูที่มีทั้งสารบำรุงและอ่อนโยนต่อผิว

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/5/25233/wash-hair.jpg

สมัยนี้มีแชมพูให้เลือกใช้มากมาย แต่สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายแล้ว การเลือกแชมพู จะเลือกแค่เพราะหอม หรือกำลังนิยมอย่างเดียวไม่ได้นะ แต่ต้องเป็นแชมพูที่มีทั้งสารบำรุงและต้องอ่อนโยนด้วย เราแนะนำให้เลือกแชมพูที่มีสารบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะสูตรออร์แกนิก เพราะส่วนผสมเหล่านี้ ส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติค่ะ และโอกาสแพ้หรือระคายเคืองก็จะน้อยกว่าแชมพูทั่วๆ ไป ทั้งนี้แชมพูที่เลือกจะต้องปราศจากสารเคมี ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคน ที่ก่อให้เกิดการอุดตัน หรือสารอันตรายที่ส่งผลมห้เกิดอาการคัน หรือระคายเคืองตามมาด้วยนะ อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็ควรใส่ใจนะจ๊ะ


ทริคเลือกแชมพู สำหรับผิวแพ้ง่าย 2. เนื้อสัมผัสต้องเหลว ใส และมีสารชะล้างที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/853/052/000/ou51v9dxxSaof88YHhq-o.jpg

ที่ต้องเลือกเนื้อสัมผัสแบบเหลว ใส เพราะมันตอบโจทย์กับคนที่มีผิวแพ้ง่ายและระคายเคืองง่ายนั่นเอง และจะต้อง NO SLS ด้วย ซึ่ง SLS ก็คือ สารเคมีประเภทซักฟอก ที่มักจะพบในแชมพูทั่วๆ ไป มีส่วนช่วยในการชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ แต่สารชนิดนี่ มักจะไปทำลายความชุ่มชื้นของเส้นผม ทำให้หนังศีรษะแห้งและลอก เพราะฉะนั้นคนผิวแพ้ง่ายควรถอยห่างดีกว่า แค่คิดก็รู้สึกผมร่วงแล้ว!


วิธีเลือกแชมพูผิวแพ้ง่าย 3. แชมพูที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวและดูแลปัญหาสิวไปพร้อมๆ กัน

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/853/052/000/ou51v9dxxSaof88YHhq-o.jpg

บางคนไม่แพ้ที่หัว แต่มักจะแพ้ที่กรอบหน้า สังเกตง่ายๆ สีฝนะผมแล้ว สิวขึ้นที่หน้าผากหรือกรอบหน้า เพราะงั้นเราแนะนำให้เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมในการช่วยผลัดเซลล์ผิวและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว รวมไปถึงส่วนผสมที่ช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ เช่น Salicylic Acid หรือ Zinc pyrithione และถ้ามีส่วนผสมที่ช่วยลดการอักเสบ เช่น Niacinamide, Tea Tree Oil, Aloe Vera เป็นต้น ผสานเข้าไปด้วยอีก ก็จะดีมากเลย เหล่านี้ไม่ใช่แค่ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกได้ดี แต่ยังช่วยดูแลและรักษาปัญหาสิวบนหนังศีรษะได้ด้วยนะ ส่วนใหญ่ก็จะจัดอยู่ในแชมพูยา หรือสมุนไพร แต่ปัจจุบันตัวเลือกเยอะขึ้น ลองไปหาดูเพิ่มเติมกันได้เลยค่ะ


วิธีเลือกยาสระผมสำหรับผิวแพ้ง่าย 4. แชมพูที่มีค่า pH ประมาณ 4.5 - 5.5

รูปภาพ:https://www.weiteh.com/upload/Product/F_20190116151999G5T8ft.JPG

สำคัญที่สุดอีกหนึ่งอย่างคือ แชมพูจะต้องมีความเป็นกรด ด่างที่เหมาะสมกับคนผิวแพ้ง่าย ซึ่งค่า pH ที่เหมาะที่สุด แนะนำเป็น 4.5 - 5.5 จะเป็นค่าที่ทีความใกล้เคียงกับผิวของเราที่สุด ที่แนะนำให้เลือกใช้ค่านี่เพราะ การเลือกใช้แชมพูที่เป็นกรดมากเกินไป อาจทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองได้นั่นเอง เพราะงั้นสำหรับคนผิวแพ้ง่ายแล้ว การเลือกใช้แชมพูที่มีค่ากรดและด่างที่เหมาะสม ไม่ใช่แค่ช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพและอ่อนโยนเท่านั้น แต่มันยังไม่ทำลายน้ำมันบนเส้นผม ทั้งยังช่วยป้องกันผมแห้งชี้ฟู และช่วยให้การทำงานต่อมไขมันอยู่ในระดับปกติ เส้นผมและหนังศีรษะดูสุขภาพดีอีกด้วย


วิธีการเลือกแชมพู ผิวบอบบางแพ้ง่าย 5. หลีกเลี่ยงแชมพูที่เต็มไปด้วยสารระคายเคือง

รูปภาพ:https://raxy.rakuten.co.jp/beautytopics/articles/2022/article489/01.jpg

แชมพูสูตรอ่อนโยน จะต้องอ่อนโยนจริงๆ นอกจากจะเต็มไปด้วยสารบำรุงแล้ว สำคัญคือ จะต้องปราศจากซิลิโคน น้ำหอม แอลกอฮอล์ สารซักฟอก และอื่นๆ ที่มีผลทำให้หนังศีรษะของเราระคายเคือง เพราะสารเคมีเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้ง่าย ในระยะยาวอาจส่งผลให้หนังศีรษะอ่อนแอและเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ซึ่งถ้าได้ลองใช้แล้วมีอาการคัน แสบ หรือมีสิวขึ้นตามมา ควรหยุดใช้ทันที ไม่ต้องรอให้ถึงขั้นผมร่วง หน้าศีรษะลอกนะคะ สังเกตง่ายๆ คือ อาการคันและแสบ เมื่อใช้แล้วมีเอฟเฟคตามมา หยุดนะ อย่าปล่อยและทนฝืน เดี๋ยวมันจะยิ่งบานปลาย


เทคนิคเลือกยาสระผม สำหรับคนผิวแพ้ง่าย 6. เลือกแชมพูที่ล้างออกง่าย ไม่ทิ้งสารตกค้างเอาไว้ที่หนังศีรษะ

รูปภาพ:https://www.gangbeauty.com/uppic/2018-11/08/719d8bc56.jpg

และสุดท้าย แชมพูที่คนผิวแพ้ง่ายต้องเลือกคือ แชมพูที่สระสะอาด และล้างออกได้ง่าย โดยไม่ทิ้งทั้งความมัน และสารตกค้างใดๆ เอาไว้ที่เส้นผมและหนังศีรษะ เวลาสระผมแล้ว เราจะได้รู้สึกมั่นใจว่า สระสะอาดจริงๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลด้วย


รูปภาพ:https://www.ozmall.co.jp/Content/upload/images/H6PQC3IHSDPKTF6327FEFUDEFE.jpg

เป็น วิธีเลือกยาสระผมผิวแพ้ง่าย ที่ง่ายเลย เพราะงั้นใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนแพ้ง่ายเวอร์ ลองหยิบวิธีที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้ ไปปรับใช้กันดู เอาจริงๆ พอเราเป็นคนแพ้อะไรง่ายๆ แล้ว ต้องใส่ใจนะ จะมาปล่อยเลยตามเลย ไม่ได้นะคะ ต้องรู้จักการดูแลตัวเองกันหน่อยนะคะ เพื่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดีของเราน้า


สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย



บทความแนะนำที่เกี่ยวข้อง