" ดีอย่างไร ถึงกลายเป็นตัวเลือก " เวย์โปรตีน ถือเป็นตัวเลือกอันดับแรกในการนำมาทดแทนถึงโปรตีนที่ร่างกายต้องการ เพราะการสูญเสียไปขณะที่ออกกำลังกายด้วย ซึ่งการกินเวย์โปรตีนนั้นสามารถเข้ามาทดแทนเพื่อช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานปกติได้ และปัจจุบันเวย์โปรตีนก็มีทั้งส่วนผสมหรือส่วนอื่นๆ ที่แตกต่างกันหลากหลายแบรนด์ยี่ห้อ ทำให้เราต้องมาดูว่าเราเหมาะที่จะกินเวย์แบบไหน การเลือกควรที่จะเลือกด้้วยเกณฑ์อะไร ถึงจะส่งผลดีให้กับร่างกายนั่นเอง ดังนั้นเราเลยจะชวนสชาวซิมาทำความเข้าใจเรื่องเวย์โปรตีนให้มากขึ้นกัน


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เวย์โปรตีน คืออะไร?

รูปภาพ:
Photo by Aleksander Saks on Unsplash

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือส่วนที่สามารถแยกออกมาจากนมวัวดิบ โดยปกติแล้วองค์ประกอบในนมวัวจะพบ เคซีนและเวย์ เมื่อนำนมวัวมาผ่านกระบวนการตกตะกอนด้วยกรรมวิธีต่างๆ จนได้เวย์ที่มีลักษณะเป็นของเหลวออกมา หลังจากนั้นจึงนำส่วนนี้ไปทำให้บริสุทธิ์และทำให้แห้งจนได้เวย์โปรตีนที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา โดยเวย์โปรตีนนั้นเป็นโปรตีนที่เมื่อผ่านกระบวนการย่อยแล้วจะได้สารอาหารอาทิ เช่น กรดอะมิโนที่จำเป็น และสารอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ ด้วยนั่นเอง



ประเภทของเวย์โปรตีนทั้ง 3 ชนิด

  1. เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท เป็นเวย์โปรตีนชนิดที่มีความเข้มข้นอยู่ประมาณ 70-80% เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม เต็มไปด้วยกรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิด ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกต่างหาก
  2. เวย์โปรตีน ไอโซเลต เป็นเวย์โปรตีนชนิดที่ได้จากการนำเวย์โปรตีน คอนเซนเทรทมาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนสูงขึ้นไปอีก มากกว่า 90% เลยทีเดียว เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นธรรมชาติแบบนมเหมือนเดิม
  3. เวย์โปรตีน ไฮโดนไลซ์ เป็นเวย์โปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนที่มีขนาดใหญ่ ถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% ซึ่งมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บอกด้วยว่า เวย์โปรตีนในรูปแบบของเปปไทด์นั่นร่างกายจะดูดซึมได้ดีที่สุด ซึ่งมีงานวิจัยทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าเวย์โปรตีน สามารถช่วยส่งเสริมภาวะโภชนาการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งดีขึ้นได้

ประโยชน์ของเวย์โปรตีน มีอะไรบ้าง?

รูปภาพ:
Photo by Shayna Douglas on Unsplash

  1. เพื่อให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเวย์โปรตีนมีความเข้มข้นสูง การกินเวย์หลังจากออกกำลังกายทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนได้ง่ายและเร็ว เพื่อนำไปซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกาย ดังนั้นการกินเวย์ไปพร้อมกับการจัดโปรแกรมการออกกำลังกาย จะทำให้การออกกำลังกายของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น
  2. สร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรง ในเวย์โปรตีนมีกรดอะมิโน ลิวซีนอยู่สูง ซึ่งจะช่วยเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยลดการสลายตัวของกล้ามเนื้อเมื่อออกกำลังกายอีกด้วย
  3. เวย์โปรตีน ตัวช่วยลดน้ำหนัก เพราะในเวย์โปรตีน Glycomacropeptide อยู่ในองค์ประกอบ ซึ่งจะไปกระตุ้นทำให้เราอิ่มเร็ว และหิวช้าลง นอกจากนี้การกินเวย์ควบคู่กับการออกกำลังกายยังช่วยให้ไขมันในร่างกายลดลง เป็นวิธีลดน้ำหนักวิธีหนึ่งให้เห็นผลดี
  4. เป็นสารอาหารทดแทน เพิ่มจากมื้ออาหารปกติเพราะการรับประทานอาหารปกติอาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ การกินเวย์จึงช่วยให้เราสามารถได้รับสารอาหารได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น
  5. สุขภาพดีขึ้นด้วยการกินเวย์โปนตันเวย์โปรตีนมีส่วนช่วยในเรื่องของระบบอาหาร สามารถต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และลดภาวะความเครียดได้

ร่างกายคนเราต้องการโปรตีนมากเท่าไหร่ในแต่ละวัน?

เวย์โปรตีนส่วนใหญ่มักถูกเลือกและนิยมสำหรับหมู่คนเล่นกล้าม เพื่อให้กล้ามมีรูปทรงที่สวยงาม ปกติแล้วคนเราจะต้องการโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายหนักๆ เช่น ยกน้ำหนักและเพาะกาย คนพวกนี้ต้องการปริมาณโปรตีนถึงวันละ 1.2-1.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมซึ่งการกินเวย์โปรตีนจึงเป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุด และปลอดภัยที่สุดสำหรับคนเหล่านี้ เพราะเป็นแหล่งของกรดอะมิโนจำเป็น เพิ่มความแข็งแกร่งทนทานของกล้ามเนื้อ และช่วยปกป้องกล้ามเนื้อไม่ให้เกิดอาการฝ่อ ลีบ ระหว่างที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้การออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดอาการอ่อนล้า และอาการบาดเจ็บโดยในทุกวันนี้การทานเวย์โปรตีนไม่ได้จำกัดอยู่ที่หมู่เฉพาะคนเล่นกล้ามเท่านั้น แต่เวย์โปรตีนนั้นเหมาะสมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายทุกประเภท เพราะสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ รวมทั้งเวย์โปรตีนนั้นเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วยเช่นกัน


กินเวย์โปรตีนยังไงให้ได้ผล?

รูปภาพ:
Photo by LyfeFuel on Unsplash

โดยวิธีการกินเวย์โปรตีนให้ได้ผลดีที่สุดกับร่างกายก็คือ กินเวย์โปรตีนอย่างน้อย 20-30 กรัม เพื่อให้เกิดภาวะ Hyperaminoacidemia ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในร่างกาย สำหรับใครที่จะแบ่งกินเวย์โปรตีนครั้งละน้อยๆ เช่น ทีละ 5 กรัม ถึงจะได้ผลเหมือนกัน แต่ก็ไม่เท่ากับการทานครั้งละมากๆ เพราะจะไม่เกิดการ Hyperaminoacidemia ทำให้ร่างกายไม่ได้รับการกระตุ้นให้สังเคราะห์โปรตีนได้ดี อาจมีบางส่วนถูกนำไปใช้ทำอย่างอื่นหรือถูกขับออกมาถ้าใครที่อยากกินเวย์มากกว่าวันละ 40-50 กรัม ให้แบ่งออกเป็นหลายๆ มื้อ อาจจะมื้อละ 20-30 กรัมก็ได้ ดีกว่ากินครั้งเดียวหมด เพราะร่างกายจะได้รับโปรตีนตลอดทั้งวัน เพราะการกินโปรตีนมากกว่าครั้งละ 40 กรัม จะทำให้ร่างกายดูดซึมไม่หมด แต่ถ้าให้ชัวร์การทานเวย์โปรตีนควรอยู่ให้ได้ 20-30 กรัม/วัน


กินเวย์โปรตีนตอนไหนดีที่สุด?

  • ช่วงตื่นนอน : จะเป็นช่วงที่ร่างกายของเราพักผ่อนเป็นเวลานานโดยไม่มีสารอาหารมาหล่อเลี้ยงหากินแบบโปรตีนในช่วงตื่นนอนจะช่วยป้องกันการสลายของกล้ามเนื้อได้ดีและร่างกายจะดูดซึมได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่นเพราะพร้อมยังว่างอยู่นั่นเอง
  • ช่วงหลังออกกำลังกาย : จะเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเพราะร่างกายจะได้พักจากการใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักในตอนออกกำลังกาย หากทานในช่วงเวลานี้จะทำให้ร่างกายดูดเอาเวย์โปรตีนเข้าไปช่วยสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้เร็วขึ้น
  • ช่วงก่อนนอน : จะเป็นช่วงที่สำคัญพอๆ กับช่วงอื่นๆ เพราะในระหว่างที่ร่างกายกำลังพักผ่อนก็ต้องการโปรตีนไปซ่อมแซมร่างกายส่วนที่กล้ามเนื้อฉีกขาดและสึกหรอจากการใช้งานทั้งวันและทำให้ร่างกายมีโปรตีนเพียงพอในการซ่อมแซมขณะที่เราหลับด้วย
  • ช่วงเวลาที่หิว : เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีสารอาหารไม่เพียงพอ หากเราต้องการทานเวย์โปรตีนในช่วงเวลานี้ให้ลองปั่นรวมกับผลไม้แทน จะทำให้อิ่มท้องและอยู่นานมากขึ้น

ผลข้างเคียงจากการกินเวย์โปรตีน

รูปภาพ:
Image by Drazen Zigic on Freepik

การทานเวย์โปรตีนมากเกินไปจะมีผลข้างเคียงเหมือนกับที่เรากินนมอื่นๆ เพราะเวย์โปรตีนนั้นทำมาจากนมทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเสีย ส่วนใครทานแล็กโตสมากไม่ได้ ก็อาจจะมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อทานเวย์โปรตีน ซึ่งถ้าใครที่แพ้นมแต่อยากทานเวย์โปรตีนก็สามารถเลือกเวย์โปรตีนชนิด WPI ได้ เพราะมีความเข้มข้นของแล็กโตสต่ำมาก ทำให้ใครที่แพ้แล็กโตสสามารถทานได้หรืออาจจะทานเวย์โปรตีนบางชนิดที่ผสมเอนไซม์ช่วยย่อยแล็กโตสไว้ ก็จะลดปัญหานี้ได้ด้วยเช่นกัน

ในอาการส่วนอื่นๆ ที่พบได้จากการทานเวย์โปรตีน ก็คือบางคนแพ้โปรตีนที่มีอยู่ในนมวัว ก็อาจต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่จำกัด Beta-lactoglobluin ซึ่งทำให้เกิดการแพ้ได้บ่อยออกไป หรือใช้เวย์ที่มี WPH ผสมอยู่มาก เพราะเวย์ชนิดนี้มีโอกาสแพ้น้อยนอกจากนี้โปรตีนที่มีอยู่ในเวย์ก็ให้พลังงานเท่ากับคาร์โบไฮเดรต หรือก็คือ 4 แคลอรีต่อกรัม ซึ่งถ้ากินเวย์โปรตีนมากเกินไปแล้วไม่ยอมออกกำลังกายให้เหมาะสมก็จะเหมือนกับว่าเรากินแป้งเข้าไปมากๆ จากที่หุ่นจะดีก็กลายเป็นคนอ้วนได้ และมีไขมันสะสมในร่างกายแทนซึ่งเวย์โปรตีนมีความเข้มข้นของโปรตีนสูง เพราะฉะนั้นคนที่เป็นโรคตับ โรคไตนั้นควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน เพราะผู้ที่มีปัญหาเหล่านี้มักจะต้องจำกัดปริมาณของโปรตีนที่ได้รับแต่ละวันไม่ให้มากเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจเป็นสารอันตรายต่อร่างกายได้


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


จะเห็นได้เลยว่าการทาน เวย์โปรตีน นั้นหากทานในปริมาณที่เหมาะสมก็จะให้คุณค่าที่ดีแก่ร่างกายแต่ถ้าทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลกระทบข้างเคียงให้กับร่างกายจากที่จะได้ผลดีกับกลายเป็นได้ผลเสียแทน ซึ่งข้อดีของเว็บโปรตีนนั้นสำหรับคนที่ออกกำลังกายถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่งที่ควรมีติดไว้ เพราะจะช่วยซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอหายไปจากการออกกำลังกาย และเพิ่มเติมเข้ามาในสวนที่ร่างกายต้องการนั่นเอง


ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล




บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้