ทักทายค่าเพื่อน ๆ ไหนใครอยากหุ่นดีเป๊ะปังบ้างมามุงทางนี้หน่อย บอกเลยว่าใคร ๆ ก็คงอยากหุ่นดีสมส่วนตามหุ่นในฝันที่เราพอใจ และไม่ใช่แค่คนน้ำหนักเกินเกณฑ์เท่านั้นที่กลุ้มใจกับปัญหานี้ แต่ยังมีคนที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ทานเท่าไรน้ำหนักก็ไม่ขึ้น กลายเป็นหุ่นดูผอมแห้งและโทรม ดูสุขภาพไม่ดีก็มีอยู่ด้วยเหมือนกัน และสำหรับใครที่มีปัญหาหุ่นผอมจนเกินไป อยากเพิ่มน้ำหนักให้ดูมีน้ำมีนวลยิ่งขึ้น เพื่อน ๆ สามารถเพิ่มน้ำหนักง่าย ๆ แค่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการกินดู ในบทความนี้เลยมี " ทริคการกินเพิ่มน้ำหนัก " พร้อมกับ " อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก " มาฝากเพื่อน ๆ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย จะเป็นยังไง ลองตามไปดูกันเลยดีกว่า


รูปภาพ:ไลฟ์สไตล์สุขภาพดี

ทริคการกินเพิ่มน้ำหนัก

➀ กินเข้าไปให้มากกว่าที่ร่างกายเบิร์นออก

อย่างที่เราเกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการปรับการกินให้เหมาะสม จะช่วยทำให้การลดและเพิ่มน้ำหนักได้ผลมากขึ้น อย่างคนที่อยากไดเอทลดความอ้วนให้น้ำหนักลดลงไวๆ ก็ต้องคำนวณแคลอรีและกินอาหารในปริมาณน้อยลง ในขณะที่คุณสาวๆ ที่ตัวผอมเกินไปแล้วอยากจะเพิ่มน้ำหนักให้ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินซะใหม่ โดยควรกินเข้าไปให้มากกว่าที่ร่างกายเบิร์นออกค่ะ เช่น หากต้องการเพิ่มน้ำหนัก 0.5 กิโลกรัม / สัปดาห์ ก็ควรเพิ่มปริมาณอาหารให้เยอะกว่าปกติประมาณ 500 แคลอรี / วัน เป็นต้น เชื่อสิว่าการกินอาหารเยอะขึ้นเป็นวิธีเพิ่มน้ำหนักด้วยการกินที่ได้ผลดีอย่างแน่นอน การปรับการกินให้เหมาะสมจะช่วยทำให้การเพิ่มน้ำหนักได้ผลมากขึ้น

➁ เลือกกินผักผลไม้แคลอรีสูง

ถ้าอยากเพิ่มน้ำหนักแบบฉบับสุขภาพดี แทนที่จะตะบี้ตะบันกินของทอด ของหวาน หรืออาหารขยะ ที่กินเข้าไปในปริมาณมากๆ แล้วทำร้ายสุขภาพร่างกายหรือเพิ่มความเสี่ยงให้กลายเป็นสาวน้อยร้อยโรค เราขอแนะนำให้สาวซิสหุ่นผอมแห้งแรงน้อยหันมาเลือกกินผักและผลไม้ที่มีแคลอรีสูงแทนจะดีกว่านะคะ เพราะผักและผลไม้แต่ละชนิดอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และสารอาหารหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วหากเลือกกินผักแลผลไม้แคลอรีสูงก็จะช่วยให้มิชชั่นเพิ่มน้ำหนักสำเร็จเร็วขึ้นด้วยโดยผักและผลไม้ที่มีแคลอรีสูงก็มีให้เลือกกินหลายอย่างเลยนะ เช่น กล้วยหอม ( 112 แคลอรี / ลูก ), ลูกเกด ( 120 แคลอรี / ½ ถ้วย ), อินทผลัม ( 66 แคลอรี / ผล ) เป็นต้น ซึ่งคุณสาวๆ จะกินผักและผลไม้เหล่านี้เป็นของว่างระหว่างวันก็ได้ หรือจะนำมาปั่นเป็นสมูทตี้ก็อร่อยเหาะชื่นใจสุดๆ เลยค่ะ


รูปภาพ:กินอาหารสุขภาพ

➂ เน้นกินอาหารโปรตีนสูงมากขึ้น

ในขณะที่เพิ่มน้ำหนักด้วยการปรับการกินให้กินอาหารมากขึ้น สิ่งที่จะตามมาติดๆ ก็คือปริมาณ‘ ไขมัน ’และ‘ กล้ามเนื้อ ’ที่เพิ่มขึ้นไปพร้อมกันค่ะซิส! แล้วถ้าอยากจะเพิ่มน้ำหนักตัวแบบสุขภาพดี ก็ต้องเน้นสร้างกล้ามเนื้อด้วยการกินอาหารโปรตีนสูงให้มากขึ้น เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่มีหน้าที่ในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแบบนี้การกินโปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ก็จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อมากกว่าไขมันส่วนเกินนั่นเองค่ะแล้วอาหารโปรตีนสูงก็มีหลากหลายอย่าง เช่น ปลาแซลมอน, ไข่ไก่, ถั่ว, ธัญพืช, นม, อกไก่ ฯลฯ ให้ได้เลือกซื้อมาทำเมนูแสนอร่อยได้ตามใจชอบเลย

➃ อย่ากลัวการกินคาร์โบไฮเดรตและแป้ง

สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักปั้นหุ่นผอมเพรียว พอได้ยินคำว่า‘ แป้ง ’และ‘ คาร์โบไฮเดรต ’เมื่อไหร่ก็คงร้องยี้แล้วพยายามหลีกเลี่ยงเมนูเหล่านี้ แต่คนที่อยากเพิ่มน้ำหนักให้หุ่นดูมีน้ำมีนวลขึ้นก็อย่าได้กลัวการกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและแป้งเลยนะคะเพราะถ้าเลือกกินแป้งและคาร์โบไฮเดรตชนิดดี เช่น ขนมปังโฮลเกรน, ข้าวโอ๊ต, ข้าวกล้อง, มันฝรั่ง, พาสต้า ฯลฯ ก็จะช่วยเพิ่มปริมาณแคลอรี เสริมสร้างกล้ามเนื้อ แล้วยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย คอนเฟิร์มเลยว่าเมนูคาร์โบไฮเดรตและแป้งเหล่านี้กินแล้วช่วยให้เพิ่มน้ำหนักง่ายขึ้นแบบไม่ทำร้ายสุขภาพเลยค่ะ

➄ เลือกใช้ภาชนะขนาดใหญ่ขึ้น

เรามั่นใจว่าหลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับทริคลดน้ำหนักด้วยการเลือกใช้จานใบเล็กๆ เพราะเวลาตักอาหารใส่จานขนาดเล็กจะทำให้อาหารดูล้นจนต้องตักออก ส่งผลให้กินอาหารปริมาณน้อยลงในแต่ละมื้อ ( ถ้าไม่ได้กินเบิ้ลหลายจาน! ) แล้วสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักด้วยการกิน ก็ให้ทำตรงข้ามกับคนที่อยากลดน้ำหนักได้เลยค่ะ ทางเราแนะนำให้เลือกใช้ภาชนะขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อช่วยพรางตาทำให้ปริมาณอาหารในจานดูน้อยและกินอาหารเข้าไปมากขึ้น นอกจากนี้การลำดับการกินก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ ถ้าคุณสาวๆเลือกกินอาหารโปรตีนสูงก่อน แล้วค่อยกินเมนูแคลอรีต่ำปิดท้ายก็จะช่วยให้ได้รับสารอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักเข้าไปอย่างเต็มที่ก่อนที่จะรู้สึกอิ่มไปซะก่อนค่ะ

➅ กินอาหารว่างระหว่างวันบ่อยๆ

กินจุ๊บจิ๊บ ตือดึงตือดึงตึ๊ง ~คนผอมที่อยากเพิ่มน้ำหนักให้ได้ผลและรวดเร็วทันใจ ก็ขอให้ท่องจำให้ขึ้นใจเลยว่ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็ต้องหาของกินกระแทกปากค่ะ โดยเฉพาะคนที่ต่อให้พยายามกินอาหารในแต่ละมื้อมากขึ้น แต่ก็ฝืนกินได้ไม่เยอะอย่างที่ตั้งใจไว้ การกินของว่างระหว่างวันบ่อยๆ ก็จะช่วยเพิ่มปริมาณแคลอรีให้ร่างกาย แล้วยังช่วยเติมพลังงานให้รู้สึกมีเรี่ยวแรงมากขึ้นด้วยนะคะแล้วถ้าอยากกินของจุ๊บจิ๊บระหว่างวันสไตล์เฮลท์ตี้ ก็อาจเลือกกินเมนูของว่างอย่าง ธัญพืช ผลไม้ หรือโปรตีนบาร์ แทนพวกขนมขบเคี้ยวที่มีโซเดียมสูงเท่านี้ก็กินของว่างได้อย่างสบายใจ ไม่ทำร้ายสุขภาพเลยสักนิดเดียว

➆ ซอส / ท็อปปิ้ง / เครื่องปรุง ช่วยเพิ่มแคลอรีได้

ปกติแล้วเวลากินอาหารแต่ละมื้อ อาหารจานอร่อยของเราก็มักจะเสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องปรุงสารพัดอย่าง หรือซอสที่ช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อยใช่มั้ยละ? ทางเราขอบอกเลยว่าพวกซอส ท็อปปิ้ง และเครื่องปรุงต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการกินที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักได้เหมือนกันนะคะเพราะการปรุงรสชาติอาหารให้ถูกปากจะช่วยเพิ่มความอยากอาหาร ทำให้เพลิดเพลินกับการกินมากขึ้น รู้ตัวอีกทีก็กวาดเกลี้ยงหมดจานและได้รับปริมาณแคลอรีไปแบบเต็มๆ ด้วยค่ะแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องระวังพวกเครื่องปรุงและซอสที่มีน้ำตาล โซเดียม และไขมันอิ่มตัวปริมาณมากเพราะถ้ากินเยอะเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ค่ะ


รวม 7 อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก ช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ

อย่างที่บอกไปว่าการกินอาหารที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ได้ผลดีมากขึ้น สำหรับใครที่มีรูปร่างผอมมาก ๆ การทานอาหารอย่างเดียวไม่พอ อยากลองเสริมสารอาหารและโปรตีนเพิ่มขึ้นด้วย เดี๋ยวนี้เขาก็มีอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักมาให้เลือกหลากหลาย บทความนี้เลยไม่พลาดเอา " อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก " มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย ตัวไหนน่าสนใจ ลองตามไปดูกันเลย


The Na Multivitamin Plus

รูปภาพ:The Na Multivitamin Plus

มาเริ่มกันที่ The Na Multivitamin Plus สำหรับอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักตัวนี้เหมาะมากสำหรับคนที่เบื่ออาหาร กินได้น้อย เพราะ ตัวนี้อุดมไปด้วย L-Glutamine, L-Lysine, Glycine, Zinc, Chromium และวิตามินจำเป็น ตัวช่วยกระตุ้นการหลั่งของ Growth Hormone ฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้เจริญอาหาร ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้มากขึ้น และยังส่งเสริมการสร้างมวลกล้ามเนื้อ ลดคอเลสเตอรอลตัวร้ายได้อีกด้วย ยังไม่หมดค่ะ เป็นวิตามินของผู้หญิงทั้งที ก็ต้องมีสารบำรุงผิวสิคะ! ซึ่งเค้ามีสารสกัดจากเปลือกสน กุหลาบ ALA มาช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส ลดสิว จุดด่างดำ และริ้วรอย ได้ชะลอวัยไปในตัวเลยล่ะ


Swisse Multivitamin With Folic Acid

รูปภาพ:Swisse Multivitamin With Folic Acid

ตามมาด้วย Swisse Multivitamin With Folic Acid สำหรับตัวนี้เป็นวิตามินรวม ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุ 24 ชนิด ที่มีส่วนช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ด้วยเหมือนกัน คุณสมบัติของวิตามินตัวนี้จะช่วยปรับสมดุลร่างกาย เพิ่มพลังงานและความแข็งแรงของร่างกาย และยังช่วยเติมวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายขาด จนส่งผลให้น้ำหนักลด ทำให้ร่างกายกลับมาสมบูรณ์ขึ้นได้ และอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักตัวนี้ยังมีกรดโฟลิก ที่ช่วยบำรุงร่างกายแบบองค์รวม ทั้งบำรุงเลือด บำรุงสายตา และต้านความเครียดอยู่ด้วย


MORTIW Multi O Plus

รูปภาพ:MORTIW Multi O Plus

ต่อด้วย MORTIW Multi O Plus อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักที่เหมาะสำหรับสายออกกำลังกาย เพิ่มน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อ เพราะวิตามินตัวนี้มีส่วนผสมของ  L-Lysine, L-Glutamine, Glycine, Zinc, Folic เป็นแหล่งของวิตามิน B เลยมีส่วนช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูมวลกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการทำงานของระบบเผาผลาญ และยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้ยืดหยุ่น เฟิร์มกระชับอีกด้วยนะ


VeryUp Multi Vitamin B + Plus By Okkiro Brand

รูปภาพ:VeryUp Multi Vitamin B + Plus By Okkiro Brand

ต่อมาเป็น VeryUp Multi Vitamin B + Plus By Okkiro Brand สำหรับตัวนี้เป็นอาหารเสริมมัลติวิตามินบี ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการเพิ่มน้ำหนักด้วย เพราะวิตามินบี เป็นตัวช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยเพิ่มพลังงานและการเผาผลาญ ช่วยบำรุงสุขภาพ บรรเทาความอ่อนเพลีย แถมยังช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด และความอยากอาหาร ทางแบรนด์เขาเคลมมาว่าทานตัวนี้แล้ว ช่วยเสริมให้หุ่นอวบอิ่มขึ้น เป็นอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักที่เหมาะกับคนผอมแห้งอยากมีน้ำมีนวลสุด ๆ


Vitaxtrong HULK MASS GAINER

รูปภาพ:Vitaxtrong HULK MASS GAINER

ตามมาด้วย Vitaxtrong HULK MASS GAINER สำหรับอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักตัวนี้ เป็นรูปแบบเวย์โปรตีนที่มีส่วนผสมของโปรตีนสูง และยังมีวิตามินและแร่ธาตุมากกว่า 25 ชนิด มีพลังงานสูงถึง 1,560 กิโลแคลอรี เทียบเท่ากับข้าว 3 มื้อเลย เหมาะกับคนผอมแห้ง แรงน้อยสุด ๆ และเวย์โปรตีนตัวนี้นอกจากช่วยเพิ่มน้ำหนัก ยังช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ สำหรับใครที่เพิ่มน้ำหนักควบคู่กับการออกกำลังกายไปด้วยอาหารเสริมตัวนี้น่าจะเหมาะเลย


Optimum Nutrition Serious Mass

รูปภาพ:Optimum Nutrition Serious Mass

ต่อด้วย Optimum Nutrition Serious Mass อีกหนึ่งโปรตีนช่วยเพิ่มน้ำหนัก อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักตัวนี้เป็นโปรตีนสูตรพิเศษที่ออกแบบมาให้ เหมาะกับคนผอมโดยเฉพาะเลย หรือใครที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อและน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็วก็สามารถทานได้ ตัวนี้จะอุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูงจากหลายแหล่ง ทั้ง Whey Protein, Casein และ Egg Albumin ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซึมโปรตีนเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อในแต่ละช่วงเวลา มีแคลอรีสูง และยังมีสารอาหารครบถ้วนอีกด้วย


Biovitt Soy Protein Isolate

รูปภาพ:Biovitt Soy Protein Isolate

สุดท้ายคือ Biovitt Soy Protein Isolate สำหรับอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักตัวนี้จะเป็นโปรตีนที่ตอบโจทย์สำหรับคนทานเจ ทานมังสวิรัติ หรือใครที่แพ้นมวัวตัวนี้เหมาะเลยเพราะโปรตีนตัวนี้มีสารสกัดจากถั่วเหลืองเกรดออร์แกนิคแท้ 100% ใช้เทคโนโลยีแบบพิเศษคิดค้นมาให้ช่วยละลายได้เร็วและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี แถมไม่มีน้ำตาล ไขมันทรานส์ และคอเลสเตอรอลอีกด้วย มาพร้อมกับคุณสมบัติปรับร่างกายให้สมดุลแข็งแรง ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและให้พลังงานเพียงพอต่อร่างกายอีกด้วย


วิธีการเลือกอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก

หลังจากตามไปส่องอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักแต่ละตัวกันมาแล้ว เห็นว่ามีหลายรูปแบบมากมายเลย แล้วเราควรจะเลือกอาหารเสริมยังไงให้เหมาะกับตัวเรา ลองตามไปดูต่อ

✩ เลือกรูปแบบอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก

โดยส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งเป็น 4 ประเภท อย่าง

  • อาหารเสริมแบบชง จะทานง่ายและมีคุณสมบัติเน้นไปที่การเพิ่มน้ำหนัก และเพิ่มโปรตีน
  • อาหารเสริมแบบเม็ดแคปซูล จะมาในรูปแบบวิตามินเพิ่มความอยากอาหาร
  • อาหารเสริมแบบพร้อมดื่ม เป็นอาหารเสริมทานง่าย ได้ปริมาณสารอาหารที่แน่นอน เหมาะสำหรับคนชอบความรวดเร็ว
  • อาหารเสริมแบบแท่ง จะมาในรูปแบบโปรตีนบาร์ ตัวนี้จะช่วยเพิ่มพลังงาน ให้พลังงานและโปรตีนสูง ทานง่าย จัดเก็บได้สะดวก

✩ เลือกอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักที่มีสารบำรุงร่างกายอื่น ๆ เพิ่ม

การเลือกอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักที่มีสารอาหารอื่น ๆ เพิ่มจะช่วยเสริมให้การเพิ่มน้ำหนักส่งผลดียิ่งขึ้น อย่างการเลือกอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของวิตามินบี ก็จะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้เจริญอาหารมากขึ้น หรือเลือกที่มีส่วนผสมของน้ำมันปลา นอกจากช่วยเพิ่มความอยากอาหาร ยังช่วยเพิ่มไขมันดีให้กับร่างกายอีกด้วย

✩ เลือกอาหารเสริมโปรตีนสูง

สำหรับเพิ่มกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายและต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ การกินอาหารในชีวิตประจำวันอาจจะมีสารอาหารไม่เพียงพอให้ร่างกายนำไปใช้ เลยต้องเพิ่มน้ำหนักด้วยอาหารเสริมประเภทโปรตีน อย่าง เวย์โปรตีน และอาหารเสริมที่มี BCAA จะช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและป้องกันการสลายตัวของกล้ามเนื้อได้

✩ ตรวจสอบข้อมูลโภชนาการของอาหารเสริม

อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักมีให้เลือกหลากหลายมาก จึงควรเลือกให้ตรงกับเป้าหมายการเพิ่มน้ำหนักของเรามากที่สุด


สรุป

ตามไปส่อง ทริคการกินเพิ่มน้ำหนัก พร้อมกับ " อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก " กันมาแล้ว บอกเลยว่าเป็นทริคง่าย ๆ ที่เพื่อน ๆ สามารถทำได้แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันแค่นั้นเอง และนอกจากการกินเพิ่มน้ำหนัก ลองออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อควบคู่กันไปด้วย บอกเลยว่าเพื่อน ๆ สามารถปั้นหุ่นดีมีน้ำมีนวลแบบสุขภาพดีได้แน่นอน


(ขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก Konvy และ Lazada)

อ้างอิง

https://women.trueid.net/detail/q6Z3xDE4Krjz

https://th.my-best.com/52572


บทความเกี่ยวข้อง