โดยปกติแล้ว เป็นไปไม่ได้เลย ที่เครื่องสำอางจะสามารถผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมี 100% เพราะว่าการสกัดสารจากธรรมชาติ เพื่อนำมาทำให้อยู่ในรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้น จะต้องมีส่วนผสมของ

สารที่ทำให้อยู่ในรูปเจลหรือครีม


สารที่ทำให้คงตัว


สารกันเสีย

แม้กระทั่งความเชื่อที่ว่า สารสกัดจากธรรมชาติ จะไม่ทำให้แพ้ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ดีกว่าสารสังเคราะห์ ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป สารสกัดจากธรรมชาติหลายตัว ทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองได้พอ ๆ กับสารสังเคราะห์ เช่น

กรดบางตัวถ้าจะออกฤทธิ์ได้ต้องใช้ความเข้มข้นสูง ก็ย่อมก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง

น้ำหอม น้ำมันระเหย หลายตัวที่ก่อให้เกิดการแพ้แสงได้

โพรพิลีนไกลคอล

รูปภาพ:https://sloan.org/storage/app/media/programs/science/Science%20COIE.jpg

สารกลุ่มไกลคอล ( Glyco l) ที่มักใช้เป็นตัวทำละลายในการสกัดพืช เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เองค่ะ เป็นสารกลุ่มอินทรีย์ มีลักษณะเหลว เหนียวข้น แต่ไม่มีสี มีรสขม คุณสมบัติกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีกว่าน้ำธรรมดา ยืดอายุผลิตภัณฑ์ แต่ก็มีผลก่อให้เกิดการแพ้ผื่นสัมผัส ( Allergic contact dermatitis ) ในคนบางคนได้เช่นกัน

สารกลุ่มซิตรัส

รูปภาพ:http://juicepapi.com/wp-content/uploads/2016/03/Food-Recipe-Citrus.jpg

เป็นที่รู้จักกันดีของสาวๆ เลยใช่มั้ยคะ? กรดส้ม กรดมะนาว ถึงแม้เราจะมั่นใจว่าเป็นสารที่สกัดจากธรรมชาติอย่างแท้จริง แต่ในความเป็นจริงอาจมีสารบางอย่างที่สร้างความระคายเคืองต่อผิวหนังได้เช่นกันสารกลุ่มซิตรัส มีส่วนช่วยให้ผิวขาว ลดรอยจุดด่างดำแต่สาวๆ เราก็ต้องระมัดระวัง โดยปริมาณการใช้ให้ถูกต้อง หากใช้ปริมาณมากเกิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้ชั้นผิวหน้าของเราถูกทำลายจากกรด ง่ายต่อการถูกแสงแดดทำร้าย ผิวหนังเสียสมดุลเกิดการระคายเคืองซึ่งจะรอให้ฟื้นฟูใหม่ก็ต้องใช้เวลานานกันเลยทีเดียว

ลาเวนเดอร์

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/07/01/10/37/lavender-1490788_960_720.jpg

อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ลาเวนเดอร์ที่เรารู้จักกันเนี่ยแหละค่ะ มีรายงานว่าการใช้น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ มีผลต่อสมดุลของฮอร์โมนเพศ คือ มีฤทธิ์เอสโตรเจนและต้านฤทธิ์แอนโดรเจน รวมทั้งยังพบว่าน้ำมันหอมระเหยชนิดอื่น และน้ำมันหอมระเหยชนิดที่มีสารกลุ่มโมโนเทอร์ปีน ( monoterpene )ก็มีฤทธิ์เอสโตรเจนและต้านแอนโดรเจน ( บทความจาก Prepubertal Gynecomastia Linked to Lavender and Tea Tree Oils ในเว็บไซต์ The New England Journal of Medicine )แต่ถึงกระนั้น ก็ยังพิสูจน์ได้ไม่หมดว่า เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ สาวๆไม่ต้องตกอกตกใจกันไปหมดนะคะ

Witch hazel

รูปภาพ:http://www.prevention.com/sites/prevention.com/files/styles/article_main_image_2200px/public/articles/2015/03/getty-91235152-witch-hazel-flower-i-love-photo-and-apple-main.jpg?itok=IL_3ody3

เป็นสาร antioxidant ต้านการระคายเคืองต่อผิว ในอดีตการสกัดสารนี้ จากดอก Witch hazel นิยมใช้ตัวทำละลายคือเอทานอลซึ่งเป็นสารกลุ่มแอลกอฮล์ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวชั้นดีเลยทีเดียว อีกทั้งในดอก Witch hazel ยังมีสารแทนนิน ( polyphenol ) มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนอีกด้วย แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนการใช้ตัวทำละลายอื่นมาแทน แต่สาวๆ ก็ควรพิจารณา ส่วนประกอบ ก่อนช้อปมาทุกครั้งนะคะ แล้วก็ควรทดสอบการแพ้และการระคายเคืองก่อนด้วยเพราะสภาพผิวแต่ละคนต่างกัน พยายามเลี่ยงบริเวณใบหน้าเลยค่ะ ส่วนสาวๆ คนไหนที่แพ้แอลกอฮอล์ไม่แนะนำเลยค่ะ

Camphor & Eucalyptus

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2014/03/23-Amazing-Benefits-Of-Eucalyptus-Oil-For-Skin-Hair-Health.jpgรูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2014/11/10-Unexpected-Side-Effects-Of-Camphor1.jpg

สมุนไพรบ้านๆ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง สำหรับการบูร และยูคาลิปตัส เป็นส่วนผสมหลักใน พิมเสน ยาดม ยาหม่อง ที่เราใช้สูดดม ทาถู เพื่อผ่อนคลาย อาจมีบางครั้งที่สาวๆ เราเผลอไปทาบริเวณขมับ ผิวหน้า ดวงตา หรือปลายจมูก ซึ่งก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้เช่นกันสาวๆ บางรายที่ผิวบอบบางมากๆ อาจเกิดรอยไหม้ได้เลยซึ่งต้องระมัดระวังกันนะคะ

น้ำมันมะพร้าว

รูปภาพ:http://www.stellathailand.com/wp-content/uploads/2016/11/17054.jpg

เป็นที่ถกเถียงกันมากเลยทีเดียว ว่า น้ำมันมะพร้าวเนี่ยสามารถใช้ เช็ดทำความสะอาดหน้า หรือทาแทนมอยส์เจอร์ไรซ์เซอร์ได้มั้ย บอกตามตรงเลยค่ะว่า ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลจริงๆ ลองคิดตามนะคะ

ถ้าความสามารถของผิวหน้าเรา ในการดูดซึมครีมได้ไม่มาก ยิ่งถ้าเราทาน้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีโมเลกุลใหญ่กว่ามากลงไป

นอกจากผิวจะไม่ดูดซึมแล้ว น้ำมันที่เกาะบนใบหน้า อาจจะนำพาฝุ่นละออง

ทำให้เกิดสิวมากขึ้นกว่าเดิม

บางคนอาจเกิดการอุดตันของสิวกันเลยทีเดียว

เพื่อนๆ คนไหนที่มองหาสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวเราจริงๆ ก็ลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมและลองหาซื้อมาใช้กันได้นะคะ จะได้มีสุขภาพผิวที่ดีไปพร้อมๆ กันค่ะ