ทนไม่ไหวแล้ว!หน้าแห้งจนแต่งหน้ายังไงก็ไม่ติดยังไม่พ้นครึ่งวันเมคอัพก็หลุดหมดละ เซ็งเวอร์ ไหนใครกำลังประสบปัญหาเหล่านี้บ้าง ยกมือขึ้น ٩(◕‿◕)۶ บอกเลยว่าสำหรับใครที่กำลังหน้าขุย หน้าลอก หน้าแห้งโปรดอย่าทำเมินหรือคิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะผิวหน้ากำลังส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือว่าไม่ไหวแล้วจ้า ทาครีมด่วนๆ พลีสสส TT วันนี้ซิสจะมาแนะนำสกินแคร์รูทีนสำหรับคนผิวแห้ง ตัวไหนควรจัดตัวไหนควรเลี่ยง มาดูกันเล้ย

≡ คลีนผิวด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน ≡

รูปภาพ:

ลองนึกว่าในหนึ่งวันเราต้องเผชิญมลภาวะรอบตัวมากแค่ไหน ไม่ว่าจะฝุ่นหรือควันก็ล้วนมีผลเสียต่อผิวเราทั้งนั้น การทำความสะอาดผิวจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรหลีกเลี่ยงเด็ดขาด เพื่อที่จะได้ขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ต้องเผชิญมาตลอดทั้งวันออกจากผิวหน้าเรา รวมถึงช่วยกำจัดเซลล์ผิวเก่าออกไปด้วย ดังนั้นคลีนซิ่งและคลีนเซอร์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ สำหรับคนผิวแห้งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าควรเน้นเป็นกลุ่มที่ช่วยล้างทำความสะอาดได้ดีแต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงมอบความชุ่มชื้นและไม่ทำให้สูญเสียน้ำในผิวไปมากกว่าเดิม

คลีนซิ่ง


คนผิวแห้งแนะนำให้ใช้

คลีนซิ่งแบบเจลหรือบาล์ม

เพื่อลดการเสียดสีของผิวจากการใช้คลีนซิ่งแบบน้ำคู่กับสำลีแผ่น เพราะแบบเจลหรือบาล์มหลังทำความสะอาดแล้วหน้าจะยังคงความชุ่มชื้นอยู่ หรือถ้าเพื่อนๆ เป็นสายคลีน แอบกระซิบว่าน้ำมันมะพร้าวก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมากๆ เหมือนกันค่ะ

คลีนเซอร์


ต้องบอกก่อนว่าจริงๆ แล้วคนหน้าแห้งจะมีโอกาสระคายเคืองมากกว่าคนหน้ามัน เพราะเกราะป้องกันผิวจะไร้สารเคลือบผิวทำให้ค่อนข้างอ่อนแอค่ะ ฉะนั้นแนะนำว่าควรเลือกเป็น

โฟมล้างหน้าแบบที่ไม่มีฟอง

หรือปราศจาก

Sulfate เช่น Sodium Lauryl Sulfate ( SLS ) หรือ Sodium Laureth Sulfate ( SLES ) เพราะสารในกลุ่มนี้จะแม้ว่าจะฟองแน่น คลีนผิวได้ดีแต่ก็ค่อนข้างแรงและมีส่วนทำให้หน้าตึงเอี๊ยดได้

≡ เตรียมผิว ปรับ pH ด้วยโทนเนอร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ≡

รูปภาพ:

ขั้นตอนถัดมาคือการใช้โทนเนอร์เพื่อช่วยปรับ pH บนผิวและเตรียมผิวให้พร้อมก่อน

ลงสกินแคร์ตัวอื่นๆ โทนเนอร์ที่เหมาะกับคนผิวแห้งทางเราขอแนะนำเป็น

โทนเนอร์ประเภทแอลกอฮอล์ฟรี

ไม่ใช่ว่าแอลกอฮอล์ไม่ดีและเป็นตัวร้ายนะคะ แต่เป็นเพราะแอลกอฮอล์แค่ไม่เหมาะกับคนผิวแห้งเท่านั้นเอง เนื่องจากเค้าทำให้ผิวเราแห้งได้ง่ายจึงอาจทำให้เราเสี่ยงที่จะเกิดอาการระคายเคืองตามมา ถ้าไม่อยากทั้งหน้าแห้งและมีโอกาสเป็นสิวก็ควรหลีกเลี่ยงเจ้าตัวนี้ไปก่อน วันไหนสภาพผิวกลับมาดีก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจจ้า

คลีนซิ่ง เช่น น้ำมันมะพร้าว คลีนซิ่งบาล์ม adding moisture while you clean.

โฟมที่ไม่ทำให้หน้าแห้งตึง ยังชุ่มชื้น ไม่มีฟองThe best face wash for dry skin will usually have a cream or oil-based texture that helps skin stay soft and hydrated while removing dirt, oil and other impurities

โทนเนอร์แอลกอฮอล์ฟรี. Ingredients such as glycerin or hyaluronic acid, which add moisture and help lock in hydration, are best

เซรั่มตามปัญหาผิว อาจจะมีปัญหาริ้วรอยได้ง่ายSqualane: This is a naturally occurring lipid found in the skin that helps retain hydration.

Ceramides: These are fats that help skin form a barrier to retain moisture.

Plant oils and extracts: Coconut, shea and jojoba also help skin form a barrier to lock in moisture.

Vitamin C: An antioxidant, this helps protect skin from environmental aggressors, promotes collagen production and can thicken the dermis layer of your skin.

มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อหนัก ไฮยา เซราไมด์ กลีเซอริน look for light moisturizers that contain ingredients that can soften rough cells, pull in hydration, and form a protective seal over the surface of the skin,

หลีกเลี่ยงการสครับผิว ยาแต้มสิวอาจทำให้หน้าแห้ง

เฟสมาสก์ final step in your regimen to lock in all the powerful ingredients. Overnight masks can also help regenerate your natural cells and hydrate skin as you sleep, giving you an extra boost of moisture and rejuvenation. Apply your overnight mask after all your other products and wash it off in the morning before applying any other products.

Avoid spending time in the sun. Sometimes it's unavoidable, but making sure you wear sunscreen and reapplying it often can save your skin. Sunglasses and a hat are also great for extra protection.

Drink plenty of water. This is also one of the best ways to prevent dry skin. It helps boost hydration inside and out.

Use a humidifier. A little bit of humidity can do wonders for dry skin. It adds moisture to the air, so skin stays more balanced. Try using a humidifier while you sleep, or you can get a portable face mist to add that extra spritz of hydration to skin while you're out and about.

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

≡ เซรั่มสำหรับผิวหิวน้ำ ≡

ผิวที่อิ่มน้ำคือปัจจัยพื้นฐานของการมีผิวสุขภาพดี

รูปภาพ:

เซรั่มนั้นสำคัญไฉน? สิ่งที่ทำให้คนเลือกที่จะใช้เซรั่มกันก็เป็นเพราะเซรั่มจะมีความเข้นข้นของสารสำคัญ ( Active Ingredients ) ที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทอื่นๆ โดยเซรั่มจะแบ่งออกเป็นหลายประเภทขึ้นอยู่กับความต้องการและปัญหาผิว แต่ไม่ว่าจะใช้กับตัวไหนก็อยากให้ลองมองหาเซรั่มที่มีHyaluronic acidผสมกันหลายๆ ขนาดโมเลกุลเพราะเจ้าตัวนี้โด่งดังในเรื่องการช่วยให้ผิวชุ่มชื้น อิ่มน้ำ โดยที่โมเลกุลเล็กจะซึมลึกลงผิว ส่วนโมเลกุลที่ขนาดใหญ่กว่าจะทำหน้าที่ช่วยเคลือบผิวชั้นนอกไม่ให้น้ำในผิวระเหยออกไป เรียกว่าเป็นฮีโร่ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน


ตัวอย่างสารสกัดอื่นๆ เพิ่มเติมที่คนผิวแห้งอาจเลือกตามปัญหาผิว

➣Vitamin C

: สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว

➣Retinol: ช่วยลดเลือนริ้วรอย

Salicylic acid: ป้องกันการเกิดสิว ขจัดเซลล์ผิวเก่า

➣Ceramide: เสริมเกราะป้องกันผิว

≡ ล็อกความชุ่มชื้นทั้งคืนด้วยมอยส์เจอไรเซอร์และชีตมาสก์ ≡

รูปภาพ:

ถึงแม้ว่าเซรั่มส่วนใหญ่มักจะมีส่วนผสมของสารเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่แล้ว แต่ถ้าหากผิวยังคงแห้งหลังจากทาเซรั่มอยู่ มอยส์เจอไรเซอร์คือคำตอบสุดท้ายค่ะซิส

มอยส์เจอไรเซอร์

แนะนำว่ามอยส์เจอไรเซอร์สำหรับคนผิวแห้งควรเป็นจำพวก

Oil based

อธิบายง่ายๆ ว่าเป็นพวกที่เนื้อค่อนข้างหนัก เพราะเค้าจะอัดแน่นไปด้วยส่วนผสมที่ช่วยมอบสัมผัสผิวนุ่ม คงความชุ่มชื้นและล็อกความชุ่มชื้นไว้ตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า หรือถ้าจะ

เน้นควรเลือกเป็นกลุ่ม Occlusives

ซึ่งเป็นส่วนผสมที่

สร้างฟิล์มเคลือบด้านบนผิวเพื่อล็อกความชุ่มชื้นเอาไว้และป้องกันการสูญเสียน้ำผ่านผิวหนัง

ตัวอย่างเช่น Coconut oil, Shea butter, Jojoba oil และควรเสริมด้วยส่วนผสมอย่าง

Ceramides ที่เป็นไขมันดี ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิว

ให้ผิวสตรอง

ชีตมาสก์

อีกหนึ่งตัวเลือกเพิ่มเติมที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายสูตร หากต้องเดินทางและไม่สะดวกในการพกครีมกระปุกไป การมีชีตมาสก์คือ

ทางลัดผิวอิ่มน้ำ

อีกทาง ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากเวอร์

หัวใจสำคัญของการดูแลผิวแห้งคือการทำให้ผิวยังชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพราะผิวที่อิ่มน้ำคือปัจจัยพื้นฐานของการมีผิวสุขภาพดีลองเช็กว่าเราเติมน้ำให้ผิวมากพอหรือยัง ลองหลีกเลี่ยงการสครับผิวที่อาจทำให้ผิวที่แห้งอยู่แล้วระคายเคืองขึ้นไปอีก และสังเกตว่าที่หน้าเราแห้งเป็นเพราะใช้ยาบางประเภทอย่างเช่น ยาแต้มสิวหรือเปล่า นอกจากสกินแคร์รูทีนที่เราแนะนำไป อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามและเป็นสิ่งที่ทำตามได้ง่ายที่สุดก็คือ การดื่มน้ำให้ได้ปริมาณมากพอกับที่ร่างกายต้องการก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมากเหมือนกันนะคะ   (ノ◕ヮ◕)ノ*

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับคนผิวแห้งได้ที่

gner :kidasindahouse

Writer :BabyPeachy