" แค่เปลี่ยนสถานะลงมา " เมื่อความรักมาถึงทางตันความผูกพันธ์และความรักจะยังคงให้เดินหน้าต่อในสถานะอื่น หรือควรจะแล้วกันไปคนล่ะทางกันดีล่ะ ถ้าพูดถึงความรักแน่นอนว่าต้องมีหลากหลายตอนจบบ้างก็จบแบบบริบูรณ์ บ้างก็จบแล้วลุ้นภาคต่อ แล้วแต่ว่าตัวหลักของเรื่องจะดำเนินต่อไปทางไหน ถ้าในความสัมพันธ์ที่ดีมีกันและกันมาโดยตลอด ไม่ได้เพียงอยากลดสถานะเพราะการทำผิดแต่เป็นเพียงบางอย่างที่เราไม่สามารถไปต่อกันไป เราควรจะตัดสินใจยังไงเพราะลึกๆ ก็เสียดายความสัมพันธ์ดีๆ กันอยู่ ถ้ายังเลือกไม่ได้หรือหาเหตุผลที่จะลดสถานะมองหน้ากันติดอย่างสถานะเพื่อนที่ดีต่อกัน ต้องลองมาดูถึงเหตุผลที่เราสามารถ เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ได้ไหม เป็นแล้วควรทำอย่างไรกันดีกว่า


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เหตุผลที่ยัง เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า

รูปภาพ:

Rebecca L. Griffith นักวิจัยด้านความสัมพันธ์จากมหาวิทยาลัยแคนซัส ในประเทศอเมริกา ออกมาให้คำตอบว่า เหตุผลที่คนเราเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้ โดยได้ทำการทดลองกลุ่มเป้าหมายอายุ 18-62 ปี ทั้งหมด 288 คน ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ พบว่า ปัจจัยหลักๆ ที่ต้องการเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ามีด้วยกัน 4 ข้อ คือ

  1. ความปลอดภัยทางอารมณ์ เพราะว่ามีคนให้พึ่งพา เป็นเหมือนเซฟโซนที่ให้คำปรึกษาที่ดี มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน
  2. หลีกเลี่ยงปัญหาการเงิน เช่น คนที่มีลูกด้วยกัน ต้องพึ่งพาการเงินของอีกฝ่ายเพื่อการเลี้ยงดู
  3. ตามมารยาท เพื่อไม่ให้ทำร้ายความรู้สึกแฟนเก่า หลีกเลี่ยงการปะทะ และบรรเทาความรู้สึกผิดที่เลิกกันอยู่ลึกๆ
  4. เติมเต็มความรู้สึกโรแมนติก เช่น ไม่ต้องการอยู่คนเดียว กลัวเหงา หรือมีความหวังลึกๆ ว่าจะจุดถ่านไฟเก่าขึ้นมาอีกครั้ง

จากผลการวิจัย โดยรวมแล้ว กว่า 59% ยังเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้อยู่ โดยเฉพาะกับผู้ชาย มักอยากเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ามากกว่าผู้หญิง แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วยเช่น นิสัยส่วนตัว รสนิยม เป็นต้นคริสติน สก็อตต์-ฮัดตัน นักจิตอานุรเวทที่เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์กล่าวว่า"การเปลี่ยนรูปความสัมพันธ์จากคู่รักเป็นเพื่อน ไม่ได้หมายความว่าเราเปลี่ยนความรัก คุณค่า และความเคารพซึ่งกันและกัน ทั้งการเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าจำเป็นต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ การสื่อสารที่ชัดเจน และขอบเขตที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่าสามารถเป็นเพื่อนได้ ไม่ได้แปลว่าไม่เคยรักกันเลย แต่ความสัมพันธ์ และความรักมันมีหลายระดับ การที่เป็นเพื่อนกันได้ ไม่ได้หมายความว่าไม่รัก แต่หมายความว่าเรามีวุฒิภาวะมากพอ ที่จะจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง และยินดีที่เห็นอดีตคนเคยรักไปมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นได้ "


หรืออยากลองกลับมาคบกันใหม่อีกครั้ง?

รูปภาพ:

เมื่อความสัมพันธ์จบลงหลายคนคงมีความหวังว่าจะได้กลับมาคบกันใหม่ หรือลองกลับมาคบกันใหม่อีกครั้ง เพื่อหวังว่าสถานการณ์ที่มันเลวร้ายจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่สุดท้ายแล้วถ้าความสัมพันธ์มันไปต่อไม่ได้จริงๆ ก็ควรต้องแยกย้ายเพราะหนังสือเล่มเก่าต่อให้เราอ่านไปกี่รอบ สุดท้ายแล้วเนื้อเรื่องตอนจบก็จบแบบเก่าเหมือนเดิม เพราะความจริงแล้วนั้นทั้งสองฝ่ายอาจจะไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงตัวตนตัวเองได้ หรืออาจจะเปลี่ยนจนตัวเองเหนื่อย ดังนั้นถ้าเราติดว่าไม่ว่าจะกลับมาคบกันอีกสักกี่ครั้งถ้าสุดท้ายมันต้องจบแบบเดิม เราควรที่จะมูฟออนออกจากความรู้สึกครึ่งๆ กลางๆ นี้ด่วน ดังนั้นแล้วเราควรเริ่มที่จะรักตัวเองมากขึ้น เห็นคุณค่าในตัวเองก่อน และมองหาว่าแท้จริงตัวเราเองต้องการอะไร พยายามลองหากิจกรรมใหม่ๆ ให้เราได้พยายามออกไปพบเจอกับสิ่งเหล่านั้นเพื่อลดความเศร้าในตัวเอง เมื่อผ่านไปสักพักถ้าตัวเราดีขึ้นเราจะขอบคุณตัวเองที่เดินออกมา เพราะทุกคนไม่ควรที่จะจมทุกข์ได้ตลอดไปแน่นอน


กฎของการเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า เช็กก่อนเพื่อเซฟใจตัวเอง!


เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ต้องยอมรับความจริง

รูปภาพ:

พยายามดึงตัวเองออกมา แล้วรักษาจิตใจตัวเองให้ดีก่อน การที่หลอกตัวเองกับแฟนเก่าได้ทั้งๆ ที่ยังเจ็บอยู่ ก็เป็นเพียงความหวังลมๆ แล้วๆ ว่าเขาและเราจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม อย่าพยายามหลอกตัวเองว่าไหว ทั้งในความเป็ฯญเป็นจริงไม่ไหวแล้ว และอย่างคิดที่จะสานสัมพันธ์แบบเพื่อนคือรางวัลปลอบใจเด็ดขาด


ชัดเจนกันทั้งคู่ ว่ายังอยากกลับมาเป็นเพื่อนกันจริงๆ ไหม

รูปภาพ:

เมื่อจะตัดสินใจแล้วห้ามมีอะไรแอบแฝง อย่างการมีแอบนัดแซ่บพบกันครั้งคราว หรือคบเพื่อรอคนใหม่ ถ้าความสัมพันธ์แบบคนรักหรือแฟนมันไม่รอด ก็ต้องพร้อมยอมรับและเข้าใจกันทั้งคู่ ว่าไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีกแล้ว เพราะปัญหาเดิมๆ มันก็จะเกิดขึ้นและยังอยู่ ฝืนยังไงก็มีแต่อาจจะท้อลง


ไม่ควรเอาความผูกพันมาเป็นข้ออ้าง

รูปภาพ:

ในการที่จะอยู่ใกล้ๆ เขา เพื่อรอเขากลับมา ถ้าอีกฝ่ายตัดสินใจเริ่มต้นใหม่ไปข้างหน้าแล้ว เราก็ควรที่จะเป็นฝ่ายให้เกียรติกับการเริ่มต้นใหม่ของเขาด้วย เมื่อเราตกลงความสัมพันธ์ระหว่างกันแล้ว เราไม่ควรที่จะล้ำเส้นมากเกินไป เพราะถ้ามองอีกมุมหนึ่งเราเป็นแฟนใหม่เขาเราก็ยังไม่สบายใจกลัวว่าถ่านไฟเก่าจะปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อไร ฉะนั้นต้องถอยออกมา เพราะการทำให้สัมพันธ์คนอื่นเกิดการระแวงกันมันไม่เป็นที่น่าพอใจของใครแน่นอน


ควรมีระยะห่างซึ่งกันและกัน

รูปภาพ:

ไม่ควรนัดเจอกันแบบสองต่อสองหรือนัดเจอกันบ่อยเกินไป เดือนละครั้งหรือ 3 เดือนครั้งกำลังดี และหากว่าทั้งคู่นั้นแยกย้ายเริ่มต้นใหม่กันหมดแล้ว ควรนัดเจอกันช่วงกลางวันเท่านั้น ถ้าโทรหากันกลางดึก คงอาจจะไม่เหมาะเท่าไร และไม่ควรปิดบังสถานะความสัมพันธ์การเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ากับแฟนคนใหม่ของเราด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้ความสัมพันธ์สามารถมีปัญหาได้


ย้ำเตือนตัวเองเสมอว่า เราลดสถานะลงแล้ว

รูปภาพ:

เมื่อสถานะนี้เราจึงไม่ควรหึง ตัดพ้อหรือโกรธอีกฝ่ายได้ ถ้าอีกฝ่ายมีคนใหม่ไปแล้ว หรือเราขอร้องแล้วเขาทำให้ไม่ได้เหมือนเดิม และไม่ควรเล่าหรือพูดถึงเรื่องเก่าๆ ในอดีตตอนที่คบกันต่อหน้าแฟนใหม่ของอีกฝ่าย เพราะการทำเช่นนี้ถือว่าเราไม่ให้เกียรติอีกฝ่ายมากๆ รวมถึงตัวเองด้วย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ประเด็นชวนทอล์ก เพราะความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจนบางครั้งเราเองก็ยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำ ว่าเราต้องการอะไรจากตัวเองและอีกฝ่าย พอถึงวันหนึ่งที่ความสัมพันธ์มันไม่สามารถไปต่อหรือพร้อมที่จะเดินก้าวไปด้วยกันเหมือนเดิม สิ่งแรกที่เราควรจะทำเราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราพร้อมที่จะให้ไปทางไหน เมื่อเลือกได้การกลับมารักตัวเองนั้นก็สำคัญเช่นกัน เซฟใจตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะสถานะตอนนั้นมันไม่สามารถที่จะปลอบกันเหมือนก่อนได้ ถ้าเราเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์มันสามารถไปต่อได้ แต่ต้องไปแค่สถานะเพื่อนที่ดีต่อกันก็อย่าลืมไปตกลงกับอีกฝ่ายให้เข้าใจ เพราะเราก็จะได้สบายใจกันทั้งสอง เพราะถ้าใครคนใดคนหนึ่งเริ่มต้นใหม่จะได้ไม่รู้สึกผิดต่อกันเพียงเท่านั้น ฉะนั้นใครที่กำลังตกอยู่สถานการณ์แบบนี้อย่าลืมไปคุยและหาความต้องการที่แท้จริงของตัวเองก่อนตัดสินใจกันน้า


บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด