อากาศร้อนสามารถทำให้คนเป็นบ้าไม่เกินจริง เพราะความร้อนที่สูงถึง 40 องศา แล้วร้อนติดกันทุกวัน ไม่ว่าเราจะพยายามอยู่ในพื้นที่ที่เย็นก็ตามสามารถส่งผลให้ไม่สบายตัวได้ ซึ่งอีกทางเลือกหนึ่งของคนกรุงที่ีทางเลือกน้อย ที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ที่จะสามารถรับบรรยากาศที่สดชื่นได้คงหนีไม่พ้นสระว่ายน้ำ ด้วยสระว่ายน้ำนั้นถือเป็นอีก option หนึ่งที่น่าสนใจเพราะนอกจากจะไม่ต้องร้อนแดดหรือเผชิญแดดตรงๆ แล้วนั้นยังเย็นสดชื่นจากน้ำอีกด้วย และสิ่งที่ตามมาจากนั้นคือการที่อารมณ์ความรู้สึกคงที่มากขึ้น เพราะการได้ขยับร่างกายไปกับสายน้ำทำให้เราได้ออกกำลังกายและปล่อยจิตปล่อยใจให้จอยๆ มากขึ้น นอกจากเหมาะสำหรับคนที่ต้องการไปคลายร้อนในซัมเมอร์นี้ ยังเหมาะกับคนที่หาสถานที่สอนว่ายน้ำ หรือต้องการฝึกว่ายในสระกว้างๆ ก็สามารถตามพิกัด สระว่ายน้ำในกรุงเทพฯ ได้เลย ใครมีจุดประสงค์การไปแบบไหนแต่สุดท้ายคือการดับร้อนของจริงนั่นเอง ฉะนั้นไปดูพิกัดสระว่ายน้ำกรุงเทพฯ กัน


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


8 ประโยชน์ของการว่ายน้ำมากกว่าที่คิด


1. ช่วยลดน้ำหนัก

การว่ายน้ำสามารถทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 367 แคลอรี่ ในเวลาเพียงแค่ 30 นาที หากเทียบกับการออกกำลังกายประเภทอื่นๆ อย่างเช่น การเดินเร็ว การการปั่นจักรยานหรือการวิ่งเหยาะๆ ได้


2. ช่วยลดความเครียด และเพิ่มความเชื่อมั่น

โดยมีการสำรวจความคิดเห็นของนักว่ายน้ำจำนวน 74,000 คน พบว่าร้อยละ 74 มีความคิดเห็นว่า การว่ายน้ำนั้นช่วยผ่อนคลายจากความเครียดและความกดดัน ทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อได้ว่ายน้ำ


3. ช่วยให้อารมณ์ดี

การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่านักว่ายน้ำไม่ว่าจะอยู่ในระดับใด มักจะไม่ค่อยมีความเครียด ความกดดัน ความหดหู่ และความสับสนเมื่อพวกเขานั้นได้ว่ายน้ำ เพราะการว่ายน้ำนั้นจะทำให้ฮอร์โมนเซโรโทนินที่จะทำให้อารมณ์ดีเพิ่มนั่นเอง


4. ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

การว่ายน้ำเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เหมาะสำหรับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะการว่ายน้ำนั้นถือเป็นการออกกำลังกายที่ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่มากมายหรือในราคาแพง อีกทั้งไม่ว่าจะเป็นท่าว่ายน้ำขั้นพื้นฐานก็จะมีการใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายเสมอ ดังนั้นจึงทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง


5. ว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่เสี่ยงการได้รับบาดเจ็บน้อยมาก

เนื่องจากการว่ายน้ำจะมีน้ำที่ช่วยในการลอยตัว ช่วยในการลดการเคลื่อนไหว และความตึงของกระดูกข้อต่อหรือกล้ามเนื้อลง ดังนั้นการว่ายน้ำจึงมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยกว่าการออกกำลัออกกำลังกายประเภทอื่นๆ


6. ช่วยให้นอนหลับสบาย

การว่ายน้ำถือเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่ทำให้เราได้ขยับร่างกายโดยไม่มีเหงื่อ ดังนั้นจึง ช่วยให้นอนหลับสบายและยังมีแนวโน้มนอนหลับได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย


7. การว่ายน้ำไม่มีเหงื่อ

อย่างที่รู้ว่าเมื่อร่างกายโดนน้ำแล้วจะทำให้สดชื่น ดังนั้นเมื่อเราว่ายน้ำก็จะไม่รู้สึกร้อนจนเกินไป หรือไม่รู้สึกว่ามีเหงื่อ เพราะน้ำรอบรอบตัวเรานั้นจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราเย็นลง


8. ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดีดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ฉะนั้นแล้วหากว่ายน้ำเป็นประจำก็จะลดความเสี่ยงต่อโรค อย่างเช่น ความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


แจกพิกัด! สระว่ายน้ำในกรุงเทพฯ มีที่ไหนบ้าง?


สระว่ายน้ำในกรุงเทพฯ วิสุทธารมณ์

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : สำนักการกีฬา กรมพลศึกษา

สระว่ายน้ำสำหรับคนที่ต้องการเรียนว่ายน้ำ สามารถเลือกเรียนคอร์สตามพื้นฐานของเราได้ อีกทั้งยังเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทางสถานที่เตรียมอุปกรณ์ในการเรียนเรียบร้อย และค่าเรียนนั้นยังสามารถเข้าถึงได้อีกด้วย ใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนว่ายน้ำไม่จำเป็นต้องสนอายุสามารถเข้าไปปรึกษาและหาคอร์สที่เหมาะกับตัวเราได้เลย


สระว่ายน้ำที่กรุงเทพฯ Aqua Rice Thailand


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : สโมสรหมู่บ้านวรารมณ์ 81 เฟส1

สระน้ำเกลือในร่มที่ปรับอุณหภูมิ ใครที่ไม่ชอบสระกลางแจ้งสามารถไปลองที่นี้ได้ สระใหญ่พร้อมให้ฝึกว่ายและเล่นอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นผู้ปกครองที่พาเด็กๆ ไปเล่นก็มีที่นั่งรอและ option เรื่องอาหารเตรียมไว้ให้พร้อม ใครที่มองหาสระว่ายน้ำใรร่มขนาดใหญ่ไม่ควรพลาด


เรียนว่ายน้ำกรุงเทพฯ Bangkok Freedivers

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : Bangkok Freedivers

สระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานมีทั้งระบบคลอรีนและระบบเกลือ ซึ่งใครที่ต้องการเรียนดำน้ำสามารถติดต่อเข้าไปสอบถามได้ อีกทั้งยังเป็นสระว่ายน้ำกรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางง่ายมาก เพราะอยู่ใจกลางเมืองสามารถไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัวหรือขึ้น BTS ลงที่พร้อมพงษ์แล้วต่อวินเข้ามาได้ เรียกได้ว่าใครที่ไม่ค่อยมีเวลาและหาสระน้ำที่สามารถเดินทางง่ายด้วยขนส่งสาธารณะต้องลองไปที่นี้ อีกทั้งยังมี Facility รอบๆ แบบครบ ใครพาลูกหลานไปเรียนก็สามารถหาที่นั่งรอตามที่เย็นๆ หรือร้านคาเฟ่ได้


สระว่ายน้ำในร่มกรุงเทพฯ ABAC บางนา

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : Assumpion University Sports Center ศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

สระว่ายน้ำในร่มขนาดใหญ่ที่สามารถไปฝึกการว่ายน้ำได้ อีกทั้งยังมีโค้ชมาชี้แนะการว่ายให้ว่ายน้ำอย่างถูกต้องด้วย ซึ่งใครที่อยู่ใกล้และมองหาสระที่อยู่ในร่มก็สามารถไปลองดูได้ เย็นสบายคลายร้อน แถมยังออกกำลังกายเสียเหงื่อแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย


สระว่ายน้ำในร่ม การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : สระว่ายน้ำการกีฬาแห่งประเทศไทศ

สระในร่มที่ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะได้ขึ้นชื่อของเรื่องมาตรฐานแล้วที่สระน้ำนั้นยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาเล่น ไม่ว่าจะเป็น ห้องเปลี่ยนชุดแยกชายหญิง ห้องอาบน้ำที่มีจำนวนรับรองต่อคนมากๆ และล็อกเกอร์ไว้เก็บใส่ของส่วนตัวแยกให้ ซึ่งใครที่ไปคนเดียวก็ไม่ต้องกลัวของหาย แถมอาจจะได้ทักษะและปรับการว่ายน้ำของเราได้ด้วย เพราะคนส่วนมากจะมักมาฝึกซ้อมการว่ายที่นี้กัน


สระว่ายน้ำมหาวิทยาลัย ศูนย์ Aquatic มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : ศูนย์บริหารการกีฬา ธรรมศาสตร์

อีกสระว่ายน้ำในร่มที่ไม่ต้องเผชิญแดด ปลอดภัยจากแสงแดดและรังสียูวี ซึ่งในสระของศูนย์รังรังสิตธรรมศาสตร์นั้น มีบริการสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่น สระบริการ สระแข่งขันและสระกระโดด โดยแต่ละสระก็ออกแบบมาเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังมีของเรื่องการบริการอำนวยความสะดวกมากมายไว้รองรับ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และล็อกเกอร์เก็บของ ไว้คอยให้บริการคนที่เข้ามาใช้บริการสระว่ายน้ำด้วย


สถาบันสอนว่ายน้ำกรุงเทพฯ สถาบันว่ายน้ำวิชั่น (Vision Swimming Academy Swimming Pool)

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ : Vision Swimming Academy สถาบันสอนว่ายน้ำวิชั่น

เป็นสระน้ำระบบเกลือขนาดมาตรฐานที่มีความใหญ่ทั้งยังมีการดูแลรักษาความสะอาดในเรื่องของระบบน้ำอยู่ตลอด รวมไปถึงบริเวณโดยรอบสระและห้องน้ำนั้นก็มีความสะอาดปลอดภัยด้วย ซึ่งด้วยความเป็นสถาบันสอนว่ายน้ำนั้นจึงมีหลักสูตรสอนว่ายน้ำหลากหลายรูปแบบและหลายคอร์สสำหรับคนที่ต้องการเรียนว่ายน้ำ หรือฝึกทักษะเพิ่มเติมในการว่ายน้ำของตัวเอง ใครที่กำลังสนใจอยากเรียนว่ายน้ำและต้องการสระที่มีความเป็นมาตรฐาน ก็สามารถไปลองที่นี่ได้


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป


แม้จะบอกว่าเป็นการเล่นน้ำคลายร้อน แต่อีกสิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้เลยคือ ทักษะการว่ายน้ำเบื้องต้น เพราะแต่ละที่ที่มาแนะนำนั้นส่วนมากก็จะมีทั้งคนที่มีทักษะว่ายน้ำอยู่แล้ว หรือทักษะการว่าย้ำเบื้องต้นไปฝึกซ้อมกันอยู่ตลอด ดังนั้นเมื่อเราผู้ที่ไปเล่นก็อาจจะได้รับคำแนะนำจากผู้หวังดีที่ไม่รู้จักมาช่วยสอนให้เราสามารถว่ายท่าเบื้องต้นได้ ซึ่งแบบนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีกับตัวเรามากๆ ยิ่งถ้าเมื่อเราสามารถพยุงตัวเองในน้ำได้ ก็อาจจะเกิดแรงบันดาลใจในการอยากเรียนการว่ายน้ำ เพราะเดี่ยวนี้นั้นมีคอร์สที่เราสามารถลงเรียนว่ายน้ำได้ตามความเหมาะสมของตัวเองได้ให้บริการเยอะมากขึ้น และมีคอร์สระยะสั้นสำหรับชาวกรุงที่ไม่ค่อยมีเวลาแต่อยากลงเรียน ดังนั้นนอกจากหาพิกัด สระว่ายน้ำในกรุงเทพฯ ได้แล้วอย่าลืมดูคอร์สเรียนเสริมเพิ่มเติมกันด้วย





บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด