ความรัก

คือสิ่งที่สวยงาม เป็นความรู้สึกดี ๆ ที่สามารถสร้างสรรค์เรื่องราวอันแสนสุข ได้ในทุก ๆ วัน แต่ถ้าวันไหนที่ไม่เข้าใจกันหรือทะเลาะกันก็อาจจะทำให้เกิดเป็นความทุกข์และกลายเป็นเลิกรากันไปในที่สุด ซึ่งคงไม่มีสาว ๆ คนไหนต้องการแบบนั้นใช่ไหมคะ วันนี้เราจึงมี

ข้อคิด 10 ข้อที่สาว ๆ ควรรู้ เพื่อที่จะรักษาความรักของตัวเองให้ยืนยาวมาให้อ่านกันค่ะ มาชมกันเลย!!


1. อย่ามองความสัมพันธ์เป็นเพียงแค่เกม


รูปภาพ:http://p3.isanook.com/ga/0/ud/190/952661/02.jpg

ความรักไม่ใช่เกม

จึงไม่จำเป็นต้องมานั่งแข่งขันกัน หรือเอาชนะกันเองให้เหนื่อย เมื่อใดก็ตามที่เริ่มมีอาการแบบนี้เกิดขึ้น นั่นหมายความว่าคู่ของคุณยังไม่พร้อมที่จะรักกันเป็นแฟน แต่พร้อมที่จะเป็นเพื่อนกันมากกว่า ความสัมพันธ์ในแบบคู่รักเหมาะสมกับคนที่โตเป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์และเรียนรู้วิถีของความรักมาพอสมควร จึงสามารถที่จะประคับประคองกันไปจนถึงที่สุด

แต่ถ้าทำตัวเป็นเด็กที่ชอบความหวือหวา เอาแต่จะชนะกันเอง สักวันก็ต้องทะเลาะกันและสุดท้ายก็คือจุดจบของความรักที่ก็ไม่รู้ว่าจะจบสวยหรือไม่อีกด้วย

2. มองข้ามบ้างก็ดี


รูปภาพ:http://www.thlady.com/uppic/78/11b61f378.jpg

วิธีการมองข้ามเรื่องน่ารำคาญเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้ชาย ก็เป็นสิ่งที่ดีต่อตัวผู้หญิงเอง เพราะการจ้องจับผิดหรือหงุดหงิดไปทุกเรื่อง นอกจากจะไม่ทำให้อะไรดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ทะเลาะกันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเป็นเพียงเรื่องเล็ก

อย่างเช่น ถอดกางเกงไม่ลงตระกร้า ทิ้งแก้วกาแฟไว้บนโต๊ะแบบใช้แล้วไม่ล้าง หรือถอดรองเท้าไม่เป็นระเบียบ ก็ปล่อย ๆ ไปค่ะ แล้วคิดซะว่าดีกว่ามาทะเลาะกันจนคู่รักของเราออกจากบ้านไปหาคนอื่น และยังดีกว่าเรื่องมีกิ๊กนะคะ จริงมั้ย!!

3. อย่าหึงหวงจนเกินเหตุ


รูปภาพ:http://women.mthai.com/app/uploads/2011/10/love22.jpg

เคยได้ยินประโยคที่ว่า ' หึงได้แต่อย่าหวง ' ไหมคะ บางทีฟังแล้วก็อาจจะรู้สึกว่าไม่แฟร์เลย แต่ในความเป็นจริงถ้าสาว ๆ ออกตามหึงจนกลายเป็นหวงคนของตัวเองมากจนเกินไป แบบตามจิก ตามติดเป็นเงาตามตัว ใครเข้าใกล้ก็แยกเขี้ยวใส่หมดแบบนี้ แทนที่จะ In Love ก็อาจจะกลายเป็นเฮิร์ทแทนได้นะคะ

เพราะฉะนั้นหึงได้แต่พองามค่ะ หยุดตาม หยุดจิก แล้วรักษาระยะห่าง เคารพความเป็นส่วนตัวซึ่งกันและกัน อย่าให้ความรู้สึกเลยไปหวง เพราะผู้ชายย่อมไม่ชอบความรู้สึกที่ตัวเองโดนหวงจนเหมือนเป็นของใช้ส่วนตัวอย่างแน่นอนค่ะ

4. อย่าคาดหวังว่าตัวเองจะอ่านใจเค้าออก


รูปภาพ:http://www.thlady.com/uppic/20/ab3063720.jpg

ความคาดหวังว่าจะเดาใจคู่ของเราออกนั้น คือการที่เราคิดว่าอยู่ด้วยกันมานาน ก็ย่อมต้องรู้จักกันดี จึงเกิดการคิดแทนกัน ตัดสินใจแทนไปเลยแบบที่อีกฝ่ายยังไม่รู้เรื่อง

และเมื่อเวลาโกรธ แล้วคาดหวังว่าเขาจะรู้ว่าเราโกรธด้วยเรื่องอะไร จึงไม่ยอมพูดก็ยิ่งไปเพิ่มให้เกิดความกดดัน ซึ่งถ้าเจอคนที่ทนได้ก็ดีไป แต่ถ้าเจอคนที่ทนไม่ไหวก็อาจจะพาให้ทะเลาะกันได้ง่าย ๆ เลยนะคะ

5. เลิกกังวลเรื่องไม่เป็นเรื่อง


รูปภาพ:http://zomzaaa.com/wp-content/uploads/113554521.jpg

ผู้หญิงบางคนชอบกังวลเรื่องไม่เป็นเรื่อง หรือเล็ก ๆ ที่ทำจนเคยชิน อย่างเช่นเรื่องน้ำไม่ได้ปิด ไฟไม่ได้ดับ จนพาลกลายมาเป็นเรื่องให้ทะเลาะกับคนรักได้อย่างง่ายดาย เรื่องเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ดูเหมือนไม่มีอะไร

แต่ถ้าสะสมนานวันเข้า บ่นมากเข้า ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้อย่างง่ายดาย เพราะหลาย ๆ คู่ที่ทะเลาะจนเลิกกัน ส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากเรื่องเล็ก ๆ ที่เป็นแค่การเถียงกันและกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปในที่สุด

6. ทะเลาะกันบ้างก็ดีนะ


รูปภาพ:http://www.thlady.com/uppic/28/640b43a28.jpg

เรื่องที่ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ คือคู่รักที่มักจะทะเลาะกัน แล้วตะโกนใส่กัน กลับจะอยู่กันได้อย่างยืนยาวมากกว่า เพราะการทะเลาะแล้วได้ตะโกนใส่กัน หรือพูดให้อีกฝ่ายรู้ไปเลยว่าโกรธอะไร แล้วขึ้นเสียงใส่กันไป จะดีกว่าการมานั่งเงียบแล้วคิดว่าแฟนของเราจะรู้ แล้วทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิด ก็ยิ่งไปเพิ่มความกดดันให้กับคนรักมากกว่าเดิม

เพราะฉะนั้นถ้าเป็นคนที่ไม่ชอบทะเลาะก็แนะนำให้เปิดใจคุยเมื่ออารามณ์เย็นแล้วด้วยกันทั้งคู่ก็จะดีกว่าเงียบนะคะ

7. ความคิดเห็นตัวเองเป็นใหญ่


รูปภาพ:http://women.mthai.com/app/uploads/wp-post-thumbnail/42o21q.jpg

เมื่ออยู่ด้วยกันนานวันเข้า ผู้หญิงบางคนจะเริ่มคิดว่าตัวเองเป็นใหญ่ และเริ่มที่จะออกคำสั่งหรือลุกลามไปจนถึงการแสดงอำนาจที่เหนือกว่าคู่รักต่อหน้าคนอื่น ๆ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย

เพราะนอกจากคุณจะทำให้คู่รักเห็นถึงความไม่น่ารักแล้ว ก็จะยิ่งไปเพิ่มช่องว่างที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้น และการตัดสินใจเองในทุก ๆ เรื่อง เพราะคิดว่า ' นี่มันเรื่องของฉัน!! ' มั่นใจจนแทบไม่สนใจคนใกล้ตัว ก็ระวังเขาจะหายเข้ากลีบเมฆไปแบบเงียบ ๆ นะคะ

8. ความลับ


รูปภาพ:http://health2u.exteen.com/images/blog2009d/090625whisp2.jpg

ผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบล้วงความลับค่ะ โดยเฉพาะเรื่องแฟนเก่า ถ้ากำลังคิดแบบนี้อยู่ ขอบอกว่า ' หยุด ' ทันทีเลยค่ะ เพราะความสัมพันธ์ที่ยืนยาวคือคุณจะต้องไม่ไปขุดคุ้ย แคะเขี่ยอะไรในอดีตของเขาขึ้นมาเด็ดขาด เพราะถ้าเราถามแบบเล่น ๆ แล้วเขาอยากเล่าก็จะเล่าออกมาเอง โดยที่ไม่ต้องไปเค้น

แต่ถ้าเขาไม่อยากตอบหรือไม่อยากพูด ก็อย่าพยายามไปถามซ้ำ ๆ จนอาจจะกลายเป็นอารมณ์ที่ต้องมานั่งทะเลาะกันเองทั้งคู่ แต่ถ้ารู้สึกระแคะระคายว่าแฟนเราจะกลับไปคืนดีกลับแฟนเก่า หรือแอบกิ๊กใครอยู่ ก็ให้สืบแบบเงียบ ๆ เพื่อที่จะจับได้แบบคาหนังคาเขาให้เถียงไม่ได้ พูดไม่ออก จะดีที่สุด

9. ยิ่งอยู่นานยิ่งไม่ไว้ใจ


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/17/96/63/17966395830919093ff977c53159cd70.jpg

ผู้หญิงเป็นเพศที่ขี้ระแวงที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นนานวันเข้า แทนที่ความรักจะคือความไว้ใจ แต่สำหรับผู้หญิงบางคนก็ไม่ใช่เลย ยิ่งนานวันก็ยิ่งไม่ไว้ใจและหาเรื่องจับผิดไปเรื่อยเปื่อย และยิ่งอยู่ด้วยกันนานวัน เรื่องที่ควรพูดหรือควรถามก็มักจะไม่เกิดขึ้น แต่กลับไปพูดหรือถามเรื่องที่ไม่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นการถามจุกจิกเรื่องงานแล้วอยู่ดี ๆ ก็เลยไปเรื่องเลขาส่วนตัว หรือเพื่อนร่วมงานแสนสวย ว่าคุยอะไรกันบ้าง ไปทานข้าวด้วยกันหรือไม่ หรือต้องมีการเดินทางร่วมกันหรือเปล่า เป็นต้น

ทางที่ดีที่สุดคือใช้เวลาที่อยู่ด้วยกัน พูดคุยทำความเข้าใจว่าไม่ชอบอะไร ต้องการอะไร ลดฟอร์มตัวเองลง ไว้ใจให้มากขึ้น ถ้าแฟนคุณเป็นผู้ชายที่ดีพูดให้เค้ารับรู้ก็รับรองได้ว่าเค้าจะไม่ทำในสิ่งที่เราไม่ชอบแน่นอนค่ะ

10. เป็นเพื่อนกันบ้างในบางครั้ง


รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/CXUD4C8UEAAwZEA.jpg

ไม่จำเป็นที่จะต้องแสดงตัวว่าเป็นแฟนกันตลอดเวลา แต่สามารถที่จะเป็นเพื่อนกันได้ในบางเวลา เป็นน้องหรือพี่สาวได้ในบางครั้ง แล้วค่อยกลับมาเป็นคนรักกันใหม่อีกครั้ง วิธีการนี้จะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นในความสัมพันธ์ และควรที่จะอยู่ห่างกันบ้าง แล้วอยู่กับตัวเองบ้างในบางเวลา แบบที่ไม่ต้องติดกันเป็นเงาตามตัว เพื่อให้เกิดช่วงเวลาที่ดี ที่คิดถึงกันให้มากยิ่งขึ้น และเมื่อมาเจอกันในวันที่หายไป ก็จะเกิดความรู้สึกที่แนบแน่นกว่าเดิม

ดังเช่น คุณตาและคุณยายของประเทศอังกฤษคู่หนึ่ง ที่สามารถรักษาความรักของตัวเองมาได้อย่างยาวนาน ทั้งที่คบกันและแต่งงานกันมาตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะทั้งคู่อยู่เป็นแฟนกัน เป็นสามีภรรยา เป็นเพื่อน เป็นพี่หรือน้องสลับกับแบบนี้มาตลอด จึงทำให้ทั้งคู่รักกันมาจนถึงทุกวันนี้


*********************************************************************************************************************

ความรักไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องของคนสองคนที่ต้องอยู่ด้วยกัน และเข้าใจกันให้มาก ๆ ความซื่อสัตย์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ พร้อมทั้งเปิดใจที่รับเอาทุกอย่างที่เป็นตัวตนของอีกฝ่ายให้เข้ามาในชีวิต และจงศรัทธาต่อความรักที่มี แต่อย่าหลงจมลึกจนกลายเป็นงมงาย และเรียนรู้กันไปเรื่อย ๆ แบบไม่ต้องรีบร้อน เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถรักษาความสัมพันธ์ดี ๆ ที่มีต่อกันไปได้อย่างยาวนาน



บทความที่เกี่ยวข้อง